Bình Nhưỡng bắn 6 tên lửa trong ba ngày


Mô hình tên lửa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc tại Viện bảo tàng chiến tranh Triều Tiên, Seoul

Mô hình tên lửa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc tại Viện bảo tàng chiến tranh Triều Tiên, Seoul
REUTERS/Kim Hong-Ji

Tú Anh
Bắc Triều Tiên thử nghiệm thêm hai tên lửa tầm ngắn trong ngày thứ hai 20/05/2013. Như vậy, trong vòng ba ngày, Bình Nhưỡng 6 lần phô trương sức mạnh làm cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phải cảnh báo nguy cơ căng thẳng leo thang.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc xác nhận, Bắc Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn vào buổi sáng và buổi trưa ngày hôm nay 20/05/2013. Theo phát ngôn viên Hàn Quốc, không rõ đây là loại tên lửa KN-02 biến cải từ SS-21 của Liên Xô cũ hay loại « pháo phản lực » đa nòng 300 ly mà Bắc Triều tiên đang cố gắng chế tạo và có khả năng mang hàng chục cân thuốc nổ.
Bắc Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa trong ngày thứ Bảy và 1 tên lửa thứ tư vào Chủ nhật, ra biển Nhật Bản.
Theo báo chí Hàn Quốc, rất có thể các tên lửa được thử nghiệm thuộc loại KN-02 biến cải từ tên lửa SS-21 do Liên Xô cũ chế tạo với tầm bắn 160 km.
Các vụ thử nghiệm hỏa tiễn tầm ngắn có khả năng tấn công Hàn Quốc đã gây lo ngại cho Liên Hiệp Quốc. Tổng thư ký Ban Ki Moon chỉ trích thái độ « khiêu khích và tính toán sai lầm có thể làm cho căng thẳng gia tăng một cách nguy hiểm ».
Theo AFP, Bắc Triều Tiên đã phản bác lại một cách bực tức. Qua tuyên bố của « Ủy ban vì thống nhất hòa bình », Bình Nhưỡng biện minh rằng « luyện tập quân sự… là quyền bất khả xâm phạm của một nước có chủ quyền ». Bình Nhưỡng thẩm định, cuộc tập trận giữa liên quân Mỹ-Hàn mới là « hành động khiêu khích ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện