Tin Biển Đông – 21/05/2020

Tin Biển Đông – 21/05/2020

Hiểu rõ các bước đi của TQ ở biển Đông

Trung Quốc đã dấn thêm một bước ở biển Đông bằng cách đe dọa các dự án dầu khí lớn ngoài khơi bên trong vùng độc quyền kinh tế (EEZ- tính từ bờ biển ra khơi 200 hải lý) của Malaysia được quốc tế công nhận, theo nhận định của Foreign Policy.
Vào cuối tháng 4, một tàu khảo sát được hộ tống bởi Hải cảnh Trung Quốc quấy rối một tàu thăm dò do tập đoàn năng lượng Petronas của Malaysia vận hành bên trong EEZ Malaysia. Sự đe dọa này diễn ra sau những đối đầu tương tự vào năm ngoái.
Điều này đã làm dấy lên lo ngại trong khu vực rằng Trung Quốc đang cố gắng phá vỡ và dần dần bóp nghẹt các hoạt động dầu khí của Malaysia trong khu vực và xóa bỏ các yêu sách lãnh thổ của họ.
Thiệt hại đối với Malaysia sẽ rất nghiêm trọng nếu Petronas phải hủy bỏ các dự án quan trọng, theo Foreign Policy.
Một cách công bằng, Trung Quốc đang thách thức Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nơi tập hợp các quốc gia phản đối sự bành trướng của Trung Quốc.
Mỹ không có yêu sách lãnh thổ nhưng có lợi ích lâu dài đối với tự do hàng hải. Cho đến nay, phản ứng của Mỹ chủ yếu là lên án ngoại giao và tăng cường cái gọi là tự do hoạt động hàng hải của hải quân Mỹ trong vùng biển quốc tế mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
Theo Foreign Policy, các hoạt động này là cần thiết nhưng không đủ, vì chúng không có tác động rõ ràng đến hành vi của Trung Quốc cho đến nay. “Tương tự như vậy, trong khi ASEAN phản đối Bắc Kinh, tổ chức này đã mất gần 20 năm không có kết quả để cố gắng đàm phán một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông với Bắc Kinh”, tờ tạp chí Mỹ viết.
Nếu ASEAN có hành động tập thể, sức mạnh của Trung Quốc đối với các nước thành viên sẽ tiêu tan. Ngược lại, chiến thuật bắt nạt Bắc Kinh có hiệu quả nhất khi phân chia thành công và cô lập các nước láng giềng.
Sau khi Hải cảnh Trung Quốc đánh chìm một tàu cá Việt Nam và làm tám ngư dân bị thương vào ngày 3/4, Bộ Ngoại giao Philippines đã thực hiện bước đi hiếm hoi này. Tương tự, đã có sự khác biệt khi Việt Nam giải cứu ngư dân Philippines bị mắc kẹt năm ngoái sau khi một tàu dân quân Trung Quốc bị nghi ngờ đã chìm thuyền của họ.
Ngăn chặn Tây Thái Bình Dương biến thành một hồ nước thuộc sở hữu của Trung Quốc đòi hỏi phải hợp tác để bảo vệ các đối tác và luật pháp quốc tế. Các quốc gia hàng hải như Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei nên tăng cường hợp tác bằng cách phối hợp các hoạt động của lực lượng bảo vệ bờ biển, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và đạt được thỏa thuận về cách phân định ranh giới trên biển ở Biển Đông.

Lầu Năm Góc: TQ ‘quấy rối’ và ‘thách thức’ Mỹ trên Biển Đông trong đại dịch

Lầu Năm Góc nói quân đội Mỹ đã có vài cuộc chạm trán ‘không an toàn’ với quân đội vũ trang Trung Quốc trên Biển Đông trong thời gian đại dịch Covid-19, việc này làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa hai nước.
Kể từ giữa tháng Ba, cùng thời điểm tàu sân bay Mỹ tiến vào đảo Guam, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã quấy rối máy bay trinh sát Mỹ ít nhất 9 lần trên Biển Đông, ông Reed B. Werner, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách khu vực Đông Nam Á, nói với Fox News.
Trung Quốc dường như đã lợi dụng tình hình và tăng cường quấy rối quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh khu vực của họ trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, theo ông Werner.
Ông Werner nói, rằng với việc triển khai tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân ở đảo Gam tại vùng biển Thái Bình Dương, quân đội Trung Quốc tiếp tục có ‘hành vi leo thang và nguy hiểm’.
Ông Werner cũng dẫn ra các vụ quấy rối tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Mustin neo đậu tại Nhật Bản hồi tháng trước gần một nhóm tàu sân bay Trung Quốc đang tuần tra qua Biển Đông. Một con tàu hộ tống của Trung Quốc đã được điều khiển một cách không an toàn và không chuyên nghiệp.
Các cuộc đối đầu gần đây giữa quân đội Trung Quốc và Mỹ chưa từng được báo cáo trước đây.
Ông Werner nói với Fox News rằng Lầu Năm Góc phát hiện ra “một khuynh hướng vô cùng đáng lo ngại”, và rằng Mỹ đã đưa ra các khiếu nại chính thức và không chính thức về các vụ việc này.
Ông nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục thấy hành vi gây bất ổn của Trung Quốc tại Biển Đông trong thời gian xảy ra đại dịch virus corona. Khi các nước tập trung vào nước mình, Trung Quốc tiếp tục gây sức ép ra bên ngoài.”
“Điều này bao gồm việc Trung Quốc quấy rối các đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực, bao gồm các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á [ASEAN]. Tuần trước, Hải quân Hoa Kỳ đã phái tàu chiến đấu duyên hải Gabrielle Giffords tới gần một giàn khai thác dầu khí ngoài khơi Malaysia sau khi bị tàu thăm dò địa chất của chính phủ Trung Quốc và các tàu chiến khác quấy rối.
Trung Quốc đã thảo luận với các thành viên ASEAN về một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Nhưng ông Werner nói rằng Lầu Năm Góc hoài nghi về sự chân thành của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán.
“Họ tiếp tục đe dọa và bắt nạt các nước khác,” ông nói, cáo buộc Bắc Kinh phá vỡ các cam kết khác trong quá khứ, bao gồm cả cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng năm 2015 về việc không quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Ông Werner cho biết các đội tàu đánh cá của Trung Quốc cũng đang hướng xa hơn về phía Nam từ quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp ở Biển Đông xuống quần đảo Natuna gần Malaysia và Indonesia.
Ông Werner cáo buộc Bắc Kinh về hành vi cưỡng ép, gây bất ổn và khai thác thương mại ở Đông Nam Á.
Tàu sân bay Theodore Roosevelt sẽ ra khơi cuối tuần này trước Ngày tưởng niệm, sau khi dịch Covid-19 bùng phát làm hơn 1.000 thủy thủ tàu bị lây nhiễm, các quan chức Hải quân Mỹ cho biết hôm thứ Ba.
Mỹ tăng cường hiện diện trên Biển Đông
Theo Businessinsider, Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng các đối thủ của Mỹ đang cố gắng lợi dùng tình hình hiện nay trên toàn cầu, nhưng nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ sẵn sàng đáp ứng các thách thức này và bảo vệ quyền lợi của Mỹ.
Mỹ đang ngày càng tăng cường tìm cách thể hiện sự hiện diện của mình ở Biển Đông, đặc biệt sau khi đại dịch Covid-19 khiến vai trò của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt bị mờ nhạt. Virus corona khởi phát từ Trung Quốc, và cả hai nước đã đổ lỗi cho nhau, thậm chí tới mức thúc đẩy các thuyết âm mưu.
Trong những tháng qua, các tàu của hải quân Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc tuần tra và tự do hàng hải trên Biển Đông, cũng như quá cảnh ở eo biển Đài Loan. Không quân Mỹ cũng thực hiện tuần tra ở khu vực này.
Các hoạt động này của Mỹ đã được triển khai từ tháng Ba. Tàu Mỹ đã thực hiện ba cuộc tuần tra thể hiện tự do hàng hải trên Biển Đông nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Máy bay ném bom Mỹ cũng thực hiện hai cuộc bay tuần tra ở khu vực trên Biển Đông.
Phản ứng lại các hoạt động nói trên của Mỹ, Bộ tư lệnh Chiến khu Nam Bộ, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) nói Mỹ nên tập trung chống dịch Covid-19 thay vì thực hiện các hoạt động quân sự.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?