Chuyển đến nội dung chính

'Chính phủ chuyển tiếp Syria không bao gồm ông Assad


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh trong cuộc họp tại dinh thự của đại sứ Mỹ ở Rome, ngày 9/5/2013.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh trong cuộc họp tại dinh thự của đại sứ Mỹ ở Rome, ngày 9/5/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố một chính phủ chuyển tiếp ở Syria sẽ không bao gồm Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Kerry tuyên bố như vậy ngày hôm nay tại Rome, nơi ông đã họp với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh. Ông nói rằng mục tiêu là một giải pháp chính trị được tán thành bởi chính phủ Syria và những người chống đối ông Assad; và như vậy, rõ ràng là ông Assad sẽ không nằm trong chính phủ chuyển tiếp.

Liên minh đối lập chính ở Syria lâu nay vẫn đòi ông Assad và các giới chức an ninh hàng đầu phải rời khỏi quyền lực trước khi bắt đầu tiến trình hòa bình.

Hồi đầu tuần này, ông Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết họ hy vọng triệu tập một hội nghị quốc tế trong tháng này để xúc tiến các cuộc hòa đàm cho Syria.

Hai nhà ngoại giao này nói rằng họ sẽ tìm cách thuyết phục đôi bên điều đình với nhau dựa trên một kế hoạch để thành lập một chính phủ chuyển tiếp trước khi tổ chức bầu cử.

Các cường quốc thế giới đã hậu thuẫn cho kế hoạch này hồi tháng 6 năm ngoái, nhưng kế hoạch không nói rõ là ông Assad có thể cai trị Syria trong tương lai hay không.

Các hình ảnh từ Syria
Chiến binh Quân đội Syria Tự do chuẩn bị lên đường ra tiền tuyến ở vùng al-Ziyabiya, Damascus, ngày 5 tháng 5, 2013.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?