Báo Tuổi Trẻ xin lỗi nhà báo tự do Phạm Chí Dũng

Nhà báo Phạm Chí Dũng
Nhà báo Phạm Chí Dũng
@anhbasam

Thụy My
Hôm nay, 02/05/2013, báo Tuổi Trẻ đã đăng một bài ngắn trên trang 2 xin lỗi tiến sĩ Phạm Chí Dũng, nhà báo độc lập đã bị bắt giam gần bốn tháng vì « Viết và phát tán tài liệu có nội dung xuyên tạc sự thật », và đến tháng 2/2013 được đình chỉ điều tra.


Nội dung cải chính nguyên văn như sau : « Tuổi Trẻ ngày 20/07/2012 trên trang 2 trong bản tin "Bắt một cán bộ làm lộ bí mật" có hai chi tiết không chính xác. Xin cải chính như sau : Đến nay, chưa có cơ sở xác định ông Phạm Chí Dũng cung cấp các tài liệu bí mật ra nước ngoài và nhận hàng ngàn USD như tin đã đưa. Báo Tuổi Trẻ và tác giả chân thành cáo lỗi ông Phạm Chí Dũng cùng gia đình ông Dũng và bạn đọc ».
Tuổi Trẻ là tờ báo duy nhất đưa tin về tiến sĩ Phạm Chí Dũng - một nhà báo tự do có nhiều bài bình luận sâu sắc về các vấn đề chính trị cũng như kinh tế, xã hội trong nước - chỉ ba ngày sau khi ông Dũng bị bắt khẩn cấp. Trường hợp này rất được dư luận quan tâm vì ông Phạm Chí Dũng là cán bộ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, có quan hệ rộng rãi trong chính quyền. Bản tin này sau đó đã bị gỡ xuống.
Nhà báo Phạm Chí Dũng bị truy tố theo hai tội danh « Âm mưu lật đổ chính quyền » (theo điều 79 Luật hình sự) và « Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam » (điều 88 Luật hình sự). Ngày 22/11/2012 ông được tại ngoại và đến tháng Hai 2013 thì nhận được quyết định đình chỉ điều tra.
Sau khi ông Dũng bị bắt, trang web của tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris đã lên tiếng đòi trả tự do ngay lập tức cho nhà báo độc lập này, và nhấn mạnh rằng trong các bài viết, ông đã đề cập đến nhiều chủ đề nhạy cảm, từ tham nhũng, thiếu vắng tự do báo chí cho đến ảnh hưởng của các nhóm lợi ích, vấn đề môi trường hay sự chi phối của Thủ tướng lên nền kinh tế. RSF cũng cho biết, Phạm Chí Dũng còn là tác giả nhiều tác phẩm văn học từ năm 1986.
Theo dư luận, việc bắt giam nhà báo Phạm Chí Dũng là do ông bị nghi ngờ có dính líu đến trang Quan Làm Báo chuyên đả kích Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Tuy nhiên cơ quan chức năng không tìm được bằng cớ nào về việc này.
Được biết trong số các bài bình luận của cây bút sung sức này, loạt bài « Tổng thống Nguyễn Tấn Dũng » gồm ba bài viết đăng trên tạp chí Phía Trước có trụ sở tại Mỹ đã gây nhiều tiếng vang.
Ông Phạm Chí Dũng đã gởi đơn khiếu nại đến Ban biên tập báo Tuổi Trẻ vì đã đăng các thông tin sai lệch về vụ việc, gây ảnh hưởng xấu đến cá nhân và uy tín của gia đình ông. Nhà báo tự do này đòi báo Tuổi Trẻ phải cải chính theo Luật báo chí, nếu quá thời hạn luật định thì ông sẽ khởi kiện.
Sau khi báo Tuổi Trẻ đăng lời xin lỗi hôm nay, tiến sĩ Phạm Chí Dũng đã gởi thư cám ơn. Ông cho biết việc cải chính này sẽ giúp các trường hợp giống hoặc gần tương tự như ông được phục hồi danh dự, và có thể hy vọng về tinh thần công bằng trong phản biện, trước bối cảnh xã hội đang có những biến chuyển mới.
Nhà báo này bày tỏ mong muốn « Sẽ ít hoặc không xảy ra việc khiếu nại hoặc bắt buộc phải khởi kiện của công dân và người viết báo đối với những tờ báo của Nhân Dân và có tính nhân dân… ».
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam một cây bút bị khởi tố vì một vụ việc mang tính chính trị lại khiếu nại báo chí yêu cầu phải cải chính, và đã thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện