Tin tổng hợp – 12/07/2020

Tin tổng hợp – 12/07/2020
(Yonhap) – Bình Nhưỡng dọa trả đũa Anh Quốc.
Bình Nhưỡng ngày 11/07/2020 dọa là Anh Quốc sẽ phải trả giá vì đã áp đặt lệnh trừng phạt nhắm vào hai tổ chức của Bắc Triều Tiên. Hồi đầu tuần, hai tổ chức bị cấm vào Anh và chuyển tiền qua ngân hàng Anh vì vi phạm nhân quyền. Thông qua hãng tin nhà  nước KCNA, Bình Nhưỡng tố cáo lệnh cấm của Anh là « hành động khiêu khích », một phần trong « chính sách thù địch » của Mỹ nhắm vào Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng gọi Luân Đôn là con rối do Washinhton giật dây.
(AFP) – Vụ máy bay Ukraina bị Iran bắn rơi : Teheran cho là do lỗi từ ra-đa.
Theo báo cáo của Cơ quan hàng không dân dụng Iran, cội nguồn của vụ bắn lầm làm thiệt mạng 176 nạn nhân của chiếc Boeing Ukraina vào rạng sáng ngày 08/01/2020 là do ra-đa phòng không bị điều chỉnh sai « 107 độ ». Nhưng đây không phải là lỗi duy nhất mà còn một loạt « bất cập » khác xảy ra sau đó.  Sĩ quan phụ trách ra-đa nhận dạng nhầm máy bay dân dụng thành máy bay quân sự. Tên lửa đầu tiên được khai hỏa mà không đợi lệnh của bộ chỉ huy phối hợp.
(AP) – Thống đốc Okinawa, Nhật Bản : Quân đội Mỹ nên có các biện pháp phòng ngừa Covid-19 nghiêm ngặt và minh bạch hơn. 
Yêu cầu trên được đưa ra sau khi nhà chức trách Nhật được báo cáo là có hơn 60 lính Mỹ tại hai căn cứ quân sự ở Okinawa đã bị nhiễm virus corona trong vài ngày qua. Thống đốc Denny Tamaki còn yêu cầu Mỹ ngưng điều lính đến Okinawa và phong tỏa các căn cứ quân sự tại vùng này. Nhà chức trách Okinawa cũng yêu cầu chính phủ Nhật Bản gây áp lực để phía Hoa Kỳ cung cấp thông tin chi tiết về số người nhiễm bệnh, công tác cách ly, phong tỏa và ngăn ngừa dịch lây lan.
(Reuters) – Virus corona : Trung Quốc thử nghiệm vắc-xin giai đoạn lll ở nước ngoài ? 
Công ty dược phẩm Trung Quốc CanSino Biologics hôm thứ Bảy 11/07/20120 tiết lộ đang đàm phán với bốn nước Nga, Brazil, Chilê và Ả Rập Xê Út để tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3, trên người. Giám đốc điều hành Qiu Dongxu cho biết thêm cần tuyển mộ 40.000 người tình nguyện. Cuối tháng 6, quân đội Trung Quốc bật đèn xanh cho phép thử nghiệm trên binh sĩ vắc-xin do viện nghiên cứu của quân đội phối hợp với CanSino Biologics chế tạo.
(AFP) – Virus corona : Giáo chủ Khamenei kêu gọi cứu nước.
Đại dịch corona tại Iran là một thảm nạn, toàn quốc phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp ngăn chận siêu vi lây lan để cứu nước. Trên đây là thông điệp của lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, qua video, với quốc hội Iran ngày Chủ Nhật 12/07/2020 . Trong những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 nạn nhân tử vong, hơn 2.000 ca lây nhiễm mới. Báo cáo chính thức ghi nhận 12.829 người chết trong số hơn 257 ngàn người bị nhiễm siêu vi corona chủng mới.
(Reuters) – Mỹ : Bất chấp dịch bệnh, công viên giải trí Disney World mở cửa trở lại. 
Ngày 11/07/2020, sau 4 tháng đóng cửa, Disney World tại Orlando bắt đầu đón khách trở lại. Đây là công viên giải trí thu hút đông khách nhất thế giới. Tuy nhiên, để tránh đám đông tụ tập, Disney không tổ chức bắn pháo hoa và diễu hành như thường lệ. Các công viên Disney ở châu Á đã hoạt động lại. Disneyland Paris cũng đón khách trở lại kể từ thứ Tư 15/07.

Điểm tin thế giới sáng 12/7-

Tổng thống Trump: ‘Một chuyện gì đó sẽ xảy ra

với Venezuela’ và Mỹ sẽ ‘tham gia rất nhiều’

vào việc đó

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ Nhật (12/7) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Tổng thống Trump: ‘Một chuyện gì đó sẽ xảy ra với Venezuela’ và Mỹ sẽ ‘tham gia rất nhiều’ vào việc đó
Theo tờ Breitbart, trong cuộc phỏng vấn với Noticias Telemundo-mạng truyền hình tiếng Tây Ban Nha được công bố hôm 10/7, Tổng thống Trump tuyên bố rằng “một chuyện gì đó sẽ xảy ra với Venezuela” và Hoa Kỳ sẽ “tham gia rất nhiều” vào việc đó. Ông Trump cũng cho biết, nước Mỹ sẽ chăm sóc cho người dân Venezuela và ủng hộ bất cứ ai mà người dân nước này bầu chọn.
Khi người dẫn chương trình hỏi ông Trump: “Thưa Ngài, lãnh đạo Venezuela, có phải là Guaido, hay là Maduro, hay là sự can thiệp từ Hoa Kỳ?”.
Ông Trump trả lời: “Người đó sẽ mang lại tự do cho người dân của họ. Đó là sự tự do. Venezuela là một quốc gia giàu có cách đây 15 năm, và nó đã bị phá hủy bởi hai người, nhưng cùng một chế độ, một chế độ khủng khiếp….. Và một chuyện gì đó sẽ xảy ra với Venezuela. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói với anh. Một cái gì đó sẽ xảy ra với Venezuela”.
Người dẫn chương trình tiếp tục hỏi: “Điều đó có cần phải thông qua Hoa Kỳ?”.
Tổng thống Trump trả lời: “Chúng tôi sẽ tham gia rất nhiều”.
Người dẫn chương trình sau đó đã hỏi ông Trump rằng liệu ông có còn ủng hộ Guaido hay không, và Tổng thống trả lời là ông ủng hộ bất cứ ai mà người dân Venezuela bầu chọn và Guaido dường như là người được bầu, nhưng anh ấy hình như không có quyền lực do nhiều vấn đề tồn tại trong chế độ ở Venezuela.
“Chúng tôi sẽ chăm sóc người dân Venezuela”, ông Trump tuyên bố.
Hai sĩ quan Pháp lĩnh án tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc
Theo Reuters, hai cựu sĩ quan Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp đã bị kết án 8-12 năm tù vì hoạt động gián điệp cho Trung Quốc.
Pierre-Marie H và Henri M, hai cựu sĩ quan thuộc Tổng cục An ninh Đối ngoại (DGSE), cơ quan tình báo nước ngoài của Pháp đã bị kết án tù trong phiên xử kín hôm 11/7, sau khi các thẩm phán một tòa án hình sự ở Pháp ra phán quyết họ phạm tội phản quốc.
Giới chức Pháp không tiết lộ thông tin chi tiết về phiên tòa, nhưng truyền thông nước này cho biết hai cựu sĩ quan này đã làm việc cho tình báo Trung Quốc.
Ngoài ra, theo đài phát thanh France Info của Pháp, Laurence H, vợ của Pierre-Marie H, cũng nhận mức án 4 năm tù. Người phụ nữ này hầu tòa với cáo buộc “che giấu tài sản có liên quan đến hoạt động giao thông tin tình báo cho thế lực nước ngoài tiềm ẩn nguy cơ gây hại lợi ích cơ bản của quốc gia”.
Tổng thống Trump hứa mở đường nhập cư cho người theo đuổi ‘giấc mơ Mỹ’
“Tôi sắp đưa ra một lệnh hành pháp lớn. Tôi có quyền làm thế với cương vị là Tổng thống và tôi sẽ biến DACA thành một phần của nó”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm 10/7, theo AFP.
“Chúng tôi sẽ mở đường cho việc cấp quyền công dân”, ông nói.
DACA là viết tắt của Hành động Trì hoãn dành cho Trẻ em đến Mỹ từ nhỏ. Nó bắt đầu năm 2012 dưới thời Tổng thống Barack Obama và đã cho phép khoảng 700.000 trẻ em không có giấy tờ được đưa tới Mỹ để sống, làm việc và học tập mà không có nguy cơ bị trục xuất. Đa số là người Mỹ Latinh.
Hồng Kông lục soát văn phòng chuyên gia khảo sát dân ý
Theo Reuters, 10 ngày kể từ khi Bắc Kinh áp luật an ninh tại Hồng Kông, cảnh sát đặc khu đã lục soát văn phòng ông Robert Chung, người đứng đầu Viện Khảo sát Dân ý ở Hồng Kông.
Cuộc đột kích vào văn phòng của ông Chung diễn ra trước thềm cuộc bầu cử sơ bộ vào cuối tuần, nhằm lựa chọn các ứng viên sáng giá cho cuộc bầu cử vào Hội đồng lập pháp Hồng Kông vào tháng 9 tới. Viện Khảo sát Dân ý Hồng Kông (HKPORI) do ông Chung đứng đầu là đơn vị đồng tổ chức.
Ông Chung cho hay cảnh sát đột kích văn phòng của ông hôm 10/7 và đã sao chép một số thông tin từ các máy tính tại đây. Cảnh sát Hồng Kông đã xác nhận về việc lục soát văn phòng của ông Chung.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 11/7, ông Chung bày tỏ lo lắng rằng cảnh sát có thể sử dụng dữ liệu thu thập từ văn phòng của ông để sử dụng vào các cuộc điều tra khác, song không nói cụ thể về dữ liệu. Au Nok-hin, một cựu nhà lập pháp Hồng Kông, cho hay ông tin rằng cuộc đột kích của cảnh sát vào văn phòng của ông Chung liên quan đến cuộc bầu cử sơ bộ và nhằm mục đích răn đe dư luận.

Điểm tin thế giới chiều 12/7:

New Zealand tái xem xét hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông

Quý Khải
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ Nhật (12/7) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
New Zealand tái xem xét hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông
Sau khi Canada và Úc đình chỉ các hiệp ước dẫn độ tương ứng của họ với Hồng Kông để đáp trả luật an ninh mới gây tranh cãi, New Zealand đang tái xem xét thỏa thuận dẫn độ của chính mình, theo Taiwan News.
Bộ Ngoại giao New Zealand nói với tờ Taiwan News hôm thứ Sáu (10/7) rằng nước này sẽ xem xét lại hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông. Theo một phát ngôn viên của Bộ, “Sẽ có một hoạt động tái xem xét các cơ chế ngoại giao giữa New Zealand và Hồng Kông. Mọi quyết định New Zealand đưa ra, bao gồm liên quan đến việc dẫn độ, sẽ là kết quả của đánh giá này.”
Five Eyes là một liên minh chia sẻ thông tin bao gồm Mỹ và năm đối tác Khối Thịnh vượng chung: Anh, Canada, Úc và New Zealand.
Ấn Độ cử nhà ngoại giao chủ chốt đến Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc
Được nhìn nhận là một sự thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ với Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng biên giới với Trung Quốc, Ấn Độ đã chọn một nhà ngoại giao cấp cao chuyên xử lý các mối quan hệ Ấn-Mỹ làm đặc phái viên mới của mình tại Đài Bắc.
Tờ Sunday Express của Ấn Độ cho biết Gourangalal Das, hiện là Thư ký chung (phụ trách khu vực Châu Mỹ) trong Bộ Ngoại giao nước này, sẽ là đặc phái viên tiếp theo tại Đài Loan.
Động thái này xảy ra vào thời điểm có các lời kêu gọi trong cộng đồng chiến lược đối với việc nâng cấp mối quan hệ New Delhi-Đài Bắc. Trung Quốc và Mỹ cũng đang leo thang căng thẳng đối với vấn đề Đài Loan và Biển Đông.
Hàng chục ca nhiễm Covid-19 tại căn cứ Mỹ ở Okinawa
Hàng chục lính thủy đánh bộ Mỹ tại hai căn cứ trên đảo Okinawa phía nam Nhật Bản đã bị nhiễm virus corona, trong bối cảnh lo ngại bùng phát một ổ dịch lớn, thống đốc Okinawa cho biết hôm thứ Bảy (11/7), đồng thời yêu cầu phản hồi đầy đủ từ quân đội Hoa Kỳ, theo the Associated Press.
Thống đốc Denny Tamaki cho biết ông chỉ có thể nói rằng “một vài chục trường hợp lây nhiễm” đã được xác nhận gần đây khi quân đội Mỹ yêu cầu không tiết lộ con số chính xác vì lý do an ninh. Ổ dịch bùng phát tại Căn cứ Không quân Futenma và Trại Hansen thuộc Hải quân Mỹ.
Truyền thông địa phương, trích dẫn nguồn tin giấu tên, cho biết khoảng 60 người đã bị nhiễm bệnh.
Thống đốc Tamaki đã yêu cầu phía Mỹ cung cấp minh bạch thông tin chi tiết bao gồm số ca lây nhiễm, đồng thời phong tỏa Futenma và Trại Hansen, song song với việc đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa tại trại.
Hồng Kông đối mặt làn sóng Covid-19 thứ ba
Hồng Kông đã ghi nhận sự bùng phát làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 3 hôm thứ Bảy (11/7), theo tờ Bưu Điện Nam Hoa buổi sáng (SCMP).
“Đợt lây nhiễm thứ ba này là nghiêm trọng nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, thậm chí còn tồi tệ hơn hồi tháng 3”, theo bác sĩ Chuang Shuk-kwan, người đứng đầu Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Chi nhánh (CHP).
Làn sóng Covid-19 thứ ba ở Hồng Kông tiếp tục không suy giảm vào hôm nay khi giới chức trách báo cáo ít nhất 58 trường hợp nữa.
Bác sĩ Chuang Shuk-kwan cho biết trong một cuộc họp ngắn hàng ngày rằng 38 ca nhiễm đã được xác nhận, bao gồm 30 trường hợp tại địa phương, trong khi hơn 20 người vẫn đang chờ kết quả.
Giáo sư Trung Quốc chỉ trích Tập Cận Bình được ra tù
Một giáo sư luật từng công khai chỉ trích các chính sách khắc nghiệt của Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới thời ông Tập Cận Bình đã được thả ra hôm Chủ nhật, một tuần sau khi bị cảnh sát đưa đi, hai người quen biết với giáo sư cho biết, theo The New York Times.
Giáo sư Hứa Chương Nhuận từ Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, là một trong số ít các học giả Trung Quốc dám chỉ trích công khai và thẳng thừng chính quyền Bắc Kinh. Trong hai bài tiểu luận năm nay, ông cho biết thái độ giấu dịch của chính quyền đã châm ngòi cho sự bùng phát dịch Covid-19 ở Trung Quốc hồi cuối năm ngoái.
“Khi các quyết định [sai lầm] dẫn đến chính sách thất bại, không những cần sửa chữa đường lối, mà những người có trách nhiệm cũng phải thừa nhận sai lầm của mình, khiêm tốn chịu trách nhiệm và cầu xin sự tha thứ của công chúng”, giáo sư Hứa đã viết trong một bài tiểu luận hồi tháng Năm.
“Chúng tôi rất quan ngại việc Bắc Kinh bắt giữ giáo sư Hứa Chương Nhuận vì chỉ trích các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong bối cảnh thắt chặt kiểm soát ý thức hệ trong các trường đại học ở nước này”, bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết trên Twitter hôm thứ Ba (7/7).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện