Boston : hướng điều tra một mạng lưới khủng bố làm nước Mỹ lo sợ



Trở lại với tiến trình điều tra vụ đánh bom tại Boston, báo Le Figaro hôm nay đăng bài cho biết hai thanh niên người Kazakhstan và một người Mỹ đã giấu giếm chứng cứ sau vụ khủng bố.
Tờ báo đăng bức ảnh người em Djorkhar Tsarnaïev cùng với hai bạn người Kazakhstan ở đại học Massachusetts. Từ một năm nay, ba người này rất thân nhau và hầu như không rời nhau nửa bước. Mối quan hệ của họ không còn đơn giản là tình bạn nữa mà có thể trở thành tòng phạm trong vụ đánh bom. Hai sinh viên gốc Kazakhstan du học tại Mỹ, một người 19 tuổi, còn người kia 20 tuổi bị nghi ngờ đã tẩu tán các chứng cứ sau cuộc khủng bố. Luật sư của sinh viên này thì chối bỏ và khẳng định hai người này hoàn toàn ghê sợ khủng bố và không có ý đồ nào trong vụ việc.
Tòng phạm bị tình nghi thứ ba là Robel Philipos, nhân vật này đã từng giao du với Djokhar từ trung học. Mới đây, người này đã bị buộc tội nhân chứng gian vì đã nói dối ba lần trước các nhà điều tra, và có nguy cơ lãnh án 8 năm tù và 250 000 đô-la tiền phạt.
Theo tờ báo, thay vì báo cảnh sát, ba người bị nghi là tòng phạm của Djokhar đã mang túi xách và máy tính xách tay của Djokhar về nhà mình. Do hoảng sợ trước sự truy lùng của cảnh sát vào đêm hôm đó, họ đã vứt các vật này vào một xa tải chở rác. Các nhà điều tra đặt câu hỏi liệu ba người này có biết trước ý định đánh bom của bạn mình không ? Một tháng trước khi đánh bom, Djokhar đã khẳng định với họ là có khả năng chế tạo bom.
Tin tức nóng hổi trên gây xôn xao dư luận Mỹ. Người ta tự hỏi tại sao lại cấp visa du học cho thành phần « lựa chọn đứng về phía khủng bố và thù địch của quốc gia ». Hết sức phẫn nộ, nghị sĩ John McCain kêu gọi xem xét kỹ hệ thống nhập cư : « Chúng ta cần điều tra quá khứ và hồ sơ của những người được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ đặc biệt là các thành phần xuất thân từ một số nước với nhiều lich sử phức tạp như Daguestan và Tchetchnia.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?