Ông Lê Lương Minh 'quyền lực nhất'?


Cập nhật: 15:07 GMT - thứ năm, 2 tháng 5, 2013

Ông Lê Lương Minh, tổng thư ký ASEAN
Người Việt Nam duy nhất có tên trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới của tạp chí Bấm Foreign Policy là ông Lê Lương Minh, tổng thư ký ASEAN.
Bản đồ Quyền lực do tạp chí Foreign Policy số tháng Năm – tháng Sáu 2013 tổng hợp 500 cá nhân trên nhiều lĩnh vực khác nhau như tiền bạc, chính trị, quyền lực, quân đội, trí thức, tôn giáo, thậm chí, cả xấu và tốt.
Chiếm đa số trong khu vực châu Á là Trung Quốc với ít nhất 30 nhân vật được nêu tên, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường. Hai ông này cũng có trong danh sách của Bấm tạp chí Forbes, lần lượt xếp thứ 9 và 13.
Nhật Bản có 25 nhân vật, trong đó có Thủ tướng Shinzo Abe, và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso.
Ngoài ra đại diện của Miến Điện là bà Aung San Suu-kyi, còn Indonesia cũng có 6 nhân vật, chủ yếu thuộc mảng chính trị.
Đức Đạt Lai Lạt Ma nằm trong số các nhân vật tôn giáo có ảnh hưởng lớn nhất cùng với tân Giáo hoàng Francis.
Tuy nhiên, chiếm đa số danh sách vẫn là các nhân vật từ châu Âu và Mỹ, như các chính trị gia, chủ tịch tập đoàn, học giả, và thậm chí cả trùm mafia Nga Semion Mogilevich.
Biển Đông 'không phải là vấn đề duy nhất'
Biển Đông không phải là vấn đề duy nhất trong mối quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc, theo Tổng thư ký ASEAN, Lê Lương Minh.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Hoa Kỳ có khoảng hơn 140 nhân vật trong danh sách, gói trọn hai vợ chồng tổng thống Obama, trùm truyền thông Rupert Murdoch, CEO của Amazon Jeff Bezos, Sheldon Adelson chủ tịch chuỗi sòng bạc Las Vegas Sands, và cả người sáng lập kiêm chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg.
Tập đoàn Truyền thông Anh Quốc BBC cũng góp mặt vị Tổng giám đốc mới Tony Hall.
Vượt qua các chính trị gia hàng đầu của Việt Nam, ông Lê Lương Minh đứng trong danh sách 500 người quyền lực nhất hành tinh ở mảng chính trị.
Ông nhận chức Tổng thư ký ASEAN nhiệm kỳ 2013 – 2017 hồi tháng 01/2013. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC tại Jakarta ngay sau khi nhậm chức, ông Minh nói vấn đề Biển Đông ảnh hưởng tới các mục tiêu của khối nếu không được giải quyết sớm.
Ông cho biết Biển Đông không phải là vấn đề duy nhất trong chương trình nghị sự của ASEAN và cũng không phải là vấn đề duy nhất trong mối quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc.
Ông cũng nói "Tuy có những khác biệt ASEAN có một nền tảng chung mà trên cơ sở đó sẽ tiến hành bàn thảo, thương thuyết với Trung Quốc và rằng hy vọng có thể kéo Trung Quốc tham gia sớm vào quá trình bàn thảo nhằm đạt được giải pháp trong ứng xử và đặt quan trọng vào việc bảo đảm hòa bình và ổn định trong vùng".

Những người ‘xấu’

Những người được liệt vào hạng ‘xấu xa’ (evil) trong danh sách chiếm 3.4%, đặc biệt có hai nguyên thủ quốc gia là Lãnh đạo Tối cao của Bắc Hàn Kim Jong-un và Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir.
Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un
Lãnh đạo tối cao của Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong-un bị liệt vào danh sách 'xấu xa'
Ông Kim Jong-un đang là tâm điểm chú ý của truyền thông trong một năm trở lại đây do cho thử hỏa tiễn, phát triển vũ khí hạt nhân, và liên tiếp đe dọa tấn công Hoa Kỳ và Nam Hàn.
Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir là người đứng đầu quốc gia đầu tiên trên thế giới từng bị Tòa án Quốc tế (ICC) buộc tội diệt chủng, phạm tội ác chống lại nhân loại và tội ác chiến tranh vào năm 2008.
Cả hai vị lãnh đạo trên cùng bị các nhóm nhân quyền quốc tế lên án mạnh mẽ là tập trung tiền của và nhân lực vào phát triển vũ khí, quân đội trong khi nhân dân còn thiếu thốn lương thực.
Đồng hạng trong bản danh sách ‘xấu’ là các trùm buôn ma túy của Mexico, hay mafia Nga, và các thủ lĩnh al Qaeda ở các quốc gia như Iraq, Yemen, Ai Cập; tổng thư ký nhóm Hezbollah ở Lebanon, Hassan Nasrallah và Mullah Mohammed Omar Taliban là thủ lĩnh của Taliban ở Afghanistan.
Bản đồ Quyền lực của tạp chí Foreign Policy được tổng kết dựa theo các nguồn như danh sách của tạp chí Forbes, xếp hạng của Global Finance, Global Journal, Wall Street Journal.
“Hãy coi đây là bản danh sách tổng hợp lại tất cả các danh sách quan trọng nhất khác. Người Mỹ vẫn đứng số 1 trong hầu hết các lĩnh vực, cho tới nay,” theo Foreign Policy tổng kết về Bản đồ Quyền lực.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?