Căng thẳng Manila - Đài Bắc: Biển Đông thêm nóng


Đọc bài này để hiểu tính phức tạp của vấn đề vì vùng đặc quyền kinh tế của hai nước nằm chồng chéo lên nhau, nên khi hữu sự rất khó phân giải. BTBS

Thanh Phương

V lính tun duyên Philippines bn chết mt thuyn viên tàu đánh cá Đài Loan vào hôm 09/05/2013 va qua, tiếp tc gây căng thng quan h gia Đài Bc vi Manila, khiến cho tranh chp ch quyn lãnh hi trên Bin Đông thêm gay gt.

V lính tun duyên Philippines bn vào tàu đánh cá Qung Đi Hưng s 28 ca Đài Loan, khiến mt thuyn viên ca tàu này thit mng ngày 09/05 đã gây phn n dư lun Đài Loan, đến mc chính quyn Đài Bc đã loan báo nhiu bin pháp trng pht kinh tế đi vi Manila.
Hôm qua, 21/05/2013, Đài Loan đã công b các d liu t v tinh v hành trình ca chiếc tàu đánh cá b trúng đn ca lính tun duyên Philippines, đ qua đó bác b li cáo buc ca Manila rng chiếc tàu này đã xâm nhp lãnh hi Philipines.
Theo li mt lãnh đo Cc Ngư nghip Đài Loan, các d liu v tinh cho thy con tàu đang v trí 122 đ 55 phút kinh đông và 19 đ 59 phút vĩ bc khi b bn vào lúc 10h12 ngày 09/05. Tuy nhiên, vùng đc quyn kinh tế mà Đài Loan và Philippines tuyên b nm chng lên nhau.
V phía lc lượng tun duyên Philippines thì vn khng đnh là chiếc tàu cá Đài Loan đã xâm nhp vào vùng lãnh hi Philippines và đã đnh đâm vào tàu ca h, nên h buc phi n súng.
Hôm th hai va qua, B trưởng Tư pháp Philippines Leila de Lima cho biết là mt êkíp ca Cc Điu tra Quc gia s đến Đài Loan đ xem xét chiếc tàu đánh cá trúng đn và thm vn nhng thuyn viên khác. Bà De Lima tuyên b là các nhà điu tra Đài Loan cũng s được tiếp cn các bng chng liên quan đến v này.
Mc dù tng thng Philippines Benigno Aquino đã xin li vi tư cách cá nhân v bn tàu cá Đài Loan, nhưng tng thng Mã Anh Cu không chp nhn li xin li đó và vn loan báo các bin pháp trng pht Manila. Các bin pháp này bao gm vic cm tuyn dng thêm công nhân Philippines, cm du khách Đài Loan đến Philippines, triu hi nhân vt coi như là đi s Đài Loan Manila và m cuc tp trn ngay ti vùng bin đang tranh chp vi Philippines.
Cho ti nay, Đài Bc vn đòi Manila phi có li xin li chính thc nhân danh chính ph, bi thường cho gia đình nn nhân và bt gi k n súng. Vn đ là Philippines không th xin li Đài Loan vi tư cách chính ph được, bi Manila ch công nhn Bc Kinh, ch không có quan h ngoi giao chính thc vi Đài Bc. Mt khác, xin li chính thc Đài Loan thì chng khác gì công nhn ch quyn ca Đài Bc trên khu vc mà vùng đc quyn kinh tế ca hai nước nm chng lên nhau.
Nhưng nếu Philippinnes vn không đáp ng nhng yêu cu ca Đài Loan, thì quan h gia hai nước s căng thng thêm và không loi tr kh năng là chính quyn Đài Bc s thi hành nhng bin pháp trng pht mi, nht là v mt kinh tế.
Tuy Philippines và Đài Bc không có bang giao chính thc, nhưng quan h kinh tế và thương mi gia hai nước đang trên đà phát trin mnh. Hơn na, Đài Loan là quc gia đng hàng th tư v s tin mà người lao đng Philippines gi v nước ( 168 triu đôla năm 2012 ).
Căng thng vi Đài Loan trong lúc này li càng bt li cho Philippines gia lúc Manila đang tp trung đi phó vi Trung Quc, nht là sau khi nước này đ đơn kin Bc Kinh ra trước tòa án Liên hip quc v bn đ đường lưỡi bò.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?