Tổng Kết Thành Quả Đại Hội Khoáng Đại 2015 của UBCV- GHPGVNTN


DH_1
Đại Hội Khoáng Đại 2015 đã được long trọng tổ chức vào 3 ngày 8, 9, và 10 tháng 10 năm 2015, tại khách sạn Holliday Inn, San Jose, CA, với sự tham dự của hơn 200 Chư Tôn Đức Tăng Ni và các Đại Biểu từ khắp nơi về.
Đặc biệt có sự tham dự của của chính quyền địa phương, đại diện Cộng Đồng, thân hào nhân sĩ, và nhiều cơ quan truyền thông tại Bắc Cali, Nam Cali và Texas.
Đại Hội thành công ngoài sự mong đợi của mọi người qua sáu buổi hội thảo khoáng đại.

I. Báo cáo Phật Sự trong năm qua gồm có việc: tạo mãi chùa Phât Quang; tổ chức 7 tuần thất cố HT Viện trưởng Thích Như Đạt; Phát hành NS Đồng Hành; trang web Đồng Hành; Chương trình phát thanh Đường về Bến Giác; công tác cứu trợ nạn nhân động đất Nepal; hoàn tất chương trình cứu trợ nạn nhân bão lụt Philipines. Đặc biệt là phần báo cáo tài chánh với những con số chính xác, cụ thể về quỹ điều hành, quỹ tạo mãi chùa Phật Quang và Quỹ cứu trợ thiên tai. Bên cạnh đó, quá trình thành lập Văn Phòng Thường Trực, Uỷ Viên Công Cán, mở rộng Hội Đồng Quản Trị của UBCV (Unified Buddhist Church of Vietnam).
II. Đặc biệt trong phần tường trình nội tình GHPGVNTN, Ban Tổ Chức đã cho công bố băng ghi âm chỉ thị của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ về quyết định di dời Viện Hóa Đạo ra hải ngoại, gây ngạc nhiên và xúc động cho toàn thể đại biểu. Sự kiện PTTPGQT gây xáo trộn nội bộ GH trong thời gian hơn sáu tháng qua cùng những uẩn khúc chung quanh sự từ chức của TT Giác Đẳng, nguyên Quyền Chủ tịch VPII Viện Hóa Đạo, được các diễn giả trình bày rất thuyết phục với nhiều bằng chứng được trưng bày trực tiếp trên màn hình.
III. Vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng Phật giáo liên quan tới ngôi chùa chung, Phật Quang, cũng được HĐQT UBCV trình bày cặn kẽ với phần báo cáo nợ nần tạo mãi, giải thích tường tận lý do bán chùa trước khi thông báo cho Phật tử. Những quyết định phải làm là “bán và trả nợ” được đại đa số đại biểu tán đồng sau khi nghe tường trình đầy đủ về nợ nần, khó khăn trong việc điều hành, và những vấn đề liên quan tới Pháp lý. Đại hội đã thông qua với đa số phiếu tuyệt đối và bầu ra Ủy Ban Thanh Lý (độc lập với HĐQT), chuyên lo việc trả nợ. Ủy Ban Thanh Lý sẽ đề ra thời hạn và phương cách trả nợ công bằng, hợp lý và hợp pháp, đánh tan những ác ý vu cáo cho HĐQT, TT Giác Đẳng cướp chùa và giựt tiền của Phật tử.
IV. Trong khoáng đại IV, các diễn giả trình bày thuyết phục vai trò của UBCV như là một nỗ lực cần thiết để cứu vãn Giáo Hội đang trên đường tự diệt trong giai đoạn vô cùng khó khăn.
Sau 2 giờ thảo luận và góp ý sôi nổi, đại hội đã thông qua một cơ chế mới – tam quyền phân lập gồm có Hội Đồng Giáo Phẩm, Hội Đồng Đại Diện và Hội Đồng Điều Hành – hoạt động hỗ tương để tránh vấn nạn chuyên quyền khiến gây ra những đổ vỡ như trong quá khứ. Thượng Tọa Thích Giác Đẳng đã được toàn thể Đại Hội cung thỉnh vào vai trò Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành. Một bản nội quy (bylaws) của UBCV sẽ được đệ trình lên tất cả đại biểu để xin ý kiến, và biểu quyết thông qua trong thời gian 3 tháng. Toàn thể 200 đại biểu chính thức về tham dự đại hội được mặc nhiên công nhận là thành viên đầu tiên của UBCV.
V. Dù phải giải quyết những khó khăn nội bộ nhưng đại hội không quên đưa ra những đề án Phật sự cho tương lai. Chương trình Đại Học Hè Phật Giáo hàng năm được đổi thành Trại Hè Phật Giáo để thu hút thêm giới trẻ. Chương trình ẩm thực cho người vô gia cư, thu gom computer cũ giúp dân nghèo ở các quốc gia chậm tiến … là những công tác từ thiện xã hội sẽ được những cư sĩ Phật tử có chuyên môn và kinh nghiệm thực hiện trong thời gian tới. Đại hội nhấn mạnh đến truyền thông đại chúng như là phương tiện quảng bá Phật pháp và tranh đấu cho quê nhà sớm có tự do dân chủ. Nguyệt san Đồng Hành được yêu cầu tiếp tục lưu hành, với lời hứa và khả năng đóng góp tài chánh của các đại biểu tham dự.
VI. Ba (3) văn kiện quan trọng là Tuyên Ngôn Đại Hội 2015, Quyết Nghị Đại Hội 2015, Tổng Kết Thành Quả Đại Hội 2015, được biểu quyết thông qua sau khi ghi nhận những đóng góp ý kiến của toàn thể đại biểu.
Sau cùng, lễ bế mạc đã diễn ra vô cùng cảm động với những lời phát biểu chân tình từ các đại biểu. Nhiều đại biểu đứng lên tình nguyện ra tòa với TT. Giác Đẳng nếu “phía bên kia” tiến hành vụ kiện, làm mọi người xúc động.
Sau lễ bế mạc là một chương trình văn nghệ do hai nhạc sĩ Trương Sĩ Lương và Bảo Tố phụ trách với những ca khúc “Đạo đời” rất phong phú, được các tài danh như Triệu Phổ, Chi Huệ, Khúc Minh… trình diễn rất cảm động. Những tiếng hát của các thành viên Giáo Hội, từ khắp nơi về đóng góp, cũng đã làm cho chương trình văn nghệ thêm phong phú.
Tuệ Nguyên, TGM ghi nhanh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?