Tin Việt Nam – 05/08/2020

Tin Việt Nam – 05/08/2020

Biển Đông: Phát hiện Mỏ Kèn Bầu ‘lớn nhất’ lịch sử, VN có lo TQ can thiệp? – Mỹ Hằng

Ngành dầu khí Việt Nam vừa công bố phát hiện một mỏ dầu khí – Mỏ Kèn Bầu – được cho là lớn nhất trong lịch sử của ngành trên Biển Đông.
Kế hoạch khai thác mỏ này như thế nào? Và liệu rằng Việt Nam có nguy cơ lại bị Trung Quốc đe dọa đến mức phải từ bỏ việc phát triển mỏ khí này?
BBC News Tiếng Việt có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Lê Minh, chuyên gia tư vấn chiến lược và thị trường, thành viên Hội đồng Biên tập và Phản biện Tạp chí Năng lượng Việt Nam, quanh các vấn đề này.
BBC: Được biết vừa qua ngành dầu khí Việt Nam mới đây công bố việc phát hiện ra mỏ Kèn Bầu với trữ lượng dầu khí rất lớn. Ông có thể cho biết về phát hiện này?
Ông Nguyễn Lê Minh: Mỏ Kèn Bầu nằm trong Lô Dầu khí 114, hiện do công ty điều hành dầu khí ENI Vietnam BV làm nhà điều hành thông qua Hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC). Trong PSC tại liên doanh ENI Viet Nam BV thì ENI (Ý) nắm 50% cổ phần và ESSAR E&P Limited (Ấn Độ) nắm giữ 50% cổ phần trong giai đoạn tìm kiếm thăm dò.
Theo PetroVietnam, tháng 5/2019, nhà điều hành thực hiện giếng khoan thăm dò thứ nhất, 114 KB-1X. Đến 29/2/2020, họ bắt đầu giếng khoan thẩm lượng thứ hai, 114 KB-2X, đến 29/7/2020 thì kết thúc(khoan 150 ngày).
Kết quả thử vỉa cả hai giếng khoan này, cho thấy tiềm năng trữ lượng khí rất lớn, ước tính từ 7 đến 9 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên (Tcf), tương đương 200 đến 255 tỷ mét khối khí tại chỗ và khoảng từ 400 đến 500 triệu thùng khí ngưng tụ (condensate).
Nếu các bước đánh giá phân cấp trữ lượng tiếp theo bảo lưu kết quả này, hoặc gần với kết quả này, thì đây là phát hiện lịch sử và là mỏ khí lớn nhất tính đến hiện tại của ngành dầu khí Việt Nam.
PetroVietnam cho hay có thể trong thời gian tới sẽ khoan thêm một vài giếng nữa trong Mỏ Kèn Bầu.
BBC: Kế hoạch khai thác mỏ này như thế nào? Hợp tác với những đối tác nào?
Ông Nguyễn Lê Minh: Hiện các bên chưa có kế hoạch cụ thể vì kết quả trên đây mới chỉ là ước tính trữ lượng tại chỗ trong quá trình khoan thẩm lượng, phải qua các bước tiếp theo như đánh giá, lập báo cáo trữ lượng thì mới ra kết quả chính thức. Sau đó, mới công bố phát hiện thương mại để đi vào giai đoạn phát triển khai thác.
Tuy nhiên, từ tiềm năng như trên thì cơ cấu hoạt động có thể sẽ tương tự như ở mỏ Cá Voi Xanh. Theo đó, dự kiến, Mỏ Kèn Bầu có thể đưa vào phát triển khai thác từ năm 2028, gồm có ba lĩnh vực.
Lĩnh vực thượng nguồn, theo hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC) lô 114, cơ cấu cổ phần hiện tại là ENI 50% và ESSAR 50%. Sau khi công bố thương mại, PetroVietnam sẽ tham gia vào PSC với tỷ lệ cổ phần là 20%.
Lĩnh vực trung nguồn và hạ nguồn, sẽ có sự tham gia của các công ty thành viên PVN như Tổng công ty khí (PVGas), Tổng công ty điện lực dầu khí (PVPower) và đối tác mua điện là Tập đoàn điện lực (EVN).
Đối với trung nguồn, do đây là mỏ khí và condensate nên PVGas sẽ tham gia xây dựng và điều hành đường ống dẫn khí về bờ đến nhà máy xử lý khí, sau đó phân phối khí cho các nhà máy điện, khu công nghiệp và khí thương phẩm bán ra thị trường.
Đối với hạ nguồn ở các nhà máy điện, PVN sẽ tham gia trực tiếp hoặc liên doanh, hoặc giao cho PVPower làm chủ đầu tư đối với ở ba hoặc bốn nhà máy điện.
Nếu tương tự mỏ Cá Voi Xanh, các hoạt động từ thượng, trung và hạ nguồn sẽ được tính trong vòng đời 20 năm hoặc 25 năm vận hành và khai thác thương mại, khởi đầu năm 2028.
BBC: Về mặt địa lý, mỏ Kèn Bầu nằm ở đâu trên Biển Đông? Vị trí này có gây ra các lo ngại mới cho Việt Nam hay không trong bối cảnh Việt nam đã phải hủy một số lô khai thác dầu khí với các tập đoàn nước ngoài do sức ép từ Trung Quốc? Chính phủ Việt Nam đã tính đến yếu tố Trung Quốc khi công bố mỏ này hay chưa?
Ông Nguyễn Lê Minh: Mỏ Kèn Bầu nằm trong Lô Dầu khí 114 ở ngoài khơi trên thềm lục địa phía Bắc Việt Nam, thuộc Bể Sông Hồng, cách đất liền điểm gần nhất thuộc Tỉnh Quảng Trị 65 km, cách Đà Nẵng khoảng 86 km.
Vị trí mỏ này gần bờ nhất so với các mỏ dầu khí khác của Việt Nam, nên khai thác sẽ thuận lợi, giá thành sẽ thấp hơn do giảm được chi phí đường ống và công nghệ tách và xử lý khí. Ngoài ra, về mặt pháp lý, Mỏ Kèn Bầu cũng không lo ngại có sự tranh chấp chủ quyền đối với các nước khác.
Về mặt chủ quyền, vị trí địa lý của mỏ nằm gần bờ, sâu trong thềm lục địa Việt Nam nên không ngại yếu tố Trung Quốc và cũng không có yếu tố Trung Quốc nào ở đây cả.
Trên bình diện rộng, sắp tới, khi mà Nghị quyết Trung ương 8 về kinh tế biển đi vào triển khai đồng bộ, khu vực miền trung nhiều nguồn lợi biển này sẽ rất nhộn nhịp vì ngoài dầu khí, còn có đánh bắt thủy hải sản, hải dương học và giao thương hàng hải.
BBC: Nhân việc Việt Nam phát hiện mỏ Kèn Bầu, nhìn lại các vụ việc trước đây, một câu hỏi đặt ra là tại sao Trung Quốc luôn biết trước chương trình khoan ở ngoài khơi của Việt Nam? Có hay chăng việc lộ lọt thông tin từ đội ngũ tìm kiếm thăm dò dầu khí của Việt Nam hay còn khâu nào cần phải xem xét?
Ông Nguyễn Lê Minh: Theo tôi do lỗi hệ thống mạng và quản trị mạng mà thôi. Vừa rồi PetroVietnam có phối hợp với Cục An ninh mạng Bộ công an để rà soát và đã phát hiện ra rất nhiều lỗ hổng, hệ thống mạng bị tấn công, nhiều mã độc tấn công nhằm mục đích lấy cắp thông tin quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, đặc biệt là các hoạt động ngoài khơi.
Hiện nay chưa rõ các cuộc tấn công này là ở trong hay ngoài nước.
Theo tôi biết thì phía Bộ Công An, ngoài việc tổ chức tập huấn về “an toàn thông tin và bảo vệ bí mật nhà nước” cho cán bộ công nhân viên của ngành, còn phối hợp kiểm tra thông tin ngoại tuyến nhằm bảo vệ các hoạt động của PetroVietnam và các đối tác tốt hơn.
BBC: Khi các chương trình khoan ngoài khơi của Việt Nam bị lộ thông tin, ai phải chịu trách nhiệm? Đến nay đã có ai phải chịu trách nhiệm về các dự án bị hủy bỏ do sức ép từ Trung Quốc hay chưa?
Ông Nguyễn Lê Minh: Thứ nhất, cần nói trước là Trung Quốc biết trước khá lâu, nên họ kéo tàu bè đến gây áp lực, chứ khi giàn khoan di chuyển đến mỏ thì phần mền vệ tinh sẽ định vị và biết nhưng câu chuyện sẽ dễ ứng phó hơn.
Thứ hai, vì các chương trình khoan liên quan nhiều bên gồm các đối tác nước ngoài và PetroVietnam, và nhà thầu khoan nên rất khó nhận biết thông tin lộ lọt từ phía nào.
Về phía chủ nhà, PetroVietnam đã có rà soát nhưng không thấy có vấn đề về trách nhiệm cá nhân hay tập thể.
BBC: Việc bảo mật các thông tin về các chương trình khoan, khai thác, các phát hiện mới về các mỏ dầu mới… trong ngành dầu khí Việt Nam được quy định thế nào? Việc công khai thông tin về Mỏ Kèn Bầu liệu có gây nguy hiểm hay không? Tại sao không đợi tới khi khai thác mới công bố?
Ông Nguyễn Lê Minh: Theo tôi biết thì sắp tới PetroVietnam sẽ siết chặt quản lý và bảo mật thông tin hơn nữa.
Đối với Mỏ Kèn Bầu, như đã diễn giải ở trên, không bị ảnh hưởng gì về pháp lý về lãnh hải ở ngoài khơi cả. Về việc công bố thông tin, theo PSC, là đặc quyền của nhà điều hành nước ngoài nên sau khi lập báo cáo trữ lượng, họ sẽ công bố chính thức.
BBC: Theo ông, cần có bài học nào được rút ra từ các vụ việc Việt Nam phải hủy hợp đồng với Rosneft và Repsol vừa qua do sức ép từ Trung Quốc, đứng trên khía cạnh bảo mật thông tin ngành dầu khí?
Ông Nguyễn Lê Minh: Đối với Dự án Cá Rồng Đỏ (PetroVietnam hợp tác với Repsol), khó mà bảo mật vì mỏ đã vào giai đoạn phát triển khai thác thì thông tin cập nhật về các hoạt động gia công chế tạo giàn khai thác, kho chứa dầu rầm rộ, cả trong và ngoài nước.
Vì vậy, việc Trung Quốc gây sức ép là chuyện dễ hiểu.
Đối với giếng khoan lô 06-01 (PetroVietnam hợp tác với Rosneft), việc Trung Quốc biết trước khá lâu kế hoạch Việt Nam triển khai giàn khoan đã được phía Việt Nam rút kinh nghiệm để các hoạt động thăm dò khai thác ngoài khơi về sau sẽ tốt hơn về tính bảo mật.
Việc này không chỉ riêng PetroVietnam mà cả các đối tác và nhà thầu khoan cần phải rút kinh nghiệm về nguyên tắc bảo mật thông tin. Tuy nhiên sau khi đã thẩm lượng thì lại cần minh bạch các thông tin về trữ lượng mỏ khí để thu hút các đối tác đầu tư quốc tế.

