Chiến lược phát triển hạt nhân và không gian của Trung Quốc


Ba phi hành gia Trung Quốc trước khi lên tàu Thần Châu, ngày 16/06/2012.

Ba phi hành gia Trung Quốc trước khi lên tàu Thần Châu, ngày 16/06/2012.
REUTERS

Lê Phước
Các nhà phân tích quân sự Mỹ không ngừng lo ngại về sự lớn mạnh của sức mạnh răn đe hạt nhân và các bước tiến vượt bậc của ngành khoa học vũ trụ của Trung Quốc. Nguyệt san Le Monde Diplomatique số ra tháng 5 dành bài khá dài cho chủ đề này với hàng tựa : «Những tham vọng của Bắc Kinh làm xáo trộn bàn cờ hạt nhân và vũ trụ ».

Tờ báo nhận định, bằng cách phát triển song song hạt nhân và khoa học vũ trụ, quân đội Trung Quốc không ngừng nâng cao tầm ảnh hưởng và tính hiệu quả của mình, đến mức có thể làm đảo lộn cán cân hạt nhân thế giới.
Trước tiên tờ báo nhắc đến công trạng của ông Tiền Ngọc Sâm, người được xem là cha đẻ của ngành hạt nhân và vũ trụ của Trung Quốc. Có một chi tiết khá thú vị về nhân vật này, bởi vì hiện tại Mỹ đang quan ngại sự lớn mạnh của Trung Quốc trong lĩnh vực hạt nhân và vũ trụ, trong khi ông Tiền Ngọc Sâm trước đây từng làm việc trong lĩnh vực này cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Đến năm 1950, ông Tiền bị cáo buộc theo cộng sản trong làn sóng chống cộng sản ở Mỹ, và ông bị quản thúc tại gia. Sau đó, năm 1955, ông bị Mỹ trục xuất về Trung Quốc. Lãnh đạo Trung Quốc lúc bấy giờ là ông Mao Trạch Đông không bỏ qua cơ hội vàng nên đã lập tức trọng dụng Tiền Ngọc Sâm.
Tài năng của Tiền Ngọc Sâm đến cỡ nào? Câu trả lời trước tiên có thể được tìm thấy thông qua lời nhận định sau đây của một quan chức Hải quân Hoa Kỳ khi ông Tiền bị trục xuất về Trung Quốc: Một mình Tiền Ngọc Sâm có thể tương đương từ 3 đến 5 sư đoàn.
Tài năng đó cũng được thể hiện trong việc ông Tiền là người kiến tạo ngành hạt nhân và vũ trụ của Trung Quốc, với việc Trung Quốc thử nghiệm thành công quả bom nguyên tử đầu tiên vào năm 1964, phóng thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Đông Phong 2 (DF-2) vào năm 1966, phóng thành công vệ tinh đầu tiên tên là Đông Phương Hồng lên quỹ đạo vào năm 1970. Đến năm 2003, với sự kiện phóng tàu Thần Châu lên vũ trụ, Trung Quốc đã chính thức trở thành nước thứ ba phóng thành công tàu vũ trụ có người lái…
Mục tiêu vũ trụ sắp tới của Trung Quốc khá tham vọng. Le Monde Diplomatique cho biết, Trung Quốc đang xây dựng trạm không gian vũ trụ quốc tế « made in China » và sẽ khánh thành vào năm 2020. Nước này cũng đang phát triển một loại tên lửa phóng 130 tấn và đặt mục tiêu chinh phục Mặt Trăng vào năm 2025, phóng tàu có người lái lên sau Hỏa vào năm 2030. Các bước tiến vào vũ trụ của Trung Quốc gây quan ngại nhiều cho người Mỹ. Một học giả của Mỹ đã phải thốt lên : «Cuộc chiến sắp tới với Trung Quốc sẽ là cuộc chiến giành quyền kiểm soát không gian bên ngoài bầu khí quyển ».

Sức mạnh răn đe hạt nhân khổng lồ, nhưng bí mật

Trung Quốc hiện là nước duy nhất trong năm nước thường trực Hội đồng Bảo an có vũ khí hạt nhân (Mỹ, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc) không công khai số lượng vũ khí hạt nhân mà mình sở hữu. Thế nhưng, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), thì vào năm 2009, Trung Quốc có tổng số 186 đầu đạn hạt nhân chiến lược, trong khi đó theo một tổ chức quốc tế khác thì con số này là 240. Thế nhưng, theo một nghiên cứu của trường đại học Georgestown vào năm 2011 thì Trung Quốc có tổng cộng đến 3.000 đầu đạn hạt nhân các loại. Số đầu đạt hạt nhân của Mỹ tổng cộng khoảng 5.000, trong đó 1.700 là đầu đạn chiến lược.
Nghiên cứu nói trên cũng tiết lộ rằng, Trung Quốc đang sở hữu trong lòng đất một đường hầm dài đến 5.000 km. « Bức Vạn Lý Tường thành ngầm » này có thể được dùng cho việc vận chuyển và tàng trữ vũ khí hạt nhân và các đơn vị đặc nhiệm. Báo chí Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ… cũng đã đề cập đến thông tin này.
Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng phát triển thêm các đầu đạn hạt nhân mới và nhỏ hơn để lắp đặt trên các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu thể rắn thế hệ mới như DF-31A với tầm bắn 11.000 km…Trong năm 2011, Trung Quốc phóng 19 vệ tinh lên quỹ đạo, trong đó có 18 vệ tinh phục vụ cho mục đích quốc phòng.
Tham vọng hạt nhân của Trung Quốc có nguy cơ làm đảo lộn thế cân bằng chiến lược giữa năm nước thường trực Hội đồng Bảo an có vũ khí hạt nhân. Nước Anh thì tuyên bố sẽ chỉ sở hữu 160 đầu đạn hạt nhân chiến lược. Đối với Pháp, từ sau khi kết thúc chiến tranh lạnh, nước này đã giảm phân nửa số đầu đạn hạt nhân và chỉ trong vòng 20 năm đã giảm phân nửa ngân sách dành cho phát triển sức mạnh răn đe hạt nhân. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã tuyên bố từ đây đến năm 2010 sẽ giảm từ 1.700 đầu đạn hạt nhân chiến lược xuống còn dưới 1.000.
Trong bối cảnh đó, Le Monde Diplomatique lo ngại nguy cơ Mỹ và Trung Quốc sẽ lao vào chạy đua vũ trang như trường hợp Mỹ và Liên Xô trong thời chiến tranh lạnh trước kia. Nguy cơ đó càng tăng lên khi nhìn vào thái độ chạy theo hạt nhân ở các nước láng giềng của Trung Quốc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?