Mỹ tăng áp lực lên ngành hàng hải, chặn Venezuela xuất khẩu dầu

VOA
13/07/2020

Tàu dầu Iran El Palito gần cảng Puerto Cabello, Venezuela, ngày 25/05/2020.
Một số công ty chứng nhận tàu có khả năng đi biển và các công ty bảo hiểm tàu đã ngưng cung cấp dịch của họ cho các tàu có vận chuyển dầu của Venezuela giữa lúc Hoa Kỳ thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Mỹ Latin này, theo Reuters.
Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đã khiến sản lượng xuất khẩu dầu Venezuela xuống mức thấp nhất trong gần 80 năm qua, làm chính phủ của ông Nicolas Maduro mất đi nguồn thu chính và khiến chính quyền của ông thiếu tiền mặt để nhập khẩu các nhu yếu phẩm như thực phẩm và thuốc men.
Chính phủ Maduro nói rằng Hoa Kỳ đang cố gắng chiếm giữ dầu của Venezuela và cho rằng các biện pháp của Hoa Kỳ là đàn áp bất hợp pháp, gây ra đau khổ cho người dân Venezuela.
Ông Elliott Abrams, Đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách Venezuela nói với Reuters rằng trong những tháng gần đây Washington đã gây áp lực ngành công nghiệp hàng hải trong nỗ lực thực thi tốt hơn các biện pháp trừng phạt đối với ngành thương mại dầu và cô lập Caracas.
“Những gì quý vị sẽ thấy là hầu hết các chủ tàu và công ty bảo hiểm và các thuyền trưởng sẽ quay lưng lại với Venezuela,” ông Abrams nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.
Ông cho biết thêm rằng Hoa Kỳ đang gây áp lực cho các công ty vận chuyển, công ty bảo hiểm, các nhà cấp chứng nhận và quốc gia đăng ký tàu biển.
Hoa Kỳ đang gây áp lực cho các nhà phân loại tàu để xác định xem các tàu có vi phạm các quy định trừng phạt hay không và rút chứng nhận nếu đó là một cách để thắt chặt các biện pháp trừng phạt hơn nữa, một quan chức Hoa Kỳ không nêu danh tính nói với Reuters.
Không có chứng nhận, một con tàu và hàng hóa trên tàu sẽ không được bảo hiểm. Và như vậy, chủ tàu cũng sẽ vi phạm hợp đồng thương mại vì hợp đồng đòi hỏi phải có giấy chứng nhận. Ngoài ra, chính quyền cảng có thể từ chối nhập cảnh hoặc giam giữ một con tàu.

Diễn đàn Facebook

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện