Điểm Tin Thứ Bảy 11.03.2017

Tin Tức Hằng Ngày



Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lên máy bay, rời hội nghị thượng đỉnh G-20 hôm 17/2.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lên máy bay, rời hội nghị thượng đỉnh G-20 hôm 17/2.

  • Chủ bài mới của Mỹ tại Biển Đông: Hạm Đội 3 (RFI) - Từ ngày 18/02/2017, lần đầu tiên từ sau Đệ Nhị Thế Chiến đến nay, Hạm Đội 3 của Mỹ đã phái một hải đội đến tuần tra tại Biển Đông, một khu vực trên nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Hạm Đội 7. Theo các nhà quan sát, động thái chưa từng thấy này là dấu hiệu phản ánh một cách tiếp cận cứng rắn hơn của Washington trước các hành vi coi thường luật lệ quốc tế của Bắc Kinh trong vùng. Và sắp tới đây, sẽ có thêm nhiều động thái khác từ phía Mỹ.
  • Trung Quốc lại vi phạm luật quốc tế với lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông (RFI) - Ngày 27/02/2017, Trung Quốc lại ban hành « lệnh » cấm đánh bắt cá ở nhiều khu vực trên Biển Đông, từ ngày 01/05 đến ngày 16/08. Sự kiện này thu hút sự chú ý vì đây là quyết định « cấm biển » đầu tiên của Bắc Kinh sau khi Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye ra phán quyết (12/07/2016) về Biển Đông trong đó ghi nhận là một lệnh cấm đánh cá tương tự mà Trung Quốc đưa ra năm 2012 đã vi phạm luật biển quốc tế và phớt lờ chủ quyền của nguyên đơn Philippines trong việc bảo vệ sinh kế trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.
  • Công an ngăn cản buổi lễ tưởng niệm tử sĩ Gạc Ma (RFA) - Sáng nay ngày 10/3/2017 khoảng 20 người dân thuộc thành viên CLB Lê Hiếu Đằng - Sài Gòn và một số nhà hoạt động ở Vũng Tàu đã tổ chức tưởng niệm các tử sĩ trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma - Trường Sa thì bị an ninh gây khó dễ, ngăn cản.
  • Sông Tranh 2 và động đất (VOA) - Nói về Nam Trà My, người ta nói đến những đồng bào K’ Dong luôn sống trong nỗi thấp thỏm vì động đất. Đời sống bị thay đổi nhiều kể từ khi thủy điện Sông Tranh 2 xuất hiện trên vùng đất này
  • Ông Phúc ‘sẵn sàng thăm Mỹ’ (VOA) - Ông Nguyễn Xuân Phúc hôm 9/3 nói với một phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ rằng ông “sẵn sàng” tới thăm nước họ và làm việc với Tổng thống Donald Trump để thúc đẩy quan hệ Hà Nội - Washington.
  • Hà Tĩnh biểu tình ngày 5 tháng 3 (RFA) - Cuộc biểu tình này có những nét đặc biệt mà những cuộc biểu tình trước chưa từng có, đó là tinh thần vượt thoát sợ hãi và thái độ đồng thuận từ phía an ninh Việt Nam.
  • Được và mất sau cuộc biểu tình ngày 5 tháng 3 (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA - Người dân Hà Nội biểu tình phản đối tập đoàn Formosa Đài Loan trước tượng đài vua Lý Thái Tổ hôm 1/5/2016. AFP photo. Biểu tình vì môi trường nổ ra vào ngày chủ nhật 5/3. Vài ngàn ngư dân vào giáo dân Công giáo miền Trung xuống đường có trật tự, vài chục người trẻ tuổi bị giải tán tại Sài Gòn. Thách thức của mạng xã hội. Cũng như những lần trước, lời kêu gọi biểu tình được đưa ra trên mạng xã hội nhiều ngày trước ...
  • Số phận dự án thép Cà Ná được định đoạt (BoxitVN) - Bạch Hoàn - Theo một thông tin tôi vừa nhận được, vào chiều qua dự án Khu liêp hợp thép Cà Ná của Tập đoàn Hoa Sen gần như đã được khẳng định sẽ không phê duyệt (*). Bây giờ số phận dự án này còn chờ một thông báo chính thức. Hoặc sẽ chẳng bao giờ có một thông báo chính thức nào. ;) Rõ ràng, những nỗ lực của cộng đồng trong việc đấu tranh loại bỏ những dự án tiềm ẩn nguy cơ huỷ hoại môi trường, gây bất an ...
  • Vận động Minh bạch Formosa (VOA) - Tuần này một nhóm các nhà vận động vì môi trường Việt Nam đã phát động chiến dịch ký tên đòi minh bạch vụ ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra
  • Báo Nhân Dân: Blogger tung tin vịt; VOA, BBC, RFA tung hứng (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Ảnh chụp màn hình bài viết “‘Tin vịt’ và cái gọi là ‘truyền thông lề dân’” trên báo Nhân Dân. Hôm 7/3, báo Nhân Dân có bài nói rằng các cơ quan truyền thông quốc tế như VOA, BBC, RFA tung hứng theo các tin vịt do các blogger Việt Nam phát ra với thủ đoạn bất lương nhằm “chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.” Tờ báo là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam còn nói rằng việc các blogger tung ...
  • Các chuyên gia về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc lên án nhà cầm quyền Việt Nam giam giữ blogger “Mẹ Nấm” (BoxitVN) -
    “Với tư cách là người bảo vệ môi trường nhân quyền, Mẹ Nấm cần được vinh danh vì lòng dũng cảm và kiên trì của mình trong việc bảo vệ môi trường và nhân quyền trong nhiều năm mà không sợ hãi. Những người viết blog như bà Quỳnh đã giúp bảo đảm cho công chúng có quyền tiếp cận thông tin về các mối đe dọa môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe và phúc lợi của người dân… Việc giam giữ kéo dài của nhà cầm quyền sẽ ...
  • Ngày 8-3: Hai giới nên giải phóng cho nhau? (BBC) - Một nữ nhà văn và một cựu nhà báo cùng bàn về ý nghĩa thực của ngày 8/3 và những áp lực và khuôn mẫu xã hội cho cả hai giới trong xã hội Việt Nam.
  • Mềnh đi “xem”… giao hưởng (BoxitVN) - Kỳ Duyên - Thú thật, nhiều năm nay, mình rất ít tham dự trực tiếp các sự kiện văn hóa của Hà Nội, sau cái đận năm 2000 đi bộ quanh Bờ Hồ để “chiêm ngưỡng” Đại Lễ hội 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đành bỏ về giữa chừng. Bởi quá thất vọng vì một quang cảnh quanh Hà Nội rác rưởi tràn ngập, các tranh cổ động cổ vũ cho Hà Nội một cách ồn ào và nhiều đến… rác mắt, làm xấu đi rất nhiều một Hồ Gươm ...
  • Khi bố đang trên TV (BBC) - Chuyện gì xảy ra với Trợ lý Giáo sư Robert Kelly khi ông trả lời phỏng vấn với BBC qua Skype từ nhà.
  • Xem xét cho đàn ông có vợ được làm linh mục (VOA) - Đức Giáo Hoàng nói nên bắt đầu xem xét liệu có nên cho phép những người đàn ông đã kết hôn làm linh mục để giải quyết tình trạng thiếu giáo sĩ, đặc biệt là ở những vùng xa xôi
  • Hàn Quốc : Tòa Bảo Hiến chấp thuận phế truất tổng thống Park Geun Hye (RFI) - Điều đông đảo người dân Hàn Quốc mong đợi trong ba tháng qua đã đến. Thứ Sáu 10/03/2017, tổng thống Park Geun Hye đã bị Toà Bảo Hiến Hàn Quốc truất phế. Phán quyết cuối cùng, được toàn thể 8 thẩm phán thông qua, có hiệu lực tức khắc và vĩnh viễn. Quyết định này kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị bắt nguồn từ vụ tai tiếng Choi Soon Sil và những cuộc biểu tình gây áp lực của hàng triệu người dân mỗi thứ Bảy từ ba tháng nay.
  • Biểu tình ủng hộ bà Park, hai người chết (RFA) - Cảnh sát Seoul cho hay có 2 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình diễn ra ngay sau khi Tòa Hiến Pháp Nam Hàn quyết định truất quyền tổng thống của bà Park Geun-hye.
  • Chưa có hướng giải quyết cho vấn đề Nam Bắc Hàn (RFA) - Chính phủ Bắc Kinh kêu gọi các nước liên quan trực tiếp đến tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên nên có cái nhìn thoáng hơn, để có thể tìm được giải pháp giải quyết căng thẳng đang có với Bắc Hàn.
  • Trung Quốc trả đũa thương mại Hàn Quốc vì THAAD (VOA) - Ngày càng rất nhiều công ty Hàn Quốc đang cảm thấy bị ảnh hưởng từ phản ứng dữ dội của TQ đối với quyết định của Seoul bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ
  • Tập Cận Bình và tự do mậu dịch giả hiệu (RFI) - Trong bài bình luận mang tựa đề « Ông Tập Cận Bình, có đúng là ông nói ‘tự do mậu dịch’ hay không ? », nhật báo Les Echos nhận định, dù chủ tịch Trung Quốc tại Diễn đàn Davos lớn tiếng kêu gọi tự do thương mại, nhưng nước ông vẫn tiếp tục đối xử tệ hại với các nhà đầu tư ngoại quốc. Và ông Tập cũng vừa tung ra một kế hoạch công nghiệp quy mô để chống lại hàng nhập khẩu.
  • Putin đang tìm cách 'làm suy yếu phương Tây' (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin tìm mọi cách làm suy yếu nền dân chủ ở Hoa Kỳ và châu Âu và liên minh quân sự phương Tây nhằm gia tăng ảnh hưởng của Nga trên thế giới
  • Nhiều tiểu bang phản đối sắc lệnh mới của TT Trump (VOA) - Thêm một số tiểu bang ngày 9/3 loan báo sẽ xúc tiến các vụ kiện chống lại sắc lệnh điều chỉnh Tổng thống ký trong tuần này tạm ngưng nhận người tị nạn và những du khách đến từ 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo.
  • Tổng thống Trump bị các chủ quán bar kiện (VOA) - Hai nhà hoạt động chính trị thuộc đảng Dân chủ đồng thời làm chủ quán bar đang kiện Tổng thống Donald Trump rằng khách sạn Trump International của ông làm phương hại bất công đến hoạt động kinh doanh tại quán rượu của họ
  • Năm tiểu bang Mỹ phản đối sắc lệnh nhập cư mới (RFI) - Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh nhập cư mới hôm thứ Hai, 06/03/2017, tạm ngưng cho phép nhập cảnh các công dân từ sáu quốc gia Hồi Giáo, cho đến hôm qua, 09/03, năm tiểu bang Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối.
  • Donald Tusk tái đắc cử chủ tịch Hội Đồng Châu Âu: Ba Lan giận dữ (RFI) - Ba Lan đã không đạt được mục đích khi phản đối chủ tịch Hội Đồng Châu Âu mãn nhiệm Donald Tusk, người Ba Lan, tái đắc cử. Tuy nhiên, tối 09/03/2017, ông Donald Tusk đã dễ dàng nhận được sự tín nhiệm của các nước thành viên để đảm nhiệm thêm một nhiệm kỳ hai năm rưỡi.
  • Mục tiêu mới của Mỹ tại Syria : Daech, Bachar al Assad hay Iran ? (RFI) - Từ Irak cho đến Syria, tổ chức thánh chiến Hồi Giáo Daech bị đẩy lùi trên khắp các mặt trận. Thủ phủ tự xưng Mossoul bị quân đội Irak chiếm lại hơn phân nửa còn thủ phủ tự xưng Raqqa ở Syria đang bị áp lực mạnh. Hoa Kỳ tăng quân số lên gấp đôi, với pháo binh và trực thăng võ trang, để tái chiếm hai căn cứ địa cuối cùng của Daech ở Syria là Manbiji và Raqqa. Nhưng đâu mới là mục tiêu thực sự của Washington ?
  • Syria : Hoa Kỳ tăng cường quân cho mặt trận Raqqa (RFI) - Washington đưa sang chiến trường Syria 400 Thủy quân lục chiến và một pháo đội 155 ly tiếp sức cho 500 chiến binh lực lượng đặc nhiệm tại chỗ. Nhiệm vụ của các đơn vị này là « yểm trợ » cho lực lượng địa phương Kurdistan-Syria (FDS) tái chiếm Raqqa, thủ phủ tự xưng của Daech.
  • Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: Stay in your lane (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Phần lớn các con đường đều có chia làn xe cộ. Các lái xe cần phải ở đúng trong làn đường của mình để tránh gây tai nạn. Nhưng liệu câu này có liên quan gì tới việc lái xe an toàn không? Cùng nghe nhé!
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Alien (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của ngày hôm nay là về những người đi tìm sự sống trong vũ trụ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?