ĐIỂM TIN NGÀY 12-2-2016

đ
Điểm Tin – 12/02/2016
Tin thế giới
  • Chống Trung Quốc tại Biển Đông: Manila lại đóng vai trò xung kích (RFI) - Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Sunnylands (California-Hoa Kỳ) sẽ diễn ra trong ngày 15-16/02/2016, với hồ sơ Biển Đông và các hành động quá đáng của Trung Quốc, được cho là sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự. Như thông lệ, trong số 4 nước ASEAN bị Bắc Kinh chèn ép tại Biển Đông, Philippines đã tỏ rõ vai trò xung kích của mình khi công khai khẳng định là sẽ nêu bật các hành vi lấn lướt của Trung Quốc tại cuộc họp. Ba nạn nhân còn lại của Bắc Kinh – Việt Nam, Malaysia, Brunei – thì vẫn im hơi lặng tiếng.
  • Syria: CIA khẳng định Daech dùng vũ khí hóa học (RFI) - Phát biểu trên đài truyền hình CBS, ông John Brenan, giám đốc Cơ Quan Tình Báo Mỹ (CIA) khẳng định tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường Syria và thậm chí còn có thể sản xuất một số lượng không lớn các loại hơi ngạt.
  • Tổng thống Nga tuyên truyền chống châu Âu (RFI) - Bão tố tài chính thế giới, Mỹ Nga đọ sức trên hồ sơ Syria, báo chí Nga « tấn công » châu Âu, tổng thống Pháp cải tổ nội các trước khi mãn nhiệm kỳ, thủ tướng Malaysia trong gọng kềm tai tiếng tham nhũng, thuyết sóng hấp dẫn vũ trụ của Einstein được kiểm chứng là những chủ đề thời sự trên báo Pháp hôm nay, 12/10/2016.
  • Syria: Quốc tế đạt thỏa thuận “ngừng hành động thù nghịch” (RFI) - Các tác nhân chính trong hồ sơ Syria, chủ yếu là Mỹ và Nga, họp tại Munich, Đức, cho đến đêm hôm qua rạng sáng nay, 12/02/2016, đã ra được thỏa thuận, trong một tuần nữa, sẽ “ngừng các hoạt động thù nghịch” tại Syria. Tiếp sau quốc họp, nhóm các nước ủng hộ Syria (ISSG) cũng quyết định đẩy mạnh cứu trợ nhân đạo cho thường dân Syria trong các vùng bao vây.
  • Châu Âu : NATO can thiệp ngăn người nhập cư (RFI) - Cuộc họp của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO ở Bruxelles, ngày 11/02/2016 được dành toàn bộ cho chủ đề người nhập cư. Các nước trong liên minh quân sự đã quyết định huy động phương tiện trên quy mô lớn để giúp Liên Hiệp Châu Âu ngăn làn sóng người tị nạn. Hải vụ đặc biệt này của NATO sẽ được nhanh chóng triển khai trong vùng biển Egée.
  • NATO có thể gia nhập liên minh chống IS (VOA) - Liên minh NATO có thể trở thành một thành viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết
  • Thượng đỉnh lịch sử giữa giáo hoàng Phanxicô và thượng phụ Kirill (RFI) - Hôm nay, 12/02/2016, tại Cuba, đức giáo hoàng Phanxicô và lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga có cuộc gặp thượng đỉnh. Đây là một cuộc gặp lịch sử. Cuộc gặp đầu tiên kể từ khi giáo hội Thiên Chúa Giáo bị phân ly thành hai giáo hội Đông và Tây vào năm 1054.
  • Chứng khoán châu Á : Một tuần đen tối (RFI) - Trước nhiều dấu hiệu bất ổn về giá dầu lửa xuống thấp, sự bấp bênh của ngân hàng và tăng trưởng kinh tế thế giới đi xuống, hôm nay, 12/02/2016, thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục lún sâu. Tokyo mất gần 5% khi đóng cửa sau một tuần chao đảo của thị trường tài chính châu Á cũng như thế giới.
  • Australia: Bộ trưởng Stuart Robert từ chức (RFA) - Bộ trưởng Nhân sự và Cựu binh Australia, Stuart Robert, hôm qua từ chức vì vi phạm qui tắc hành xử đối với bộ trưởng qua chuyến đi làm ăn ở Trung Quốc trước đây.
  • Người Trung Quốc bị giết tại Lào : Mỹ khuyên kiều dân cẩn thận (RFI) - Sau một số vụ người Trung Quốc bị sát hại tại khu vực tỉnh Xaisomboun, miền Trung nước Lào, Washington vào hôm nay, 12/02/2016 đã lên tiếng kêu gọi công dân Mỹ là nên tránh đến khu vực được cho là còn thiếu an ninh này, nhưng lại được du khách thích mạo hiểm ưa chuộng.
  • Mỹ muốn TQ và Tổng thống tân cử của Đài Loan duy trì đối thoại (RFA) - Chính quyền của tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết đang thúc giục Trung Quốc và Đài Loan duy trì đối thoại khi có quan ngại tổng thống tân cử Thái Anh Văn, chủ tịch đảng đối lập Dân Tiến với chủ trương thiên về độc lập cho đảo quốc có thể làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ qua eo biển Đài Loan.
Tin Việt Nam
  • Kỹ trị cho Việt Nam: Không còn cách nào khác (RFA) - Những diễn biến mới nhất trong việc sắp xếp nhân sự sau đại hội 12 cho thấy người trẻ nhiểu hơn, đặc biệt sự xuất hiện của nhân vật quyết đoán dám làm dám ra lệnh trong vai trò Bí thư thành ủy Sài gòn, đang dấy lên làn sóng tranh cãi về sự chuyển đổi có ý nghĩa quan trọng sắp tới tại thành phố lớn nhất nước nói riêng và hệ thống cầm quyền nói chung.
  • Quà “đặc biệt” sau ĐH: Mỗi cảnh sát giao thông là một “Bộ trưởng”? (RFA) - Hiện nay các “mâm cỗ” đã chia xong, nồi niêu đũa bát và thức ăn cho các ngôi vị đã rành rọt đâu đó và những bữa cỗ xa hoa vô độ bằng mồ hôi nước mắt của dân vẫn tiếp tục dựa vào nồi cơm “định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa Mác Lê- nin” mà loài người đã ghê sợ vứt vào sọt rác.
  • Tết-vui và khổ! (RFA) - Người đi làm xa quê, người rời nước ra đi làm ăn sinh sống ở xứ người, cứ đến Tết là lại cố gắng để quay về nhà, quay về VN. Ai không về được thì ba ngày Tết cứ bần thần, nhớ quê hương, nhớ Tết. Nhưng Tết Âm lịch cũng có nhiều nỗi khổ, nhọc, phiền toái quá.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện