Nhật phản đối báo Đảng Trung Quốc


Cập nhật: 10:14 GMT - thứ năm, 9 tháng 5, 2013

Nhật Bản đã phản đối Trung Quốc liên quan tới một bài báo có nội dung kêu gọi xét lại chủ quyền của Nhật đối với Okinawa.
Bài báo được đăng hôm thứ Tư trên Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Dẫn nguồn các hiệp ước, bài báo viết nay là "lúc thích hợp để xem lại vấn đề lịch sử chưa được giải quyết đối với quần đảo Lưu Cầu," tên gọi khác của Okinawa thời trước.
Okinawa là tỉnh nằm xa nhất về phía nam của Nhật, gồm một số đảo.
Đây là nơi sinh sống của 1,4 triệu công dân Nhật và là nơi có gần ba phần tư các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ đóng tại Nhật, trong đó có cả các căn cứ không quân then chốt.
Chuỗi đảo này từng là một vương quốc độc lập, nhưng được sáp nhập vào nước Nhật từ cuối thế kỷ 19.

'Thiếu cân nhắc'

Bài báo dài trên Nhân dân Nhật báo do hai học giả thuộc một cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Trung Quốc viết.
Viện dẫn các hiệp định có từ thời chiến tranh Trung-Nhật và từ Đại chiến Thế giới thứ hai, bài báo lập luận rằng cần phải thảo luận về quyền sở hữu đối với chuỗi đảo Lưu Cầu (Ryukyu).
Okinawa nằm gần khu đảo Điếu Ngư / Senkaku trên Biển Hoa Đông mà Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo thường lệ rằng lịch sử chuỗi đảo này "từ lâu đã thu hút chú ý trong giới học giả".
Phát ngôn nhân hàng đầu của chính phủ Nhật Bản, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga hôm thứ Tư đã gọi bài báo là "thiếu cân nhắc".
Ông nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng Tokyo đã nói với Bắc Kinh qua các kênh ngoại giao là Nhật phản đối mạnh mẽ nếu như bài báo thể hiện quan điểm chính thức của Bắc Kinh, hãng tin Kyodo tường thuật.
Trung Quốc nói bài báo được các tác giả viết với tư cách là các nhà nghiên cứu, ông Suga nói.
Nhật Bản và Trung Quốc hiện đang có tranh cãi lãnh thổ liên quan tới khu đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm về phía nam của Okinawa.
Nhật kiểm soát khu đảo này và đã khiến cho Trung Quốc tức giận khi mua ba hòn đảo ở đây từ tay một chủ sở hữu tư nhân người Nhật hồi cuối năm ngoái.
Kể từ đó, các tàu thuyền của chính phủ Trung Quốc đã ra vào khu vực mà Nhật nói là vùng lãnh hải của Nhật, trong lúc Bắc Kinh ngày càng đẩy mạnh tuyên bố chủ quyền của mình bằng biện pháp quyết đoán hơn.
Nhật nói quyền sở hữu đối với các đảo không người ở này không phải là vấn đề có thể tranh cãi.
Một số nhà quan sát đã liên hệ những bình luận về Okinawa với cuộc đấu khẩu quanh khu đảo nằm ở Biển Hoa Đông.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?