Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

EVFTA giúp hồi phục kinh tế Việt Nam hậu Covid-19

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Thanh Phương * *Theo *RFI [image: Một xưởng may của công ty Maxport tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 19/05/2019.] Một xưởng may của công ty Maxport tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 19/05/2019 - REUTERS - Nguyen Huy Kham *Quốc Hội Việt Nam sắp chính thức phê chuẩn Hiệp định Thương mại Việt Nam – Liên Hiệp Châu Âu EVFTA, một hiệp định được xem là sẽ góp phần giúp hồi phục nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hậu Covid-19.* Với dân số hơn 500 triệu người, với GDP khoảng 15.000 tỷ đôla, chiếm 22% GDP toàn cầu, Liên Hiệp Châu Âu (EU) là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai thế giới... more »

Biển Đông và Hòa bình

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Nguyễn Viết Công * *Theo BĐLB* VOA [image: Cảnh sát biển Việt Nam tuần tra, bảo vệ chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông. (Ảnh Cảnh sát biển Việt Nam chụp từ màn hình Dân Việt)] Cảnh sát biển Việt Nam tuần tra, bảo vệ chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông. (Ảnh Cảnh sát biển Việt Nam chụp từ màn hình Dân Việt) Biển Đông dậy sóng và làm nóng các mặt báo. Các tin tức cho thấy căng thẳng ngày một leo thang. Thường Bộ trưởng* thăm và úy lạo binh sĩ ở biên giới Trung – Việt là tin mới nhất. Việt Nam muốn hòa bình. Trung Quốc cũng muốn hòa bình và … biển đảo. Cái khó của người Việt là phải giữ g... more »

Người Việt so sánh và ‘mơ được biểu tình’ như Mỹ

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Khánh An * *Theo *VOA [image: Công an ngăn người dân chụp ảnh một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam.] Công an ngăn người dân chụp ảnh một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam. Biểu tình đang biến thành bạo động và gây hỗn loạn ở nhiều nơi trên nước Mỹ, nhưng vẫn mang lại nhiều cảm hứng lẫn tranh cãi về quyền biểu tình và giá trị của tự do trong cộng đồng mạng xã hội tại Việt Nam. So sánh giữa vụ đụng độ mới nhất giữa lực lượng công an và người dân tại Việt Nam dẫn đến chết người là vụ Đồng Tâm với vụ biểu tình đang diễn ra tại Mỹ vì cái chết của George Floyd –... more »

Việt Nam 'cần ngoại giao không quân’ khi Trung Quốc tính lập ADIZ Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Đá Chữ Thập do Trung Quốc bồi đắp có đủ khả năng cho máy bay khá lớn hoạt động.] Đá Chữ Thập do Trung Quốc bồi đắp có đủ khả năng cho máy bay khá lớn hoạt động. Trung Quốc chuẩn bị cho kế hoạch lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) bên trên Biển Đông kể từ năm 2010, báo South China Morning Post đưa tin hôm 31/5, dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong quân đội Trung Quốc. Chuyên gia về Biển Đông Hoàng Việt nói với VOA rằng một trong những việc Việt Nam cần làm để chống động thái trên của Trung Quốc là gia tăng giao lưu không quân với các nước, đặc biệt là Mỹ. Bản ... more »

Cát Linh-Hà Đông: phía Trung Quốc cần gấp 50 triệu USD, không hứa thời hạn hoàn thành

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông] Đường sắt Cát Linh - Hà Đông - AFP Tổng thầu Trung Quốc cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội dù không hứa ngày chạy tàu, nhưng lại đề nghị giao thêm số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác hoàn thiện. Thông tin vừa nói được truyền thông trong nước loan hôm 1/6, theo báo cáo chính phủ gửi Quốc hội về một số dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, trong đó có dự án Đường sắt. Cụ thể báo cáo nêu rõ, trong khi hồ sơ hoàn công và nghiệm thu chưa đủ điều kiện, cơ sở pháp lý; chưa đưa ra được cam kết ... more »

Lão con nghiện và đám chó chọi

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Đến 67 tuổi lão mới mò lên được chiếc ghế quyền lực nhất trong bè đảng. Cái ghế mà lão giành được ấy về vốn là ghế quyền lực nhất, nhưng do người tiền nhiệm của lão là kẻ ngu si bất tài. Kẻ này khi ngồi vào ngai vàng nhưng chỉ lo giật bồ của con trai mà quên mất chính sự. Chính vì vậy mà quyền lực của chiếc ghế số một ấy bị tước mất bởi gã tể tướng tham lam. Khi mới lên cứ tưởng mình mạnh, lão bày đặt kéo bè kết cánh lập một cuộc hội nghị tố gã tể tướng nhằm mục đích nhổ cái gai này. Việc chuẩn bị rất kỹ, tưởng rằng mọi thứ ok, nhưng không ngờ, gã tể lại chơ... more »

Công an lại ngụy biện vụ bắt giữ các nhà yêu nước

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Phạm Nhật Bình * *Theo *CTMM Cứ mỗi lần bị lên án trong những vụ bắt bớ các nhà hoạt động bất đồng chính kiến, luận điệu mà công an CSVN rêu rao để tự bào chữa bao giờ cũng là “ở Việt Nam không có tù nhân lương tâm mà chỉ có những người vi phạm pháp luật.” Câu nói trên cho thấy là luận điệu nguỵ biện, đổi trắng thay đen, dùng sự xảo trá để khoả lấp cho hành động đàn áp người dân của chế độ độc tài. Phát biểu này còn cho thấy cán bộ CSVN mắc chung một chứng bệnh khó trị là não trạng bị xơ cứng, không còn biết đúng sai, phải quấy trước mọi vấn đề. Chứng xơ não ấy khiến những gì đư... more »

Bản chất của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Phạm Minh Vũ * *Theo *CTMM Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania cùng Phó tổng thống Mike Pence đã tới chứng kiến một sự kiện lần đầu tiên xảy ra ở nước Mỹ đó là công ty SpaceX do tỷ phú Elon Musk sở hữu, phóng tàu vũ trụ đưa phi hành gia từ lục địa Mỹ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau 9 năm. NASA thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này bằng Hỏa tiễn SpaceX Falcon 9 đã được phóng lên từ bệ phóng 39A Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào lúc 3:22 chiều (giờ miền đông nước Mỹ, 19:22 giờ GM, và khoảng 2h22p sáng nay theo giờ VN) đưa hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken vào chuyến hàn... more »

Hoàng Anh Gia Lai: 'Đã từng điêu đứng, sao chưa tỉnh ngộ?'

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*minh-luat * *Theo blog* RFA Tuần qua, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tiếp tục bị bêu tên trên các cơ quan truyền thông quốc tế, như là một nhà đầu tư điển hình của Việt Nam có các hành động hủy hoại môi trường và xã hội tại quốc gia mà mình đang đầu tư. Hôm 29/5, nhật báo South China Morning Post (SCMP) đăng tải bài viết có tựa đề: Một tập đoàn Việt Nam có liên kết với World Bank bị cáo buộc tàn phá đất đai của người bản địa ở Cambodia. Bài viết đưa tin, các tổ chức nhân quyền cáo buộc HAGL lợi dụng đại dịch Covid-19 để phá hủy khu nghĩa trang, vùng đầm lầy, và khu rừng già củ... more »

NGỒI XEM CHUYỆN MỸ, ƯỚC CHUYỆN VIỆT NAM

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Nguyễn Lận Thắng * *Theo blog* RFA Hôm qua tôi vừa ngồi xem cảnh quay trực tiếp bạo loạn ở Mỹ. Số là có chuyện một người da đen dùng tiền giả mua gì đó ở cửa hàng. Cảnh sát được gọi đến bắt người này, rồi hành động quá tay làm chết người da đen kia. Thế là biểu tình, rồi nổ ra bạo loạn khắp nước Mỹ. Từ việc biểu tình đòi công lý cho người da đen xấu số, đám đông kia biến thành đám phiến loạn, đi đập phá, cướp bóc hết chỗ này đến chỗ khác. Tôi quan sát chuyện này mấy hôm rồi mà hơi choáng vì trong cảnh trực tiếp được xem hôm qua có cả đoạn người ta bôi xịt sơn đầy lên xe cảnh sát, ... more »

Kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn trầm trọng

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Khánh An* dịch *Theo *VNTB [image: kinh tế Trung Quốc] *Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố rằng kinh tế Trung Quốc sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm nay.* Tập Cận Bình đề cập việc phân tích kinh tế Trung Quốc từ “quan điểm biện chứng và dài hạn” tại Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh vào thứ Bảy. Khi nền kinh tế Trung Quốc bị thu hẹp lại và Tập Cận Bình biết rằng ông ta không thể sớm cứu nền kinh tế được, liệu chúng ta có ngạc nhiên khi Tập Cận Bình viện dẫn vòng luẩn quẩn ý thức hệ? Theo báo cáo chính thức của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quố... more »

Thủ tướng đẩy dòng tiền chảy khỏi ngân hàng, tác động xấu như thế nào?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Thiện Nhân * *Theo *VNTB [image: Tài khoản viễn thông] *Mở tài khoản thanh toán là chức năng của ngân hàng, không phải của tập đoàn viễn thông.* Ngày 29/05/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký nghị quyết có lợi cho các tập đoàn viễn thông, có hại cho hệ thống ngân hàng, và tác hại đối với chính sách tiền tệ. Đó là Nghị quyết 84, cho phép dùng tài khoản viễn thông(Mobile Money) để thanh toán hàng hóa. Nghị quyết 84 khiến cho các tập đoàn viễn thông được nắm giữ một lượng tiền lớn của dân chúng. Trong khi các tập đoàn viễn thông không đủ chuẩn để quản lý tài khoản thanh t... more »

Do năng lực kém hay vì lợi ích nhóm?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Ngọc Chu * *Theo *Tiengdan XIN HỎI BỘ TRƯỞNG NGUYỄN VĂN THỂ: “ĐỂ CHẬM TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI HỆ THỐNG THU PHÍ TỰ ĐỘNG KHÔNG DỪNG” LÀ DO NĂNG LỰC KÉM HAY VÌ LỢI ÍCH NHÓM? 1. Hôm nay (01/6/2020) nghe tin “Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm vì để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng” mà tự dở khóc dở cười ( https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/bo-truong-gtvt-tu-nghiem-khac-phe-binh-vi-de-cham-thu-phi-khong-dung-645471.html ). Xin hỏi các nhà làm luật: Trong các bộ luật của nhân loại có hình phạt nào là “... more »

Sau ánh chớp… là nỗi niềm nuối tiếc

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Chiến Thành * *Theo *Tiengdan *Thủ tướng đã nói thật, rất ít tập đoàn công nghệ cao đến Việt Nam. Tuy nhiên, ông Phúc lại không dám tiết lộ nguyên nhân vì sao. Vâng, với vị thế chung chiêng hiện nay – lại cộng thêm một hệ thống chính trị mà chính Thủ tướng từng gào lên: Phải đổi mới thể chế, thể chế và thể chế – Việt Nam chưa thể là một bến đỗ lý tưởng.* Một hiện tượng hy hữu: Tuần qua, hầu như tất cả các báo giấy, báo mạng, kể cả lề phải và trái đều copy lại nguyên văn bài viết “Sau ánh chớp không phải niềm nuối tiếc” từ một cây bút có tên là Lê Châu, đăng lần đầu tiên hôm 26/5/... more »

Võ Văn Kiệt hay Võ Văn Kẹt?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn thị Cỏ May * *Theo *DLB Sách "Bên thắng cuộc" của Huy Đức kể lại nhiều chuyện bí ẩn trong hàng ngũ cộng sản mà người ngoài, nhất là người miền Nam, ít ai biết và cả một số chuyện liên hệ tới giới chức miền Nam sau 30.04/75 trong cải tạo và tù vượt biên dưới thời ông Võ Văn Kiệt. Có chuyện tác giả kể hấp dẫn nhưng không đúng sự thật bởi chính người trong cuộc, tức nạn nhân, đọc qua chuyện của mình đã phải ngạc nhiên. Nhưng dầu sao, sách "Bên thắng cuộc" vẫn có giá trị thông tin khá hơn nhiều sách khác của người cộng sản viết mà ta đọc qua. Dân Nam kỳ cũng kỳ Trong lúc làm... more »

Việt Nam: Dư luận chấn động vụ một người kêu oan nhảy lầu sau khi tòa tuyên án

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *BBC [image: Ông Lương Hữu Phước trước sân tòa] Ông Lương Hữu Phước trước sân tòa - Facebook LS Lê Ngọc Luân *Ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, trú tại Đồng Xoài) chết tại sân tòa ở Bình Phước sáng 29/5 sau khi nhận y án gây chấn động dư luận.* Theo báo Tuổi Trẻ, ông Phước chết tại sân tòa sau khi nhảy lầu tự tử, sau khi bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù. Tòa án Bình Phước đã xác nhận việc ông Phước nhảy lầu. Trước đó, ông Phước để lại lời nhắn trên Facebook cá nhân: "Nếu cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chứ". *Vụ việ... more »

Dân chủ cay đắng trên khắp châu Á

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Thanh Hiếu * *Theo *VNTB [image: Châu Á dân chủ] *Ở châu Á, quốc gia nào ủng hộ dân chủ?* Đài Loan? Quốc gia có nền dân chủ mạnh mẽ từ những năm 1990? Có phải Hồng Kông là nơi biểu tình phản đối các hành vi nhằm tước đoạt lục địa tự do từ đại lục? Đắng lòng công nhận, mặc dù châu Á là lục địa lớn nhất trên thế giới, bao gồm 50 quốc gia độc lập, chỉ có hai vùng đất mà Bắc Kinh đang cố gắng thống trị mới truyền cảm hứng dân chủ nhưng đó chưa phải là hai địa điểm hỗ trợ dân chủ. Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ – bốn nền kinh tế trên thế giới, cho thấy sự vượt trội của cơ cấu k... more »

Biết phản kháng trước cái xấu mới là sức mạnh của một dân tộc

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Vào tối ngày 3 tháng 3 năm 1991, phát hiện chiếc xe Hyundai Excel đang chạy quá tốc trên cao tốc I-210 vi phạm giao thông. Đội tuần tra đường cao tốc California (California Highway Patrol – CHP) ra hiệu dừng nhưng chiếc xe vẫn phóng như điên. Các nhân viên Sở cảnh sát Los Angeles LAPD (Los Angeles Police Department) và CHP đã bao vây và buộc tài xế da đen tên Rodney King và 2 người nữa ra khỏi xe. Khi bắt được King, 4 cảnh sát đã hành hung anh này bằng cách đánh, đá, bắn súng điện, và dùng gậy đập vào anh này đến hơn 50 lần. Sự việc này chẳng may bị một ngư... more »

Khi cái chết cũng không còn quan trọng

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Đặng Đình Mạnh * *Theo *Tiengdan Phàm được sinh ra làm người, ai cũng rất quý trọng sự sống của mình. Nhưng phải tự tước đoạt đi điều mà mình quý trọng nhất, chọn cái chết, ắt hẵn họ đã phải rất tuyệt vọng, đến mức không còn thiết đến sự sống nữa. Hoặc giả, với họ, những giá trị tinh thần như công lý, như danh dự … mới chính là những điều quý trọng nhất, quý đến mức, cao hơn cả sự sống mà họ đang có. Với lời di nguyện và chọn cách tự xử ngay trong khuôn viên trụ sở tòa án, thông điệp của ông LƯƠNG HỮU PHƯỚC để lại cho đời không gì có thể rõ ràng hơn nữa, ông muốn “làm thức tỉnh nề... more »

Tại sao luật đất đai cứ sửa tới sửa lui hoài mà không xong?

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Thảo Ngọc * *Theo *DLB *Hình Babui * Kể từ khi thành lập nhà nước CHXHCNVN đến nay, chưa có bộ luật nào cứ sửa đi sửa lại, sửa tới sửa lui hoài như Luật đất đai mà đến nay vẫn không xong, và có lẽ chẳng bao giờ xong, nếu như nhà nước không chịu công nhận quyền tư hữu về đất đai của người dân. Đầu tiên là Luật đất đai năm 1987, quy định “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước thống nhất quản lý”. Và cụm từ “Nhà nước giao đất” bắt đầu từ đây. Nghĩa là mảnh đất mà chúng ta đang ở, dù là do tổ tiên ông bà ta sử dụng bao đời nay, thì cũng đều do “nhà nước giao”, kể cả khi nhà nước... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?