Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Thế giới hậu Covid-19 qua Rudd

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Phạm Phú Khải * *Theo blog *VOA [image: Cựu thủ tướng Úc, Kevin Rudd.] Cựu thủ tướng Úc, Kevin Rudd. Thế giới sẽ ra sao hậu Covid-19? Mà có hậu Covid-19 không, hay rất có thể Covid-19 sẽ ở đây một thời gian rất lâu, ngay cả khi đã có vaccine? Hơn hai năm qua, cuộc thương chiến Mỹ - Trung nói riêng và chính trị quyền lực giữa hai quốc gia nói chung đã được ví như là Chiến tranh Lạnh mới. Căng thẳng giữa hai nước thì không có gì mới. Nhưng bây giờ yếu tố biến đổi ở đây là Covid-19. Kevin Rudd mới viết một bài trên tạp chí Foreign Affairs vào ngày 6 tháng Năm có tên “Tình trạng vô ... more »

Thiên hạ tỉnh cả, chẳng lẽ đảng muốn ngược lại?

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Ông Nguyễn Phú Trọng chủ trì một phiên họp của Bộ Chính trị sáng 20/3, bàn về công tác phòng, chống dịch COVID-19.] Ông Nguyễn Phú Trọng chủ trì một phiên họp của Bộ Chính trị sáng 20/3, bàn về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN khóa 12 lại họp. Đây là kỳ họp thứ 12 và lần này, BCH TƯ đảng CSVN lại tiếp tục thảo luận về lựa chọn, sắp đặt nhân sự lãnh đạo đảng CSVN khóa 13, nhiệm kỳ từ 2021 đến 2026. Nếu đảng CSVN không nuôi tham vọng duy trì quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối tại Việt Nam, lãnh đạo c... more »

Bác kháng nghị án tử hình Hồ Duy Hải là khai tử Pháp chế xã hội chủ nghĩa (Kỳ 2)

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ * *Theo BĐLB* VOA [image: Chánh án Nguyễn Hòa Bình trong phiên giám đốc thẩm Hồ Duy Hải, ngày 5/5/2020. Photo PLO] Chánh án Nguyễn Hòa Bình trong phiên giám đốc thẩm Hồ Duy Hải, ngày 5/5/2020. Photo PLO *Hội đồng thẩm phán xét xử trái pháp luật khi chỉ dựa trên chứng cứ gián tiếp* Bản chất của tố tụng hình sự là xác định có hay không có tội phạm, xác định kẻ phạm tội trong trường hợp có tội phạm. Việc xác định phải dựa trên chứng cứ. Không có chứng cứ hoặc chứng cứ không đủ thì không thể xác định có tội phạm và kẻ phạm tội. Lẽ dĩ nhiên, để được coi là ch... more »

Mỹ quyết tâm đưa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc: Cơ hội ‘trăm năm có một’ cho Việt Nam?

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *VOA [image: Một công nhân tại công ty dệt may Maxport ở Hà Nội trong tấm ảnh chụp ngày 15/5/2019. Việt Nam đang nắm bắt "cơ hội trăm năm có một" để trở thành nhà cung ứng khi Mỹ dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc.] Một công nhân tại công ty dệt may Maxport ở Hà Nội trong tấm ảnh chụp ngày 15/5/2019. Việt Nam đang nắm bắt "cơ hội trăm năm có một" để trở thành nhà cung ứng khi Mỹ dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tìm cách đưa chuỗi cung ứng toàn cầu của Mỹ ra khỏi Trung Quốc kể từ khi cuộc chiến thương mại giữa Washington và B... more »

Bộ Quốc phòng ‘sẵn sàng đấu tranh với các nhóm tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển’

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo* VOA [image: Tàu cảnh sát biển Việt Nam (phải) và tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông vào thời điểm Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 đến vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền vào năm 2014.] Tàu cảnh sát biển Việt Nam (phải) và tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông vào thời điểm Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 đến vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền vào năm 2014. Trả lời câu hỏi của cử tri về vấn đề Biển Đông, Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm 18/5 tuyên bố với những đầu tư nâng cao tiềm lực quốc phòng trong những năm qua, các lực lượng của Việt Nam “sẵn sàng đấu tranh với c... more »

Bộ Quốc phòng: Người Trung Quốc ‘lợi dụng kẽ hở’, nắm các khu đất ‘trọng yếu’ ở Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Một khu đất ven biển dài 1km và rộng 30ha ở Đà Nẵng do người Trung Quốc nắm giữ (ảnh tư liệu, 2015)] Một khu đất ven biển dài 1km và rộng 30ha ở Đà Nẵng do người Trung Quốc nắm giữ (ảnh tư liệu, 2015) Người Trung Quốc đang nắm trong tay hơn 162.000 hectare đất của Việt Nam, trong đó có những nơi trọng yếu thuộc vùng “biên giới” hoặc “ven biển”, Bộ Quốc phòng Việt Nam mới đây cho biết, theo báo chí trong nước. Thông tin kể trên được đưa ra trong báo cáo của Bộ Quốc phòng gửi tới Quốc hội để trả lời cử tri, sau khi có những người ở Hải Phòng bày tỏ lo ngại về việ... more »

Thu hồi hàng trăm quyết định bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ có sai phạm

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Quang cảnh cuộc họp của tổ chuyên gia xây dựng đề án thu hút, trọng dụng nhân tài hôm 29/4/2020] Quang cảnh cuộc họp của tổ chuyên gia xây dựng đề án thu hút, trọng dụng nhân tài hôm 29/4/2020 - moha.gov.vn Tính từ năm 2017 đến nay, các bộ, ngành, địa phương đã quyết định thu hồi, hủy bỏ hàng trăm quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức không đúng quy định. Báo trong nước loan tin ngày 18/5, trích báo cáo của Bộ Nội vụ đưa ra trước kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. Tin cho biết, từ năm 2017 đến hết 2019, các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành hơn 3.5... more »

Ân xá Quốc tế kêu gọi viết thư cho Thủ tướng Việt Nam phản đối đàn áp NXB Tự Do

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ.] Hình minh hoạ - Amnesty International Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 14 tháng 5 kêu gọi những người trên thế giới viết thư cho Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chấm dứt việc sách nhiễu và đe dọa chống lại một thành viên của Nhà xuất bản Tự Do, một nhà xuất bản không được Hà Nội công nhận. Hôm 8 tháng 5, ông Phùng Thủy, hay còn gọi là Thủy Tuất cáo buộc bị công an vây bắt khi đang đi giao những cuốn sách có nội dung bất đồng chính kiến với chính quyền Việt Nam và bị đưa về Văn phòng phía Nam của Bộ Công An ở thành phố Hồ Chí Minh ... more »

Thường vụ Quốc hội đang xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Uỷ ban thường vụ Quốc hội đang xem xét vụ án Hồ Duy Hải] Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Uỷ ban thường vụ Quốc hội đang xem xét vụ án Hồ Duy Hải - dantri -RFA edited Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý vụ án tử tù Hồ Duy Hải. Ông Tổng thư ký Quốc hội cho biết thông tin trên vào ngày 18 tháng 5 tại cuộc họp báo về chương trình dự kiến kỳ họp thứ 9 của quốc hội khóa 14 và được truyền thông trong nước loan tin... more »

Cựu thứ trưởng quốc phòng Việt Nam ra tòa

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Cựu đô đốc Hải quân, nguyên thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Văn Hiến tại cuộc họp các quan chức Quốc phòng ASEAN + ở Subang hôm 4/11/2015] Hình minh hoạ. Cựu đô đốc Hải quân, nguyên thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Văn Hiến tại cuộc họp các quan chức Quốc phòng ASEAN + ở Subang hôm 4/11/2015 - AFP Cựu thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hiến, vào ngày 18 tháng 5 bắt đầu hầu tòa về tội ‘thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ theo khoản 3, điều 360 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Theo tin từ truyền thông trong nước, cùng ra tòa với ông Nguy... more »

Truyền thông Việt Nam ‘lơ’ chi tiết về kinh phí xây đền thờ Hồ Chí Minh do ‘đại gia’ tài trợ

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *Nguoi-viet Đền Chung Sơn được báo nhà nước mô tả rộng đến 83.6 héc ta. (Hình: VOV.vn) NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Dường như để tránh bị công luận chỉ trích “lãng phí,” tất cả bài tường thuật về buổi lễ khánh thành đền Chung Sơn trên báo nhà nước đều “không đề cập” khoản kinh phí đầu tư công trình bề thế không kém một lăng tẩm vua chúa như ở kinh thành Huế. Theo tờ Thanh Niên, đền thờ được khởi công xây dựng từ năm 2012 trên núi Chung, thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, và là nơi thờ tự gia tộc ông Hồ Chí Minh, người sáng lập nhà nước CSVN. Công trình gồm 18 hạng mục như đền thờ... more »

Nhiều dự án ‘nhạy cảm’ của Việt Nam bị Trung Quốc thâu tóm

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *Nguoi-viet Nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 1 hiện do hai công ty của Trung Quốc làm chủ. (Hình: Quế Hà/Thanh Niên) HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ngoài bất động sản có vị trí trọng yếu mà Bộ Quốc Phòng CSVN đã công bố, nhiều dự án “nhạy cảm” liên quan đến an ninh quốc phòng của CSVN như năng lượng, tài nguyên, thương mại điện tử… đã bị các doanh nghiệp “bình phong” của Trung Quốc thâu tóm. Theo báo Thanh Niên, trong lĩnh vực năng lượng rõ nhất là dự án Nhiệt Điện Vĩnh Tân 1 (tỉnh Bình Thuận) có tổng mức đầu tư $1.75 tỷ, thuộc sở hữu của công ty lưới điện Phương Nam Trung Quốc (chiếm 5... more »

Xứ 'gù'

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Tân Phong * *Theo *CTMM *“Ai cũng gù, mình thẳng lưng hóa ra khuyết tật.” – “ranh ngôn” nhà Sản.* Câu nói của bà cựu trưởng phòng khảo thí Diệp Thị Hồng Liên trong phiên tòa sơ thẩm ngày 13 tháng Năm, 2020, vụ án gian lận điểm thi tại tỉnh Hòa Bình năm 2018 bỗng nhiên nổi tiếng và trở thành như một thứ “ranh ngôn” mới, được lấy làm tiêu để cho nhiều bài báo, là “hot trend” của những ngày qua. Bà Liên phát biểu trước tòa tự tin và thành thật lắm. Bà nói việc sai phạm là “*do nể nang,*” muốn “*có lợi cho học sinh tỉnh mình*,” cấp dưới của bà thì vì *“tình thương học sinh, chấm nới ... more »

Tái cấu trúc kinh tế toàn cầu và cơ hội nào cho Việt Nam?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Hiện nay dân số thế giới 7,7 tỷ người, trong đó dân số Trung Cộng là 1,42 tỷ, chiếm 18,41%, và Ấn Độ 1,367 tỷ, chiếm 17,74%. Nói về dân số thì Ấn Độ tương đương Trung Cộng, nhưng nói về kích thước của nền kinh tế thì GDP Ấn Độ mới chỉ có 2.940 tỷ USD, chỉ bằng chưa tới 14% GDP Trung Cộng. Như vậy về thị trường, Ấn Độ làm sao thay thế Trung Cộng được?! Mà GDP lớn có nghĩa là trình độ phát triển quốc gia đó cao hơn nữa. Như ta biết, để chọn nơi đầu tư thì nhà đầu tư phải cân nhắc đến 5 yếu tố: thứ nhất là giá nhân công có rẻ không?; thứ nhì là chất lượng nguồn ... more »

Liều mạng

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyen Khan * *Theo *CTMM Nông dân Thái Lan gọi nông dân Việt Nam là dân liều mạng. Bởi đối với người Thái, công nghệ sau thu hoạch của họ rất hiện đại, đúng tầm của một nước dẫn đầu thế giới về sản xuất lúa gạo, với hệ thống chọn giống theo thị hiếu khách hàng, thu hoạch, làm khô, kho chứa, khâu tiêu thụ…bảo đảm thu nhập cao nhất cho các nông gia. Vậy mà nếu chưa có hợp đồng tiêu thụ, họ sẽ bỏ ải ruộng chứ không gieo giống. Trong lúc nông dân Việt Nam, luôn bị các nhóm lợi ích lúa gạo chèn ép, cùng với quá nhiều khâu trung gian ăn hết lợi tức, biến nông dân Việt Nam thành những ... more »

Phải có phiên tòa Tái thẩm theo nguyên tắc suy đoán vô tội.

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Võ Thị Hảo * *Theo blog* RFA *+ Tình tiết mới xuất hiện, tố cáo thêm sự sai trái của phiên Giám đốc thẩm:* Vụ án tử tù Hồ Duy Hải không những có nhiều sai sót, vi phạm tố tụng nghiêm trọng đến mức yêu cầu phải hủy án để điều tra lại như bản kháng nghị của Viện KSNDTC đã nêu mà còn xuất hiện thêm nhiều tình tiết mới được công bố gần đây, ngay sau phiên Giám đốc thẩm từ 5-8.5.2020. Nhiều tình tiết chứng minh sự ngoại phạm của Hồ Duy Hải được luật sư Trần Hồng Phong cung cấp, gửi khẩn cấp đến Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp QH, Viện Kiểm sát NDTC, Tòa án NDTC và báo chí,, Tro... more »

Vụ án Hồ Duy Hải đánh thức lương tâm toàn xã hội

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyễn Vũ Bình * *Theo blog* RFA Trong lịch sử tố tụng của chế độ cộng sản Việt Nam, có lẽ chưa từng có vụ án nào nhận được sự quan tâm như vụ án Hồ Duy Hải. Sự đặc biệt của vụ án từ việc thời gian tố tụng kéo dài do gia đình kêu oan, với sự trợ giúp của các luật sư, nhà báo trong hệ thống, cộng đồng mạng… và những may mắn bất ngờ vào phút chót khiến cho vụ án càng được quan tâm, mổ xẻ và bình luận. Vụ án Hồ Duy Hải đã xóa nhòa ranh giới giữa cộng đồng phản biện và những người quan tâm, lên tiếng ngay trong chính hệ thống đảng và nhà nước. Tất cả chỉ còn lại tiếng nói của lương tâ... more »

Khi người dân bị tạm tước quyền tự do đi lại

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Võ Hàn Lam * *Theo *VNTB *Từ ngày 15-5-2020 đến 14-6-2020, cảnh sát giao thông được quyền yêu cầu dừng xe kiểm tra không cần lỗi ban đầu.* Dẫn quy định của Thông tư số 01/2016/TT-BCA do Bộ trưởng Công an khi ấy là Trần Đại Quang ký ban hành ngày 04-1-2016 (*), cụ thể tại điều 12: “Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau: a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ; b) Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần ... more »

Quản trị quốc gia kiểu 'ngây thơ'

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Mai Quốc Ấn * *Theo *Tiengdan “*Người Trung Quốc đang sử dụng hơn 162.000ha đất biên giới, ven biển thông qua hai hình thức thành lập doanh nghiệp liên doanh và đầu tư tiền cho người Việt gốc Hoa mua đất. Đây là thông tin được Bộ Quốc phòng đưa ra trong báo cáo trả lời chất vấn của cử tri được gửi tới Quốc hội mới đây.* *Hầu hết các lô đất thuộc “sở hữu” của người Trung Quốc đều ở vị trí các đường lớn, ven biển, đắc địa cho hoạt động kinh doanh và có ý nghĩa quan trọng trong khu vực phòng thủ*”. (Trích *Tuổi Trẻ*) Khu đô thị Our City ... more »

Sự thành công trong chống dịch của Việt Nam dựa trên sự đàn áp

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Bill Hayton *và *Tro Ly Ngheo * *Bùi Như Mai* dịch *Theo* Tiengdan *Các công cụ kiểm soát của Đảng Cộng sản được dùng làm vũ khí chống virus rất hiệu quả.* Một poster tuyên truyền về việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona trên một bức tường ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 29/4. Nguồn: Manan Vatsyayana / AFP/ Getty Images Khi cố vấn kinh tế Raymond Mallon, làm việc tại trụ sở Hà Nội, trở về sau chuyến công du nước ngoài hồi cuối tháng 3, công an địa phương ngay lập tức nhắn tin hỏi thăm sức khỏe. Việt Nam không những biết mọi người đang sống ở đâu, mà còn biết ai đi xa và công an còn... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?