Kinh tế thế giới khó khăn, thị trường vũ khí vẫn luôn thịnh vượng


Khủng bố Boston và các vụ xả súng vào đám đông tại Mỹ đã làm cho cuộc tranh luận về quyền tự do sở hữu vũ khí cá nhân càng thêm sôi nổi. Trong không khí đó, Courrier International trích dẫn tờ nhật báo L’Unità tại Roma với dòng tựa đáng chú ý: «Thung lũng vũ khí không biết đến khủng hoảng ».

Súng ngắn và súng trường vốn được xem là một « đặc sản » của nước Ý. Tờ báo cho biết, ngành công nghiệp sản xuất các loại vũ khí này của Ý ước tính đạt doanh số mỗi năm đến 5,2 tỉ euro. Ngành này liên tục tăng trưởng với quy mô chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Trong khi phương Tây phải quằn mình trong khủng hoảng thì ngành công nghiệp này lại phát triển tốt đẹp. Theo số liệu chính thức của nhà cầm quyền Ý, trong năm 2012, ngành công nghiệp vũ khí hạng nhẹ của nước này sản xuất đến 840 000 đơn vị sản phẩm, tức tăng 11% so với năm 2011.

Tờ báo đặc biệt chú ý đến tỉnh Brescia thuộc vùng Lombardia miền bắc nước Ý, tập trung đến 90% các công ty sản xuất vũ khí hạng nhẹ của nước này. Trong khu vực này, tờ báo lại chú ý đến thung lũng Vall Trompia, nơi có một khu công nghiệp kéo dài đến 50 km và sản xuất 80% các loại vũ khí thuộc nhóm « vũ khí sử dụng cho các hoạt động thể thao, văn hóa, lịch sử và giải trí », tức các loại vũ khí không bị chi phối bởi nghị quyết quy định điều kiện xuất khẩu các loại vũ khí vừa được Liên Hiệp Quốc thông qua.

Thị trường của vũ khí hạng nhẹ của Ý rất rộng lớn. Theo L’Unità, vũ khí « Made in Brescia » được bán ra trên thị trường Mỹ đã tăng gấp đôi vào năm 2012. Doanh số bán ra tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng ba năm. Liban cũng là nơi vũ khí sản xuất ở Brescia bán rất chạy, vì đây là nước mà chính quyền Assad và ngay cả lực lượng nổi dậy tại Syria tìm mua vũ khí. Maroc cũng được xem là một trong những thị trường lớn. Libya và Ai Cập trước đây cũng là bạn hàng chính của vũ khí Ý, nhưng đang dần bị « tước ngôi » bởi Mehicô và Nga. Bélarus, Nam Phi và Turkménistan cũng là một thị trường tiềm năng của vũ khí made in Brescia.

Thụy Sĩ cũng là nhà sản xuất vũ khí lớn

Cũng bàn về vũ khí hạng nhẹ, tuần san L’Express nhìn về anh bạn láng giềng của Ý là Thụy Sĩ.

Tờ báo cho biết, ít ai có thể tin rằng, bên cạnh chocolat, thì vũ khí hạng nhẹ cũng là «một đặc sản » của Thụy Sĩ. Người dân nước này được quyền sở hữu vũ khí nóng. Hiện tại, Thụy Sĩ có khoảng 8 triệu dân, nhưng có đến 3,4 triệu vũ khí đang lưu hành trong dân. Với con số này, Thụy Sĩ được xem là nước thứ ba trên thế giới có người dân sở hữu vũ khí nhiều nhất, tức chỉ sau Mỹ và Yemen.

Tuy nhiên, thời gian qua, nước này cũng biết đến nhiều vụ cá nhân dùng vũ khí nóng thanh toán lẫn nhau, hoặc là bắn vào đám đông như ở Mỹ. Vì thế, vấn đề siết chặt kiểm soát đang nổi lại tại Thụy Sĩ.Tuy vậy, L’Express cho hay, đa phần người Thụy Sĩ chưa sẵn sàng từ bỏ vũ khí.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?