Tin tổng hợp – 02/08/2020

Tin tổng hợp – 02/08/2020
(AFP) – Mạng xã hội Tiktok rơi vào cảnh bất định tại Mỹ. 
Trong vòng 48 giờ qua có rất nhiều thông tin về Tiktok. Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cấm Tiktok hoạt động tại Mỹ, ông cũng không muốn một công ty Mỹ mua lại Tiktok của công ty Trung Quốc ByteDance. Cuộc thương lượng chuyển nhượng giữa Microsoft và TikTok vì thế hôm qua 01/08/2020 cũng lâm vào bế tắc. Các cuộc thương lượng có thể sẽ được tiếp tục vào thứ Hai 03/08, hai công ty hy vọng có được thông tin rõ ràng hơn từ Nhà Trắng về việc có cho phép ByteDance chuyển nhượng Tiktok
cho doanh nghiệp Mỹ không. Washington nghi ngờ Tiktok bị Bắc Kinh thao túng, có thể gây hại tới an ninh quốc gia Mỹ.
(AFP) – British Airways: Các phi công của hãng chấp nhận bị giảm lương. 
Tối hôm thứ Sáu, nghiệp đoàn của giới phi công Anh thông báo 85% phi công của hãng hàng không Anh British Airways chấp nhận giải pháp này. Việc nhượng bộ này nhằm hạn chế số phi công bị công ty sa thải do tác hại kinh tế của dịch bệnh Covid-19. Hãng hàng không Anh có 4.300 phi công, ban đầu dự tính sa thải 1.255 phi công rồi sau đó tuyển dụng lại phi công mới với những điều kiện bất lợi hơn cho người lao động.
(Yonhap) – Hàn Quốc: Mưa lũ khiến 5 người chết, 8 người mất tích. 
Những cơn mưa như trút nước đổ xuống miền trung Hàn Quốc vào sáng sớm hôm nay 02/08/2020 đã kéo theo sạt lở bùn đất và khiến nhiều khu vực bị ngập lụt. Nhiều tuyến đường bộ bị đóng, nhiều tuyến giao thông đường sắt ngưng trệ. Theo cơ quan khí tượng thủy văn Hàn Quốc, miền trung nước này còn tiếp tục có mưa to đến tận thứ Ba.
(AFP) – Iran bắt “trùm khủng bố” hoạt động tại Mỹ. 
Bộ tình báo Iran ngày 01/08/2020 cho biết Jamshid Sharmahd, thủ lĩnh nhóm khủng bố Tondar đặt cơ sở tại Mỹ, đã sa lưới cơ quan an ninh Iran. Teheran cáo buộc nhân vật này là thủ phạm vụ tấn công đẫm máu nhắm vào một đền thờ Hồi Giáo tại miền nam Iran hồi năm 2008. Vụ khủng bố nói trên làm 14 người chết và 200 người bị thương.
(AFP) – Hai phi hành gia người Mỹ trên đường trở về Trái Đất.
Cơ quan NASA thông báo Bob Benhken và Doug Hurley đã rời khỏi trạm không gian quốc tế đêm qua và trên nguyên tắc đáp xuống mặt đất vào lúc 14 giờ 41, giờ Florida, chiều Chủ Nhật 02/08/2020 đúng vào lúc bang này chuẩn bị đón báo Isaias. Hai tháng trước, hai phi hành gia Mỹ này đã đáp phi thuyền SpaceX của nhà tỷ phú Mỹ Elon Musk lên trạm không gian trong chuyến bay đầu tiên có người lái của ngành không gian Hoa Kỳ từ một chục năm qua.
(AFP) – Tăng tốc các vụ cháy rừng Amazon. 
Ảnh vệ tinh được công bố ngày 01/08/2020 cho thấy trong tháng 7/2020 đã xảy ra 6.803 vụ cháy rừng Amazon. Số này tăng 28% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Theo giới bảo vệ môi trường đây là bằng chứng cụ thể nhất cho thấy khu rừng nhiệt đới lớn nhất của nhân loại tiếp tục bị tàn phá không thương tiếc.
(CNN) – Dịch Covid-19 bắt buộc trường học của con trai tổng thống Trump tiếp tục đóng cửa.
Vào lúc nguyên thủ Mỹ đòi các trường học phải hoạt động trở lại bình thường, trường St Andrew’s Episcopal bang Maryland, nơi con trai ông là Barron Trump đang theo học, hôm 31/07/2020 cho biết tiếp tục đóng cửa cho đến ngày 01/10/2020. Lý do dịch Covid-19 tiếp tục lan nhanh tại bang này. Tuy nhiên ban giám đốc của trường cho biết, quyết định sau cùng về ngày khai giảng cho một năm học mới sẽ được đưa ra vào ngày 10/08/2020.
(AFP) – Hy Lạp mở cửa 6 hải cảng cho các du thuyền. 
Vào lúc công luận còn bị ám ảnh vì những vụ du thuyền bị kẹt tại các cảng do có hành khách và thủy thủ đoàn nhiễm virus corona, chính phủ Hy Lạp ngày 01/08/2020 thông báo cho phép 6 cảng đón nhận các du thuyền trở lại. Dù vậy, trong ba tuần lễ sắp tới không một hãng tàu du lịch nào trên thế giới dự định dừng lại ở các hải cảng nổi tiếng như Corfu, Pirée hay trên đảo Rhodes …

Điểm tin thế giới sáng 2/8:

Cảnh báo khẩn xoay quanh hạt giống bí ẩn

của Trung Quốc

Yến Phi
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (2/8) của ĐKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Cảnh báo khẩn xoay quanh hạt giống bí ẩn của Trung Quốc
Các nhà điều tra Mỹ đang nghiên cứu liệu các hạt giống bí ẩn được gửi từ Trung Quốc đến các hộp thư của Mỹ liệu có khả năng là sản phẩm biến đổi gen và có thể gây thiệt hại sinh thái cho môi trường hay không, theo The Express.
Các gói chứa hạt không xác định được đóng dấu bưu điện từ Trung Quốc và được gửi đến hàng ngàn hộp thư trên khắp nước Mỹ vào tháng Bảy. Giới chức nông nghiệp Mỹ đang kêu gọi người dân không
trồng hạt giống phòng trường hợp chúng đã bị biến đổi gen và do đó có thể gây ô nhiễm hệ sinh thái địa phương. Sid Miller, ủy viên nông nghiệp Texas nói: “Hãy coi nó là chất phóng xạ.
“Đừng vứt chúng vào thùng rác.
“Chúng ta không nên vứt chúng ở bãi rác. Chúng có thể mọc mầm và hòa vào nguồn nước cống”.
Ấn Độ điều tra Viện Khổng Tử
Bộ giáo dục Ấn Độ đã ra quyết định đánh giá việc thiết lập các chi nhánh địa phương của Viện Khổng Tử có liên kết với 7 trường cao đẳng và đại học địa phương sau khi các cơ quan an ninh cảnh báo về chính sách gây ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc đối với ngành giáo dục bậc cao ở Ấn Độ, theo Hindustan Times.
Bộ giáo dục Ấn Độ cũng đang có kế hoạch xem xét 54 Bản ghi nhớ (MoU) được ký kết giữa các tổ chức giáo dục uy tín của nước này bao gồm IIT, BHU, JNU và NIT với các tổ chức Trung Quốc.
Viện Khổng Tử được cấp vốn trực tiếp bởi Bộ Giáo dục Trung Quốc với mục đích bề mặt là quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Trung Hoa. Nhưng tổ chức này đã hứng chịu chỉ trích trên toàn cầu, bao gồm ở Mỹ và Anh khi giúp lan rộng các tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Gần đây nhất, theo báo cáo của BBC hồi tháng 9/2019, Úc đã mở một cuộc điều tra xem xét việc “liệu các thỏa thuận giữa các trường đại học và viện Khổng Tử có vi phạm luật chống can thiệp nước ngoài hay không”.
Cùng thời điểm, một số trường đại học trên thế giới đã đóng cửa các chương trình do viện vận hành, báo cáo cho biết thêm.
WHO dự kiến ​​đại dịch sẽ ‘kéo dài’
Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Bảy (1/8) đã cảnh báo đại dịch Covid-19 có khả năng sẽ “kéo dài” sau khi ủy ban triệu tập một cuộc họp khẩn để đánh giá tình hình cuộc khủng hoảng sức khỏe 6 tháng sau khi phát cảnh báo quốc tế cao nhất, theo Arab News.
Tổ chức này “nhấn mạnh sự kéo dài dự kiến ​​của đại dịch COVID-19”, WHO cho biết trong một tuyên bố.
“WHO tiếp tục đánh giá mức độ rủi ro toàn cầu của COVID-19 là rất cao”, theo tuyên bố mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới này.
“Ủy ban nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các nỗ lực ứng phó của cộng đồng, quốc gia, khu vực và toàn cầu.”
Theo thống kê của AFP, Covid-19 mới đã khiến ít nhất 680.000 người tử vong và 17,6 triệu người nhiễm bệnh kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái.
Chuyên gia: Nhà lãnh đạo Triều Tiên ‘trông không ổn’ sau cáo buộc che đậy dịch Covid-19
Những lo ngại xung quanh sức khỏe của Kim Jong-un một lần nữa được đưa ra sau khi những bức ảnh mới về nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện. Joseph Siracusa, một nhà phân tích chính trị và giáo sư tại Trường Nghiên cứu Toàn cầu tại Đại học RMIT, cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “trông không ổn trong những bức ảnh mà chúng ta thấy”. Điều này được đưa ra sau một loạt các tin đồn sai lệch và suy đoán vào đầu năm rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bị ốm nặng hoặc thậm chí đã chết, theo The Express.
Những bức ảnh mới xuất hiện trong một cuộc họp khẩn được triệu tập gần đây ở Bình Nhưỡng nhằm xử lý cuộc khủng hoảng dịch bệnh.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã triệu tập cuộc họp sau khi nước này báo cáo trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên, theo sau bởi lệnh phong tỏa khẩn một thành phố tại đất nước bí ẩn nhất thế giới này.
Trao đổi với Sky News Australia, ông nói: “Tôi nghĩ rằng dịch COVID ở Triều Tiên nghiêm trọng hơn rất so với những gì chúng ta biết.” Chuyên gia người Úc cho rằng nhà độc tài Triều Tiên đã “che đậy” quy mô thật sự của dịch bệnh tại nước này.
Nga sắp tiêm đại trà vắc xin ngừa Covid-19 vào tháng 10
Giới chức y tế Nga đang chuẩn bị một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt Covid-19 trong tháng 10 tới, các hãng tin địa phương đưa tin hôm thứ Bảy (1/8).
Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko tuyên bố Viện Gamaleya, một cơ sở nghiên cứu của nhà nước ở Moscow, đã hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng đối với một loại vắc-xin dựa trên adenovirus – một loại virus gây viêm đường hô hấp. Ông Murashko nói rằng quy trình đăng ký thuốc đang được xúc tiến, theo hãng tin Interfax của Nga.
“Chúng tôi đã lên kế hoạch tiêm chủng mở rộng đại trà vào tháng 10 tới”, ông Murashko nói và cho biết thêm rằng các bác sĩ và giáo viên sẽ là người đầu tiên được điều trị.

Điểm tin thế giới tối 2/8:

EU kêu gọi đoàn kết

chống lại Trung Quốc ‘hung hăng’

Quý KhảiMục
Điểm tin thế giới tối Chủ nhật (2/8) của ĐKN xin gửi tới quý đọc giả những tin sau:
EU kêu gọi đoàn kết chống lại Trung Quốc ‘hung hăng’
Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Đức và trên blog cá nhân gần đây,  Đại diện Ngoại giao và An ninh Cấp cao kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell đã đề nghị một cách tiếp cận thống nhất hơn từ 27 quốc gia thành viên EU đối với chính quyền Trung Quốc độc đoán và hung hăng, theo The Times of India.
“Trung Quốc đang ngày càng cương quyết trên trường quốc tế … đại dịch virus corona đã làm nổi bật điều này. Trung Quốc đã càng trở nên cương quyết hơn, thậm chí là hung hăng hơn trong khu vực, đặc biệt là tại Biển Đông và tại biên giới giáp ranh Ấn Độ. Ngoài ra, giới lãnh đạo Bắc Kinh không ngần ngại phớt lờ các cam kết quốc tế khi áp đặt Luật An ninh Quốc gia đối với Hồng Kông”.
Trên blog cá nhân, ông Borrell kêu gọi một cách thức tiếp cận phối hợp hơn đối với Trung Quốc trong cộng đồng EU, Mỹ và các cường quốc dân chủ khác như Ấn Độ. “Điều quan trọng là phải có được sự hợp tác mạnh mẽ với các nền dân chủ cùng chí hướng. EU và Hoa Kỳ nên là hạch tâm của nỗ lực này, nhưng chúng ta cũng nên hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Canada và các nước khác”.
Quân đội Trung Quốc kết thúc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông
Quân đội Trung Quốc (PLA) hôm nay sẽ kết thúc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển phía tây bán đảo Lôi Châu tại Quảng Đông, theo Foreign Brief.
Các cuộc tập trận này, bắt đầu từ ngày 27/7, bao gồm các cuộc tập trận chống hạm và phòng không của Không quân và Hải quân PLA. Cùng với các cuộc tập trận, PLA cũng đã tiến hành huấn luyện bắn đạn thật vào các mục tiêu trên biển, các nhiệm vụ tuần tra ban đêm ở Biển Đông và các buổi huấn luyện chống tàu ngầm vào tháng trước.
Những cuộc tập trận này là phản ứng trực tiếp trước các căng thẳng Mỹ-Trung gần đây trên Biển Đông. Gần đây, Mỹ và Úc đã bác bỏ hoàn toàn các yêu sách hàng hải của Trung Quốc tại Biển Đông, hai nước này cũng đã phối hợp tập trận để răn đe Trung Quốc. Khi Mỹ đang mở rộng sự hiện diện và nỗ lực giám sát Biển Đông, PLA dường như muốn phát tín hiệu rằng họ đã chuẩn bị bảo vệ lợi ích của Trung Quốc trong khu vực, cụ thể là việc Bắc Kinh có các khoản đầu tư đáng kể vào việc xây dựng đảo nhân tạo ở các vùng biển tranh chấp.
Samsung, Apple tăng cường sản xuất smartphone ở Ấn Độ
Ba hãng sản xuất iPhone cho Apple và Samsung đã đăng ký quyền sản xuất điện tử quy mô lớn ở Ấn Độ dưới một chương trình ưu đãi trị giá 6,5 tỷ USD của chính phủ nước này, một vị bộ trưởng cho biết hôm thứ Bảy (1/8), theo The Epoch Times.
Chương trình này sẽ mở rộng ưu đãi tiền mặt từ 4 – 6% trong 5 năm đối với các khoản thu nhập tăng thêm của hàng hóa sản xuất ở Ấn Độ trong giai đoạn năm cơ sở 2019-2020, Bộ trưởng Công nghệ Ravi Shankar Prasad trao đổi với các phóng viên.
Các hãng sản xuất smartphone quốc tế thuộc diện có thể áp dụng chương trình này bao gồm Samsung, Rising Star và 3 nhà sản xuất hợp đồng cho Apple là Foxconn Hon Hai, Wistron và Pegatron.
Bộ trưởng Prasad cho biết kế hoạch này dự kiến ​​sẽ làm gia tăng đa dạng cơ sở sản xuất của Apple và Samsung tại Ấn Độ.
Tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Trump tăng vọt
Theo kết quả thăm dò cử tri hàng tháng lần thứ 3 của Viện Dân chủ và tờ Express của Anh, Tổng thống Trump đã bất ngờ dẫn trước đối thủ Đảng Dân chủ Joe Biden với tỷ lệ ủng hộ 48% trên 46%, kết quả dẫn đầu rõ ràng nhất của ông kể từ khi bắt đầu cuộc thăm dò.
Về căn bản, Tổng thống Trump đã có tỷ lệ dẫn đầu là 48% trên 43% tại các bang chiến trường là Florida, Iowa, Michigan, Minnesota, Pennsylvania và Wisconsin, điều này sẽ đưa ông trở lại Nhà Trắng với tổng số Đại cử tri Đoàn là 309 so với của ông Biden là 229.
Kết quả này cho thấy công chúng tin tưởng ông Trump là người giỏi nhất trong việc vực dậy nền kinh tế đang bị tàn phá nặng nề bởi dịch Covid-19.
Với một phần ba số cử tri đặt kinh tế là vấn đề hàng đầu trong quyết định bầu cử và 66% nghĩ rằng nền kinh tế đang hồi phục sau virus corona, các cử tri tin rằng ông Trump sẽ làm tốt hơn cho nền kinh tế so với ông Biden với số phiếu 57% so với 43%.
Philippines rung chuyển trước động đất 6.4 độ Richter khi vành đai lửa phát nổ
Philippines đã bị rung chuyển trước trận động đất mạnh 6,4 độ Richter, theo Trung tâm Địa chấn Châu Âu Địa Trung Hải (EMSC). Cơn động chấn đã tấn công Mindanao ở miền nam Philippines, nơi có dân số ước tính hơn 25 triệu người. Cho đến nay không có thương tích được ghi nhận, theo The Express.
Các trận động đất trong khoảng từ 6.0 đến 6,9 độ Richter trên thang đo sẽ được xếp vào loại “mạnh” và mỗi năm có khoảng 100-150 trận động đất như vậy được ghi nhận. Chúng có thể gây thiệt hại cho các tòa nhà, đặc biệt nếu được thiết kế kém.
Một trận động đất với cường độ như vậy có thể được cảm nhận hàng trăm dặm từ tâm chấn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện