‘Phụ nữ mua vui cho lính Nhật là cần thiết’


Cập nhật: 03:39 GMT - thứ ba, 14 tháng 5, 2013

Toru Hashimoto
Toru Hashimoto là một ngôi sao đang lên trên chính trường Nhật Bản
Một chính khách nổi bật của Nhật Bản đã mô tả việc sử dụng phụ nữ để mua vui cho quân đội của họ trong Đệ nhị Thế chiến là cần thiết.
Thị trưởng Osaka Toru Hashimoto phát biểu rằng ‘các phụ nữ giải khuây’ đã giúp cho các binh sỹ đang đánh liều tính mạng của mình có cơ hội ‘thư giãn’.

Tuy nhiên ông cũng thừa nhận rằng các phụ nữ này đã ‘bị ép buộc’.
Theo ước lượng có khoảng 200.000 phụ nữ ở các nước bị Nhật chiếm đóng trong Đệ nhị Thế chiến đã bị cưỡng bức làm nô lệ tình dục cho quân đội của họ.
Đa số các nạn nhân là người Trung Quốc, Nam Hàn những cũng có những phụ nữ Philippines, Indonesia và Đài Loan.
Cách ứng xử của Tokyo về quá khứ của họ trong Thế chiến luôn là nguồn gốc gây căng thẳng với các nước láng giềng.
Ông Hashimoto là đồng sáng lập của Đảng Phục hưng Nhật Bản. Ông là tỉnh trưởng trẻ nhất trong lịch sử nước Nhật trước khi trở thành thị trưởng Osaka.
Hồi năm ngoái ông từng phát biểu rằng nước Nhật cần ‘chế độ độc tài’.

‘Chịu trách nhiệm’

Trong lời bình luận gây tranh cãi mới nhất được truyền thông Nhật dẫn lại, Hashimoto nói: “Trong hoàn cảnh mà đạn bắn như mưa các binh sỹ phải giương mình ra đối diện với nguy cơ mất mạng.”
“Nếu muốn họ có thể thư giãn trong hoàn cảnh đó thì những phụ nữ giải khuây là cần thiết. Bất cứ ai cũng phải hiểu điều này,” ông nói thêm.
Ông cũng cho rằng Nhật không phải là nước duy nhất làm việc này mặc dù nước này phải chịu trách nhiệm cho hành động của họ.
Ông nói ông ủng hộ tuyên bố của Thủ tướng Tomiichi Murayama hồi năm 1995 xin lỗi cho những hành động thời chiến của Nhật Bản ở châu Á.
“Việc những phụ nữ này bị buộc trở thành phương tiện giải khuây là hậu quả của thảm họa chiến tranh. Trách nhiệm cuộc chiến này thuộc về Nhật Bản. Chúng ta phải sự đưa ra những lời lẽ tốt đẹp để an ủi họ.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?