Dự án tên lửa siêu thanh tốc độ Mach 80: Mỹ đang làm những điều không tưởng


Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố nước này đang phát triển một tên lửa siêu thanh bay nhanh gấp 17 lần so với tên lửa bay nhanh nhất trong trong quân đội Mỹ hiện nay - tương đương với tốc độ Mach 80 - 85. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là một trong những loại vũ khí nguy hiểm nhất thế giới.
Phát biểu trước truyền thông, Tổng thống Mỹ Donald Trump (15/5) cho biết, Mỹ “đang phát triển một thiết bị quân sự tuyệt vời, đó là tên lửa siêu việt, và nó nhanh gấp 17 lần so với tên lửa chúng tôi có hiện nay”; khẳng định tên lửa đang phát triển này vượt trội những tên lửa mà Nga và Trung Quốc đang phát triển. Tuyên bố của ông Trump ngụ ý rằng tên lửa nhanh nhất hiện nay là tổ hợp Avangard của Nga có thể đạt tốc độ Mach 27 và tên lửa siêu thành Mỹ đang nghiên cứu chế tạo có tốc độ nhanh gấp 3 lần tổ hợp Avangard của Nga - một tên lửa có khả năng đẩy tốc độ lên tới Mach 80 - 85.
Cùng ngày, Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman cũng đã xác nhận rằng Lầu Năm Góc đang phát triển một tên lửa siêu thanh tinh vi để đối phó với các đối thủ của Mỹ. Trước đó, chính quyền Mỹ đã yêu cầu ít nhất 3,2 tỷ USD tài trợ cho các chương trình phát triển vũ khí siêu thanh trong năm tài chính tiếp theo, tăng gần 500 triệu đô la từ năm 2020.
Trong khi đó, truyền thông Nga cho rằng theo tuyên bố của ông Trump, tốc độ tên lửa siêu thanh mới nhất của Mỹ là khoảng 100 nghìn km/h, điều này cho thấy Tổng thống Mỹ đang cường điệu hóa sự vượt trội về quy mô so với mọi thứ trên thế giới; khẳng định Hoa Kỳ vẫn đang nói quá khi báo cáo về sự phát triển của một tên lửa nhanh hơn 80 lần so với tốc độ âm thanh.
So với Mỹ, Nga hiện đang sở hữu một số loại tên lửa siêu thanh hiện đại, trong đó hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard có tầm bắn thuộc hàng liên lục địa, với tốc độ bay lên đến Mach 20 (Mach 1, tương đương 1.235km/h), tức là hơn 24.000km/h. Avangard là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chiến lược được trang bị phương tiện phương tiện lướt siêu vượt âm. Theo các nguồn tin công khai, vũ khí “đột phá” này được phát triển bởi Hiệp hội Nghiên cứu và Chế tạo máy ở thành phố Reutov thuộc khu vực Moscow. Loại vũ khí mới đã được đưa vào thử nghiệm từ năm 2004. Phương tiện lướt có khả năng bay ở tốc độ siêu vượt âm trong những tầng dày đặc của khí quyển và có thể điều khiển đường bay, độ cao cũng như xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào. Bên cạnh đó, tên lửa siêu thanh Avangard là loại tên lửa có thể bay và hoạt động ở khí quyển tầng cao với tốc độ trên Mach 5. Điều này khiến cho các tên lửa Avangard trở nên khó chặn hơn các đầu đạn thông thường. Mới đây, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov đã tiết lộ trên kênh truyền hình Rossiya 24 TV rằng cuộc thử nghiệm mới nhất đã cho thấy, tên lửa Avangard có thể phóng đi với tốc độ kinh khủng là 27 Mach, vượt quá 27 lần tốc độ âm thanh và tương đương hơn 30.000 km/h. Sự linh hoạt vượt trội của tên lửa Avangard khiến nó trở thành một trong những mục tiêu khó tấn công nhất, gần như không có tên lửa nào có thể bắn hạ nó ở tốc độ như vậy và sẽ cực kỳ khó để đoán được đường đi của tên lửa siêu vượt âm Avangard.
Ngoài tên lửa Avangad, ba tên lửa khác của Nga cũng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của đối thủ là tên lửa Kinshal, Sarmat và Zircon. Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat là tên lửa đầu tiên mang các đầu đạn Avangard. Sarmat được xem là tên lửa đạn đạo có thể vươn khắp hành tinh và là vũ khí “sát thủ” đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa vì không có hệ thống nào hiện nay có thể ngăn chặn nó. Vũ khí chiến lược mới này của Nga được xem là để đối chọi với Hệ thống tấn công chớp nhoáng toàn cầu (PGS - Prompt Global Strike) mà Mỹ đang theo đuổi. Các chuyên gia quân sự bình luận, Sarmat là hệ thống vũ khí “độc nhất vô nhị” chưa tìm được đối thủ “xứng tầm”, kể cả của Mỹ. Tất cả các loại hệ thống hiện nay không thể đánh chặn được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat hạng nặng của Nga. Trong khi đó, tên lửa siêu thanh Kinzhal, còn có tên là Dagger là phiên bản mới nhất của loại tên lửa được bắt đầu phát triển từ những năm 80 của thế kỷ trước. Theo phía Nga, tên lửa Kinzhal phiên bản mới nhất, được trang bị cho máy bay chiến đấu, có thể mang theo đầu đạn công ước hoặc đầu đạn hạt nhân với tầm bắn gần 2.000km. Tên lửa siêu vượt âm Zircon có lớp vỏ được làm từ vật liệu tổng hợp với sự kết hợp của carbon và sợi đặc biệt. Chính kết cấu này giúp tên lửa Zircon có trọng lượng nhẹ hơn, chịu gia nhiệt tốt hơn và khả năng tàng hình trước radar. Các chuyên gia của Avia.pro đánh giá, tên lửa Zircon sử dụng vật liệu chế tạo có nhiều nét tương đồng với tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm 3M37 Skiff. Công nghệ chế tạo vật liệu đặc biệt do Nhà máy Chelyabinsk UMATEX sản xuất độc quyền. Dù được trang bị vật liệu đặc biệt, nhưng do bay với vận tốc tới Mach 9 trong khí quyển Trái đất, các lớp bề mặt phía ngoài của tên lửa tên lửa Zircon sẽ dần bốc hơi và cháy. Chính vì thế, khi quan sát bằng mắt thường, tên lửa sẽ giống như thiên thạch lao đi trên bầu trời. Ngay từ khi được giới thiệu, tên lửa Zircon được coi là dòng vũ khí đối hạm độc nhất, vô nhị trên thế giới. Mỹ và phương Tây không hề có loại vũ khí tương tự. Zircon kế thừa nhiều công nghệ siêu thanh đã được hoàn thiện trên các dòng tên lửa diệt hạm thời Liên Xô. Điểm mạnh của Zircon là vừa duy trì được khả năng cơ động ở tốc độ siêu thanh trong toàn bộ quá trình bay, nhưng vẫn đảm bảo được khả năng hoạt động của hệ thống dẫn đường trong điều kiện nhiễu động plasma. Tốc độ siêu thanh kết hợp với cơ chế dẫn đường đặc biệt, quỹ đạo bay phức tạp khiến việc đánh chặn Zircon gần như không thể ở thời điểm hiện tại. Zircon được coi là một trong những dòng vũ khí siêu thanh thế hệ mới của Nga được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu trong Thông điệp liên bang năm 2018.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?