Bị bắt vì phân phát Tuyên ngôn Nhân quyền


RFA 21.05.2013


menam05212013-622
Bóng bóng bay với dòng chữ 'Quyền con người của chúng ta phải được tôn trọng'.
MeNam's facebook
Hai bloggers Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Binh Nhì-Nguyễn Tiến Nam chiều tối hôm qua bị cơ quan công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ làm việc trong suốt mấy tiếng đồng hồ sau khi hai người này công khai phát cho nhiều người bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và bóng bay màu xanh với dòng chữ “Quyền của con người phải được tôn trọng”.
Vào khuya hôm qua, chúng tôi liên lạc được với bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và được bà cho biết như sau:
"Nghe nói bị bắt là vì phát cái bản Tuyên ngôn Tự do Nhân quyền và phát bong bóng gì đó. Tôi gọi điện thoại cho con tôi thì con tôi nói là bị giam giữ ở công an phường Lộc Thọ. Sau đó đến khoảng 6, 7 giờ thì nói là chuyển lên công an tỉnh.
Tôi đến thẳng công an tỉnh, người ta không cho tôi vào mặc dù tôi năn nỉ rất là nhiều.

Nghe nói bị bắt là vì phát cái bản Tuyên ngôn Tự do Nhân quyền và phát bong bóng gì đó. Tôi gọi điện thoại cho con tôi thì con tôi nói là bị giam giữ ở công an phường Lộc Thọ. Sau đó đến khoảng 6, 7 giờ thì nói là chuyển lên công an tỉnh.
- Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan
Trong công an họ nói khi nào họ ra họ dẫn tôi vào thì tôi mới được vào còn không thì tôi không được vào. Tôi đứng đó rất là lâu, từ 8 giờ cho đến gần 10 giờ tôi thấy người ta đi ra, đi vô rất là nhiều và lần nào người ta cũng bảo tôi về đi đừng đứng đây mất công.
Tôi nghe nói không phải là một mình con tôi mà có thêm cậu Tiến Nam bị bắt nữa."
Một người bạn khác của blogger Mẹ Nấm –Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Binh Nhì- Nguyễn Tiến Nam cũng cho biết:
"Tôi thấy ở ngoài Hà Nội đã có một số người đi tặng bóng bay khẳng định cái quyền con người, cái quyền cần được tôn trọng ở Việt Nam. Mọi người thả và tặng bóng bay , tôi thấy rất là hay. Hôm nay lại thấy làm ở Nha trang, tôi rất là ủng hộ.
Cái chuyện đấy tôi thấy hết sức là bình thường. Ở Hà nội, mọi người làm mà không có một hành động nào ngăn trở từ phía nhà cầm quyền cả. Tôi không hiểu tại sao Nha Trang lại ngăn trở trong khi ở Hà Nội mọi người làm rất là thoải mái.
Cái việc mọi người chia sẻ với nhau ý tưởng về Quyền con người, tôi thấy là đúng pháp luật và nó rất tốt cho nhận thức của mọi người trong xã hội. Tôi rất ủng hộ. Khi mà các bloggers Binh Nhì và Mẹ Nấm bị bắt thì tôi rất phẫn nộ. Sau khi biết tin tôi đã gọi điện cho công an phường ở Nha trang, nơi giam giữ hai bloggers để phản đối.
Tôi yêu cầu công an phải giải trình vì tôi thấy bắt hai bạn tôi trái phép. Mẹ Nấm và Binh Nhì là hai anh em rất thân tình nên chắc chắn tôi sẽ theo dõi sát sao việc này và tôi sẽ có những phản ứng trong khả năng, điều kiện của tôi để tỏ rõ chính kiến nhằm bảo vệ thứ nhất là hai công dân và thứ hai đó cũng là hai người bạn thân thiết của tôi."

Cái việc mọi người chia sẻ với nhau ý tưởng về Quyền con người, tôi thấy là đúng pháp luật và nó rất tốt cho nhận thức của mọi người trong xã hội. Tôi rất ủng hộ. Khi mà các bloggers Binh Nhì và Mẹ Nấm bị bắt thì tôi rất phẫn nộ.
-Một người bạn của Mẹ Nấm và Binh Nhì
Tin cho biết việc phát tài liệu Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và bóng bay được tiến hành lúc 5 giờ chiều ngày hôm qua tại thành phố Nha Trang và đến khoảng hơn 11PM thì blogger Mẹ Nấm được công an cho về. Đến lúc đó tin tức về Nguyễn Tiến Nam vẫn chưa rõ.
Thưa quý vị, sau gần một ngày bị giam giữ và tra hỏi, đến khuya thứ Ba 21/05, blogger Mẹ Nấm đã được công an tạm cho về nhà để chăm sóc con nhỏ với thông báo sẽ tiếp tục triệu tập đến “làm việc” với công an trong những ngày tiếp theo.
Ngay sau khi về đến nhà, blogger Mẹ Nấm đã dành cho Đài Á Châu Tự Do một cuộc phỏng vấn đặc biệt, kể lại những gì đã xảy ra với Chị và những bạn bè khác. Mời quý khán thính giả đón nghe trong chương trình phát thanh và tại trang web của chúng tôi www.RFATiengViet.Net

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện