Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen (REUTERS /B. Muhammad)
Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen (REUTERS /B. Muhammad)

Đức Tâm
Vào lúc các đảng phái tại Cam Bốt đang vận động tranh cử, thủ tướng Hun Sen, năm nay 61 tuổi, đã tạo hy vọng le lói cho phe đối lập. Ông cho biết sẽ chỉ làm thủ tướng đến năm 74 tuổi, thay vì đến 90 tuổi như ông đã từng tuyên bố trước đây.

Hôm nay, 06/05/2013, trong bài phát biểu trên đài phát thanh, ông Hun Sen nói : « Tôi trở thành thủ tướng năm 32 tuổi. Tôi bắt đầu đảm nhiệm chức vun này lúc còn trẻ, nay tôi không còn trẻ nữa… Tôi sẽ rời bỏ quyền lực khi tôi 74 tuổi ».
Thủ tuớng Cam Bốt đã tuyên bố như vậy trong lúc phe đối lập và những người chống đối ông ở nước ngoài cho rằng ông Hun Sen đã tại vị quá lâu.
Vào tháng Bẩy tới, Cam Bốt tổ chức bầu Quốc hội. Tất cả các nhà phân tích đều dự báo là ông Hun Sen sẽ lại tiếp tục giành thắng lợi, cho dù các phe đối lập cáo buộc ông tổ chức bầu cử gian lận và khủng bố các đối thủ chính trị.
Đối thủ chính của thủ tướng Hun Sen là ông Sam Rainsy, hiện sống lưu vong tại Pháp và đã bị tư pháp Cam Bốt kết án tổng cộng 11 năm tù, nếu ông hồi hương.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn AFP, ông Sam Rainsy tố cáo ông Hun Sen là một kẻ « hèn nhát », không dám đối đầu tranh cử một cách hợp pháp. Chính trị gia đối lập này coi cuộc bầu cử tại Cam Bốt như một võ đài đánh quyền anh.
Với tuyên bố sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng đến lúc 74 tuổi, ông Hun Sen như vậy, còn muốn làm thêm ba nhiệm kỳ nữa. Khó ai có thể dự báo được lúc nào ông Hun Sen chấp nhận nghỉ hưu. Theo tiểu sử chính thức được công bố, tông Hun Sen 62 tuổi, nhưng thủ tướng Cam Bốt cho rằng đó là do sai lầm hành chính, thực ra, ông mới có 61 tuổi vào tháng Tám tới đây

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện