Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông - Đến hẹn lại chờ

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Thảo Như * *Theo blog* RFA [image: Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 2/1/2017: máy bay J-15 của Trung Quốc cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở Biển Đông] Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 2/1/2017: máy bay J-15 của Trung Quốc cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở Biển Đông Trong một hội thảo trực tuyến mới đây do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Philippines tổ chức, Tiến sĩ Nguyễn Hùng Sơn - Viện trưởng Viện biển Đông, Học Viện Ngoại Giao Việt Nam cho biết vì lý do Đại dịch COVID - 19, nên tiến trình đối thoại giữa Trung Quốc và ASEAN cho việc tìm kiếm một... more »

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngưng ‘áp chế phi lí’ Huawei

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày thứ Bảy nói Mỹ cần ngưng “áp chế phi lí” các công ty Trung Quốc như Huawei, và một tờ báo của nhà nước Trung Quốc cho biết chính phủ đã sẵn sàng trả đũa Washington. Chính quyền Trump ngày thứ Sáu đã có bước đi nhằm chặn nguồn cung ứng chip toàn cầu cho công ty thiết bị viễn thông Huawei Technologies vốn bị liệt vào danh sách đen, khơi lên lo ngại là Trung Quốc sẽ trả đũa và khiến giá cổ phiếu của các hãng sản xuất thiết bị sản xuất chip của Mỹ sụt giảm. Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ quyền hợp pháp của các công ty của mình, bộ ngoại gia... more »

Cuộc truy tìm căn cước của Virus Vũ Hán

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Trần Gia Huấn * *Theo *ĐCVO *Những đồn đoán* Đại dịch Virus Vũ Hán đang càn quét cả hành tinh. Cho đến nay, chưa biết ai là bệnh nhân số 0? Dịch bắt đầu như thế nào? Những câu hỏi phải được trả lời để biết cách đề phòng cho tương lai. Trung Quốc không phải là một quốc gia minh bạch. Người Tàu lắm mưu nhiều kế. Họ đã dẫn đưa thế giới vào một mê lộ tăm tối gần như không thể tìm ra cội nguồn của Virus Vũ Hán. Trung Quốc tung tin: Virus là vũ khí sinh học của Mỹ. Phần còn lại của thế giới cho rằng: Virus từ động vật truyền qua người từ chợ buôn bán động vật hoang dã Hoa Nam; hoặc, v... more »

Hãy chặn lại sự vi phạm pháp luật của cai ngục dùng nhục hình với các tù nhân lương tâm!

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Ngô Thị Hồng Lâm * *Theo *CTMM Điểm lại các hoạt động của những người phổ biến Hiến pháp, ví dụ như nhà báo độc lập Ngô Văn Dũng (nick Biển Mặn), anh tích cực lên tiếng kêu oan cho bà con nghèo bị mất đất đai, nhà cửa và phổ biến Hiến pháp cho nhân dân biết để dân không vì thiếu hiểu biết mà vi phạm pháp luật. Nhưng những người phổ biến Hiến pháp lại bị nhà cầm quyền chặn bắt vào tháng 9/2018. Những hoạt động của họ có vi phạm pháp luật Việt Nam hay không? Tại điều 25 Hiến pháp cho phép công dân: “có quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do tiếp cận thông tin, lập hội, biểu tì... more »

Có phải Covid-19 đã giết chết toàn cầu hoá?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Phan Nguyên* – Nghiên Cứu Quốc Tế *Theo *CTMM Ngay cả trước đại dịch, toàn cầu hóa đã gặp rắc rối. Hệ thống thương mại mở thống trị nền kinh tế thế giới trong nhiều thập niên đã bị phá hủy bởi sự sụp đổ tài chính và chiến tranh thương mại Trung – Mỹ. Bây giờ nó đang quay cuồng trước cú đánh chí mạng thứ ba trong hàng chục năm khi các đợt phong toả làm đóng cửa biên giới và gây gián đoạn thương mại. Số hành khách tại sân bay Heathrow đã giảm 97% so với năm trước; Xuất khẩu ô tô của Mexico giảm 90% trong tháng 4; 21% các chuyến tàu container xuyên Thái Bình Dương trong tháng Năm đã... more »

Vụ giết người ở Bưu điện Cầu Voi: Nghi phạm Nguyễn Văn Nghị bặt vô âm tín?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Tường Thụy * *Theo blog* RFA *Hai câu chuyện kỳ lạ* Mấy hôm nay tự nhiên nảy ra một Nguyễn Hữu Nghị ở Long An được cho là nghi phạm trong vụ hai cô gái ở Bưu điện Cầu Voi bị giết, còn nghi phạm Nguyễn Văn Nghị vẫn nói tới thì mất hút. Hai chuyện kỳ lạ này là kết quả điều tra của phóng viên báo Dân Việt và Giao thông. Thông tin Nguyễn Văn Nghị, Tiền Giang mất dấu vết nằm trong bài *“Vụ án Hồ Duy Hải: Lật tung hộ khẩu gần 4.000 hộ dân, chưa tìm ra lai lịch Nguyễn Văn Nghị”* của báo Dân Việt. Còn việc nảy ra một Nguyễn Hữu Nghị, Long An là thông tin từ bài *“Nguyễn Hữu Ng... more »

Xã hội khuyết tật

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*J.B Nguyễn Hữu Vinh * *Theo blog* RFA Câu chuyện ngành giáo dục Việt Nam gây chấn động năm qua về những vụ gian lận điểm thi lại nóng lên qua phiên tòa xét xử những can phạm trong vụ án được báo chí Việt Nam đưa tin mấy hôm nay. Nóng lên, không chỉ vì những chuyện nâng điểm trắng trợn cho con cái quan chức, con cái những kẻ lắm tiền, nhiều của ở một loạt tỉnh đã gây nên nỗi bức xúc trong xã hội vì luật pháp bị vi phạm nghiêm trọng. Công bằng xã hội bị phá hoại, hậu quả sẽ vô cùng lớn khi đưa những sản phẩm giáo dục ra cho xã hội là những sản phẩm kém chất lượng, lại được cơ cấu là... more »

Việt Nam kiểm soát Covid-19 thành công bằng cách thức 'kiểm soát bất đồng chính kiến'

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*minh-luat * *Theo blog* RFA Tạp chí Chính sách Đối ngoại (Foreign Policy) có bài phân tích và lý giải cho tính hiệu quả trong việc phòng chống Covid-19 của Việt Nam, là do “các công cụ kiểm soát của Đảng Cộng Sản đã tạo ra vũ khí chống lại virus một cách hiệu quả”. Bài viết có tiêu đề “Việt Nam chống đại dịch thành công nhờ vào đàm áp”, đăng tải hôm 12/5, mở đầu bằng câu chuyện của nhà tư vấn kinh tế người nước ngoài quay lại Việt Nam làm việc vào cuối tháng 3, ngay lập tức anh ta được cảnh sát địa phương nhắn tin hỏi thăm sức khỏe. Tác giả bài viết, Bill Hayton và Trợ Lý Nghèo (... more »

Núp bóng Covid-19, Trung Quốc gia tăng gây hấn ở Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Vũ Quốc Ngữ – Ngân Bình* dịch *Theo *VNTB *Bắc Kinh đã gia tăng áp lực lên các nước láng giềng nhằm thống trị toàn bộ Biển Đông.* Trong khi thế giới bị phân tâm vì đại dịch virus corona, Trung Quốc đã âm thầm sử dụng các hoạt động bán quân sự và chính trị-pháp lý ở Biển Đông nhằm thay đổi cục diện ở khu vực. Cho rằng Hoa Kỳ đang tập trung ở nơi khác và mệt mỏi sau nhiều năm lấn chiếm của Trung Quốc, những nỗ lực của Bắc Kinh đang tiến đến một điểm không thể cứu vãn. Trung Quốcmuốn ép buộc các nước láng giềng trên biển từ bỏ yêu sách và quyền lãnh thổ theo luật pháp quốc tế và th... more »

Dấu ấn Nguyễn Phú Trọng trong vị trí Trưởng ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương!?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Lâm Viên * *Theo *VNTB *Với những lời qua – tiếng lại từ phiên giám đốc thẩm vụ án bưu cục Cầu Voi, cho thấy dường như các vị chủ tịch nước kiêm nhiệm ghế Trưởng ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương: Trương Tấn Sang, Trần Đại Quang (1956–2018, mất khi đang tại nhiệm), và hiện tại là Nguyễn Phú Trọng, vẫn chưa tạo được dấu ấn đáng kể nào với nền tư pháp Việt Nam.* Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam là cơ quan được thành lập vào tháng 9-2011 lập theo Quyết định số 39-QĐ/TW do Bộ Chính trị ban hành, có trách nhiệm tham mưu, giúp Bộ Chính trị Ban Chấp h... more »

Có đại biểu nào dám bỏ lá phiếu không đồng ý?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Lynn Huỳnh * *Theo *VNTB *Quốc Hội sẽ bỏ phiếu kín miễn nhiệm Phó Thủ tướng với ông Vương Đình Huệ.* Báo chí Việt Nam đưa tin, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16-5 cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. Theo dự kiến chương trình, cuối giờ chiều ngày 10-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, và trình Quốc hội miễn nhiệm ủy viên Ủy ban Thường vụ Nguyễn Thanh Hải (bà Hải nhận một chức vụ khác cũng trong Quốc hội). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trình bày tờ trình đề nghị phê chuẩn việc miễn... more »

Phục hồi kinh tế sau Covid-19 bắt đầu từ đâu?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Nguyễn Ngọc Chu * *Theo *Tiengdan Làm thế nào để phục hồi nền kinh tế và tiếp tục phát triển mạnh sau Covid 19 là vấn đề quan tâm bậc nhất cho những nhà quản lý kinh tế Việt Nam hiện nay. Muốn có biện pháp đúng thì trước hết phải đánh giá đúng tình hình. Trước hết là từ bình diện quốc gia. *I. COVID 19 – ĐIỂM GÃY CHUYỂN HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NHÂN LOẠI* Đại dịch covid 19 là điểm gãy trên đồ thị phát triển của nhân loại. Sau covid 19, đồ thị phát triển của nhân loại đổi hướng. Có thể ví thời kỳ dịch covid 19 diễn ra chính là một cuộc sinh nở. Sau covid 19 là thời kỳ sau sinh nở. Vớ... more »

Xử án oan, gây oán - 'Toang'...!

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Hồ Phú Bông * *Theo *DLB Hai nạn nhân nữ bị thảm sát ở Bưu điện Cầu Voi, Long An, năm 2008 và thân phận của tử tù Hồ Duy Hải hơn 12 năm dưới lưỡi hái của tử thần đang dậy sóng từng ngày. Đặc biệt sau phiên Giám đốc thẩm mà Chánh án Tối cao chủ tọa cũng chính là người từng không kháng nghị khi còn ở Viện Kiểm soát Tối cao trước đó. Vì thế bác kháng nghị của Viện Kiểm soát Tối cao hiện tại là dịp để xác nhận việc không kháng án của ông trước kia đúng. *Bản án bất lương* Với vô số sai phạm rất nghiêm trọng, có thể nói là cố ý của công an điều tra, thế nhưng Giám đốc thẩm 17 người ... more »

Mảnh đất 'Quỷ ám'

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Tường Tuấn * *Theo *DLB Từ cái ngày tháng tư bốn mươi lăm năm trước, tôi bắt đầu sợ mầu đỏ, kinh hãi sao vàng. Chẳng cứ riêng gì mình, hằng chục triệu người dân miền Nam chắc cùng một tâm trạng? Nếu không, tại sao triệu người lại bỏ nước ra đi, liều mình nơi biển cả, đối đầu với hải tặc, vùi thân xác trên đại dương? Xa hơn nữa, cuộc di cư vĩ đại của người Bắc vào Nam năm 1954, hơn một triệu, thế hệ tỵ nạn cộng sản đầu tiên. Thi sĩ Trần Dần đã vẽ ra bức tranh ảm đạm Hà Nội, *"Tôi bước đi, không thấy phố, không thấy nhà - Chỉ thấy mưa sa trên mầu cờ đỏ!" *Ôi lá cờ máu, đã b... more »

Trường hợp Hồ Duy Hải không còn là vụ án hình sự

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Chánh án Nguyễn Hòa Bình trong phiên giám đốc thẩm Hồ Duy Hải, ngày 5/5/2020. Photo PLO] Chánh án Nguyễn Hòa Bình trong phiên giám đốc thẩm Hồ Duy Hải, ngày 5/5/2020. Photo PLO Tuần này, quyết định của Hội đồng Thẩm phán (HĐTP) Tòa án Tối cao (TATC) khi Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị cáo buộc “giết người”, “cướp tài sản” vẫn là vấn đề nóng nhất cả trên mạng xã hội lẫn hệ thống truyền thông chính thức ở Việt Nam. Ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án TATC, một trong những thành viên của HĐTP, bỏ phiếu bác kháng nghị của Viện Kiểm sát Tối cao về vụ... more »

Vụ Hồ Duy Hải: 10 sai sót của hội đồng thẩm phán

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Nguyễn Hùng * *Theo blog* VOA [image: Trang Kiểm Sát Online của Viện Sát NDTC hôm 05/05/2020 đăng hình bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải liên tục kêu oan cho con. Photo Kiem Sat.P] Trang Kiểm Sát Online của Viện Sát NDTC hôm 05/05/2020 đăng hình bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải liên tục kêu oan cho con. Photo Kiem Sat.P Vụ ông Hồ Duy Hải bị bắt rồi kết án tử hình trong nghi án giết hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi ở Long An xảy ra đã được 12 năm. Việc Hội đồng Thẩm phán đồng loạt bác kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, khiến hành trình... more »

Mỹ ngăn xuất khẩu toàn cầu mặt hàng chip cho Huawei

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh.] Một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh. Chính quyền Mỹ ngày 15/5 xúc tiến việc ngăn chặn cung cấp chip cho công ty trang bị viễn thông khổng lồ bị đưa vào danh sách đen Huawei Technologies, gây nên những lo ngại là Trung Quốc sẽ trả đũa và làm hại cổ phần của các nhà sản xuất thiết bị làm chip. Một qui định mới, do Bộ Thương mại đưa ra và được Reuters loan báo đầu tiên, nới rộng quyền hạn của nhà cầm quyền Mỹ yêu cầu giấy phép bán cho Huawei vật liệu bán dẫn làm ở nước ngoài với công nghệ của Mỹ, nới rộng đáng kể tầm tay của ... more »

Đài Loan bác điều kiện của Trung Quốc để tham gia WHO

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *VOA [image: Các diễn giả tại Họp báo Quốc tế do Liên minh Đài Loan LHQ tổ chức, để bênh vực quyền của Đài Loan được tham gia Hội nghị Y tế Thế giới vào tuần tới.] Các diễn giả tại Họp báo Quốc tế do Liên minh Đài Loan LHQ tổ chức, để bênh vực quyền của Đài Loan được tham gia Hội nghị Y tế Thế giới vào tuần tới. Bộ trưởng Y tế Đài Loan hôm 15/5 gạt bỏ điều kiện chủ yếu của Trung Quốc cho phép Đài Loan tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Điều kiện đó là: Đài Loan phải chấp nhận mình là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc - trước hội nghị WHO được tổ chức giữa đại dịch corona.... more »

Thượng viện Mỹ phê chuẩn dự luật bảo vệ các quyền của người Uighur

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Tư liệu: Cảnh sát Trung Quốc canh gác con đường dẫn tới trại gọi là 'trại huấn nghiệp' ở vùng Yining thuộc Khu Tự trị Tân Cương. Ảnh chụp ngày 4/9/2018.] Tư liệu: Cảnh sát Trung Quốc canh gác con đường dẫn tới trại gọi là 'trại huấn nghiệp' ở vùng Yining thuộc Khu Tự trị Tân Cương. Ảnh chụp ngày 4/9/2018. Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm 14/5 phê chuẩn dự luật yêu cầu chính quyền của Tổng thống Trump tăng cường cách ứng phó đối với việc Trung Quốc đàn áp người thiểu số Hồi giáo Uighur, trong nỗ lực mới nhất tại Washington để trừng phạt Bắc Kinh giữa lú... more »

Cố vấn Nhà Trắng: Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung không đổ vỡ

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *VOA [image: Trưởng cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow bác bỏ khả năng từ bỏ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc dù Tổng thống Trump tỏ ra không hài lòng.] Trưởng cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow bác bỏ khả năng từ bỏ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc dù Tổng thống Trump tỏ ra không hài lòng. Thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc đạt được vào tháng 1 không phải đang đổ vỡ và hai nước vẫn đang nỗ lực thi hành nó, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng nói ngày thứ Sáu, nhưng Tổng thống Donald Trump nói thêm rằng ông không “hào hứng” với thỏa thuậ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?