Việt Nam ‘trả đũa’ TC? – Việt Nam ở thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ sau phán quyết Biển Đông? – CSVN bác tin ‘tôn trọng lập trường của TQ’

No sub-categories
Việt Nam ‘trả đũa’ TC? – Việt Nam ở thế ‘tiến thoái lưỡng nan’ sau phán quyết Biển Đông? – CSVN bác tin ‘tôn trọng lập trường của TQ’

Posted on 18/07/2016 
Các cơ quan phụ trách xuất nhập cảnh tại một số địa phương ở Việt Nam được dẫn lời cho biết đã “nói không” với bản đồ tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của TC, hay còn được gọi là “đường lưỡi bò”.
Theo báo chí trong nước, tại cửa khẩu Móng Cái ở tỉnh Quảng Ninh, nơi được coi có hàng nghìn công dân TC qua lại mỗi ngày, nhân viên Việt Nam đã không chấp nhận hộ chiếu mới có in hình “đường lưỡi bò” bao trọn gần như toàn bộ biển Đông của TC.
Thay vào đó, theo lời Nguyễn Xuân Ký, một quan chức tỉnh Quảng Ninh, cơ quan xuất nhập cảnh của Việt Nam “cấp thị thực rời để thể hiện quan điểm không công nhận bản đồ của họ dưới bất cứ hình thức nào”.
Còn tại Phú Quốc, Kiên Giang, nơi nhiều du khách TC tới thăm mỗi ngày, nhân viên xuất nhập cảnh tại phi trường ở đây cũng làm tờ khai nhập cảnh riêng, không có hình ảnh “đường lưỡi bò”.
Trong khi đó, cũng theo báo chí Việt Nam, chủ một nhà nghỉ ở Đà Nẵng đã không cho khách thuê phòng sau khi thấy hộ chiếu của hai khách nữ người TC có hình “đường lưỡi bò”.
Cuối tuần trước, một nhóm người Việt ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã biểu tình, giơ cao hình ảnh về bản đồ tuyên bố chủ quyền ở vùng biển tranh chấp của TC trước mặt các du khách tới từ quốc gia đông dân nhất thế giới.
Đầu tuần trước, Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc đã ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của TC.
Hồi năm 2012, chính quyền CSVN tuyên bố không đóng dấu xuất nhập cảnh vào hộ chiếu mới của TC có in hình ảnh còn được gọi là “đường đứt khúc 9 đoạn”.
Bộ Ngoại giao CSVN khi ấy còn gửi công hàm phản đối tới TC, “thể hiện rõ chính kiến” của Hà Nội. – Theo VOA
***
Việt Nam vừa có cơ hội vừa ở trong thế nguy hiểm sau khi Tòa Trọng tài ở La Haye ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của TC ở Biển Đông, theo nhận định của truyền thông quốc tế.
Hôm 12/7, Tòa Trọng tài thường trực thuộc Liên Hiệp Quốc đã ra phán quyết khẳng định TC không có chủ quyền lịch sử trên 90% khu vực Biển Đông, và các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Trường Sa không có vùng đặc quyền kinh tế.
Tuy Việt Nam không phải là một bên trong vụ tranh chấp pháp lý do Philippines khởi xướng, nhưng theo nhận định của các chuyên gia quốc tế, qua phán quyết của Tòa án La Haye, Hà Nội được “tiếp sức” về mặt ngoại giao và pháp lý trong những nỗ lực chống chọi lại sự xâm lấn của TC trong khu vực này.
Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, một chuyên gia về chính trị và ngoại giao của Đại học George Mason, Hoa Kỳ, giải thích thế “lưỡng nan” của Việt Nam:
“Thứ nhất, về cái phán quyết, nó tạo thuận lợi pháp lý về tinh thần cho Việt Nam trong những cuộc điều đình hay đàm phán sắp tới, hay những cố gắng vận động của Việt Nam, thì cái đó rất tốt cho Việt Nam. Nhưng ngược lại có rất nhiều khó khăn và trở ngại vì Việt Nam là nước mà đối với Trung Quốc là quan trọng nhất, thứ hai là [Việt Nam] dễ bị tổn thương và áp lực nhiều nhất, hơn các quốc gia Á châu. Vì thế mọi hành động của Trung Quốc, có rất nhiều cái leverages, khả năng tạo áp lực lên Việt Nam hơn các nước khác. Thành ra, Việt Nam phải đối xử rất khôn khéo. Cơ hội thì có, nhưng có rất nhiều vấn đề khó khăn, phải tính toán nhiều chuyện chứ không phải dễ như người ta nói.”
Việt Nam lâu nay vẫn “đụng độ” TC về nhiều vấn đề liên quan đến Biển Đông, trong đó có các vụ ngư dân Việt bị phía TC giết hại hay đâm chìm tàu tác nghiệp, vụ TC đưa giàn khoan thăm dò dầu khí đến vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền… Ngoài ra gần đây Việt Nam cũng gặp phải tình huống bị xem là yếu thế khi phụ thuộc vào nước láng giềng phía Bắc trong việc yêu cầu Bắc Kinh xả nước đập thủy điện Cảnh Hồng để cứu hạn cho các khu vực nông nghiệp của Việt Nam.
Chính vì vậy, việc Tòa Trọng tài ra phán quyết có lợi cho Philippines được nhiều người Việt Nam tán thành và xem đây cũng là một chiến thắng cho phía Việt Nam, là một bên trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Hôm qua (17/7), một số người dân và tổ chức No-U ở Hà Nội đã tổ chức một cuộc tuần hành nhỏ bên ngoài Sứ quán Philippines ở Hà Nội để “cám ơn Philippines” và nói “các bạn là một chính phủ can đảm”, theo lời lẽ được ghi trên các biểu ngữ.
Tuy nhiên, cuộc tuần hành đã bị gián đoạn khi các nhân viên an ninh mặc thường phục ngăn chặn. Điều này cho thấy chính quyền Việt Nam chưa sẵn sàng trong việc ra mặt đối đầu với TC, theo nhận định của truyền thông quốc tế.
Anh Nguyễn Chí Tuyến, một thành viên của nhóm No-U tham gia tuần hành, bày tỏ cảm tưởng:
“Tôi khá thất vọng. Tôi thất vọng bởi vì như thông báo của No-U ở Hà Nội, chúng tôi muốn đó là cuộc biểu dương thể hiện quan điểm, vị trí của người dân cũng như của những người cầm quyền ở Việt Nam. Nhưng họ đã không lắng nghe và họ không muốn cùng chúng tôi thực hiện việc đó, mà họ ra tay đàn áp, kiềm hãm. Họ cấm chúng tôi nói lên tiếng nói của người dân, thì quan điểm của tôi là một sự thất vọng về quan điểm của nhà nước Việt Nam.”
Ngay sau khi Tòa Trọng tài đưa ra phán quyết, TC đã lên tiếng bác bỏ và gọi phán quyết này là “không có cơ sở”. Nước này cũng cho biết sẽ không tuân thủ theo phán quyến của tòa án ở La Haye.
Nhưng hôm 14/7, ngay sau khi Tòa đưa ra phán quyết, Thủ tướng TC Lý Khắc Cường đã kêu gọi người đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hãy cùng với Bắc Kinh bảo đảm sự ổn định và hòa bình ở Biển Đông. Cuộc gặp của hai nguyên thủ quốc gia diễn ra bên lề Hội nghị Á-Âu (ASEM) lần thứ 11 ở Mông Cổ. – Theo VOA
***
Thông tấn xã CSVN vừa được uỷ quyền bác bỏ thông tin nói Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Việt Nam “tôn trọng lập trường của Trung Quốc” về Biển Đông.
Hãng thông tấn nhà nước Việt Nam nói báo chí TC đã nói sai sự thật khi tường thuật về cuộc gặp giữa Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng TC Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á – Âu (Asem) tại Ulan Bator (Mông Cổ) ngày 14/7/2016.
Các tờ báo lớn của Đảng Cộng sản Trung Hoa như Trung Hoa Nhật báo và Nhân dân Nhật báo đều chạy tin nói rằng thủ tướng Việt Nam khẳng định “Việt Nam tôn trọng lập trường của Trung Quốc về vụ kiện trọng tài Biển Đông”.
Phúc cũng được báo TC dẫn lời nói: “Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy đàm phán song phương về vấn đề biển và quản lý đúng đắn những khác biệt với Trung Quốc nhằm đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực”.
Theo chính phủ Việt Nam, thông tin này không đúng. Phúc, theo nguồn tin chính phủ Việt Nam, chỉ khẳng định lại “lập trường của Việt Nam đối với phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA)”.
Cho tới nay, lập trường của Việt Nam chỉ là hoan nghênh việc Tòa PCA đưa ra phán quyết và tiếp tục ủng hộ giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, “bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý”.
Chính phủ Việt Nam tuy chưa khẳng định nhưng cũng chưa bao giờ bác bỏ khả năng kiện TC ra tòa.
Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc chuyến thăm chính thức Mông Cổ và tham dự Asem 11 vào chiều 16/7. – Theo BBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện