Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif một lần nữa lãnh đạo Pakistan


Sharon Behn
Theo các kết quả sơ khởi chưa chính thức của cuộc bầu cử ở Pakistan để bầu chọn một quốc hội và chính phủ mới, chính trị gia kỳ cựu đã 2 lần làm thủ tướng, ông Nawaz Sharif sắp lãnh đạo nước này một lần nữa. Pakistan đang trông cậy vào tân chính phủ, hy vọng chính phủ này có thể giải quyết các vấn đề an ninh và kinh tế của đất nước.

Sau một đêm ăn mừng đến tận khuya, với các kết quả bầu cử cho thấy cựu thủ tướng và cũng là một doanh nhân, ông Nawaz Sharif đã giành được thắng lợi lớn, dân chúng trong thủ đô Islamabad thức giấc trong yên tĩnh với kết quả đó vào sáng Chủ nhật, và với kỳ vọng mạnh mẽ từ giới lãnh đạo vừa được bầu lên.

Ông Raza Rumi, một phân tích gia, nói rằng hiệu quả của chính phủ mới ra sao sẽ còn tùy vào liên minh chính trị mà ông Nawaz Sharif và đảng của ông xây dựng được:

“Chiến thắng của ông Nawaz Sharif rất lớn trong tỉnh nhà của ông, nhưng tất nhiên ông cần sự ủng hộ từ các tỉnh nhỏ hơn, và ông cần xây dựng một sự đồng thuận trong 3 vấn đề chính mà Pakistan đang đối mặt: Thứ nhất Cuộc khủng hoảng năng lượng và kinh tế; Chủ nghĩa cực đoan, và tranh đấu bạo động gây rối ren cho hòa bình của Pakistan, và thứ ba, quan trọng nhất, đó là tiếp tục duy trì chính sách với Ấn Độ để được lợi ích về mậu dịch với nước láng giềng lớn nhất của chúng ta.

Mặc dù bạo động dữ dội xảy ra trước cuộc bầu cử, con số cử tri đi bầu cao. Và các kết quả kiểm phiếu cho thấy, Imran Khan, một cựu vận động viên cricket nổi tiếng, mà đảng Tehreek-e-Insaf, hay đảng PTI của ông bước vào chính trường lần đầu tiên, đã vươn lên như một chính trị gia có thế mạnh trong vùng.

Những người ủng hộ ông cực kỳ vui mừng. Ông Waseem Shahzad nói rằng thông điệp thay đổi mà ông Khan đưa ra đã nâng cao tinh thần cử tri:

“Imran Khan và giới lãnh đạo của ông đã làm sống lại lòng tin trong dân chúng rằng họ có thể mang lại sự thay đổi thông qua tiến trình bầu cử, qua lá phiếu, và hôm nay tôi nghĩ rằng không phải đảng Tehreek-e-Insaf, mà là người dân Pakistan đã giành được thắng lợi vào hôm nay.”

Hy vọng ở đây là ông Sharif, một thời đã được quân đội đầy thế lực của Pakistan bảo hộ cho đến khi ông thách thức quyền lực của họ và bị tù, sẽ rút ra được kinh nghiệm chính trị quá khứ của mình.

Giám đốc IT Sohail Minhas tỏ ra lạc quan về việc chính phủ của ông Sharif có thể lãnh đạo đất nước.

“Tôi nghĩ là Pakistan sẽ tốt đẹp hơn. Tại sao tôi nói như vậy, vì như quý vị biết về vùng này, Hoa Kỳ đang rút ra khỏi Afghanistan hy vọng là vậy, Iran là một mặt trận khác, và là một láng giếng, Ấn Độ cũng là một nước láng giềng khác nữa, và ông Nawaz đã trải qua tất cả (kinh nghiệm) này rồi. Vì vậy nếu ông có được sự phán đoán nhiều hơn trong 10 năm qua, tôi nghĩ ông ấy sẽ là một thủ tướng hay hơn lần này.”

Với kỳ vọng lên cao, ông Sharif và đảng của ông có thể bị áp lực phải sớm cho thấy sự tiến bộ sau khi nhậm chức.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?