Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Việt Nam: Công đoàn độc lập sẽ có tương lai?

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Bác sỹ Anh Nguyễn * *Theo *BBC [image: MANAN VATSYAYANA] *Trong khi nhiều người đang nghi ngờ về Nghiệp Đoàn (hay Công Đoàn) Độc Lập Việt Nam (UIV) vừa mới thành lập có thực sự đại diện cho công nhân hay không, có lẽ chúng ta nên chia sẻ để hiểu rõ thêm một số vấn đề sau về loại hình tổ chức xã hội dân sự mà vài tháng nữa có thể sẽ được hợp pháp ở Việt Nam, hậu EVFTA và EVIPA.* Trước hết, mọi người đều biết mục đích quan trọng của công đoàn, nghiệp đoàn là "giáo dục" cho công nhân để biết quyền lợi của một người công nhân như thế nào, phải làm sao đối phó với những trường hợp bất ... more »

Đại hội 13: Cải cách ‘đất đai’ góp phần chống tham nhũng từ gốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*TS. Phạm Quý Thọ * *Theo blog* RFA [image: Hình minh hoạ. Một nông dân đạp xe qua ruộng lúa ở Thanh Hoá hôm 18/3/2018] Hình minh hoạ. Một nông dân đạp xe qua ruộng lúa ở Thanh Hoá hôm 18/3/2018 - AFP Rất nhiều các vụ xử quan chức liên quan đến tham nhũng đất đai. Họ tha hoá quyền lực? Đúng! Nhưng kỷ luật răn đe đồng thời với giáo dục họ vẫn chỉ giải quyết phần ngọn, triệu chứng. Cần phải cải cách ‘đất đai’ để góp phần chống tham nhũng từ gốc. Sau cải cách ruộng đất năm 1953 những nỗ lực của chính quyền sửa đổi bổ sung luật và chính sách nhằm phù hợp với bản chất chế độ đảng cộng... more »

Người dân lo ngại gì khi CSGT được trang bị thêm nhiều loại súng?

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *RFA [image: Ảnh minh họa. Một cảnh sát giao thông phạt một vụ vi phạm tại một ngã tư ở Hà Nội.] Ảnh minh họa. Một cảnh sát giao thông phạt một vụ vi phạm tại một ngã tư ở Hà Nội - AFP *CSGT được trang bị thêm vũ khí và công cụ hỗ trợ* Thông tư số 65/2020 của Bộ Công an thay thế cho Thông tư số 1/2016, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/8 tới đây. Theo Điều 11 của Thông tư số 65 quy định cảnh sát giao thông (CSGT) được trang bị vũ khí và công cụ hỗ trợ bao gồm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, dùi cui điện, áo giáp và còng s... more »

Trung Quốc hăm dọa sự tồn vong của thể chế chính trị Việt Nam!

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ([phải) và Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang (trái) tại Hà Nội ngày 13 tháng 11 năm 2017.] Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ([phải) và Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang (trái) tại Hà Nội ngày 13 tháng 11 năm 2017 - Reuters *Chỉ trích Hoa Kỳ và hăm dọa Việt Nam* Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, phiên bản tiếng Anh của Nhân Dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận chính thức của đảng cộng sản Trung Quốc có bài viết nhan đề “Nói vài lời thật lòng với người Việt Nam” của tổng biên tập Hồ Tích Tiến. Bài báo xuất hiện vào dịp Việt Nam và Hoa Kỳ... more »

Vì sao các cựu lãnh đạo TPHCM liên quan vụ Thủ Thiêm chưa bị truy tố?

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh họa: Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Văn Đua, Tất Thành Cang và hỉnh ảnh Thủ Thiêm nhìn từ trên cao.] Hình minh họa: Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Văn Đua, Tất Thành Cang và hỉnh ảnh Thủ Thiêm nhìn từ trên cao - RFA Một loạt cán bộ lãnh đạo tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) vừa bị khởi tố về tội 'Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãnh phí theo Điều 219 Bộ Luật hình sự năm 2015. Người có chức vụ cao nhất bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao quyết định khởi tố hôm 10/7 là Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) TPH... more »

83 triệu phú hối thúc chính phủ tăng thuế để giúp chống Covid

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Hoài Hương * *Theo *VOA [image: Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới.] Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới. Phương Tây có câu “Có hai thứ trên đời không ai tránh khỏi, một là đóng thuế, hai là cái chết”, ám chỉ ai cũng muốn tránh xa hai thứ đáng ghét này, trong khi ai cũng tìm cách giảm thiểu tối đa số thuế mà vạn bất đắc dĩ phải đóng. Càng giàu thì càng có nhiều ‘thủ thuật’ khai thuế để đóng thuế ở mức tối thiểu. Thế mà hôm 13/7 thế giới đã chứng kiến một sự kiện ‘ngược đời’. 83 triệu phú Mỹ và triệu phú các nước phương Tây đã ký tên vào một thỉnh nguyện thư, yêu cầu chính quyề... more »

Nhà ngoại giao Mỹ đầu tiên tại Việt Nam: ‘chặng đường 25 năm rất ấn tượng’

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*An Hải * *Theo *VOA [image: Ông Chris Runckel, thứ hai từ trái, và Giám đốc Văn phòng Liên lạc Hoa Kỳ tại Hà Nội, James Hall cùng đại diện của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phong, ký thỏa thuận hai quốc gia mở văn phòng tại Hà Nội và Washington ngày 28/01/1995.] Ông Chris Runckel, thứ hai từ trái, và Giám đốc Văn phòng Liên lạc Hoa Kỳ tại Hà Nội, James Hall cùng đại diện của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phong, ký thỏa thuận hai quốc gia mở văn phòng tại Hà Nội và Washington ngày 28/01/1995. Ông Chris Runckel, nhà ngoại giao Mỹ đầu tiên đến Việt... more »

Chuyên gia: Mỹ sẽ ‘hành động mạnh hơn’ sau khi bác yêu sách Biển Đông của TQ

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Một tàu sân bay Mỹ hoạt động ở Biển Đông hồi tháng 5/2020] Một tàu sân bay Mỹ hoạt động ở Biển Đông hồi tháng 5/2020 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Hai 13/7 bác bỏ hầu hết các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc về Biển Đông. Hai chuyên gia nhận định với VOA rằng lập trường do ông Pompeo đưa ra cho thấy Washington gia tăng sức ép trong cạnh tranh chiến lược với Bắc Kinh và bước đi này dọn đường cho Mỹ hành động “mạnh mẽ hơn” ở Biển Đông. Như VOA đã đưa tin, trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13/7 đăng tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo nói rõ “Các yêu sách của B... more »

Quan hệ Việt-Mỹ sau 25 năm: ‘Đồng sàng dị mộng’ về đối tác chiến lược

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng bí thư-Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (phải) đưa tay bắt với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm của người đứng đầu Nhà Trắng tới Hà Nội ngày 27/2/2019. Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 25 năm bình thường hoá quan hệ hôm 11/7/2020.] Tổng bí thư-Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (phải) đưa tay bắt với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm của người đứng đầu Nhà Trắng tới Hà Nội ngày 27/2/2019. Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 25 năm bình thường hoá quan hệ hôm 11/7/2020. *Sau một phần tư thế kỷ bình thường hoá quan hệ, hai quốc gia cựu thù Mỹ và V... more »

Lập trường của Mỹ đối với các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.] Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ngày 13/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Hoa Kỳ ủng hộ một vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở rộng, và rằng việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền những nguồn tài nguyên trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp cũng như những chiến dịch hiếp đáp để kiểm soát vùng này là bất hợp. Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao nêu rõ Hoa Kỳ tìm cách gìn giữ hòa bình và ổn định tại Biển Đông, duy trì tự do hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế, giữ cho lưu lượng th... more »

Trung cộng đang lo Việt cộng kiện

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Trần Trung Đạo * *Theo *CTMM Hãy tưởng tượng Trung Cộng bất ngờ đem hải quân ra đảo Thitu Island, Philippines gọi là Pag-asa để tàn sát 64 người Philippines như họ đã làm đối với Gạc Ma của Việt Nam. Hãy tưởng tượng tàu chiến Trung Cộng đuổi theo và giết chết bảy ngư dân Philippines như họ đã làm đối với bảy ngư dân Thanh Hóa trước đây. Hãy tưởng tượng hải quân Trung Cộng liên tục đánh chìm các ghe đánh cá của ngư dân Philippines như họ đã tháng này qua tháng nọ, năm này qua năm khác, đánh chìm ghe đánh cá của ngư dân Việt Nam, trong đó sự kiện mới nhất xảy ra đầu tháng 4, 2020 ... more »

Vài lời với ông Hồ Tích Tiến.

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Cánh Cò * *Theo blog* RFA Trong vai trò một Tổng biên tập tờ báo đảng lớn nhất Trung Quốc là “Thời báo Hoàn Cầu”, ông Hồ Tích Tiến viết rằng là người làm báo ông muốn lên tiếng những điều mà Mỹ và Việt Nam đang mở rộng vòng tay chào đón lẫn nhau sẽ gây nguy hại cho Việt Nam hơn là lợi lộc. Cũng là người làm báo tôi sẵn lòng viết thêm những gì mà ông viết thiếu, tôi tạm gọi là “đúng nhưng chưa đủ” về hiện trạng giữa hai nước mà ông mổ sẻ. Ông mở đầu bằng câu: *“Đây chính là bức điện đến từ Ngoại trưởng của nước từng ném hàng nghìn hàng vạn tấn bom xuống miền Bắc Việt Nam, trong đó ... more »

Chế độ cộng sản VN: Cỗ máy nghiền nát nhân tài nước Việt

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Văn Đài * *Theo blog* RFA Báo điện tử Vietnamnet ngày 13 tháng 7 có bài viết của tác giả TS Đinh Đức Sinh với tiêu đề Chọn nhân sự cấp chiến lược: Cuộc tổng tìm kiếm hiền tài ------------------------------ Trước đó, cũng trên tờ báo này, tác giả Đinh Duy Hòa, có bài “Nhân tài: Người là ai, đang ở đâu”? Có vẻ như đất nước Việt Nam đang rất hiếm nhân tài về chính trị để phục vụ đất nước. Vậy thực hư thế nào chúng ta cùng đi trả lời cho các câu hỏi sau để tìm ra đáp án? *Câu hỏi đầu tiên,* *Việt Nam có nhân tài về chính trị để lãnh đạo đất nước không?* Việt Nam với dân số... more »

Bệnh Nhân Anh Quốc & Bệnh Lý Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Tưởng Năng Tiến * *Theo blog* RFA *When in Rome, do as the Romans do.* St Ambrose Phần lớn dân Việt đều chưa đến Rome, và chắc cũng chả mấy ai rành rẽ về phong tục tập quán của xứ sở này. Tuy thế, nếu có dịp bước chân tới đây thì chắc tất cả chúng ta đều sẽ nhớ đến lời dậy của cổ nhân (“nhập gia tùy tục/đáo giang tùy khúc”) để ứng xử thích nghi, và hoà nhã với dân bản xứ. Tôi cũng chỉ dám đoán (“chắc”) thế thôi, chứ chả có gì hoàn toàn bảo đảm bởi bách nhân, bách tính. Cuộc đời luôn luôn có người nọ/... more »

Phải chăng mô hình dân chủ đang suy yếu, mô hình độc tài đang lên?-P.2..

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Song Chi * *Theo blog *RFA *Thể chế tự do dân chủ bao giờ cũng tốt hơn mô hình thể chế độc tài.* Lấy ví dụ như nước Mỹ, vừa qua phong trào biểu tình Black Lives Matter lại bùng lên dữ dội, nhưng đó là do hệ quả của những vấn đề thuộc về lịch sử mấy trăm năm của chế độ nô lệ, nạn phân biệt/kỳ thị chủng tộc vẫn âm ỉ bao lâu nay dù chế độ nô lệ đã chấm dứt từ năm 1986 và luật pháp hoàn toàn ngăn cấm mọi lời nói, hành vi, việc làm có tính cách phân biệt/kỳ thị chủng tộc. Thêm vào đó là nạn sử dụng bạo hành quá tay của một số cảnh sát. Nhưng chỉ có dưới một mô hình thể chế tự do dân ch... more »

Bà Hồ Thị Kim Thoa đã biến mất

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Nguyễn Nam * *Theo *VNTB [image: Hồ Thị Kim Thoa] *Tin tức trên báo chí về khởi tố và cho tại ngoại hậu tra với ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa. Tuy nhiên ít ai biết rằng trên thực tế bà Hồ Thị Kim Thoa đã bóng tăm chim cá từ lâu rồi.* Bà Hồ Thị Kim Thoa đã có quỹ thời gian quá dư dã cho tất toán mọi sai lầm, kể cả việc ‘biến mất’ khỏi Việt Nam. Trở ngược thời gian. Từ ngày 25 đến 27-7-2017, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) Trần Quốc Vượng đã chủ trì kỳ họp thứ 16 của cơ quan này. Tại kỳ họp này, UBKTTW đã xem xét, thi hành kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên ... more »

'Thế lực thù địch' nào đang tấn công Nguyễn Đức Chung?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*CTV Danlambao * *Theo *DLB Càng đến gần đại hội đảng thì càng có nhiều pha gây cấn. Mới nhất là việc côn an tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của 3 người trong đó có tài xế riêng của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Điều cần lưu ý là với lý do tội danh rất mới và rất nặng ký: "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước." 3 đối tượng "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" là: - Nguyễn Hoàng Trung, tài xế của Nguyễn Đức Chung; - Nguyễn Anh Ngọc, cán bộ Phòng Thư ký biên tập và là thành viên tổ giúp việc cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. - Phạm Quang Dũng (chưa... more »

Sự dối trá, lập lờ, lươn lẹo của EVN đã bị vạch mặt

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Thảo Ngọc * *Theo *DLB *...Tại Việt Nam hiện nay, không có nghề nào mau giàu và giàu khủng khiếp như nghề làm quan. Quan càng lớn càng giàu nhanh. Trong đó ngành điện lực là một trong những ngành ăn cướp trắng trợn có tổ chức, hút máu dân tệ hại và khủng khiếp nhất...* * Mấy năm nay, cách tính tiền điện theo 6 bậc của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Đành rằng người dùng nhiều thì trả nhiều, nhưng cách tính lũy tiến như vậy là thiếu công bằng, là thủ đoạn ăn cướp trắng trợn và hợp pháp của ENN. Trong khi dư luận nhân dân chưa hết phẫn nộ về... more »

Trường chuyên VN: Đổi mới giáo dục là giải quyết cơ bản hơn

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *BBC [image: Getty Images] *Thời sự giáo dục Việt Nam mới đây thu hút chú ý của công luận sau khi có một số ý kiến trái chiều nhau về việc có nên hủy bỏ hệ thống trường chuyên lớp chọn là sản phẩm từ thời bao cấp, hay tiếp tục duy trì, đổi mới, hoặc thậm chí bán hệ thống này cho khu vực tư nhân.* Bốn nhà quan sát làm việc trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và phản biện xã hội của Việt Nam nhân dịp này đưa ra phân tích, nhận định với BBC News Tiếng Việt về thực chất vấn đề giáo dục Việt Nam qua câu chuyện trường chuyên, lớp chọn và nên làm gì mô hình này. *Phó Giáo sư, Tiến sỹ ... more »

Tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi ngày càng bị gạt ra bên lề thị trường 5G châu Âu

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: Logo tập đoàn Hoa Vi nhân một hội nghi ở Paris (Pháp) ngày 16/05/2019. Ảnh minh họa.] Logo tập đoàn Hoa Vi nhân một hội nghi ở Paris (Pháp) ngày 16/05/2019. Ảnh minh họa - REUTERS - Charles Platiau *Theo tiết lộ của báo chí Anh vào hôm qua, 12/07/2020, tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi vừa xin được gặp khẩn cấp thủ tướng Anh Boris Johnson để bàn về một thỏa thuận theo đó Luân Đôn sẽ dời ngày loại bỏ Hoa Vi ra khỏi mạng 5G của Anh Quốc qua sau cuộc bầu cử Quốc Hội… vào tháng 6 năm 2025. * Th... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện