Đảng cầm quyền thắng tiếp ở Malaysia


Cập nhật: 04:50 GMT - thứ hai, 6 tháng 5, 2013

Thủ tướng Naijb Razak thúc giục người dân chấp nhận thắng lợi của liên minh Mặt trận Dân tộc
Liên minh Mặt Trận Dân tộc (Barisan Nasional) đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc tuyển cử hôm Chủ Nhật ngày 5/5 ở Malaysia, kéo dài thêm thời gian cầm quyền cho đến nay đã được 56 năm của đảng này.
Theo kết quả do Ủy ban bầu cử công bố, Đảng Barisan Nasional của đương kim Thủ tướng Naijb Razak đã giành được 112 ghế trên tổng số 222 ghế Quốc hội, thấp hơn nhiều so với đa số áp đảo 2/3 mà họ từng để mất năm năm trước.

Phe đối lập giành được 89 ghế so với 82 ghế trước đây.
Lãnh đạo phe đối lập, ông Anwar Ibrahim, cáo buộc liên minh cầm quyền đã gian lận.
Khoảng 80% cử tri đăng ký đã đi bỏ phiếu, các quan chức bầu cử cho biết.
Các cử tri đ́ối mặt với lựa chọn hoặc là tiếp tục với đảng cầm quyền hoặc là bầu cho Pakatan Rakyat - liên minh ba đảng của ông Anwar vốn chưa từng trải qua thử thách.
Sau khi kết quả được xác nhận, Thủ tướng Najib, 59 tuổi, đã kêu gọi người dân chấp nhận chiến thắng của Mặt Trận Dân tộc.
“Kết quả cho thấy xu hướng phân cực và khiến chính phủ lo lắng. Nếu không được giải quyết thì nó có thể sẽ gây căng thẳng và chia rẽ trong nước,” ông phát biểu.
“Chúng ta phải chứng tỏ cho thế giới thấy chúng ta là một nền dân chủ đã trưởng thành.”

'Gian lận'

Trước đó, Najib nói ông tin chắc người dân Malaysia sẽ duy trì liên minh cầm quyền của ông, thậm chí còn có thể giúp nó giành lại thế đa số áp đảo với 2/3 số ghế tại Quốc hội.
Mặc dù có công trong việc phát triển kinh tế và ổn định chính trị, danh tiếng của Đảng Barisan Nasional cũng đã bị hoen ố với những cáo buộc tham nhũng.

"Đây là một cuộc bầu cử mà chúng tôi cho là gian dối và Uỷ ban Bầu cử đã không làm tròn chức trách."
Ông Najib Anwar, lãnh đạo đối lập
Trong quá trình tranh cử được cho là gay gắt, liên minh này đã phải làm rất nhiều để mở rộng sự ủng hộ ở những khu dân nghèo cũng như khu vực nông thôn.
Tuy nhiên, ông Anwar đã từ chối chấp nhận thất bại. Ông này cáo buộc nhà cầm quyền đã có nhiều sai phạm dẫn đến làm sai lệch kết quả bầu cử.
“Đây là một cuộc bầu cử mà chúng tôi cho là gian dối và Uỷ ban Bầu cử đã không làm tròn chức trách,” ông phát biểu trong buổi họp báo vào sáng thứ Hai ngày 6/5.
Những cáo buộc gian lận đã bắt đầu xuất hiện từ trước khi bầu cử diễn ra.
Một số cử tri đi bầu sớm nói với BBC rằng loại mực bền được sử dụng trong cuộc bầu cử lẽ ra vẫn còn dính trên tay họ trong nhiều ngày như là bằng chứng họ đã đi bỏ phiếu lại bị rửa sạch dễ dàng.
Phe đối lập cũng cáo buộc chính phủ đã tài trợ cho các ủng hộ viên bay tới các bang quan trọng. Chính phủ đã bác bỏ cáo buộc này.
Trung tâm khảo sát độc lập Merdeka Center cũng đưa ra một thông tin chưa được kiểm chứng rằng có những người mang quốc tịch nước ngoài được cấp giấy tờ căn cước để có thể đi bỏ phiếu.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cáo buộc đã có các kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng để tấn công vào các cơ quan truyền thông độc lập của nước này trước khi tuyển cử diễn ra.
Hầu hết các hãng truyền thông của Malaysia đều có liên hệ với các đảng trong liên minh cầm quyền, vì thế các đảng đối lập phải dựa rất nhiều vào Internet để truyền đi thông điệp của mình, theo phóng viên BBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?