Các vụ ám sát và bắt cóc của Bắc Hàn ở nước ngoài

VOA
15/02/2017


http://ichef.bbci.co.uk/news/660/cpsprodpb/16FDE/production/_94647149_gettyimages-136064604.jpg
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác me của lãnh đạo Bắc Hàn đã bị giết ở Malaysia, cảnh sát địa phương cho biết. 

Một số phương tiện truyền thông Nam Hàn đưa tin điệp viên của Bắc Hàn chịu trách nhiệm vụ này. Nhưng không có bằng chứng nào được đưa ra. 
Nhưng kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền, ông đã không hề hối hận trong việc hành quyết các quan chức bị coi là mối đe dọa cho quyền lực của mình - trong vụ việc khét tiếng nhất trước vụ này là việc xử tử Chang Song-thaek, người chú và cũng cố vấn cấp cao của mình.
Và Bắc Hàn có bề dày về lịch sử trong việc cử điệp viên ra nước ngoài để thực hiện các vụ ám sát, tấn công và bắt cóc. 
Dưới đây là năm ví dụ. 
1) Đột nhập Dinh Tổng thống Nam Hàn năm 1968 
Một nhóm tinh nhuệ 31 người Bắc Hàn là lính biệt kích được lựa chọn cẩn thận để tới miền Nam với một nhiệm vụ đơn giản: thâm nhập vào Nhà Xanh (dinh tổng thống Nam Hàn) và ám sát Tổng thống Park Chung-hee. 
Trong khi đang lẩn trốn ở vùng núi tại Seoul họ đã bị một nhóm thường dân phát hiện nhưng quyết định rằng thay vì giết chết những người này thì họ dạy cho những người đó về chủ nghĩa cộng sản và thả họ với một cảnh báo không được nói cho bất cứ ai. 
Biệt kích Bắc Hàn được điều tới Dinh Tổng thống Nam Hàn năm 1968.Bản quyền hình ảnhAFP
Image captionBiệt kích Bắc Hàn được điều tới Dinh Tổng thống Nam Hàn năm 1968
Đó là một sai lầm. 
Cảnh sát và quân đội đã được thông báo, nhưng các sát thủ Bắc Hàn đã thành công trong việc không bị phát hiện. Họ đã vào thủ đô và mặc đồng phục quân đội Hàn Quốc và tới Dinh Tổng thống và cải trang thành những người lính canh phòng ở đây. 
Tại một trạm kiểm soát cách dinh tổng thống 100m, họ đã bị hỏi và một cuộc đấu súng nổ ra. Nhiều người trong số các biệt kích chạy trốn được nhưng hầu hết sau đó đã bị giết hoặc tự sát khi họ cố quay lại miền Bắc. Một người bị bắt.
Hơn 90 người Nam Hàn bị giết, trong đó có một nhóm đông người dân mà báo chí đưa tin là họ đang ngồi trên xe bu‎s.
2) Đánh bom ở Miến Điện năm 1983
Âm mưu ám sát ở các nước thứ ba, nếu điều này thực sự là những gì đã xảy ra tại Malaysia, là không có gì mới cả.
Một quả bom được cài ở Tượng đài Liệt sỹ ở Rangoon, khi đó là thủ đô của Miến Điện, đã phát nổ chỉ vài phút trước khi Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan đến đặt vòng hoa tưởng niệm vào ngày 9/10.
Mười bảy quan chức Hàn Quốc, bao gồm bốn bộ trưởng, đã bị giết hại. Bốn công dân Myanmar cũng chết. Xe của ông Chun đã bị tới trễ do kẹt xe và ông may mắn thoát chết. 
Ba điệp viên Bắc Hàn đã tham gia vào vụ này và được cho kích hoạt một trong ba quả bom đầu sau khi nghe âm thanh kèn binh mà nhầm tưởng đó là nhạc hiệu báo tổng thống đang tới.
Họ bỏ chạy khỏi hiện trường nhưng một người thiệt mạng sau đó và hai người đã bị bắt.

3) Bắt cóc ở nước ngoài, thập niên 1970-1980

Miến Điện cắt quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn năm 1983Bản quyền hình ảnhAFP
Image captionMiến Điện cắt quan hệ ngoại giao với Bắc Hàn năm 1983
Bắc Hàn đã thừa nhận bắt cóc công dân Nhật Bản trong những năm 1970 và 1980 để đào tạo gián điệp về phong tục và tiếng Nhật.
Một số bị các điệp viên Bắc Hàn bắt cóc từ các khu vực ven biển ở Nhật Bản và một số người khác bị bắt ở nước ngoài. Người trẻ nhất là nữ sinh 13 tuổi bị bắt cóc trên đường từ trường về nhà vào năm 1977.
Bình Nhưỡng đã trả lại năm trong số những người họ bắt cóc và nói có tám người đã chết. Nhật Bản không tin rằng họ đã chết và nói có nhiều người hơn đã bị bắt cóc.
Người Nam Hàn cũng đã bị bắt cóc - vụ lớn nhất là một đạo diễn phim và vợ là nữ diễn viên, bị bắt cóc ở Hong Kong và bị đưa đến Bắc Hàn để họ có thể giúp Bình Nhưỡng xây dựng ngành điện ảnh của mình.
4) Giết người ở Vladivostok năm 1996
Người ta ước tính hàng ngàn người Bắc Hàn sống ở Nga và quan chức lãnh sự Nam Hàn Choi Duk-keun có nhiệm vụ giám sát những người ở Vladivostok.
Đạo diễn phim Shin Sang-ok và vợ là nữ diễn viên nổi tiếng Choi Eun-hee năm ở Hong KongBản quyền hình ảnhAP
Image captionĐạo diễn phim Shin Sang-ok và vợ là nữ diễn viên nổi tiếng Choi Eun-hee năm ở Hong Kong
Người ta tìm thấy ông bị đánh chết hồi tháng 10 năm 1996 và truyền thông Nam Hàn cho biết ông đã bị giết để trả thù cho cái chết của 22 lính Bắc Hàn đi tàu ngầm bị mắc cạn trên một bãi biển Nam Hàn trước đó một tháng. 

5) Nhắm vào những người đào tẩu

Đã có các âm mưu sát hại những người Bắc Hàn đào tẩu. Năm ngoái, khi Phó đại sứ của Bắc Hàn tại Anh đào tẩu, Nam Hàn cảnh báo về khả năng có ám sát trả thù và bắt cóc.
Cũng đã có một tiền lệ. Khi Hwang Jang-yop, một chính trị gia cấp cao, đào thoát sang Nam Hàn vào năm 1997, một người đào ngũ có tiếng, Yi Han-yong, bị bắn vào đầu bởi những kẻ ám sát bị nghi là người Bắc Hàn. Ông là cháu trai của bà Song Hye-rim, chính là người mẹ của Kim Jong-nam.
Mười ba năm sau, hai quan chức quân sự của Bắc Hàn giả làm người đào ngũ bị bỏ tù ở Nam Hàn vì có âm mưu giết ông Hwang những không thành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?