Hoa Kỳ gia tăng hải quân khu vực châu Á TBD


RFA 07.05.2013


033_RIA13-1463912_4512-305.jpg
Tàu sân bay USS Lassen của hải quân Hoa Kỳ tại cảng Vladivostok hôm 07/5/2013
AFP photo

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục mở rộng sự hiện diện của hải quân nước này tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, bất chấp những cắt giảm về ngân sách quốc phòng. Đô đốc Jonathan Greenert, tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ, nói với hãng tin AFP như vậy trước chuyến đi 9 ngày của ông đến châu Á sắp tới.
Đô đốc Greenert cho biết ông sẽ tìm cách trấn an các đối tác của Mỹ trong khu vực bao gồm Singapore, Nhật bản và Hàn Quốc.
Hiện hải quân Mỹ có 283 tàu, trong đó có 101 chiếc đã triển khai, 52 tàu hiện đang có mặt tại vùng Thái Bình Dương. Hoa Kỳ có kế hoạch nâng số tàu tại Thái Bình Dương lên 62 chiếc từ nay cho đến năm 2020.
Theo dự kiến, Đô đốc Greenert sẽ gặp những người đồng nhiệm của các nước tại cuộc hội thảo an ninh hàng hải IMDEX ở Singapore. Ông cho biết sẽ đưa ra kế hoạch mở rộng sự hiện diện của Mỹ trong khu vực, đặc biệt là vùng Đông Nam Á.
Hiện Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đang phải đối mặt với việc cắt giảm ngân sách trong tài khoá năm nay khoảng 41 tỷ đô la, và có thể lên đến 500 tỷ đô la trong vòng 9 năm tới. Đô đốc Greenert thừa nhận việc cắt giảm ngân sách đã làm chậm lại kế hoạch bàn giao võ khí mới, và nếu ngân sách tiếp tục bị cắt giảm, kế hoạch đóng tàu của Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?