Vụ ám sát Kim Jong-nam

BBC
15 tháng 2 2017


Tóm tắt

  1. Kim Jong-nam, 46 tuổi, là em cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un
  2. Ông là con ngoài giá thú của Kim Jong-il với bà Sung Hae-rim, một diễn viên gốc Nam Hàn, người đã qua đời tại Moscow.
  3. Năm 2001, ông Kim bị bắt khi tìm cách nhập cảnh Nhật Bản bằng hộ chiếu giả. Vụ này khiến ông bị thất sủng với cha.
  4. Từ đó Kim Jong-nam sống cuộc đời thầm lặng chủ yếu ở nước ngoài, nhất là Macau.
  5. Ông được cho là theo xu hướng muốn cải cách kinh tế ở Bắc Hàn và do vậy bất hòa với em trai Kim Jong-un.
  6. Trong quá khứ, ông Kim Jong-nam đã từng bị ám sát hụt.
  7. Kim Jong-nam dường như bị tấn công bằng hóa chất khi chuẩn bị lên máy bay về Macau từ sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 nhưng vụ việc chỉ vỡ lở hôm 14/2

  8. TRỰC TIẾP
  9. Diễn biến vụ anh trai lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, Kim Jong-nam, bị ám sát chết ở Kuala Lumpur hôm thứ Hai 13/2..




    Tường thuật trực tiếp



    TIN MỚI NHẤTKim Jong-nam 'từng xin tha mạng'


    Kim Jong-nam từng viết thư cho Kim Jong-un hồi năm 2012 cầu xin em cùng cha khác mẹ tha mạng sống cho mình và gia đình, theo người đứng đầu cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn.





    Bắc Hàn có bề dày về lịch sử trong việc cử điệp viên ra nước ngoài để thực hiện các vụ ám sát, tấn công và bắt cóc. Dưới đây là năm ví dụ.
    1) Đột nhập Dinh Tổng thống Nam Hàn năm 1968
    2) Đánh bom ở Miến Điện năm 1983
    3) Bắt cóc ở nước ngoài, thập niên 1970-1980
    4) Giết người ở Vladivostok năm 1996 
    5) Nhắm vào những người đào tẩu

    Kim Jong-nam: Những câu hỏi chưa có giải đáp

    Những câu hỏi chưa có giải đáp quanh cái chết của người anh em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un.
    Tại sao là lúc này?
    Tại sao lại ở sân bay của Malaysia?
    Những phụ nữ bí hiểm là ai? 
    Tiếp theo là gì?


    Một góc cuộc đời Kim Jong-nam

    Trước khi bị ám sát, Kim Jong-nam sống chủ yếu ở nước ngoài, nhất là ở Macau, cựu thuộc địa Bồ Đào Nha, nay đã trở về Trung Quốc. 
    Cuộc sống xa hoa nhưng thầm lặng của Kim Jong-nam ở Macau đã khiến báo giới đưa ra những câu hỏi về mối liên hệ của ông với Bình Nhưỡng. 



    AFP/Getty Images
    Ông Kim Jong-nam khi còn nhỏ với cha là Kim Jong-il

    Kim Jong-nam: Những câu hỏi chưa có giải đáp

    Những câu hỏi chưa có giải đáp quanh cái chết của người anh em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un.
    Tại sao là lúc này?
    Tại sao lại ở sân bay của Malaysia?
    Những phụ nữ bí hiểm là ai? 
    Tiếp theo là gì?

    Một góc cuộc đời Kim Jong-nam
    Trước khi bị ám sát, Kim Jong-nam sống chủ yếu ở nước ngoài, nhất là ở Macau, cựu thuộc địa Bồ Đào Nha, nay đã trở về Trung Quốc. 
    Cuộc sống xa hoa nhưng thầm lặng của Kim Jong-nam ở Macau đã khiến báo giới đưa ra những câu hỏi về mối liên hệ của ông với Bình Nhưỡng. 



    AFP/Getty Images
    Ông Kim Jong-nam khi còn nhỏ với cha là Kim Jong-il



    Bắc Hàn phản đối Malaysia khám nghiệm tử thi

    Quan chức Bắc Hàn tại Malaysia đã lên tiếng phản đối nước này khám nghiệm tử thi của anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un. Đại diện sứ quán Bắc Hàn tại KL đã yêu cầu Malaysia giao cho nước này thi thể nạn nhân, nhưng Malaysia từ chối. Hiện chưa rõ sau khi xét nghiệm xong xuôi Malaysia có chuyển xác người được cho là Kim Jong-nam cho Bình Nhưỡng hay không? 



    AFP
    Xe của sứ quán Bắc Hàn tại bệnh viện nơi giữ thi thể nạn nhân

    Tóm tắt tiểu sử Kim Jong-nam

    Ông Kim là con trai của cố lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-il với bà vợ lẽ, diễn viên Bắc Hàn nổi tiếng Sun Hae-rim.  
    Quan hệ của ông Kim Jong-il với bà Sun là bí mật, và cậu con trai Jong-nam lớn lên xa bố ở một tòa biệt thự xa xôi. Nhiều người kể lại ông Kim Jong-il thường bù đắp cho cậu bằng cách mua cho cậu nhiều món quà đắt tiền và một phòng chơi đầy các đồ chơi nước ngoài mới nhất. 
    Khi lên 10 tuổi, cậu Jong-nam được gửi đi học Geneva, và sau đó là Moscow cùng mẹ và dì. Mẹ cậu qua đời ở Moscow năm 2002 sau một thời gian chống chọi với bệnh trầm cảm. Cậu ở với mẹ khá lâu trước khi bà mất. 
    Ông Kim Jong-nam được coi là người thông minh, và thông thạo nhiều ngoại ngữ cũng như máy tính. Khi trở về Bình Nhưỡng sau khi du học, ông giữ một số vị trí cao cấp trong chính quyền của cha, trong đó có một vị trí trong ủy ban phụ trách mật vụ. 
    Vị trí cao nhất mà ông từng nắm là người đứng đầu Trung tâm Máy tính Bắc Hàn ở cuối những năm 90. Ông Kim hiểu yêu cầu phải thích nghi và phát triển công nghệ thông tin mới nhất, chẳng hạn các phần mềm nhận dạng giọng nói. Trung tâm này làm việc với các hãng của Nam Hàn nhưng cũng được cho là có liên quan tới phát triển khả năng chiến tranh mạng (cyber warfare) của Bắc Hàn. 
    Sau đó, mặc dù vẫn còn quan tâm đến công nghệ và máy tính, ông Kim dường như không có mối liên hệ trực tiếp nào với trung tâm này từ khi ông bị cách chức năm 2001.

    "Đệ nhất" gia đình họ Kim của Bắc Hàn


    BBC

    Kim Jong Nam và báo giới ở Macau

    Ông Kim Jong-Nam, con trai lớn của cố lãnh tụ Bắc Hàn, ông Kim Jong-Il, vẫy tay chào hôm 4/6/2010 sau một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Nam Hàn tại Macau. 
    Tuy nhiên trong những năm gần đây, ông Kim Jong-Nam sống cuộc sống lưu vong khá kín tiếng tại Macau.



    JoongAng Sunday/AFP/Getty Images
    Những năm gần đây, ông Kim Jong-Nam sống cuộc sống lưu vong khác kín tiếng tại Macau.
    Báo Việt Nam hầu hết đều đưa tin về vụ ám sát gây chấn động nhưng  khi viết về vụ này không nhắc chi tiết nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam.
    Dan Viet

    Cuộc sống của Kim Jong-nam ở Macau

    Theo South China Morning Post: "Là người có tửu lượng cao, nhưng người ta ít thấy ông Kim say xỉn ở Macau. Vốn yêu thích các máy đánh bạc tự động, ông cũng không được biết đến như một con bạc khát nước. 
    Vòng bụng lớn của ông là do ông thích ăn. Biết rằng cách sống về đêm không có lợi cho sức khỏe, ông Kim thường đi xông hơi tới mấy giờ một lần, các nguồn thân với ông Kim cho biết. 
    Với những chiếc túi xách hàng hiệu, các cặp kính thời trang và các bộ vét đắt tiền, ông Kim trông giống như một trong những khách đánh bạc lớn từ đại lục thường xuyên qua lại các khách sạn sang trọng ở Macau. Hai ba lần một tuần, ông Kim ra khỏi phòng suite ở khách sạn mình để đến ăn tại các nhà hàng và thường là ăn đồ Hàn. 
    Là một người theo thói quen, ông là khách quen của mấy nhà hàng ở khu Taipa và khu Cảng Ngoài (Outer Harbour) mới xây. Ông cũng thường đến một số quán rượu đêm quen, và tránh đến các quán rượu gin mọc lên khắp nơi khi công nghiệp sòng bạc ở Macau đang nở rộ, dẫn đầu là các sòng bạc tráng lệ như Sands, Wynn hay Galaxy. 
    Các thú vui như đi uống đêm với bạn bè ở các quán ven đường là điều không thể nghĩ tới ở Bình Nhưỡng, nơi ông sinh ra".    

    'Sát thủ mặt cười'

    "Laughing assassin" là tên gọi báo chí phương Tây đặt ngay cho nghi phạm vụ ám sát ông Kim Jong-nam. Hình CCTV ở sân bay cho thấy một phụ nữ trẻ bị nghi đã tham gia sát hại ông Kim mặc chiếc áo có chữ viết tắt LOL (Laugh Out Loud - Cười lớn).
    Cảnh sát Malaysia tin là đã bắt được nghi phạm này và đây là người mang hộ chiếu Việt Nam. Vụ bắt giữ được nói diễn ra hai ngày sau vụ ám sát tại chính sân bay hàng không giá rẻ ở KL, nơi Kim Jong-nam bị giết. Người phụ nữ bị bắt được nói đang chuẩn bị lên máy bay rời Malaysia.

    'Đang truy tìm đồng nghi phạm'

    Tan Sri Khalid Abu Bakar, Cảnh sát trưởng Malaysia, nói với  báo chí nước này rằng cảnh sát hiện đang truy tìm thêm những người có thể là đồng bọn của nghi phạm Doan Thi Huong trong vụ ám sát ông Kim Jong-nam.

    Cuộc sống không ồn ào của ông Kim Jong-nam

    Kim Jong-nam sống chủ yếu ở nước ngoài, nhất là ở Macau, cựu thuộc địa Bồ Đào Nha, nay đã trở về Trung Quốc.
    Báo South China Morning Post cho hay: "Macau là một trong số ít những địa điểm mà ông Kim Jong-nam có thể thoải mái thư giãn. Thành phố Bình Nhưỡng, nơi ông sinh ra, cũng như những nơi ông thường xuyên đến như Bắc Kinh hay Moscow đều có quá nhiều mối liên hệ chính trị cho ông Kim. Còn Geneva, nơi ông từng đi học, thì lại quá khắt khe". 
    "Ông ấy thích Macau vì nơi này khá là tự do, cởi mở và hiện đại, nhưng lại khuất hẻo một chút...Ông ấy thích cái cảm giác ẩn khuất của nơi này, và thích thư giãn và hưởng thụ những thú vui giản dị." một nguồn tin ở Macau cho biết. "Ở Macau, ông ấy có thể sống theo ý mình, và đó là lý do vì sao ông ấy coi đây là nhà. Ông ấy sống đầy đủ nhưng luôn cẩn thận để không gây ra chuyện gì tai tiếng...ông ấy muốn ở lại đây."

    Nghi phạm là ai?

    Thông cáo của cảnh sát Malaysia cho hay theo hộ chiếu, người phụ nữ này tên là Doan Thi Huong, sinh ngày 31/5/1988 tại Nam Định.
    Việc bắt giữ xảy ra lúc 0820 giờ địa phương hôm thứ Tư 15/2 (0720 giờ Hà Nội).
    Người ta đã nhận dạng nghi phạm này dựa trên hình ảnh lấy từ camera an ninh sân bay. Phụ nữ này khi bị bắt chỉ có một mình, theo thông báo của cảnh sát.  

    Malaysian Police

    Cảnh sát Malaysia bắt nghi phạm vụ Kim Jong-nam

    Cảnh sát Malaysia bắt một nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam bị cho liên quan vụ sát hại anh trai nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.



    YTN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?