Vụ khủng bố Boston còn nhiều góc khuất



Hai tuần sau vụ đánh bom tại Boston, Hoa Kỳ, cơ quan điều tra Mỹ vẫn chưa thể làm sáng tỏ vụ việc. Le Nouvel Observateur bàn về hồ sơ này với dòng tựa khá bắt mắt: “Boston: Ẩn số anh em nhà Tsarnaev”.
Tờ báo nhắc lại, hồi năm 2011, mật vụ Nga đã từng cảnh báo FBI và CIA về tiềm năng trở thành kẻ khủng bố của Tamerlan, tức người anh và là nhân vật chính trong số hai nghi phạm. Thế nhưng, hai cơ quan này của Mỹ đã không xem trọng lời cảnh báo. Rồi trong năm 2012, khi Tamerlan trở về Mỹ sau sáu tháng về quê thăm gia quyến ở Daguestan và Chechnya, nhà cầm quyền Mỹ cũng không quan tâm để ý gì.

Hiện tại, tất cả chờ vào câu trả lời của người em trai còn sống sót là Djokhar, thế nhưng mức độ thành thật của người này tới đâu còn chưa biết. Về phần mẹ của hai tên nghi phạm, hiện bà ta đang sống ở Nga và quả quyết rằng con trai bà vô tội. Tuy nhiên theo các nhà điều tra, bà ta là người ủng hộ Thánh Chiến. Một nhóm điều tra cũng đã được cử đến Daguestan để gặp gỡ bà con họ hàng của anh em nhà Tsarnaev.

Tờ báo cho biết, trước khi tiến hành khủng bố, Tamerlan đã gọi điện cho ai đó. Nhưng cho ai thì đến giờ vẫn chưa biết. Theo lời của nhiều thân nhân của Tamerlan, thì có thể cho một người tên Mischa, một người đã gặp Tamerlan vào năm 2009 ở Cambridge và đã biến Tamerlan thành tên khủng bố. Thế nhưng, khi được nhà báo đặt câu hỏi, thì người Armenia này phủ nhận mọi sự liên can.

Còn nữa, cách đây hai năm, tại Cambridge, ở một địa điểm gần nhà Tamerlan, người ta tìm thấy xác bị cắt cổ của ba thanh niên làm nghề bán ma túy. Một trong số đó là bạn của Tamerlan. Một điều đáng để ý là trong đám tang của họ lại không có Tamerlan tham dự.

Và còn nữa những điểm tối trong hồ sơ Boston gây khó khăn cho các nhà điều tra Mỹ và những lời chỉ trích đã vang lên như lời chỉ trích sau đây được Le Nouvel Observateur trích dẫn: “Một sự thất bại hoàn toàn của các cơ quan tình báo Mỹ”. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?