Tại sao Kim Jong-Un phải hy sinh "con bò sữa" Kaesong ?

Hàng chục ngàn lao động Bắc Triều Tiên làm việc trong khu công nghiệp liên Triều Kaesong mang về cho miền Bắc nguồn thu ngoại tệ không nhỏ.
REUTERS/Lee Jin-man/Pool/Files

Trng Nghĩa

 Hàng chục ngàn lao động Bắc Triều Tiên  làm việc trong khu công nghiệp liên Triều Kaesong mang về cho miền Bắc nguồn thu ngoại tệ không nhỏ.

Hàng chục ngàn lao động Bắc Triều Tiên làm việc trong khu công nghiệp liên Triều Kaesong mang về cho miền Bắc nguồn thu ngoại tệ không nhỏ.
REUTERS/Lee Jin-man/Pool/Files
nhật: 05:52

Tng được xem là ngun thu ngoi t hiếm hoi trong tay Bình Nhưỡng, Kaesong chưa tng b đóng ca t ngày được thành lp dưới thi Kim Jong Il đến nay. Gii phân tích trong thi gian qua đã c tìm cách gii thích nguyên do thúc đy tân lãnh đo Bc Triu Tiên hy sinh công c kiếm tin quý giá này.

Khu công nghip Kaesong trên lãnh th Bc Triu Tiên đã b đóng ca t khi chính quyn Bình Nhưỡng cho rút toàn b 53.000 lao đng ca h ra khi nơi này vào đu tháng Tư 2013. Seoul cũng đã phn ng, cho hi hương toàn b nhân viên Hàn Quc v nước. Nhng người cui cùng đã ri khi Kaesong vào ngày 03/05.
Tng được xem là ngun thu ngoi t hiếm hoi trong tay Bình Nhưỡng, Kaesong chưa tng b đóng ca t ngày được thành lp dưới thi Kim Jong Il đến nay.Gii phân tích trong thi gian qua đã c tìm cách gii thích nguyên do thúc đy tân lãnh đo Bc Triu Tiên hy sinh công c kiếm tin quý giá này.
V b ni thì quyết đnh ca Bình Nhưỡng đóng ca Kaesong được xem là mt sách lược nhm làm gia tăng căng thng vi Seoul. Thế nhưng, theo các nhà quan sát, đy không hn là lý do duy nht. Theo Frédéric Ojardias, thông tín viên RFI ti Seoul, nguyên nhân sâu xa ca vic này chính là thái đ chng đi ca quân đi Bc Triu Tiên.
Phi nói là trước khi b đóng ca, khu công nghip Kaesong hot đng rt tt, vi 123 nhà máy hot đng không ngơi ngh. Vn đ ch yếu ca các doanh nhân Hàn Quc là làm sao tìm được đ s công nhân Bc Triu Tiên làm vic trong các nhà máy ca mình. Vi vn vn 200.000 dân, mà 53.000 người đã làm vic cho khu công nghip, thành ph cnh Kaesong qu không đáp ng ni nhu cu.
Kaesong có th nói là nơi duy nht trên thế gii mà người Bc Triu Tiên và Hàn Quc được phép gp nhau và cùng nhau làm vic. Thc tế đó đã to cơ hi cho nhng v trao đi trái phép, ví d như vic nhp lén các sn phm Hàn Quc vào Bc Triu Tiên, t đin thoi di đng cho đến th nh USB trên đó ghi li nhng phim truyn và phim b Hàn Quc.
Nếu trong nhng năm đu, tiếp xúc gia nhng người hai min Nam Bc khá khó khăn, vì hai bên còn rt nghi k nhau, thì dn dà, quan h đã tt dn lên. H có th trao đi ý kiến v h thng chính tr hai nước, và chính đây là điu khiến Bình Nhưỡng lo ngi hơn c.
Chính vì thế mà đi vi chế đ Bình Nhưỡng, khu công nghip Kaesong đã tr nên mt mi đe da vì có th làm suy gim nh hưởng ca chế đ đi vi dân chúng Bc Triu Tiên, mà h mun km gi trong tình trng cách xa vi thế gii bên ngoài.
Bình Nhưỡng do đó đã đ ra mt s bin pháp nghiêm ngt đi vi người Bc Triu Tiên làm vic ti Kaesong. Vào mi bui sáng, con s 53.000 công nhân làm vic khu công nghip phi theo nhng lp hc chính tr đ rèn luyn ý thc h cng sn. Thêm vào đó, mi th by, h đu phi tiến hành t kim đim.
Nhng người Bc Triu Tiên b cm không được ăn chung vi người Hàn Quc, hay có nhng bui tho lun khác hơn là trên công vic làm. Trong khu công nghip còn có đy ry các k ch đim và công an mt v. Lương công nhân được rót thng cho chính quyn Bc Triu Tiên, và ch mt phn là được phát li cho công nhân.
Khu công nghip Kaesong là kết qu ca chính sách ci m hòa du ca gii lãnh đo cp tiến ti Hàn Quc cách đây mt thp niên. Thế nhưng gii quân đi Bc Triu Tiên đã luôn luôn phn đi vic xây dng khu công nghip này, vì nó ta lc trên mt căn c quân s cũ.
Nếu trước đây c lãnh đo Bc Triu Tiên Kim Jong Il đã khut phc được các tướng lãnh, thì Kim Jong Un, con trai ông, hin không có được quyn lc như thế đi vi gii quân đi. Mi đây, các tướng lãnh Bc Triu Tiên còn đe da biến Kaesong tr li thành mt căn c quân s.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?