Đài Loan xây nhà máy ở Mỹ, ông Trump thắng lớn


Nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC, một trong những công ty chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới, công bố sẽ chi 12 tỉ USD để xây một nhà máy sản xuất chip hiện đại tại Mỹ, tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm.
Tổng thống Mỹ - Donald Trump
Các hãng tin Reuters, AFP, Thời báo New York… đều nhận định quyết định của TSMC là một “chiến thắng lớn” đối với Tổng thống Trump. Thời gian qua ông Trump đã hối thúc các nhà sản xuất chip lớn đến sản xuất tại Mỹ và nỗ lực thúc đẩy các chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu rời khỏi Trung Quốc. Nhà máy của TSMC đặt ở Arizone, dự kiến khởi công năm 2021.
Đây rõ ràng là một thắng lợi lớn đối với chính quyền Tổng thống Trump sau những nỗ lực đưa chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu ra khỏi Trung Quốc.
Kế hoạch của TSMC được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường chỉ trích các hoạt động thương mại của Trung Quốc và cách xử lý của Bắc Kinh đối với sự lây lan virus corona trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 3/11 sắp tới. 
Ông Trump từ lâu đã cam kết sẽ đưa ngành sản xuất ở nước ngoài về nước và giờ đây, sự suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra lại đang thúc giục chính quyền Mỹ chấm dứt sự phụ thuộc vào việc sản xuất và các chuỗi cung ứng của Trung Quốc.
TSMC là nhà cung cấp chính cho các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ như Apple, Qualcomm và các công ty Trung Quốc như Huawei (hiện đang nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ).
Một quan chức của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, quyết định đặt nhà máy tại Mỹ của TSMC, nếu luật được ban hành, sẽ hạn chế nghiêm ngặt việc bán chip TSMC cho Huawei.
Tuy nhiên, các nhà phân tích của Credit Suisse cho rằng, các hạn chế được đề xuất có thể đe dọa đến 14% doanh số mà TSMC thu được từ Huawei, làm gia tăng căng thẳng Mỹ - Trung và trì hoãn việc triển khai mạng di động 5G thế hệ tiếp theo.
Chất bán dẫn đóng một vai trò quan trọng trong cả thiết bị điện tử tiêu dùng và thiết bị quốc phòng. Phần lớn số chip tiên tiến nhất được sản xuất ở châu Á. Điều này đã gây lo ngại cho các quan chức Hoa Kỳ về sự cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc khi nước này đang tìm cách thống trị công nghệ tiên tiến và kiểm soát các ngành công nghiệp then chốt.
TSMC cho biết, dự án này sẽ tạo ra hơn 1.600 việc làm, có tầm quan trọng chiến lược đối với hệ sinh thái bán dẫn sôi động và đầy cạnh tranh của Mỹ, cho phép các công ty hàng đầu nước này chế tạo các sản phẩm bán dẫn tiên tiến của họ ngay trên đất Mỹ. 
Nhà máy này là khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất của TSMC. Đây sẽ là nơi sản xuất chip 5 nanomet - con chip tinh vi nhất trên thị trường và có thể được sử dụng trong các thiết bị quốc phòng và liên lạc cao cấp.
Trước đó, TSMC sản xuất phần lớn chip của mình tại Đài Loan và một số các cơ sở khác ở Trung Quốc và tiểu bang Washington. Các chip của hãng cung cấp năng lượng cho iPhone của Apple và nhà sản xuất iPhone đã hợp tác chặt chẽ với TSMC để trở thành công ty đầu tiên tận dụng được những tiến bộ mới trong quy trình sản xuất chip.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, chip từ nhà máy mới của TSMC sẽ cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ trí thông minh nhân tạo đến các trạm gốc 5G và máy bay chiến đấu F-35, từ đó giúp “tăng cường an ninh quốc gia Mỹ”.
Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross lại đón nhận kế hoạch này như một dấu hiệu cho thấy các chương trình nghị sự của Tổng thống Trump đã đem đến sự phục hưng cho ngành sản xuất chế tạo của nước Mỹ.
Cổ phiếu của TSMC, công ty bán dẫn có giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường khoảng 255 tỷ USD đã vượt qua Intel Corp, với mức tăng 1,7% khi đóng cửa phiên giao dịch vào thứ Sáu, vượt xa mức tăng 0,3% tại thị trường chứng khoán chính ở Đài Loan.
TSMC cho biết, việc xây dựng cơ sở tại Arizona sẽ được tiến hành vào năm 2021, với mục tiêu sản xuất bắt đầu vào năm 2024. Mỗi tháng, nhà máy có thể sản xuất 20.000 tấm bán dẫn. Mỗi tấm có thể chứa hàng ngàn chip riêng lẻ. Các khoản đầu tư sẽ được triển khai từ năm 2021 đến 2029.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện