Ngoại trưởng Mỹ đến Matxcơva để bàn về Syria với Putin


Ngoại truởng Mỹ John Kerry trên Quảng trường Đỏ ngày 7/5/2013.

Ngoại truởng Mỹ John Kerry trên Quảng trường Đỏ ngày 7/5/2013.
REUTERS/Mladen Antonov/Pool

Thụy My
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay 07/05/2013 đã đến Matxcơva gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để tìm cách thúc đẩy hồ sơ Syria, và cải thiện quan hệ giữa hai nước cựu thù trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Cựu ứng viên tổng thống Mỹ năm 2004 lần đầu viếng thăm Nga với tư cách Ngoại trưởng. Đây là một trong những chuyến công du khó khăn nhất của ông, vì quan hệ song phương đã bị sút giảm trầm trọng từ một năm qua.
Chuyến viếng thăm này trùng hợp với kỷ niệm một năm ngày ông Vladimir Putin quay trở lại điện Kremli, làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ thứ ba, được đánh dấu bằng cuộc biểu tình lớn của phe đối lập tại Matxcơva hôm qua.
Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hồ sơ Syria là trung tâm của các cuộc hội đàm giữa hai ông Kerry và Putin, bên cạnh đó là vấn đề Bắc Triều Tiên, Afghanistan cũng như các hồ sơ song phương và quốc tế khác. Một nhà ngoại giao Mỹ cho biết : « Chúng tôi hiếm có cơ hội bàn bạc trực tiếp với Tổng thống Putin như thế ». Phía Nga « đã nói rõ rằng sẵn sàng bàn về Syria, cũng như về nhiều vấn đề khác ».
Syria là một bất đồng lớn giữa hai nước. Nga là một trong những nước cuối cùng ủng hộ và cung ứng vũ khí cho chế độ Damas, trong khi Mỹ đang nghĩ đến khả năng vũ trang cho phe nổi dậy Syria. Matxcơva hôm qua cho biết « rất quan ngại » bởi các cuộc oanh kích của Israel ở gần Damas vào tuần rồi.
Sau khi hội đàm với ông Putin, Ngoại trưởng John Kerry sẽ gặp gỡ người đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov mà ông đã tiếp xúc ba lần từ đầu tháng Hai tại Berlin, Luân Đôn và Bruxelles. Lịch làm việc của ông Kerry rất dày đặc, gồm cả các vấn đề Iran, nạn khủng bố sau vụ đánh bom ở Boston và hồ sơ nhạy cảm về nhân quyền ở Nga – mà các nhà phân tích không hy vọng sẽ có những kết quả đáng kể.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?