Cà Mau: nhiều đoạn đê biển Tây sạt lở nghiêm trọng

Do mưa to, dông lốc, tại tuyến đê biển Tây ở tỉnh Cà Mau đã xuất hiện nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng.
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau, cho báo chí biết thông tin vừa nói hôm 5/8 và cảnh báo với tình trạng biển động và triều cường dâng cao, có thể nước biển sẽ tràn vào nội đồng tại những đoạn đê thấp.
Theo Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, tổng chiều dài đê biển Tây bị sạt lở là 451m, xảy ra tại 4 đoạn. Ngoài ra, nghiêm trọng hơn là việc đai rừng phòng hộ tại các đoạn đê bị sạt lở còn rất mỏng, hay thậm chí không còn đai rừng phòng hộ.
Cà Mau là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu gây nên tình trạng sạt lở, trong số 254 km chiều dài bờ biển từ Đông sang Tây của Cà Mau, có đến 80% bị sạt lở với tốc độ từ 20 – 25 m/năm, có nơi lên đến 50 m/năm.
Trong đợt mưa to, dông lốc vừa qua, tính đến hết ngày 4/8, toàn tỉnh Cà Mau có 424 căn nhà thiệt hại, trong đó có 49 căn nhà bị sập hoàn toàn; Ngoài ra, hơn 130 hécta diện tích đất trồng chuối bị thiệt hại…
Cũng trong ngày 5/8, mưa lớn ở tỉnh Phú Thọ đã cô lập 4 xã ở huyện Tân Sơn, nhiều điểm ở thành phố Việt Trì bị ngập sâu.
Tại 4 xã bị cô lập gồm: Tân Sơn, Đồng Sơn, Lai Đồng, Kiệt Sơn. Đập tràn qua các xã này, mực nước đã lên trên 1m, gây khó khăn, nhiều người dân không thể về nhà do mực nước các đập lên cao, chảy xiết.
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tân Sơn, mưa lớn còn làm một số tài sản của người dân bị cuốn trôi, sạt lở hàng chục mét khối đất ở xóm Mới, xã Đồng Sơn.
Hiện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ đã chuẩn bị nhiều phương án đối phó thiên tai và hỗ trợ người dân.

“Chính quyền Việt Nam ‘hình sự hóa’

quyền tự do ngôn luận của người dân”

