Bản tin ngày 6-8-2020

BTV Tiếng Dân
Tin Biển Đông
Facebooker Phạm Thắng Nam đưa tin: Lúc 5h sáng nay, “tàu hải cảnh Zhongguo Haijing 5402 di chuyển từ vùng biển nam Bãi Tư Chính thâm nhập trái phép lần thứ 11 vào khu vực lô khai thác dầu khí 06.01 của VN. Trong lần thâm nhập này, tàu di chuyển đến lô 06.01 với tốc độ chậm hơn so với các lần trước, chỉ khoảng 5-6 knots. Đồng thời, tàu đi gần hơn vào trung tâm lô 06.01”.
Ông Nam cho biết thêm, “giờ này, Zhongguo Haijing 5402 đang vào khu vực lô 06.01 và sau đó sẽ quay về vùng biển phía nam Bãi Tư Chính. Tàu hải cảnh Zhongguo Haijing 5403 hiện vẫn đang hoạt động trong EEZ của Malaysia, gần vùng biển Sarawak, Malaysia”.
Tàu hải cảnh Zhongguo Haijing 5402 đã thâm nhập vào khu vực lô khai thác dầu khí 06.01 của VN, là vùng biển ngoài khơi TP Vũng Tàu, vào thời điểm 10h6’ sáng 6/8/2020. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam 
Vị trí của các tàu Zhongguo Haijing 5402 và Zhongguo Haijing 5403 ở Biển Đông vào thời điểm 9h26’ sáng 6/8/2020. Nguồn: FB Phạm Thắng Nam
Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối Trung Quốc điều máy bay chiến đấu tới Đá Subi, Zing đưa tin. Bài báo nói về sự kiện “các chiến đấu cơ của Quân khu Miền Nam Trung Quốc đã bay tới Đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng, tôn tạo trái phép”.
Bà Lê Thị Thu Hằng phát biểu: “Trước tiên, có thể khẳng định quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là bộ phận lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam. Mọi hoạt động tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vô giá trị và không có lợi cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.
Bên cạnh đó, Việt Nam phản đối Trung Quốc xây dựng mạng lưới do thám Biển Đông, theo báo Dân Trí. Khi được hỏi về thông tin “Trung Quốc đang xây dựng mạng lưới do thám ở Biển Đông”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, “sẽ trao đổi cụ thể với cơ quan chức năng về nội dung này và nhấn mạnh lại, việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm của tất cả các quốc gia trong  khu vực và trên thế giới”
BBC có bài phỏng vấn ba nhà nghiên cứu Biển Đông là Đinh Kim Phúc, Hoàng Hiệp, Hà Hồng Hợp: Biển Đông: Việt Nam cần tính đến kịch bản Trung Quốc ‘tấn công’ từ nhiều hướng? Đó là kịch bản TQ đồng loạt tấn công từ nhiều hướng để thu tóm toàn bộ các thực thể trong quần đảo Trường Sa. Sự kiện máy bay Su30MKK của TQ diễn tập, bay 10 tiếng và có tiếp dầu trên không cho thấy, TQ đã tiến một bước khá xa trong khả năng không chiến.
Nhà nghiên cứu Hoàng Việt nhận định: “Với sự kiện này, cộng với 7 đảo nhân tạo tại Trường Sa đã được Trung Quốc quân sự hoá, tạo thành những căn cứ quân sự vững chắc như những ‘hạm đội trên biển’… Việt Nam cần phải tính tới các phương án phòng thủ khi quân đội Trung Quốc đồng loạt tấn công Trường Sa từ nhiều hướng”.
“Bí thư cờ vua” thất thế?
Vụ “hạt giống đỏ” Nguyễn Nhân Chinh được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh nhờ có cha là ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, báo Thanh Niên cập nhật: Thành ủy Bắc Ninh có Bí thư mới thay ông Nguyễn Nhân ChinhBan Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa ra quyết định chỉ định ông Tạ Đăng Đoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh, giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, thay Nguyễn Nhân Chinh.
Trước đó, từ ngày 15 đến 17/6, khi Đại hội Đảng bộ TP Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra, ông Vương Quốc Tuấn được bầu tái cử chức Bí thư Thành ủy. Nhưng sau đó hơn 20 ngày, ông Nguyễn Nhân Chinh được chỉ định thay thế. 
Ông Nguyễn Nhân Chinh (người đeo kính, cầm hoa) nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy Bắc Ninh cách đây 15 ngày. Ảnh: bacninh.gov.vn/TN
Thời điểm ông Nguyễn Nhân Chinh, một “cử nhân cờ vua” được bố trí làm lãnh đạo một Thành ủy, báo Tuổi Trẻ có bài phỏng vấn ông Nguyễn Nhân Chiến về vụ chỉ định con trai bí thư tỉnh ủy làm bí thư thành ủy: ‘Đương nhiên dư luận lấn cấn’. Tin ngày 24/7 cho biết, khi được hỏi về vụ bố trí nhân sự khiến dư luận dậy sóng, ông Nguyễn Văn Hùng, trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh, chỉ nói: “Không vướng quy định nào của Đảng cả” rồi tắt máy.
Lúc đó, cựu ĐBQH Lê Như Tiến đặt câu hỏi: “Nhưng bố đang giữ chức bí thư tỉnh ủy, con trai được điều động, chỉ định làm bí thư thành ủy liệu có trong sáng không? Tại sao không đưa về trước đại hội để bầu, mà sau đại hội của thành phố mới điều động về rồi chỉ định làm bí thư?”
Nhà báo Phạm Việt Thắng bình luận: Bí thư cờ vua – không thể điều chuyển là xong. Ông Thắng đặt ra một loạt câu hỏi: “Nếu bổ nhiệm đúng, tại sao chỉ sau 13 ngày phải điều chuyển? Đồng chí bí thư tỉnh uỷ là cha đẻ của Nguyễn Nhân Chinh có tác động không trong việc bổ nhiệm này? Tập thể Ban Thường vụ không ai có ý kiến gì phản biện sao? Nhất là đồng chí trưởng ban tổ chức tỉnh uỷ, cơ quan tham mưu cho ban thường vụ về công tác cán bộ, không lẽ vô can?”
Nhà báo Đoàn Bảo Châu viết: Thôi ngay trò hề đi! Ông Châu cho rằng ngay cả khi gia đình ông Nguyễn Nhân Chiến là một “giống loài quý hiếm” có “tư chất” khác thường thì cũng không có tư cách bố trí “hạt giống đỏ” vào bộ máy một cách trơ trẽn như vậy. Ông viết: “Đất nước này là của dân tộc này chứ không phải của riêng một số giống loài quý hiếm. Đừng ngang ngược đạp vào mặt công luận, đừng xúc phạm nhận thức của người dân mà muốn làm gì thì làm”.
Mặc dù Chinh không còn ngồi ghế Bí thư Thành ủy nữa, nhưng vẫn còn cái ghế khác dành cho anh ta. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã điều Bí thư TP Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh làm Phó Giám đốc Sở LĐ, TB & XH, báo Dân Trí đưa tin. Chức lãnh đạo cấp Sở như vậy cũng không phải nhỏ, có thể giúp ông Chinh “ở ẩn” một thời gian cho qua sóng gió dư luận, nếu cha ông này vẫn giữ được ghế, thì vẫn có khả năng “quy hoạch” con ông ta vào ghế Bí thư Thành ủy Bắc Ninh trở lại.
Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam
Tối qua 5/8, Công an TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã kiểm tra hành chính khách sạn trên đường Lê Thái Tổ, phường Võ Cường và phát hiện quản lý khách sạn đón 20 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, Zing đưa tin. Người phụ nữ tên Bùi Thị Thao, khai nhận là quản lý khách sạn trên, cho biết, ngày 4/8, cô thuê taxi đón nhóm người Trung Quốc từ thị xã Từ Sơn về TP Bắc Ninh.
Cô Bùi Thị Thao. Ảnh: Công an Bắc Ninh/Zing
Cô Thao khai, đã sắp xếp 6 phòng nghỉ trong khách sạn, thu tổng số tiền hơn 4 triệu/ngày để những người TQ nhập cảnh trái phép lưu trú. Còn 20 người TQ “không ai trình được giấy tờ cấp phép nhập cảnh hợp pháp. Công an đã đưa nhóm người nước ngoài đi cách ly theo quy định”.
Những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đều không có giấy tờ. Ảnh: Công an Bắc Ninh/Zing
Công an và biên phòng tỉnh Lào Cai vừa tiến hành trao trả cho Trung Quốc 2 đối tượng tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài, theo báo Dân Trí. Nhóm 2 người TQ tổ chức đưa người TQ vượt biên vào VN đã được bàn giao cho cho Công an tỉnh Vân Nam. Trước đó, ngày 4/8, Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra khách sạn ARISTO ở phường Kim Tân, TP Lào Cai, bắt giữ  Đàm Kiến Bình và Nguyễn Văn Bảo, đều đăng ký thường trú tại thành phố Mông Tự, tỉnh Vân Nam.
Công an Lào Cai trao trả đối tượng tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài. Ảnh: Đài PTTH Lào Cai/DT
Công an “nhân dân”?
Đội CSGT số 9, thuộc phòng CSGT TP Hà Nội yêu cầu báo cáo nghi vấn CSGT Hà Nội đánh nam thanh niên chảy máu mũi, VTC đưa tin. Bài nói về một đoạn clip trên mạng xã hội, ghi lại hình ảnh một nam thanh niên mặt mũi chảy máu tố bị CSGT hành hung. Theo đó, một thanh niên lái xe máy ở khu vực vòng xuyến cầu Vĩnh Thịnh, Sơn Tây thì bị CSGT ra lệnh, yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ và thông báo lỗi rẽ không xi nhan.
Trước yêu cầu nói trên, “nam thanh niên dừng xe và đòi xem hình ảnh chứng minh nhưng các chiến sĩ không cung cấp. Sau đó, thanh niên này lấy điện thoại ra quay lại sự việc thì xảy ra giằng co và nghi vấn bị một chiến sĩ trong tổ công tác đấm khiến chảy máu mũi”.
Trang Diễn Đàn Luật Giao thông & ATGT có clip ghi lại cảnh nam thanh niên “tự ý chảy máu mũi”:
Video Player
00:00
00:40
Video Player
00:00
00:57
Đáp trả lại sự bất bình của dư luận, phía CSGT chế ra câu chuyện: Nam thanh niên ‘tự ý chảy máu mũi’ sau khi giằng co điện thoại với CSGT, theo Infonet. Lãnh đạo Đội CSGT số 9 thanh minh: “Tối cùng ngày, Đội đã yêu cầu các đồng chí trong tổ công tác báo cáo về sự việc. Theo thông tin ban đầu, vụ việc không giống như trên các trang mạng lan truyền. Việc nam thanh niên chảy máu mũi là tự ý (có thể vướng vào mũ bảo hiểm) chứ anh em (CSGT-PV) chưa đụng chạm gì. Còn hình ảnh CSGT khuỷu tay dính máu là do đỡ nam thanh niên lên”.
Chuyện công an “nhân dân” đánh dân bị quay clip, rồi đổ thừa cho dân, đã xảy ra nhiều lần. Trước đó, một vụ việc đình đám diễn ra tối 23/9/2016, PV Trần Quang Thế của báo Tuổi Trẻ đã bị một số công an huyện Đông Anh, Hà Nội hành hung. Câu chuyện do phía công an kể lại trở thành… cán bộ công an ‘dùng tay gạt, trúng vào má phóng viên’. Giờ công an nâng sức sáng tạo lên thành, dân “tự chảy máu mũi” chứ công an không làm gì cả!
***

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện