Dã ngoại cho nhân quyền tại Nha Trang


Kính Hòa, phóng viên RFA

2013-05-05

mn2-305.jpg
Blogger Mẹ Nấm tham gia buổi dã ngoại cho nhân quyền tại Nha Trang hôm 05/5/2013
Photo courtesy of hunhngocchenhblog


Cuộc dã ngọai vì nhân quyền lần đầu tiên đã khuấy động thành phố biển Nha Trang. Các biện pháp nhằm ngăn chặn tụ tập được nhà cầm quyền lần đầu tiên thực hiện tại thành phố này. Kính Hòa phỏng vấn blogger Mẹ Nấm về vấn đề này.

Kính Hòa: Chào Như Quỳnh, xin hỏi là chính quyền thành phố Nha Trang có gây khó khăn nào cho việc thực hiện dã ngọai vì nguyền con người không?
Mẹ Nấm: Ở nhà thì em đã bị theo dõi mấy hôm rồi nhưng em không nói với mọi người. Đến khi em gửi xe xong thì mấy anh đó chặn ngay trên đường và yêu cầu em không được đi đến đó.

Em có nói rằng em đã hẹn với các bạn ở công viên nên em phải đến đó. Sau một hồi đôi co thì họ cho em đến chỗ công viên nhưng yêu cầu sau 8 giờ 30 phải rời khỏi đó. Sau đó thì em và 4, 5 người nữa tiếp tục dã ngọai ở quá cà phê khác với sự tham gia của 2 nhân viên công an.
Kính Hòa: Ở Công viên thì họ ngăn cản các bạn thực hiện dã ngọai như thế nào?
Mẹ Nấm: Công viên thì bị vây kín lại. An ninh mở loa rồi an ninh có mặt khắp nơi. Họ tổ chức dã ngọai cho đòan thanh niên cộng sản. Lần đầu tiên người dân Nha Trang thấy cảnh công viên có nhiều an ninh và công an như vậy.
Kính Hòa: Có ai bị bắt gì không?
Mẹ Nấm: Ở Hà Nội thì công viên Nghiã Đô cũng bị chặn. Mọi người chia nhỏ nhóm ra rồi tụ lại với nhau. Không ai bị bắt bớ. Sài Gòn thì có Hoàng Vi, Quốc Anh, Hành Nhân bị bắt khi đang phát tuyên ngôn quốc tế nhân quyền cho mọi người.
Các anh chị em ở Sài Gòn chưa được thả. Em nghe rằng Hoàng Vi bị giam ở công an P. Bến Nghé, sau đó chuyển về địa phương. Ở Sài Gòn thì tổ chức ở công viên 30 tháng 4.
Kính Hòa: Tức là họ tổ chức cho đòan thanh niên cộng sản tụ tập trước khi các bạn tới công viên?
Mẹ Nấm: Đúng rồi. Hà Nội thì cũng có tổ chức cho đoàn TNCS, ở Sài Gòn thì không. Em đang lo là các bạn trong SG bị đánh đập . Nghe nói Hoàng Vi và Quốc Anh bị đánh nhiều hơn Hành Nhân. Hiện chưa biết chính xác các bạn bị giam ở đâu.
Kính Hòa: Ngòai ra họ còn thực hiện việc ngăn cản nào khác?
Mẹ Nấm: Điện thoại của em thì bị tổng đài bị chặn cuộc gọi vì lý do an ninh, em không ngờ chuyện này xảy ra.

Ở Sài Gòn, khi các bạn trẻ vừa tụ tập thì bị nhân viên công ty cây xanh xịt nước vào chỗ các bạn trẻ ngồi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?