TQ điều nhiều tàu cá tới Trường Sa


Cập nhật: 05:05 GMT - thứ ba, 7 tháng 5, 2013


Tàu cá của Trung Quốc
Tàu cá của Trung Quốc thường xuyên hoạt động ở Biển Đông
Trung Quốc điều một hải đội tàu cá thuộc loại quy mô nhất từ trước tới nay tới khu vực quần đảo Trường Sa.
Tờ China Daily hôm thứ Hai 7/5 đưa tin hải đội gồm 30 tàu cá đã lên đường từ tỉnh Hải Nam hướng xuống phía Nam biển Hoa Nam (Biển Đông). Trong hải đội có hai tàu vận tải và tiếp liệu.

Báo này cho hay chuyến đi của đội tàu này sẽ kéo dài 40 ngày và các ngư dân sẽ hoạt động ở khu vực Nam Sa (Trường Sa).
Đây là hải đội thuộc loại lớn nhất tới nay từng khởi hành từ tỉnh Hải Nam.
Cũng China Daily tuần trước có xã luận chỉ tên Việt Nam và Philippines như hai quốc gia bất hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.
Tờ báo này dẫn lời một quan chức từ Cục Hải dương và Nghề cá nói giới chức Trung Quốc sẽ làm tất cả những gì có thể để "bảo đảm an toàn" cho các ngư dân trong đội tàu.

Khẳng định chủ quyền

Không chỉ Trung Quốc mà các quốc gia trong khu vực cũng thường xuyên thông qua việc đánh bắt của ngư dân để khẳng định chủ quyền của mình tại các vùng biển, nhất là các vùng đang tranh chấp.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang mới đây khuyến cáo ngư dân Quảng Ngãi: "Biển của ta, ta cứ đánh bắt", và hứa sẽ có biện pháp bảo vệ họ.

Tuy nhiên, với tình trạng căng thẳng gia tăng tại Biển Đông, nguy hiểm đặt ra trước ngư dân cũng tăng lên khi Trung Quốc huy động lực lượng kiểm ngư có trang bị vũ lực "thực thi luật pháp" tại các vùng biển mà họ cho là của Trung Quốc.
Philippines và Việt Nam cáo buộc Trung Quốc ngày càng hung hăng tại Biển Đông, trong khi Trung Quốc nói hai nước trên đang âm mưu "gây sự ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định trong khu vực".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?