Cannes 2013 : Điểm hẹn ngàn sao


Đạo diễn Steven Spielberg, chủ tịch ban giám khảo liên hoan Cannes lần thứ 66 (REUTERS /E. Gaillard)

Đạo diễn Steven Spielberg, chủ tịch ban giám khảo liên hoan Cannes lần thứ 66 (REUTERS /E. Gaillard)

Thanh Hà
Hơn 50 bộ phim được trình chiếu tại liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes lần thứ 66, mở ra từ hôm nay, 15/05 đến ngày 26/05/2013. The Great Gatsby của đạo diễn Úc Baz Luhrmann, khai mạc liên hoan nhưng không dự thi. Tám thành viên ban giám khảo cùng với chủ tịch Steven Spielberg có 12 ngày để trao Cành Cọ Vàng cho bộ phim xuất sắc nhất.

Về chương trình trong gần hai tuần lễ sắp tới, kể từ đêm nay, thành phố ven biển Cannes ở miền nam nước Pháp trở thành điểm hẹn của tất cả các vì sao trên bầu trời nghệ thuật thứ 7. Hai mươi bộ phim dự thi trong chương trình chính thức để giành Cành cọ vàng, giải thưởng cao quý nhất.
Mười tám tác phẩm ra mắt khán giả trong hạng mục Un Certain Regard – Nhãn quan độc đáo. Trong số này, có 6 tác phẩm đầu tay. Ở hạng mục Semaine de la Critique - Tuần lễ của giới phê bình, 10 bộ phim được đưa vào chương trình liên hoan Cannes 2013.
Ban tổ chức dành riêng một buổi để vinh danh sự nghiệp điện ảnh của ngôi sao Alain Delon vào đêm 25/05/2013. Được xem là một trong những cây đại thụ và là gương mặt nổi bật nhất của làng điện ảnh Pháp từ một nửa thế kỷ qua, gần đây, Alain Delon ít khi đến dự liên hoan Cannes.
Chủ tịch ban giám khảo Cannes lần thứ 66, đạo diễn người Mỹ, Steven Spielberg đêm nay lần lượt giới thiệu 8 thành viên, gồm 4 nam, 4 nữ ; 4 diễn viên và 4 nhà làm phim được xem là những gương mặt tiêu biểu của nền điện ảnh thế giới hiện nay.
Về phía nữ, trước hết phải kể đến ngôi sao điện ảnh Ấn Độ Vidya Balan, một trong những ngôi sao của Bollywood. Sự hiện diện của cô là một hình thức để vinh danh nghệ thuật thứ 7 Ấn Độ nhân kỷ niệm 100 năm phim ảnh Ấn Độ ra đời.
Nữ đạo diễn Nhật Bản Naomi Kawase là thành viên thứ nhì trong ban giám khảo. Tên cuổi của cô không còn xa lạ với khán giản Cannes : năm 1997, Naomi Kawase từng đoạt giải Caméra d'or - Ống Kính Vàng với bộ phim Suzaku và đúng 10 năm sau, nhờ Khu Rừng của Mogari, cô đã rời khỏi Liên hoan Cannes 2007 với Giải thưởng lớn của ban giám khảo.
Gương mặt nữ thứ ba là một người nổi tiếng ở Hollywood nhưng lại sinh trưởng tại Úc : Nicole Kidman. Gót giày của Nicole Kidman thường in dấu trên thảm đỏ Cannes khi cô ra mắt những bộ phim như Moulin Rouge của Baz Luhrmann, hay Dogville của nhà làm phim Đan Mạch, Lars Von Trier.
Đại diện cho phim ảnh của vương quốc Anh trong thành phần ban giám khảo là nữ đạo diễn Lynne Ramsay. Cô là một trong những người từng hai lần đoạt Giải thưởng của ban Giám Khảo dành cho thể loại phim ngắn và cách nay hai năm, Ramsay đã trở lại Cannes để tranh Cành cọ vàng với We Need to Talk about Kevin.
Nhìn đến các thành viên ban giám khảo thuộc phái nam, trước hết xin kể tên nhà làm phim người Đài Loan, Ang Lee – Lý An, đã hai lần đoạt giảo Oscar. Nhưng tên tuổi của ông đi vào lòng đại chúng sau thành công vượt bực của Ngọa Hổ Tàng Long.
Bên cạnh Lý An, trong thành phần ban giám khảo còn có diễn viên người Pháp, Daniel Auteuil. Ông từng đoạt giải nam diễn viên xuất sắc nhất tại Cannes năm 1996 với Le Huitième Jour – Ngày Thứ Tám. Đạo diễn người Rumani, Cristian Mungiu, khôi nguyên Festival Cannes 2007 và nam diễn viên người Áo, Christoph Waltz là hai thành viên cuối cùng bên cạnh chủ tịch Spielberg có trọng trách bình chọn những tác phẩm hay nhất của mùa Liên hoan lần thứ 66.
Người điều khiển chương trình lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Cannes 2013 đêm nay là nữ diễn viên Pháp, Audrey Tautou. Nhờ vai cô bé Amélie Poulain trong bộ phim Le Fabuleux destin d'Amélie Poulain, Audrey Toutou đã trở nên quen thuộc với khán giả trên thế giới. Thế nhưng có lẽ đêm nay, khán giả Cannes sẽ đặc biệt theo dõi các hoạt động của thần tượng Leonardo DiCaprio, nam diễn viên chính trong bộ phim The Great Gatsby (Gatsby vĩ đại) được trình chiếu trong buổi lễ khai mạc.
Đây là lần thứ tư tiểu thuyết cùng tên của văn hào Mỹ, Francis Scott Fitzgerald, ra mắt độc giả năm 1925, được chuyển thể lên màn ảnh lớn. Sau các nhà làm phim Herbert Brenon, Elliott Nugent, và Jack Clayton, đến lượt đạo diễn người Úc, Baz Luhrmann đưa khán giả vào thế giới quay cuồng, cùng với những xa hoa vô độ nhưng không kém phần thâm độc của các nhà tỷ phú Mỹ vào những năm 1920

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?