“Tự do ngôn luận” và “Ngôn luận tự do”
Tác giả Thiện Văn của bài viết có nhan đề “Bảo đảm tự do ngôn luận, chứ không cổ súy ngôn luận tự do”, đăng trên báo mạng Vietnamnet.vn, hôm 31/7, đã trưng dẫn các bằng chứng xác nhận rằng Việt Nam trong nhiều thập niên kiên trì và nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền tự do ngôn luận cho người dân.
Tác giả Thiện Văn nhắc lại Quốc hội khóa 1 của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cách nay 74 năm đã thông qua Hiến pháp, trong đó Điều 10 hiến định “Công dân Việt Nam có quyền: Tự do ngôn luận; tự do xuất bản; tự do tổ chức và hội họp; tự do tín ngưỡng; tự do cư trú, đi lại trong nước và ra nước ngoài”.
Điều đáng chú ý mà tác giả Thiện Văn chỉ ra là quyền tự do ngôn luận cho công dân trong Hiến pháp năm 1946 của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được ra đời sớm hơn 2 năm so với bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc năm 1948.
Bên cạnh đó, bài viết còn đề cập đến Luật Tiếp cận thông tin và Luật Báo chí được Quốc hội Việt Nam ban hành năm 2016, có những quy định cụ thể để đảm bảo quyền tự do ngôn luận. Chẳng hạn như Điều 11 Luật Báo chí 2016 quy định công dân Việt Nam được quyền phát biểu ý kiến về tình hình đất nước và thế giới; tham gia ý kiến về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp ý kiến, phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối với các tổ chức và cá nhân.
Tôi rất tiếc về bài báo đó. Hình như tác giả không hiểu rõ về ngữ pháp tiếng Việt, mà họ đã lẫn lộn về ‘tự do ngôn luận’ và ‘ngôn luận tự do’. Họ đã lầm lẫn trong phép đảo ngữ. Thứ hai, nếu ‘tự do ngôn luận’ và ‘ngôn luận tự do’ là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt thì người đưa ra khái niệm đó, muốn sử dụng thì trước tiên phải định nghĩa rõ ràng sự khác biệt. Đó là hai điểm quan trọng nhất. Như vậy, kể cả về văn phạm tiếng Việt và kể cả về khái niệm mới thì tác giả đều không đạt được. Do đó, bài báo này rơi vào phép ngụy biện mang tên là ‘lý lẽ ngờ nghệch’
-Blogger Nguyễn Ngọc Già
Mặc dù vậy, tác giả Thiện Văn nhấn mạnh rằng quyền tự do ngôn luận bị giới hạn, không được cổ súy ngôn luận tự do, muốn nói gì là nói bởi vì không có quyền tự do nào là tuyệt đối, chỉ mang tính tương đối mà thôi. Do đó, tác giả Thiện Văn lập luận rằng quyền tự do ngôn luận được tuyệt đối, vô giới hạn, vô chính phủ sẽ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, gây ra rối loạn xã hội.
Bài báo còn dẫn chứng Điều 11, Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền năm 1789 của nước Pháp và Khoản 2, Điều 29 Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền năm 1948 quy định về trách nhiệm và những giới hạn do luật pháp đặt ra nhằm bảo đảm những quyền tự do của người khác cũng được thừa nhận và tôn trọng.
Blogger Nguyễn Ngọc Già đã có một bài viết phản biện đăng trên trang Blog của RFA, một ngày sau bài “Bảo đảm tự do ngôn luận, chứ không cổ súy ngôn luận tự do” của tác giả Thiện Văn được phổ biến.
Blogger Nguyễn Ngọc Già nhận định bài báo này gây ồn ào trên mạng xã hội vì cách dùng chữ nghĩa mà ông cho là “không giống ai”.
Vào tối ngày 4/8, blogger Nguyễn Ngọc Già giải thích thêm liên quan nhận định của ông về bài viết của tác giả Thiện Văn:
“Tôi rất tiếc về bài báo đó. Hình như tác giả không hiểu rõ về ngữ pháp tiếng Việt, mà họ đã lẫn lộn về ‘tự do ngôn luận’ và ‘ngôn luận tự do’. Họ đã lầm lẫn trong phép đảo ngữ.
Thứ hai, nếu ‘tự do ngôn luận’ và ‘ngôn luận tự do’ là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt thì người đưa ra khái niệm đó, muốn sử dụng thì trước tiên phải định nghĩa rõ ràng sự khác biệt.
Đó là hai điểm quan trọng nhất. Như vậy, kể cả về văn phạm tiếng Việt và kể cả về khái niệm mới thì tác giả đều không đạt được. Do đó, bài báo này rơi vào phép ngụy biện mang tên là ‘lý lẽ ngờ nghệch’.”
Thực tiễn “tự do ngôn luận” tại Việt Nam
Luật sư Nguyễn Văn Đài, trong cùng ngày 4/8, lên tiếng với RFA rằng bài viết của tác giả Thiện Văn với cách sử dụng ngôn từ “đảo ngữ” nhằm mục đích “lập lờ đánh lận con đen” để người dân trong nước hiểu sai về bản chất của quyền tự do ngôn luận và thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ theo ý muốn của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Trước hết, Luật sư Nguyễn Văn Đài nói về bản chất thật sự của quyền tự do ngôn luận là gì:
“Bản chất của quyền tự do ngôn luận cần phải được hiểu là để cho người dân khi họ có sự bất bình hay có những điều không hài lòng với Đảng lãnh đạo và Chính phủ thì họ có quyền tự do bày tỏ nỗi bức xúc đó qua phương tiện báo chí hay phương tiện xã hội. Một khi quyền tự do ngôn luận được ghi trong Hiến pháp để bảo vệ cái quyền đó thì có nghĩa là đã chấp nhận sự đối lập về quan điểm, về cách nhìn và suy nghĩ tư tưởng của người dân với chính quyền rồi. Cho nên mới cần Hiến pháp để bảo vệ những quyền đó. Ngay như Luật Báo chí của Việt Nam, mặc dù không nói thẳng ra nhưng cũng định nghĩa rõ ràng là quyền tự do ngôn luận và quyền tự do báo chí là người dân được tự do bày tỏ quan điểm của họ về mọi vấn đề như kinh tế, chính trị, xã hội…ở trong nước và quốc tế. Quyền tự do ngôn luận không đề cập đến nói tốt hay nói xấu, phê bình hay chỉ trích nhưng mục đích chính là để cho người dân bày tỏ những bức xúc hay những quan điểm chính trị khác biệt đối với nhà cầm quyền.”
Thế nhưng, Luật sư Nguyễn Văn Đài khẳng định quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam được Chính quyền Việt Nam mặc định với bản chất là công dân Việt Nam hay công dân bất kỳ của một quốc gia nào dùng quyền tự do ngôn luận để ca ngợi Đảng CSVN và ca ngợi Chính phủ Hà Nội.  Việc ca ngợi, tung hô đó, thậm chí còn được nhận tiền, qua đơn cử lực lượng hàng trăm dư luận viên hàng ngày dốc hết sức lực để làm công việc giống như tác giả Thiện Văn thể hiện qua bài viết “Bảo đảm tự do ngôn luận, chứ không cổ súy ngôn luận tự do”.
