Tin Việt Nam ngày 14/5


Cô Lô Thanh Thảo bị kết án 2 năm tù giam

Hôm 13 tháng 5, nhân vật bất đồng chính kiến, cô Lô Thanh Thảo vừa bị tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kết án 2 năm tù giam với cáo buộc tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88 Bộ luật hình sự.
Vào ngày 8 tháng giêng, cô Lô Thanh Thảo đã bị kết án 3 năm 6 tháng tù giam trong một phiên tòa ngắn vào buổi sáng, không có sự tham dự của người nhà và luật sư.
Cô Lô Thanh Thảo năm nay 36 tuổi, và bị bắt vào ngày 26 tháng 3 năm 2012 khi đang ghi hình tường trình cuộc biểu tình của dân oan tại Sài Gòn cho một diễn đàn trên Paltalk.

162 ngư dân Thanh Hóa làm thuê cho tàu cá Trung Quốc

Hiện có khoảng 162 ngư dân Thanh Hóa đang làm thuê trái phép cho các tàu cá của ngư dân Trung Quốc. Đó là thông tin được Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đưa ra trong một văn bản gửi Tổng cục thủy sản, Bộ Nông Nghiệp Phát triển Nông thôn.
Theo thông báo này, trong số 162 ngư dân làm thuê trái phép, huyện Hậu Lộc có 99 người, Quảng Xương là 36 người và thị xã Sầm Sơn có 27 người.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa đã yêu cầu các địa phương ven biển kiểm soát, ngăn chặn việc tham gia lao động đánh bắt hải sản bất hợp pháp cho các chủ tàu cá Trung Quốc.
Sở cũng yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các tổ chức, và cá nhân môi giới đưa ngư dân đi làm thuê trái phép trên các tàu cá Trung Quốc.
Ngư dân Thanh Hóa cũng phải chịu những tổn thất về người và tài sản khi đánh bắt cá tại vịnh Bắc Bộ trước kia. Hồi năm 2005, cảnh sát biển Trung Quốc đã nổ súng vào hai tàu cá của tỉnh Thanh Hóa đang đánh bắt tại vịnh Bắc Bộ thuộc chủ quyền của Việt Nam, làm 9 ngư dân thiệt mạng và 7 người khác bị thương, bắt giữ 8 ngư dân khác. Sự việc đã dấy lên làn sóng căm phẫn của người dân Việt Nam với các hành động trên biển của Trung Quốc.


 Tàu cứu nạn SAR 412 cấp cứu một ngư dân Việt

Tàu cứu nạn SAR 412 của Trung tâm phối hợp cứu nạn hàng hải khu vực 2 – Đà Nẵng đã đưa một ngư dân bị bệnh đột xuất khi đang đánh bắt cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, vào bờ vào sáng ngày hôm nay.
Ngư dân được đưa vào bờ cấp cứu là ông Nguyễn Sinh thuộc tàu cá Đna 90426 TS. Vào ngày 11 tháng 5, ngư dân này khi đang làm việc thì bị đau bụng và nôn mửa. Thuyền trưởng tàu cá này đã liên lạc với trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 để được giúp đỡ.
Đến ngày 13 tháng 5, sau khi sơ cứu trên tàu, tình trạng của bệnh nhân không tiến triển, ủy ban quốc gia về tìm kiếm cứu nạn đã điều tàu SAR 412 đi cấp cứu bệnh nhân.


Tàu hậu cần Trung Quốc đến quần đảo Trường Sa

Mạng Hải Nam của Trung Quốc cho biết vào lúc 16 giờ 45 phút hôm qua, 13 tháng 5, tàu cung cấp hậu cần F8138 của Trung Quốc đã đến địa điểm đánh bắt cá tại khu vực phía tây quần đảo Trường Sa mà Việt Nam đòi chủ quyền. Đây là một trong đội tàu 32 chiếc mà Trung Quốc gửi ra biển Đông trong tuần qua.
Thông tấn xã Việt Nam loan lại tin của Mạng Hải Nam như vừa nêu, với trích lời của thuyền trưởng tàu F8138 cho biết tàu này mang theo 12 tàu đánh cá nhỏ. Vào tối ngày 13 tháng 5, đã có 4 tàu vào đánh bắt cá, sang sớm hôm sau sẽ tiếp tục đưa vào thêm 3 tàu nữa.
Trước tuyên bố gửi đội tàu 32 chiếc của Trung Quốc ra Trường Sa, hôm 9 tháng 5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lương Thanh Nghị đã lên tiếng khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại đây. Ông nói mọi hành động của các bên ở khu vực biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan.
Giới chức Philippines cũng lên tiếng cho biết nước này sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của những chiếc tàu cá Trung quốc trong vùng nước mà Philippines cũng đòi chủ quyền.

Bản đồ Việt Nam trong cẩm nang du lịch TQ không có Hoàng Sa, Trường Sa?


Trang hai của ấn phẩm du lịch có xuất xứ từ Trung Quốc, in bản đồ Việt Nam nhưng không có tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
Trang hai của ấn phẩm du lịch có xuất xứ từ Trung Quốc, in bản đồ Việt Nam nhưng không có tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
Photo: Nguyen Dong
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Năng vừa lập biên bản tạm giữ để xử lý 98 cuốn cẩm nang du lịch do Trung Quốc xuất bản in bản đồ VN nhưng không có Hoàng Sa và Trường Sa. Thông tin trên được báo Dantri online cho biết.
Vụ việc diễn ra vào tối hôm 12/5, khi làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách từ Quảng Châu, hải quan cửa khẩu đã phát hiện một công dân Trung Quốc là hướng dẫn viên du lịch, mang theo vào Việt Nam 98 cuốn cẩm nang hướng dẫn du lịch do TQ sản xuất. Theo lời khai, thì mục đích là để phát cho du khách khi người này hành nghề tại Việt Nam.
Thông tin cho biết cuốn sách này gồm 32 trang được in bằng tiếng Trung, ở trang 2 in bản đồ Việt Nam nhưng không có hình 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng của Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng đã lập biên bản xử lý hành vi nhập khẩu văn hóa trái quy định vào Việt Nam đối với công dân Trung Quốc trên, đồng thời tạm giữ toàn bộ tang vật để chuyển giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết.


Việt Nam - Hoa Kỳ tổ chức tập huấn thực thi pháp luật trên biển

CSB Việt Nam tuần tra bảo vệ chủ quyền, ngư dân ở vùng biển nhà giàn DK1
Cảnh sát biển Việt Nam tuần tra bảo vệ chủ quyền, ngư dân ở vùng biển nhà giàn DK1
chinhphu.vn

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cùng với Cục Cảnh sát biển VN đồng chủ trì khóa tập huấn cải thiện năng lực thực thi pháp luật và phối hợp trên biển cho đại diện của Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia, báo Tiền Phong loan tin vừa nêu vào ngày hôm nay.
24 sĩ quan thực thi pháp luật trong khu vực và đại diện Lực lượng phòng vệ biển Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và quỹ Freeland tiến hành huấn luyện cho các học viên của 4 quốc gia trong vùng Vịnh Thái Lan ở Hải Phòng về lý thuyết cũng như thực hành tại hiện trường trong suốt 2 tuần lễ.
Mục đích của khóa huấn luyện nhằm để hợp tác trong việc phát hiện và ngăn chặn những hoạt động tội phạm diễn ra trên biển trong khu vực cũng như thiết lập các cơ chế điều phối đa phương để truy tố tội phạm xuyên quốc gia qua biên giới trên biển.
Sáng kiến về hợp tác thực thi pháp luật trên biển Vịnh Thái Lan được hình thành năm 2010 với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện