Đà Nẵng sẽ kỷ niệm 40 năm Hoàng Sa bị TQ chiếm đóng


RFA 11.05.2013


000_Hkg7604084-305.jpg
Một hòn đảo mà TQ gọi là thành phố Tam Sa trong chuỗi đảo tranh chấp Hoàng Sa ngày 27 tháng 7 năm 2012.
AFP PHOTO



Một quan chức hàng đầu của thành phố Đà Nẵng hôm qua vừa lên tiếng công khai rằng vào sang năm thành phố này sẽ tiến hành tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng.
Người lên tiếng như vừa nêu là ông Bùi Văn Tiếng, trưởng ban tổ chức Thành Ủy thành phố Đà Nẵng, nơi đang có đơn vị quản lý Hoàng Sa được thành lập trong mấy năm qua.
Ông Bùi Văn Tiếng phát biểu cùng với những đoàn viên thanh niên từ 17 tỉnh, thành đến tham quan cuộc triển lãm ‘Hoàng Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử’ hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng thành phố Đà Nẵng.
Ông Bùi Văn Tiếng cũng đưa ra đề nghị Nhà Nước nên công nhận những ngư dân đi đánh bắt tại hai vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa không may bị chết, bị mất tích hay bị phía Trung Quốc bắn chết là những liệt sĩ đã bỏ mình để bảo vệ tổ quốc.
Xin phép được nhắc lại, quần đảo Hoàng Sa trước đây do Việt Nam Cộng hòa quản lý. Đến ngày 19 tháng giêng năm 1974, phía Trung Quốc đưa lực lượng hải quân đến cưỡng chiếm.
Phía Việt Nam Cộng Hòa có 74 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc hải chiến bảo vệ Hoàng Sa đó.
Lúc diễn ra sự kiện đó, chính quyền miền Bắc Việt Nam lúc bấy giờ không lên tiếng gì. Tuy nhiên, gần đây, chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có lần công khai nhắc đến Hoàng Sa và việc bị Trung Quốc xâm chiếm hồi năm 1974.
Nhiều người tại Việt Nam cũng lên tiếng chính quyền Hà Nội hiện nay cần phải công nhận 74 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa bỏ mình trong trận hải chiến bảo vệ Hoàng Sa hồi năm 1974 là liệt sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?