Việt Nam tuần qua


RFA 04.05.2013


000_Hkg2232451-305.jpg
Cảnh sát cơ động ngăn cản giáo dân Thái Hà biểu tình, ảnh minh họa chụp trước đây.
AFP


38 năm sau biến cố 30 tháng 4, dưới mắt người Việt cả trong và ngoài nước, Việt Nam ngày nay không còn là một đất nước của hận thù, chia cắt, chiến tranh, chết chóc; mà là những trăn trở về dân chủ, nhân quyền, văn minh, tiến bộ…
Vào những ngày tháng tư này, nhiều người cho rằng nếu nhìn lại những gì đã xảy ra vào thời điểm 30 tháng 4, 1975 thì có lẽ điều tiếc nuối lớn nhất đó là Việt Nam đã mất đi một nửa quốc gia văn minh thịnh vượng, để rồi hàng chục năm sau cả nước phải cố gắng gầy dựng lại từ những đổ nát, chia ly.

Lĩnh vực tôn giáo

Trong lĩnh vực tôn giáo, cũng vào đúng ngày 30 tháng 4 năm nay, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ USCIRF lại một lần nữa đề nghị chính phủ Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo CPC.
Trả lời câu hỏi của Đài Á Châu Tự Do về lý do khiến USCIRF đề nghị đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC, TS Katrina Lantos Swett, Chủ tịch Ủy ban cho biết:
“Theo chúng tôi tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam vẫn còn rất xấu mặc dù dã có một số tiến triển trong suốt thập kỷ qua. Chúng tôi đã chứng kiến những thay đổi đáp ứng với sự chú ý của quốc tế, tuy nhiên cuối cùng, chính phủ Việt Nam vẫn sử dụng luật về an ninh quốc gia rất lờ mờ để đàn áp các hoạt động PHật giáo, Hòa Hảo, Cao Đài, Tin Lành độc lập. Họ vẫn không ngừng việc ngăn chặn sự phát triển của các nhóm Tin lành và Công giáo độc lập bằng cách phân biệt đối xử, sử dụng vũ lực và bắt người theo đạo phải bỏ đạo. Đây là một tình hình hết sức đáng ngại và khiến chúng tôi tin là Việt Nam phải được đưa vào danh sách CPC.”
Theo chúng tôi tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam vẫn còn rất xấu mặc dù dã có một số tiến triển trong suốt thập kỷ qua.-TS Katrina Lantos Swett
Theo đánh giá của USCIRF, kể từ khi được chính phủ Hoa Kỳ lấy tên ra khỏi danh sách CPC hồi năm 2006, tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam không những không có tiến triển mà ngày càng xấu đi rất nhiều, với hàng loạt các vụ trấn áp nhằm vào các tổ chức tôn giáo không nằm trong hệ thống của chính phủ.
Cũng tại Washington, tuần này tổ chức Freedom House đã mở họp báo công bố phúc trình thường niên về tự do báo chí trên thế giới, theo đó tại Á Châu, ngoại trừ điểm sáng Miến Điện, trong năm qua tự do báo chí trong khu vực này đã bị thụt lùi đáng kể. Nhiều chính phủ đã gia tăng các giới hạn về quyền tự do ngôn luận của công dân, nhất là tự do internet.
Riêng về Việt Nam, đáp câu hỏi của Hòa Ái đài Á Châu Tự Do, Tiến sĩ Karin Karlekar , Giám đốc đặc trách tự do báo chí của Freedom House cho biết:
“Chúng tôi không thấy có sự cải thiện nào ở VN cả. VN vẫn bị xếp hạng là một trong những nước thụt lùi nhất ở Châu Á và trên toàn thế giới. Trong năm vừa qua, chúng tôi đặc biệt ghi nhận chính quyền vẫn tiếp tục đàn áp các blogger và xiết chặt truyền thông. Thật sự trong năm 2012 VN không có sự thay đổi nào trong trào lưu mong đợi của thế giới”.
Về vấn đề Biển Đông, Việt Nam Tuần Qua ghi nhận ba sự kiện quan trọng tại Việt Nam đó là Hội thảo Quốc tế về Biển Đông tại Đại học Phạm Văn Đồng – Quảng Ngãi, triển lãm “Hoàng Sa - Những bằng chứng lịch sử’ tại Bảo tàng Đà Nẵng; và tại Nha Trang một phái đoàn các nhà khoa học Việt Nam lên đường ra nghiên cứu về môi trường và sinh thái trên một số đảo ở Trường Sa.
Những hoạt động nhằm xác định chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng sự hiện diện của họ tại hai quần đảo đang có nhiều tranh chấp này, dưới nhiều hình thức như tuần tra, du lịch, phát hành thêm bản đồ mới bao gồm cả hai quần đảo của Việt Nam, vân. vân…

Tin đồn đổi tiền


vang-mieng_2_0417-250.jpg
Vàng 24K hiệu SJC, ảnh chụp hôm 17 tháng 4 năm 2013. RFA PHOTO.

Về kinh tế, tin đồn đổi tiền vẫn tiếp tục được lan truyền trong dân chúng Việt Nam mặc dù chính phủ đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ.
Trả lời Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do, một cư dân Sài Gòn cho biết:
“Vô tình hay nó bị tác động thật thì không biết nhưng giá vàng có lên rõ ràng và cho đến hôm nay vẫn không xuống. mấy hôm đó thì đô la cũng lên hơn 21.000đ… trên phạm vi rộng lớn nó như thế nào thì tôi không biết, chứ trong đám già tụi tôi thì bảo nhau làm gì có chuyện đó… chả tin. Họ cũng nghĩ thế này, bây giờ mình đã vào WTO, đối với quốc tế mình cũng đã có ảnh hưởng rồi, làm gì có cái chuyện đổi tiền đổi bạc, không có chuyện đó đâu.”
Kính thưa quý vị, tin đồn đổi tiền được đưa ra trong thời điểm chính sách điều hành thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bị nhiều chỉ trích, thậm chí báo chí còn cho rằng đâu đó đã xảy ra tình trạng “rửa vàng”, càng khiến cho cộng luận đặt nhiều dấu hỏi về nguyên do của tin đồn này? Vì theo lẽ tự nhiên, khi có tin đồn đổi tiền, người dân sẽ ồ ạt đi mua vàng nhằm bảo vệ tài sản của mình, và điều này sẽ khiến cho các cơ sở kinh doanh vàng bạc – cả nhà nước và tư nhân – được dịp thu lợi.

Lĩnh vực y tế

Trong lĩnh vực y tế, trong lúc phải lo ứng phó với cúm gia cầm H1N2 xuất hiện trong đàn chim yến ở Bình Thuận, đồng thời tìm cách ngăn ngừa cúm H9N7 từ Trung Quốc, Việt Nam lại phát hiện có cúm heo H1N1.
Theo thông báo của Bộ Y Tế Việt Nam, số bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 hiện tăng mạnh, hoành hành tại cả 3 Miền Bắc, Trung và Nam và vùng Tây Nguyên.

Hkg157161-200.jpg
Pano cổ động cảnh báo người dân về dịch cúm gia cầm ở Hà Nội, ảnh chụp trước đây. AFP PHOTO.

Được biết trong 2 tuần đầu tháng Tư vừa rồi, số bệnh nhân bị nhiễm cúm A/H1N1 chiếm gần 50% tổng số bệnh nhân bị cúm nói chung ở trong nước.
Chỉ trong một tháng qua, có 3 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đã tử vong.
Phát biểu với báo chí tại Hà Nội hôm thứ Năm 2 tháng 5, ông Trần Như Dương, phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cảnh báo những người thuộc nhóm có nguy cơ dễ mắc bệnh cúm, hay những ai bị sốt cao, đau ngực thì nên đi bác sĩ ngay để kịp thời được cách ly tại nhà hay được điều trị tại bệnh viện.
Và thưa quý khán thính giả, Việt Nam Tuần Qua một lần nữa đón nhận thêm tin vui về sự thành công của người Việt, đặc biệt là của phụ nữ Việt Nam, tại hải ngoại: Thông cáo báo chí của Tòa Bạch Ốc hôm 29 tháng 4 cho thấy có hai phụ nữ gốc Việt thuộc trong số 15 phụ nữ gốc Á trên toàn quốc Hoa Kỳ đã được chính phủ của Tổng thống Obama chọn vinh danh về những đóng góp của họ cho sự thăng tiến của nước Mỹ trên nhiều lĩnh vực khách nhau, từ lãnh đạo, kinh doanh, giáo dục; cho đến văn hóa, thể thao, v.v…
Hai phụ nữ Mỹ gốc Việt được Tòa Bạch Ốc vinh danh năm nay là cô Van-Ton ở California, hoạt động trong lĩnh vực thăng tiến giáo dục, nhằm phục vụ tốt hơn cho các nhu cầu phát triển kinh tế, ứng dụng năng lượng mới đồng thời xây dựng các hệ thống tương tác giữa các ngành công nghiệp với các cơ sở giáo dục, các tổ chức lao động cũng như lợi ích cộng đồng,
Người Việt Nam thứ 2 được chính phủ Mỹ vi danh trong đợt này là cô Minh Đặng, Giám đốc điều hành của tổ chức chống buôn người “Don’t Sell Bodies”.
Tòa Bạch Ốc cho biết, phát xuất từ trường hợp của chính bản thân mình, cô Minh Đặng đã đứng ra thành lập và lãnh đạo tổ chức bất vụ lợi “Don’t Sell Bodies”, chống lại các hình thức nô lệ mới cũng như giúp đỡ các phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của các đường dây buôn người trên khắp thế giới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?