Ví dụ như nhà văn Phạm Thành đã bị bắt vì có những bài viết chỉ trích trực tiếp ông Nguyễn Phú Trọng, về phương diện cá nhân. Đáng lẽ ra ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng ông Phạm Thành xúc phạm thì ông Trọng có quyền kiện ông Phạm Thành ra tòa, để xét xử ông Phạm Thành vi phạm pháp luật hay không. Nhưng thực tế, ông Nguyễn Phú Trọng không kiện mà cơ quan an ninh nhân danh Nhà nước và bắt ông Thành và truy tố dưới tội danh ‘tuyên truyền chống Nhà nước’, bởi vì ông Nguyễn Phú Trọng không phải là một công dân bình thường mà trên cương vị là Chủ tịch nước và Tổng Bí thư
-Luật sư Nguyễn Văn Đài
Luật sư Nguyễn Văn Đài nói thêm về quyền tự do ngôn luận phải được hiểu là tự do không bị giới hạn. Tuy nhiên, quyền tự do ngôn luận mà tác giả Thiện Văn trưng dẫn Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền 1948 bị gới hạn là giữa cá nhân với nhau. Bởi vì các nhân cá nhân đều bình đẳng trước pháp luật nên không thể dùng quyền tự do ngôn luận để xúc phạm người khác. Và một cá nhân nào làm như vậy thì phải chịu chế tài của luật pháp.
“Ví dụ như nhà văn Phạm Thành đã bị bắt vì có những bài viết chỉ trích trực tiếp ông Nguyễn Phú Trọng, về phương diện cá nhân. Đáng lẽ ra ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng ông Phạm Thành xúc phạm thì ông Trọng có quyền kiện ông Phạm Thành ra tòa, để xét xử ông Phạm Thành vi phạm pháp luật hay không. Nhưng thực tế, ông Nguyễn Phú Trọng không kiện mà cơ quan an ninh nhân danh Nhà nước và bắt ông Thành và truy tố dưới tội danh ‘tuyên truyền chống Nhà nước’, bởi vì ông Nguyễn Phú Trọng không phải là một công dân bình thường mà trên cương vị là Chủ tịch nước và Tổng Bí thư.”
Vị luật sư nhân quyền bị Chính phủ Hà Nội tống xuất hồi năm 2018, ông Nguyễn Văn Đài, nhấn mạnh rằng tại các nước thực hành theo đúng bản chất của tự do ngôn luận thì bất kỳ một công dân nào cũng đều có quyền sử dụng quyền tự do ngôn luận của họ để phê bình, chỉ trích đảng và thực thể cá nhân nào giữ cương vị từ trung ương đến địa phương và hưởng lương từ tiền thuế của dân. Điều đó không giới hạn.
Luật sư Nguyễn Văn Đài và blogger Nguyễn Ngọc Già đồng ghi nhận bài viết của tác giả Thiện Văn được phổ biến trong cùng ngày diễn ra phiên tòa xét xử 8 thành viên trong nhóm Hiến Pháp, bị tuyên phạt tổng cộng 40 năm và 6 tháng tù giam với tội danh “phá rối an ninh” theo khoản 1, Điều 118 Bộ luật Hình sự 2015.
Cả hai luật sư Nguyễn Văn Đài và blogger Nguyễn Ngọc Già cùng quan điểm cho rằng bài báo gửi đi một thông điệp của Chính quyền Việt Nam khẳng định thêm sẽ tiếp tục thắt chặt và bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của người dân.
Nhà nước Việt Nam gia tăng kiểm soát
Không chỉ người dân trong nước, mà Chính quyền Việt Nam còn gia tăng kiểm soát tự do truyền thông của người Việt ở hải ngoại. Đó là nhận định của nhà báo Lê Trung Khoa, chủ tờ thoibao.de, ở Đức.
“Tôi thấy rằng tình hình tự do ngôn luận ở trong nước càng ngày càng tồi tệ. Cụ thể qua bằng chứng ngày càng có nhiều những cuộc đánh phá từ trong nước ra đến nước ngoài. Ngoài ra, còn có thể thấy các vụ bắt bớ diễn ra ngày càng nhiều. Nhiều người viết lách như Phạm Chí Dũng và các blogger, facebooker…trong thời gian vừa qua bị bắt giữ và bị truy tố các tội danh cực kỳ nặng và nhiều năm tù. Điều đó rõ ràng cho thấy sự vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do biểu đạt của người dân được ghi trong Hiến pháp.”
Có thể nói là một “nạn nhân” kể từ khi nhà báo Lê Trung Khoa chuyển tải thông tin về mật vụ Việt Nam sang Đức bắt cóc nhân vật Trịnh Xuân Thanh hồi tháng 7/2017. Bản thân ông Lê Trung Khoa và tờ báo do ông chủ biên liên tục bị đánh phá và hăm dọa từ đó cho đến hiện tại. Nhà báo Lê Trung Khoa bày tỏ:
Truyền thông hiện nay gần như là một mặt trận rất quan trọng đối với Việt Nam theo xu hướng phát triển văn minh hơn. Nhưng, Đảng CSVN không muốn điều này vì sự độc tôn về truyền thông và báo chí của họ bị mất đi khá lớn vì người dân đọc nhiều tin tức từ mạng xã hội và báo chí hải ngoại hơn là từ báo chí Nhà nước, chỉ mang tính tham khảo mà thôi. Họ nhìn nhận ra điều đó sẽ nguy hiểm cho sự lãnh đạo độc tài của họ, cho nên họ tìm mọi cách để bịt miệng bằng các việc bắt bớ, giam cầm, đe dọa không chỉ những người trong nước mà ngay cả người Việt Nam ở nước ngoài
-Nhà báo Lê Trung Khoa
“Truyền thông hiện nay gần như là một mặt trận rất quan trọng đối với Việt Nam theo xu hướng phát triển văn minh hơn. Nhưng, Đảng CSVN không muốn điều này vì sự độc tôn về truyền thông và báo chí của họ bị mất đi khá lớn vì người dân đọc nhiều tin tức từ mạng xã hội và báo chí hải ngoại hơn là từ báo chí Nhà nước, chỉ mang tính tham khảo mà thôi. Họ nhìn nhận ra điều đó sẽ nguy hiểm cho sự lãnh đạo độc tài của họ, cho nên họ tìm mọi cách để bịt miệng bằng các việc bắt bớ, giam cầm, đe dọa không chỉ những người trong nước mà ngay cả người Việt Nam ở nước ngoài, bằng mọi phương diện; gồm trực tiếp gặp gỡ, trao đổi như đại diện Đại Sứ quán Việt Nam gặp tôi yêu cầu đăng tải thông tin giảm nhẹ hơn…và cũng có hình thức khác là hăm dọa, như vụ Sơn Điền là một người Việt Nam đã dọa tôi qua ám hiệu ‘mời ăn tiết canh ngan’, tức là cắt cổ chẳng hạn. Tất nhiên là tôi đang sống ở một quốc gia pháp quyền thì tôi có quyền phản ánh những việc đấy với cơ quan bảo vệ pháp luật và họ sẽ làm việc thôi.”
Vì sinh sống ở Đức, nhà báo Lê Trung Khoa và luật sư Nguyễn Văn Đài được các cơ quan thực thi pháp luật bảo vệ khi họ thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.
Còn tại Việt Nam, là một công dân phải chịu án tù do thể hiện chính kiến, blogger Nguyễn Ngọc Già khẳng định rằng “Nhà cầm quyền Việt Nam đã hình sự hóa quyền tự do ngôn luận của người dân, mặc dù trên lý thuyết theo Hiếp pháp và luật pháp là có”. Và, minh chứng rõ ràng nhất là Việt Nam bị xếp hạng gần cuối bảng về tự do báo chí, tự do truyền thông cũng như điển hình mới nhất qua việc bắt giữ một loạt những người cầm bút bao gồm tiến sĩ Phạm Chí Dũng, nhà văn Phạm Thành, nhà thơ Trần Đức Thạch và nhà báo Nguyễn Tường Thụy…

Xử lý lãnh đạo bố trí người thân không đủ uy tín:

quyết tâm hay hô hào?

Các đại biểu đảng cộng sản Việt Nam trong hội nghị giao ban trực tuyến 70 điểm cầu toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng ngày 3/8 đã thống nhất sẽ xử lý những cán bộ bố trí người nhà không đủ uy tín, quy trình thiếu dân chủ để ‘hợp lý hóa ý đồ cá nhân’.
Quyết định vừa nêu được đưa ra nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, nghị quyết, quy định của Trung ương về công tác cán bộ, nhất là chuẩn bị nhân sự cấp ủy.
Theo đó, người đứng đầu các địa phương phải thực hiện đúng quy định, khách quan, chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức và hoạt động, các quy chế, quy định của Đảng trong quá trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự.
Báo trong nước dẫn nội dung cuộc họp cho biết Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh phải bảo đảm dân chủ, công khai, đúng người, đúng việc; tránh tình trạng làm đúng quy trình, quy định nhưng không chọn đúng người, đúng việc.
Trao đổi với RFA tối 4/8, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội dân sự từ Hà Nội nhận xét về nội dung vừa nêu như sau:
“Đảng muốn lãnh đạo thì phải chọn những người tiêu biểu, không có những sai lầm, nhất là tham nhũng. Đó là ý định thật chứ không phải để nói cho vui nhưng không biết có làm được hay không vì chính bản thân hệ thống này đẻ ra những con người đó và việc làm này không khả thi.”
Còn theo Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội cho rằng quyết tâm này đã có từ rất lâu chứ không phải mới đây:
“Chuyện cùng làm, cùng phân công nhau thì họ cũng đã quen biết thì giải quyết nó. Bên cạnh đó thì người nào thường ủng hộ nhau trong cùng chủ trương, hoàn toàn khách quan, chỉ dựa vào việc uy tín không mà ở Việt Nam muốn có uy tín thì không có cơ chế cho nhân dân tham gia đâu mà có? Nên chuyện đó kì đại hội, bầu cử nào cũng nói.”
Mới đây nhất, Ban Tổ chức trung ương vào ngày 4/8 đã yêu cầu cấp có thẩm quyền tỉnh Bắc Ninh xem xét việc điều động, chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, trong khi bố ông Chinh là ông Nguyễn Nhân Chiến hiện vẫn đương chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.
Cụ thể, Thành ủy Bắc Ninh vào ngày 22/7 vừa qua đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh điều động, chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh, bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh, tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư thành ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025.
Việc điều động, chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh được nói để thay cho ông Vương Quốc Tuấn do ông Tuấn vừa được Hội đồng nhân dân tỉnh bầu bổ sung làm Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh.
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, từng làm cho Tạp chí Cộng sản đưa ra quan điểm về sự việc vừa nêu như sau:
“Tình trạng đó là phổ biến chứ không phải ít. Người ta có câu nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, tức hậu duệ là cái quan trọng nhất trong sắp xếp bố trí nhân sự. Người ta bàn bạc để có cách thức đưa người thân, người nhà, con cháu vào. Thực ra những quy định đó cũng có hết nhưng người ta áp dụng không chuẩn và lạm dụng quyền người ta nên khi mạng xã hội lên tiếng thì người ta mới biết rồi xử lý. Ở trên chỉ biết ra những quy định còn ở dưới làm thế nào thì khi có phản ánh lên người ta mới biết, còn không phản ánh thì không biết và không xử lý. Và khi xử lý nếu vi phạm quy định nào đó thì người ta xử lý thật.”
Luật sư Trần Quốc Thuận cũng cho rằng lâu nay tình trạng bố trí người nhà không đủ uy tín, quy trình thiếu dân chủ vẫn luôn diễn ra bằng cách này hay cách khác. Tuy nhiên, các cán bộ để tránh lộ liễu sẽ tổ chức đưa khéo, không để người thân cùng đơn vị mà luân chuyển lẩn quẩn trong phạm vi có thể kiểm soát:
“Con ông cháu cha, quen biết… chuyện đó khó tránh khỏi. Người ta không nói ra nhưng khi làm thì làm sao tránh chuyện đó được. Nên người ta chỉ mong ở Việt Nam có cuộc tranh cử trong nội bộ thôi mà dân chủ thật sự, hy vọng chuyện đó mới hạn chế được còn bây giờ hầu như bầu nhân sự cấp dưới mà cấp trên đã duyệt trước rồi. Như vậy làm sao tránh khỏi những người trong nhóm lợi ích, bà con, quen biết được. Cơ chế này làm như vậy đã quen, bây giờ muốn có gì khác thì phải có thời gian.”
Báo Tuổi Trẻ Online trong ngày 4/8 có bài viết đăng tải cho biết đã liên hệ qua điện thoại với trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Văn Hùng để hỏi về quy trình công tác nhân sự đối với tân Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh. Theo đó, ông Hùng đã trả lời rằng việc chỉ định ông Chinh “không vướng quy định nào của Đảng cả”.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, phát biểu của trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh đã khẳng định luật lệ ở Việt Nam không có giá trị:
“Vừa có một đại hội của thành phố, tại sao không để cho mức ấy bầu mà chỉ sau vài tuần lại chỉ định người khác, chỉ định đúng con mình? Tôi nghĩ nếu những sự việc nổi cộm như thế mà bảo là đúng quy trình, quy định của họ thì quy định của đảng phải vứt vào sọt rác. Vì những kiểu làm trắng trợn như thế mà vẫn đúng quy định thì quy định đó không ra gì, đương nhiên bản thân quy định đó là hỏng.”
Vẫn theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, thực sự những vấn đề vừa nêu đã được chính phủ Hà Nội nghiên cứu từ lâu. Ông cho rằng để giải quyết vấn đề này thực sự không khó nhưng câu hỏi được đặt ra là các lãnh đạo có dám làm hay không.
“Như những lần trước tôi nói về vấn đề liên quan đến quản trị, tham nhũng, đây chỉ là quyết tâm chính trị của họ có làm được không, còn chỉ nói thì không đi đến đâu được.”
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình cũng đưa ra quan điểm cho rằng rất khó để thay đổi tình trạng bổ nhiệm người nhà, người thân trong bộ máy công quyền, đặc biệt đối với cơ chế như hiện nay.
Vì vậy, ông cho rằng việc này chỉ có thể giải quyết tận gốc nếu cho dân bầu, lúc bấy giờ thì lãnh đạo mới không thể can thiệp được.

Lương tối thiểu sẽ không tăng năm 2021

Giang Nguyễn
Hội đồng tiền lương quốc gia Việt Nam hôm 5/8 đã quyết định không tăng lương tối thiểu năm 2021. Lý do được đưa ra vì dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng lên nền kinh tế.
Thông Tấn Xã Việt Nam dẫn lời ông Lê Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương bình và Xã hội Việt Nam, rằng Hội đồng đưa ra hai phương án bao gồm việc không điều chỉnh lương tối thiểu năm 2021 và chưa áp dụng việc tính lương tối thiểu theo giờ.
9/13 phiếu đồng thuận không tăng lương tối thiểu vùng. Đoàn đàm phán Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã không tham gia bỏ phiếu.
Theo truyền thông trong nước, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ lao động, cho rằng ở thời điềm này tạm chấp nhận không tăng lương tối thiểu, nhưng đến đầu quý I hoặc II năm 2021, cần xem xét lại, đặc biệt khi Bộ luật Lao động năm 2019 sẽ có hiệu lực thi hành bắt đầu từ năm 2021.
Còn đại diện Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì quan niệm rằng việc không điều chỉnh lương tối thiểu sẽ bảo đảm cho doanh nghiệp có cơ hội hồi phục.
Theo qui định, lương tối thiểu vùng I, (bao gồm khu vực thành phố, đô thị) là 4.420.000 đồng/người/tháng, vùng II (bao gồm khu vực huyện và thị xã của nhiều tỉnh) là 3.920.000 đồng/tháng, và trên vùng III là 3.430.000 đồng. Trong khi ở vùng IV (những vùng đặc biệt khó khăn) là 3.070.000 đồng.
Tại Việt Nam, vào năm 2020 mức lương tối thiểu vùng được nói đã tăng 5,5% so với năm 2019.

Liệu yêu cầu khởi tố người Trung Quốc

nhập cảnh trái phép có thể thực thi?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 2/8 yêu cầu khởi tố tất cả trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép tại Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Phúc đưa ra chỉ đạo vừa nêu tại cuộc họp Thường trực chính phủ chiều ngày 2 tháng 8 năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Dẫn ý kiến của các chuyên gia về khả năng đợt bùng phát dịch lần 2 này do yếu tố lây nhiễm từ bên ngoài Việt Nam, ông Phúc yêu cầu các Bộ Y tế, Quốc phòng, Công an… và các địa phương tăng cường quản lý khu vực biên giới, quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở.
Liệu có thể khởi tố người Trung Quốc nhập cảnh trái phép?
Từ Sài Gòn, Luật sư Đặng Đình Mạnh, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do qua tin nhắn hôm 4/8/2020, liên quan chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhận định:
“Hiện nay, một số địa phương phát hiện có nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch và đường biển ở các tỉnh biên giới phía Bắc và phía Nam để vào lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng đã yêu cầu khởi tố tất cả trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép.Tôi cho rằng yêu cầu này vừa đúng lại vừa sai. Đúng vì yêu cầu này là hết sức cần thiết, nhất là trong giai đoạn bùng phát lại dịch Covid 19 như hiện nay. Nhưng ở góc độ pháp lý, yêu cầu này sai về thẩm quyền và mức độ xử lý.
Bởi lẽ, thủ tướng, người đứng đầu các cơ quan hành pháp không có thẩm quyền yêu cầu xử lý hình sự, vì thẩm quyền xử lý hình sự thuộc về các cơ quan tư pháp mà cụ thể là các cơ quan tiến hành tố tụng như cảnh sát điều tra, viện kiểm sát và tòa án.”
Yêu cầu này vừa đúng lại vừa sai. Đúng vì yêu cầu này là hết sức cần thiết, nhất là trong giai đoạn bùng phát lại dịch Covid 19 như hiện nay. Nhưng ở góc độ pháp lý, yêu cầu này sai về thẩm quyền và mức độ xử lý.
-LS. Đặng Đình Mạnh
Thời gian gần đây, Việt Nam liên tục phát hiện nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép từ các nước láng giềng. Theo truyền thông trong nước, chủ yếu là người Trung Quốc ‘nhập cảnh bất hợp pháp, trốn cách ly’ bằng đường bộ qua các tỉnh giáp biên giới, nhiều nhất là biên giới phía bắc.
Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng Bộ Công an, khi phát biểu tại buổi họp báo chính phủ thường kỳ vào chiều tối 3/8/2020 cho biết, hiện có 27/63 tỉnh thành của Việt Nam có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, với tổng số là 504 người, tính từ đầu năm 2020 đến nay. Đơn cử như: An Giang có 4 trường hợp, Bắc Ninh có 35, Đà Nẵng có 78, thành phố Hồ Chí Minh là 12 người, Lai Châu có 36, Lạng Sơn có 29 người, Quảng Ninh 126 và Tây Ninh là 32.
Thông tin này được công bố vào thời điểm Việt Nam bùng phát đợt dịch Covid-19 lần hai, khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng virus theo chân những người Trung Quốc nhập cảnh bất hợp pháp, không qua kiểm soát dịch tễ.
Trả lời Đài Á Châu Tự Do liên quan vấn đề này, hôm 4 tháng 8 năm 2020, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam, nói:
“Nghị định 167 ban hành năm 2013, trong đó quy định những hành vi giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài hoặc vào và ở lại Việt Nam, kể cả bản thân người nhập cảnh trái phép qua đường biên giới, thì sẽ bị phạt hành chính từ 15 triệu đến 40 triệu đồng. Nếu người vi phạm là người nước ngoài, tùy theo mức độ có thể bị xử phạt và trục xuất ra khỏi Việt Nam. Xin nói thêm về mặt hình sự tại Việt Nam, thì mức cao nhất có thể bị phạt 15 năm tù giam… theo quy định của điều 348 Bộ luật hình sự 2015. Ngoài ra nếu hành vi này dẫn đến lây lan dịch bệnh như viêm đường hô hấp cấp COVID-19, thì người này có thể bị xử lý hình sự theo điều 240, với mức phạt tù từ 1 đếm 5 năm. Nếu đó là người nước ngoài, thì theo quy định của Việt Nam là sẽ dẫn độ.”
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Luật hình sự Việt Nam quy định những công dân Việt Nam và nước ngoài, sống trên lãnh thổ Việt Nam mà vi phạm pháp luật thì đều bị xử lý theo Bộ luật hình sự quy định. Luật sư Hậu nêu ví dụ như trước đây Việt Nam cũng đã từng xử lý người nước ngoài vi phạm pháp luật của Việt Nam, và đã dẫn độ để nước đó xử lý tiếp. Theo ông, đối với người Trung Quốc cũng sẽ tương tự như vậy.
