Tổng thống Nam Triều Tiên cách chức người phát ngôn


SEOUL — Giữa lúc lên nắm quyền chưa đầy 3 tháng, và trong chuyến công du đầu tiên tới Hoa Kỳ, Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye đã gặp phải một sự việc gây nhiều bối rối cho chính phủ của bà. Hôm qua bà đã cách chức người phát ngôn của bà giữa lúc cảnh sát ở Washington điều tra cáo giác cho rằng giới chức này đã sách nhiễu tính dục một nữ thực tập viên của đại sứ quán Nam Triều Tiên.

Đảng đối lập chính ở Nam Triều Tiên đang yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye đích thân tạ lỗi.

Phát ngôn viên Đảng Dân chủ, ông Bae Jae Jung, nói rằng vụ tai tiếng của ông Yoon Chang Jung, phát ngôn viên tổng thống, là một bi kịch có thể thấy trước và đã tạo ra một sự nhục nhã cho Nam Triều Tiên trên trường quốc tế.

Ông Bae Jae Jung cho biết đảng ông muốn văn phòng phủ Tổng thống tiến hành một cuộc điều tra cặn kẽ và Tổng thống Park Geun-hye cần phải tạ lỗi với dân chúng Nam Triều Tiên vì đã tin dùng ông Yoon Chang Jung.

Truyền thông Nam Triều Tiên cho biết ông Yoon Chang Jung đã vội vã rời khỏi Washington và đã trở về Seoul, chứ không tháp tùng bà Park Geun-hye đến thăm thành phố Los Angeles.

Cảnh sát thủ đô Washington xác nhận với báo chí là họ đã tiến hành một cuộc điều tra sau khi nhận được khiếu nại của một phụ nữ trẻ.

Các đài truyền hình giây cáp ở Seoul hôm nay loan tin là khiếu nại đó tố cáo ông Yoon Chang Jung đã bóp mông của một thực tập viên của đại sứ quán Nam Triều Tiên tại một khách sạn ở Washington.

Thiếu nữ 21 tuổi này là công dân Mỹ và được sứ quán giao nhiệm vụ trợ giúp ông Yoon Chang Jung trong chuyến công du của Tổng thống Park.

Một thông cáo của một nhóm các nhà lập pháp phái nữ của phe đối lập ở Nam Triều Tiên cho biết cảnh sát ở Washington đã yêu cầu ông Yoon ở lại khách sạn trong lúc họ liên lạc với sứ quán Nam Triều Tiên, nhưng ông Yoon đã ra phi trường để rời khỏi nước Mỹ.

Nữ dân biểu Min Hyun Joo, người phát ngôn của Đảng Saenuri đương quyền, lên tiếng ca ngợi chính phủ là đã nhanh chóng có những hành động minh bạch trong vụ việc này. Bà Min nói thêm như sau.

Bà Min thay mặt cho đảng đương quyền để bày tỏ “sự hối tiếc sâu sắc.” Bà nói rằng nếu tố cáo xâm hại tính dục là đúng thì đó là một việc không thể tha thứ và ông Yoon phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình.

Trước khi làm người phát ngôn của Tổng thống Park Geun-hye, ông Yoon Chang Jung là một nhà báo kỳ cựu được nhiều người biết tiếng với những quan điểm bảo thủ và những lời đả kích gay gắt nhắm vào những đối thủ thuộc cánh tả.

Trong cuộc tiếp xúc với các nhà báo đi theo phái đoàn của Tổng thống Park Geun-hye đến Los Angeles, một giới chức chính phủ Nam Triều Tiên nói rằng ông Yoon đã bị cách chức vì “hành vi thiếu thỏa đáng, không phù hợp với tư cách của một giới chức cấp cao; gây tổn hại cho sự tôn nghiêm của đất nước qua việc dính líu tới một sự việc đáng hổ thẹn.”

Vụ tai tiếng này là vụ việc mới nhất của một loạt những vụ việc gây bối cho chính phủ của bà Park Geun-hye.

Trong cuộc đấu đá chính trị mới đây, 6 người được bà đề cử vào các chức vụ trong nội các đã phải rút lui. Họ đã phải đối mặt với những cáo giác của các nhà lập pháp đối lập và giới truyền thông, trong đó vấn đề trốn thuế, đầu cơ nhà dất, hối lộ, dính líu với những tay môi giới vũ khí và dùng quan hệ tính dục để đổi chác quyền thế, lợi lộc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện