Phải có phiên tòa Tái thẩm theo nguyên tắc suy đoán vô tội

 Monday, May 18, 2020 10:00 AM // , ,


Võ Thị Hảo 
Theo blog RFA 

+ Tình tiết mới xuất hiện, tố cáo thêm sự sai trái của phiên Giám đốc thẩm:

Vụ án tử tù Hồ Duy Hải không những có nhiều sai sót, vi phạm tố tụng nghiêm trọng đến mức yêu cầu phải hủy án để điều tra lại như bản kháng nghị của Viện KSNDTC đã nêu mà còn xuất hiện thêm nhiều tình tiết mới được công bố gần đây, ngay sau phiên Giám đốc thẩm từ 5-8.5.2020.

Nhiều tình tiết chứng minh sự ngoại phạm của Hồ Duy Hải được luật sư Trần Hồng Phong cung cấp, gửi khẩn cấp đến Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp QH, Viện Kiểm sát NDTC, Tòa án NDTC và báo chí,, Trong đó, theo hồ sơ tại cơ quan điều tra, vết cắt trên cổ nạn nhân phải là của người thuận tay trái. Trong khi trên thực tế, Hải chỉ thuận tay phải...

Phóng viên báo Dân Việt đã đi tìm nhân vật Nguyễn Văn Nghị - nghi can số một khi vụ án mới xẩy ra. Phóng viên đã đến địa chỉ và đặc điểm như hồ sơ của cơ quan điều tra đã mô tả. Thật kỳ lạ là sau khi rà soát hơn 4.000 nhân khẩu của thị xã Cai Lậy thì không thấy có ai là Nguyễn Văn Nghị. Mang điều phi lý đó hỏi ông Phó GĐ công an tỉnh Long An, ông này khẳng định không có ai tên Nguyễn Văn Nghị ở thị xã Cai Lậy liên quan đến vụ án Hồ Duy H
ải, chỉ có người tên là Nguyễn Hữu Nghị ở TP Tân An từng được xác định có tình tiết ngoại phạm! Có ai tưởng tượng nổi không? Nếu trong một nền tư pháp đúng nghĩa, cơ quan chức năng phải khỏi tố điều tra ngay một vụ án kếch xù, mang tên “ve sầu thoát xác” để phát hiện những kẻ làm sai lệch hồ sơ, tiêu hủy, ngụy tạo chứng cứ vụ án, cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ quyền hạn nhằm bao che cho hung thủ thực sự và đưa những kẻ đó ra chịu tội trước pháp luật.

Lại có thêm nhiều nhà báo và người dân bức xúc về kết luận oan trái của phiên GĐ thẩm, đã tự mình đi thực nghiệm hiện trường con đường đi của Hải theo như sự mô tả trong hồ sơ buộc tội của công an và tòa án. Mọi thực nghiệm hiện trường đều cho thấy Hải không cách gì đủ thời gian để đến được Bưu điện Cầu Voi vào thời điểm mà cơ quan điều tra đã quy kết là Hải đã đến giết hai cô gái. Đây cũng đã là một trong những chi tiết sai sót nghiêm trọng về tố tụng đã được kháng nghị của Viện KSND tối cao chỉ rõ, yêu cầu phải hủy bản án để điều tra lại.

Những cuộc thực nghiệm hiện trường nói trên rất thuyết phục, thu hút đông đảo người xem.vì họ đã live stream và phát công khai trực tiếp trên Youtube để tất cả mọi người có thê cùng theo dõi và giám sát tính chân thực.

Tất cả những tình tiết cũ và mới xuất hiện đương nhiên hoàn toàn lật ngược lại bản chất vụ án, càng thêm những chứng cứ chứng minh Hải không thể là hung thủ giết hai cô gái.

+ Không được giẫm đạp lên Nguyên tắc suy đoán vô tội:

Nguyên tắc suy đoán vô tội là nghĩa vụ của cơ quan tiến hành tố tụng và là quyền của những người bị buộc tội.

Khi không đủ chứng cứ kết tội, bị cáo đương nhiên phải được suy đoán là vô tội, phải được trả tự do theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Gần 13 năm nay dù các vị chức trọng quyền cao và hê thống công an điều tra cũng như nhiều nhân vật trong ba cấp tòa án và Viện Kiểm sát đã xoay xở, dối trá vu cáo đủ kiểu nhưng vẫn không thể tìm ra chứng cứ và thuyết phục được báo chí, QH, và gần đây nhất là Viện KSNDTC rằng Hỉa đã giết người. Theo quy định của pháp luật, lời nhận tội của bị can không thể được coi là chứng cứ duy nhất để buộc tội.

Nhũng phi lý và bất công của phiên tòa đã tạo ra một làn sóng sục sôi phẫn nộ cả trong và ngoài nước đòi hủy kết quả phiên tòa, điều tra lại vụ án, trả lại tự do cho Hồ Duy Hải.

Đương nhiên, khi không đủ chứng cứ kết tội, tòa phải tuyên Hồ Duy Hải vô tội, trả lại tự do cho anh ta, đồng thời mở điều tra lại để tìm hung thủ đích thực đã thảm sát hai cô gái tại bưu điện Cầu Voi.

Phiên Giám đốc thẩm(GĐT) vụ tử tù Hồ Duy Hải kết thúc đến nay đã 10 ngày. Nếu UBTV Quốc hội và Chủ tịch nước không có động thái gì khác để hủy kết quả của phiên GĐ thẩm trái pháp luật đó thì hệ thống tư pháp VN hoàn toàn sụp đổ về mặt uy tín, danh dự và phẩm giá.

Dư luận không thể không ngạc nhiên và phẫn nộ khi nhiều nước trên thế giới đã loại bỏ án tử hình từ lâu vì tính chất vô nhân đạo của nó, thì VN vẫn còn án tử hình. Nhiều quan tòa từ thấp đến cao ở VN dường như đang khoái trá, đang cố bằng mọi giá tử hình bằng được một thanh niên vô tội như Hồ Duy Hải?

Họ đã nhẫn tâm dùng nguyên tắc suy đoán có tội thay cho nguyên tắc quan trọng nhất khi điều tra và xét xử: nguyên tắc suy đoán vô tội.

Nguyên tắc này có từ thời cổ La mã và được áp dụng hầu khắp trên thế giới về sau. Nguyên tắc này đã được VN xác định từ năm 1953 và đã được quy định rõ trong Hiến pháp cũng như tại điều 13 của Bộ luật Tố tụng Hình sự VN năm 2015:

” Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội” (Thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự VN”- tapchitoaan.vn)

Nếu không áp dụng guyên tắc cơ bản và trụ cột chính kiến tạo nên hệ thống pháp luật này, hệ thống pháp luật sẽ sụp đổ và trở thành chốn tung hoành của những kẻ man rợ.

Bởi vậy, QH và Viện Kiểm sát NDTC cần khẩn cấp vào cuộc để thành lập phiên tòa Tái thẩm với thành phần Hội đồng xét xử nhất thiết phải mang tính khách quan theo nguyên tắc hồi ty.

Phiên Tái thẩm này phải thực hiện đúng pháp luật để đảm bảo tính khách quan, không thiên vị. Đương nhiên không thể có mặt ông Chánh án phiên Giám đốc thẩm đã một mình đóng ba vai sinh sát, mà trong vai nào cũng thể hiện quyết tâm sắt đá bao che cho sai phạm của các công an điều tra dưới quyền và các phiên tòa vi phạm nghiêm trọng về nguyên tắc tố tụng, chỉ một mực dùng mọi biện pháp tử hình Hồ Duy Hải.

Nếu phiên Tái thẩm tiến hành đúng luật, kết quả của phiên Giám đốc thẩm vừa rồi đương nhiên phải bị hủy bỏ, cũng như phải hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại. Hồ Duy Hải phải được trả tự do ngay tại tòa, theo nguyên tắc suy đoán vô tội của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Nhà nước có nhiều việc, nhưng việc cứu mạng người là không thể từ chối và ưu tiên số một. Các công dân VN đã luôn còng lưng đóng góp máu xương và công của đủ để mở không hạn chế những phiên tái thẩm cho mục đích tối thượng là công lý cho mỗi một người và cho toàn dân.

Coi thường mỗi mạng người thì làm sao có công lý ở trên đất VN này?!

Thật đau xót là lại có quá nhiều người muốn máu của Hải đổ xuống.

Họ khoái trá chăng, khi ngoài việc giết một người vô tội, họ còn xé nát trái tim của “người mẹ vĩ đại” mà vụ oan án đã cướp đi của bà gần như tất cả. Gần 13 năm nay bà đã nhiều lần đau đớn đến điên dại, sống dở chết dở, sống chỉ để lê tấm thân tàn đí khắp chốn công quyền kêu oan cho con mình. Bà vẫn tin rằng sẽ có Người lấp ló đâu đó, sẽ đem lại công lý, giữa vô số gương mặt và trái tim Quỷ dữ?!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện