Phản ứng của Trung Quốc sau tuyên bố cứng rắn của Mỹ về Biển Đông

Dịch giả: Trúc Lam
14-7-2020
Lời người dịch: Sau tuyên bố cứng rắn của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về tình hình Biển Đông, sáng nay 14-7-2020, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ đã đưa ra tuyên bố về Biển Đông. Lời phát biểu này cho thấy sự dối trá quen thuộc của phía Trung Quốc, khi cho rằng Biển Đông vẫn hòa bình, ổn định và tình hình đang được cải thiện.
***
Phát biểu của người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc về Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Biển Đông
Ngày 13 tháng 7 năm 2020, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ban hành một tuyên bố coi thường những nỗ lực của Trung Quốc và các nước ASEAN vì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, cố tình làm sai lệch sự thật và luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS), phóng đại tình hình trong khu vực và cố gắng gieo rắc bất hòa giữa Trung Quốc và các quốc gia ven biển khác. Lời buộc tội là hoàn toàn phi lý. Phía Trung Quốc kiên quyết phản đối nó.
Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông nhất quán và rõ ràng. Trong khi bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích trên biển, Trung Quốc cam kết giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và tham vấn với các nước có liên quan trực tiếp, giải quyết sự khác biệt thông qua các quy tắc và cơ chế, đạt kết quả đôi bên cùng có lợi.
Tình hình trên biển Hoa Nam (tức Biển Đông: Người dịch) vẫn hòa bình và ổn định và đang được cải thiện. Trung Quốc và các quốc gia ven biển khác đã duy trì đối thoại và liên lạc thông qua các cơ chế tham vấn về các vấn đề trên biển, làm việc để thúc đẩy hợp tác trên Biển Đông. Trong khuôn khổ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông, Trung Quốc và các nước ASEAN đang thúc đẩy tham vấn Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) và đang đạt được tiến bộ rõ rệt.
Hoa Kỳ không phải là một quốc gia liên quan trực tiếp đến các tranh chấp. Tuy nhiên, nước này đã tiếp tục can thiệp vào vấn đề. Dưới cái cớ giữ gìn sự ổn định, đó là phô trương sức mạnh, khuấy động căng thẳng và kích động đối đầu trong khu vực. Với lý do các quy tắc tán thành, họ đang sử dụng UNCLOS để tấn công Trung Quốc trong khi từ chối phê chuẩn Công ước. Với lý do bảo vệ tự do hàng hải và hàng không, Hoa Kỳ đang xâm phạm một cách táo bạo vào lãnh thổ và không phận của các quốc gia khác và thực hiện ảnh hưởng và quyền hạn ở khắp các vùng biển trên thế giới.
Chúng tôi khuyên Hoa Kỳ hãy tôn trọng một cách nghiêm túc cam kết không đứng về phía bên nào trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ, tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực, vì hòa bình và ổn định trên biển Hoa Nam (Biển Đông) và ngưng các nỗ lực phá vỡ và phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực.
https://baotiengdan.com/2020/07/14/phan-ung-cua-trung-quoc-sau-tuyen-bo-cung-ran-cua-my-ve-bien-dong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?