Trung Quốc nên giảm bớt một nửa số đảng viên


Lễ khai mạc đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 tại Bắc Kinh, ngày 08/11/2012.

Lễ khai mạc đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 tại Bắc Kinh, ngày 08/11/2012.
REUTERS/Carlos Barria

RFI
Đảng Cộng sản cầm quyền tại Trung Quốc hiện có hơn 80 triệu đảng viên, do vậy, cần phải giảm bớt gần một nửa để tránh tình trạng cồng kềnh, nặng nề, vốn dẫn đến sự tan rã của đảng Cộng sản Liên Xô. Đó là đề nghị của một chuyên gia phân tích chính trị Trung Quốc.

Là chính đảng lớn nhất thế giới, đảng Cộng sản Trung Quốc, trong những năm qua, kết nạp thêm nhiều đảng viên để có được sự ủng hộ rộng rãi, trong lúc lý tưởng ban đầu của đảng này đã thay đổi.
90 năm sau khi được thành lập và sau 64 năm cầm quyền, đảng Cộng sản Trung Quốc đã kết nạp vào trong đội ngũ của mình nhiều thành phần xã hội khác nhau, từ doanh nhân cho tới sinh viên. Một số người gia nhập tổ chức này để có được quy chế đảng viên, có người vào đảng vì sự trung thành chính trị, nhưng cũng có người không phải như vậy.
Tuy nhiên, trên Diễn đàn Nhân Dân – một chi nhánh của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, chuyên gia phân tích chính trị, ông Trương Tích Ân, (Zhang Xien), giáo sư thuộc đại học San Đông, cho rằng, số lượng đảng viên phình to gây ra nhiều nguy hiểm cho đảng.
Ông nói : « Việc lập ra cơ chế cho phép các đảng viên ra khỏi đảng là ưu tiên hàng đầu trong công tác xây dựng đảng trong thời kỳ mới ».
Theo chuyên gia này, đảng Cộng sản Liên Xô chỉ có 240 000 đảng viên khi lên cầm quyền và có tới 19 triệu đảng viên khi đảng này bị tan rã. Đây là « bài học chiến lược về những gì sẽ xẩy ra khi một đảng phát triển quá rộng lớn mà lại không có một cơ chế mạnh mẽ cho đảng viên ra khỏi đảng ».
Ông đề nghị, trong số 51 triệu đảng viên hiện nay, cần tách ra số « đảng viên dự bị » và « đảng viên danh dự ». Bởi vì trong nhiều năm qua, việc buông lỏng các tiêu chuẩn kết nạp, thiếu giám sát những người đã được kết nạp dẫn đến tính trạng là niềm tin của một số đảng viên trở nên bấp bênh, ý thức của họ đối với các mục tiêu thì mờ nhạt.
Đáng chú ý hơn cả là quyền lực của đảng đã thu hút đủ loại người, bao gồm cả những kẻ cơ hội sử dụng chức danh đảng viên lãnh đạo để tìm kiếm lợi ích cá nhân.
Kể từ khi lên cầm quyền, tân tổng bí thư đảng Cộng sản kiêm chủ tịch nước Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng đảng có thể bị tan rã do nạn tham nhũng làn tràn trong hàng ngũ quan chức.
Ông Tập Cận Bình và ban lãnh đạo mới của đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành một chiến dịch được truyền thông đưa tin rầm rộ, với nội dung là cắt giảm chi tiêu công cộng và xây dựng quan hệ gần gũi với người dân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?