'Tin tặc TQ là người của chính phủ'


Cập nhật: 10:53 GMT - thứ ba, 7 tháng 5, 2013

Trung Quốc bị cáo buộc đã tấn công nhiều vụ vào các hẹ thống của Hoa Kỳ, điều mà Bắc Kinh bác bỏ
Chính phủ và quân đội Trung Quốc đã tấn công các máy tính của chính phủ Hoa Kỳ trong một chiến dịch gián điệp mạng, một bản phúc trình của Hoa Kỳ về Trung Quốc nói.
Các cuộc xâm nhập tập trung vào việc thu thập tin tức tình báo về các ngành ngoại giao, kinh tế và quốc phòng Mỹ, là những mảng có thể đem lại lợi ích cho chương trình quốc phòng của chính Trung Quốc, bản phúc trình nói.

Đây là lần đầu tiên bản phúc trình thường niên của Ngũ Giác Đài liên hệ trực tiếp các vụ tấn công này với chính quyền Bắc Kinh.
Trung Quốc gọi bản phúc trình này là "vô căn cứ" và nói nó thể hiện sự "không tin tưởng của Hoa Kỳ".
Một tường thuật từ hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa Xã, đã dẫn lời một nhà nghiên cứu thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân, ông Vương Tân Quân, theo đó mô tả bản phúc trình là "vô trách nhiệm và gây hại cho sự tin cậy lẫn nhau giữa hai quốc gia".
Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều là nạn nhân của các tội phạm mạng và cần phải hợp tác nhằm xử lý vấn nạn này, Tân Hoa Xã trích lời ông Vương.
Phúc trình của Ngũ Giác Đài cũng chỉ trích việc "thiếu minh bạch" trong chương trình hiện đại hóa quân sự và chi phí quốc phòng của Trung Quốc.

'Thông tin chọn lọc kỹ'

"Trong năm 2012, một số các hệ thống máy tính trên thế giới, trong đó có một số thuộc sở hữu của chính phủ Hoa Kỳ, đã tiếp tục bị xâm nhập, mà một số vụ có vẻ như trực tiếp do chính phủ và quân đội Trung Quốc chịu trách nhiệm," bản phúc trình của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói.
Các vụ tấn công nhắm vào các "thông tin chọn lọc kỹ" vốn "có thể sử dụng một cách có lợi cho ngành quốc phòng, công nghệ cao... và cho các nhà hoạch định quân sự Trung Quốc," bản phúc trình nói.
Bản phúc trình nói thêm rằng vấn đề đặc biệt quan ngại bởi "các kỹ năng cần có trong các vụ xâm nhập này tương tự như những gì cần có để thực hiện các vụ tấn công mạng máy tính".
Trong lúc Trung Quốc lâu nay đã bị nghi là có vai trò trong các vụ tấn công mạng, Hoa Kỳ nhìn chung thường tránh gắn công khai các vụ tân công cho chính phủ Trung Quốc, cũng như tránh nêu rằng máy tính của chính phủ Hoa Kỳ bị tấn công.
Mediant nói hãng phát hiện ra các tin tặc nằm trong một trụ sở quân sự ở Thượng Hải
Nhưng vấn đề đã được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trong những tháng gần đây.
Hồi tháng Hai, hãng an ninh mạng Hoa Kỳ, Mandiant, nói rằng hãng đã liên hệ được hàng trăm các vụ vi phạm dữ liệu kể từ 2004 với một nhóm tin tặc Trung Quốc, được lần ra dấu vết là nằm trong một đơn vị quân sự ở Thượng Hải.
Trung Quốc gọi bản phúc trình của Mandiant là sai lầm, và nói nước này phản đổi các tội phạm mạng.
Bản phúc trình của Ngũ Giác Đài cũng phân tích tiến trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc và nói rằng "sự thiếu minh bạch" về năng lực quân sự của Bắc Kinh đã khiến căng thẳng khu vực dâng cao.
Trung Quốc hồi tháng Ba công bố ngân sách quốc phòng hàng năm là 114 tỷ đô la, tăng 10,4%.
Tuy nhiên, Ngũ Giác Đài ước tính rằng tổng chi phí quân sự của Trung Quốc trong năm 2012 là cao hơn thế, vào khoảng từ 135 tỷ đến 215 tỷ đô la.
Trung Quốc ra mắt tàu hàng không mẫu hạm đầu tiên hồi 2012, và cũng đang đầu tư và tên lửa đạn đạo, vũ khí phản không (counter-space weapons) và các hệ thống quân sự trong không gian mạng, bản phúc trình nói.
Quan chức Bộ Quốc phòng David Helvey nói rằng tuy không một hệ thống vũ khí đơn lẻ nào gây ra vấn đề, nhưng kết hợp lại với nhau thì chúng khiến cho Bộ Quốc phòng Mỹ quan ngại.
Chúng có thể khiến Trung Quốc có khả năng tiếp cận một cách hạn chế và có các chiến dịch quân sự tại Tây Thái Bình dương, ông nói.
Ông Helvey nói rằng bản phúc trình cũng phát hiện ra rằng Trung Quốc đã "càng khẳng định các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trên biển" trong năm ngoái.
Trung Quốc lâu nay đã tranh cãi về chủ quyền với nhiều nước láng giềng, cả ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?