Ông Sharif tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Pakistan


Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif vẫy chào những người ủng hộ khi rời 1 trạm bỏ phiếu ở Lahore, Pakistan, 11/5/2013




Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tuyên bố đảng Liên đoàn Hồi Giáo Pakistan bảo thủ của ông chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm thứ Bảy.

Việc kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục. Nếu các kết quả chính thức xác nhận lời của ông, ông Sharif sẽ trở lại chức vụ ông nắm giữ hai lần trong những năm 1990. Tuy nhiên không đảng nào hy vọng chiếm được đa số ghế trong Quốc hội, có nghĩa là ông Sharif phải thành lập một chính phủ liên hiệp.

Các giới chức bầu cử cho biết số cử tri đi bầu rất đông. Các phòng phiếu phải mở cửa thêm từ một đến hai giờ tại một số nơi để cho những người còn sắp hàng chờ đợi có cơ hội bỏ phiếu.

Những vụ bạo động về bầu cử lẻ tẻ đã gây tử vong cho ít nhất 17 người.

Một vụ nổ bom kép ở Karachi giết chết ít nhất 10 người tại một văn phòng vận động bầu cử của Đảng Quốc gia Awami, một trong những đảng phái bị phe Taliban nhắm làm mục tiêu tấn công.

Đây là lần đầu tiên Pakistan chuyển tiếp từ một chính phủ dân sự phục vụ trọn một nhiệm kỳ chuyển giao quyền hành cho một chính phủ dân sự khác.

Ông Sharif là Thủ tướng Pakistan từ năm 1990 cho đến năm 1993 khi ông bị buộc phải từ chức vì những cáo buộc tham nhũng. Ông trở về làm Thủ tướng vào năm 1997 nhưng hai năm sau đó bị một cuộc đảo chánh quân sự lật đổ.

Bất cứ người nào trở thành Thủ tướng mới sẽ lãnh đạo một quốc gia đang chật vật đối phó với một nền kinh tế yếu kém, một cuộc nổi dậy của phe Taliban và nạn tham nhũng trong chính quyền.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?