Kim Jong Un cử cận tướng đến Bắc Kinh


Phó nguyên soái Choe Ryong Hae (giữa) cùng với phái đoàn lên đường sang Bắc Kinh (REUTERS /KCNA)

Phó nguyên soái Choe Ryong Hae (giữa) cùng với phái đoàn lên đường sang Bắc Kinh (REUTERS /KCNA)

Trọng Nghĩa
Bắc Triều Tiên đã gửi một quan chức quân sự hàng đầu đến Bắc Kinh vào hôm nay 23/05/2013, với tư cách đặc sứ của Kim Jong Un. Theo hãng tin AFP, Phó nguyên soái Choe Ryong Hae, thuộc giới thân cận của nhà lãnh đạo trẻ tại Bình Nhưỡng, là quan chức Bắc Triều Tiên cao cấp nhất công du Trung Quốc kể từ tháng Tám năm 2011 đến nay.

Khi loan báo tin trên, hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA không cho biết chi tiết về mục tiêu chuyến đi, nhưng việc ông Kim Jong Un cử đặc sứ qua Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên không thuận thảo lắm sau khi Bắc Kinh ủng hộ trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân tháng Hai vừa qua.
Tại Bắc Kinh, ông Choe Ryong Hae đã có ngay một cuộc hội kiến với ông Vương Gia Thụy (Wang Jiarui) trưởng ban Đối ngoại Trung Ương đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, hai bên đã thảo luận về « tình hình bán đảo Triều Tiên và những vấn đề hai bên cùng quan tâm », nhưng không đi vào chi tiết.
Theo một số nhà quan sát, được AFP trích dẫn, một trong những mục tiêu rất có thể là đề nghị Trung Quốc cho tổ chức một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo Kim Jong Un và Tập Cận Bình.
Choe Ryong Hae được cho là thuộc đội ngũ của những người thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Là một người chủ yếu lo về vấn đề chính trị trong một thời gian dài, vào năm ngoái ông đã bất ngờ được đề bạt làm Phó Nguyên soái trong quân đội, mặc dù không có nền tảng quân sự.
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên như vậy đã cử người thân cận với mình qua Trung Quốc ít lâu sau khi các lãnh đạo mới tại Bắc Kinh đã thể hiện thái độ không mấy hài lòng với nước đàn em có thể nói là « ngỗ nghịch » của mình và tỏ ý sẵn sàng làm việc với Washington để kềm hãm tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Sự kiện ông Choe Ryong Hae được phái qua Bắc Kinh hai tuần lễ trước cuộc họp thượng đỉnh Obama - Tập Cận Bình ở California, theo giới phân tích, không phải là ngẫu nhiên, mà nhằm gởi đến Tổng thống Mỹ một thông điệp liên quan đến hồ sơ hạt nhân và tình hình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Theo giới phân tích, Trung Quốc là chỗ dựa kinh tế và ngoại giao của Bình Nhưỡng, do đó chuyến công du của ông Choe Ryong Hae còn có thể là một nỗ lực nhằm xin đàn anh viện trợ nhiều hơn nữa, và nhất là để hàn gắn quan hệ song phương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện