Kaesong: Hàn Quốc muốn thu hồi nguyên vật liệu


Cửa ngõ biên giới giữa hai nước Triều Tiên.

Cửa ngõ biên giới giữa hai nước Triều Tiên.
REUTERS/Lee Jae-Won

Trọng Nghĩa
Ngày 14/05/2013, Tổng thống Hàn Quốc chỉ thị cho Bộ Thống nhất mở đàm phán với Bắc Triều Tiên về khu công nghiệp chung Kaesong vừa bị Bình Nhưỡng đóng cửa. Mục tiêu là nhằm thu hồi các nguyên liệu đã từng được đưa sang Kaesong để đáp ứng nhu cầu sản xuất, nhưng chưa dùng đến, cũng như các sản phẩm hoàn chỉnh chưa được chuyển về miền Nam.

Giải thích về quyết định của mình nhân phiên họp Hội đồng Bộ trưởng Hàn Quốc, bà Park Geun Hye cho rằng cần phải giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc bù đắp phần nào các thiệt hại phát sinh từ việc Bắc Triều Tiên tự động cho đóng cửa khu công nghiệp chung này.
Kaesong được xây dựng năm 2004 trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, từng được cho là biểu tượng của sự hòa giải Nam-Bắc. Tuy nhiên, vào tháng Tư vừa qua, khu này đã bị chính quyền Bình Nhưỡng đóng cửa vô thời hạn, toàn bộ 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên làm việc tại đấy bị rút đi. Sau đó đến lượt Hàn Quốc cho hồi hương 850 nhân viên của mình, nhưng để lại tại chỗ một khối lượng đáng kể nguyên liệu, hàng hóa và thiết bị.
Vấn đề là cả hai bên Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên cho đến nay đều không chính thức khẳng định là đã khai tử khu công nghiệp Kaesong. Hàn Quốc vẫn cung cấp một nguồn điện tối thiểu cho cơ sở này.
Đề nghị của Hàn Quốc kêu gọi Bắc Triều Tiên mở đàm phán về Kaesong có thể được xem là một dấu hiệu tích cực trong bối cảnh căng thẳng quân sự giữa hai miền leo thang, vì mang tính chất mở cửa cho các cuộc đối thoại khác.
Vào lúc Hoa Kỳ và Hàn Quốc vẫn tập trận chung với nhau để đề phòng mọi bắt trắc đến từ miền Bắc, đề nghị của Seoul vào hôm nay - đưa ra một ngày sau lời kêu gọi đàm phán của Washington – được cho là phản ánh đối sách Bắc Triều Tiên hiện nay của Mỹ và Hàn Quốc. Đó là "vừa duy trì sự răn đe, vừa để ngỏ khả năng đàm phán".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?