Hôm 4/8/2020, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt tổng cộng 25 năm tù giam với 6 bị can về tội “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”. Sáu bị can đã móc nối với các đối tượng người nước ngoài không rõ lai lịch, trong các ngày 9 và 10/6, đã 2 lần tổ chức cho 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đã bị Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ.
Tin cho biết những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đã được chuyển đến cơ sở cách ly, để xét nghiệm phòng chống COVID-19. Tuy nhiên, tin không cho biết những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đợt này có bị truy tố hay không?
Luật sư Đặng Đình Mạnh, giải thích với Đài Á Châu Tự Do liên quan vấn đề này:
“Tham chiếu theo Bộ luật Hình sự hiện hành (điều 347), thì việc khởi tố hình sự đối với hành vi nhập cảnh trái phép vào lãnh thổ Việt Nam không có giấy phép theo quy định của pháp luật chỉ đặt ra khi mà người vi phạm đã từng bị xử lý phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm mà thôi. Chứ không phải trường hợp nào vi phạm thì cũng đều có thể khởi tố hình sự ngay được.
Tham khảo thêm, chỉ đối với hành vi tổ chức, môi giới cho nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì sẽ bị xem xét khởi tố ngay theo quy định Bộ luật Hình sự (điều 348). Hình phạt nhẹ nhất là 1 năm tù và mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù.”
Còn Nhà hoạt động Trần Bang, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, hôm 4 tháng 8 năm 2020, liên quan vấn đề này tỏ vẻ nghi ngờ việc người Trung Quốc nhập cảnh trái phép sẽ bị truy tố:
“Có khởi tố hay không thì mình cũng chịu, cái đấy là do chủ quan của nhà nước cộng sản Việt Nam, và mối quan hệ với cộng sản Trung Quốc. Như trước đây có vụ bắt mấy chục người Trung Quốc ở Hải Phòng, thì họ lại trả về Trung Quốc, các vụ khác cũng vậy… Không có mấy khi mà họ xét xử hay truy tố tại Việt Nam, cho nên đợt này có xét xử hay không thì cũng không thể đoán.”
Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép để làm gì?
Vì sao ngày càng nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam? Họ vào Việt Nam với mục đích gì?
Trong khi bao nhiêu lực lượng an ninh, biên phòng, công an, chưa kể lực lượng 750 ngàn dân phòng… Việt Nam nuôi lượng an ninh quá đông, mà để cho họ vào như chỗ không người, quá chủ quan.
-Trần Bang
Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng Bộ Công an, các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam vì một số nguyên nhân như, tìm việc ở một số địa phương Việt Nam, đi du lịch và theo ông Xô đa số vào Việt Nam để sang Campuchia đánh bài, bởi Campuchia đã mở lại các sòng bài. (!?)
Cũng trong ngày 4/8/2020, trước lo lắng của cử tri việc người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM ngày càng đông, sẽ rất nguy hiểm nếu mang theo mầm bệnh… cũng như thắc mắc vì sao nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào thành phố và đề nghị thành phố phải có biện pháp mạnh. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết có nhiều nguyên nhân:
Thứ nhất, TPHCM có đông người Hoa sinh sống, có mối quan hệ nhân thân và làm ăn với người Trung Quốc. Thứ hai, Việt Nam được đánh giá an toàn trong phòng chống dịch, trong khi Trung Quốc đang thiên tai, dịch bệnh, nên không tránh khỏi người Trung Quốc nhập cảnh sang để cư trú, tìm việc…
Nhà hoạt động Trần Bang, cho biết thêm:
“Ngay từ tháng 7, khi bắt đầu có hiện tượng người Trung Quốc vào Việt Nam, bị dân phát hiện thì tôi cũng đã cảnh báo đây có thể là một trong những nguồn gieo rắc virus Vũ Hán. Lúc đấy đợt dịch thứ 2 chưa bùng lên, tôi đã cảnh báo thế giới đang đối mặt cuộc chiến tranh siêu vi trùng, xuất phát từ Vũ Hán Trung Quốc. Chúng ta có thể hiểu ngầm, trong cuộc chiến tranh không tuyên chiến, mà để người Trung Quốc vào Việt Nam quá dễ dàng như vậy. Mà dân là người phát hiện ra, trong khi bao nhiêu lực lượng an ninh, biên phòng, công an, chưa kể lực lượng 750 ngàn dân phòng… Việt Nam nuôi lượng an ninh quá đông, mà để cho họ vào như chỗ không người, quá chủ quan.”
Cũng tại buổi họp báo chính phủ thường kỳ vào chiều tối 3/8/2020, trước câu hỏi của truyền thông về việc xử lý vấn đề này, Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết thêm, từ tháng 6 đến nay, công an và biên phòng phát hiện 21 vụ việc, với 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Theo ông, Việt Nam đã khởi tố 5 vụ với 19 đối tượng người Việt Nam và người Trung Quốc về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên ông không nói thêm chi tiết về việc này.

Trung Quốc dừng mua long nhãn của Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (NN&PTNT) Việt Nam vào ngày 5/8 thông báo, các đối tác từ phía Trung Quốc bất ngờ dừng mua sản phẩm long nhãn của 3 doanh nghiệp tại khu vực thủ phủ nhãn lồng Hưng Yên.
Truyền thông quốc nội loan tin dẫn nguồn từ cuộc gặp giữa Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm diễn ra tại Hà Nội vào cùng ngày.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, trong thời gian qua, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã liên tục hợp tác chặt chẽ với Bộ về việc thúc đẩy hợp tác cũng như tích cực tháo gỡ nhiều vướng mắc trong xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam.
Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 nên việc xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản giữa hai nước giảm đáng kể. Bên cạnh đó, quá trình đàm phán mở cửa thị trường một số mặt hàng đã có kế hoạch cụ thể nhưng do dịch nên việc Trung Quốc đưa chuyên gia sang trao đổi gặp nhiều khó khăn.
Đại sứ Hồ Tỏa Cẩm cho rằng, người Trung Quốc rất thích sản phẩm long nhãn nên để thúc đẩy xuất khẩu tiêu thụ nhãn tươi và long nhãn sang thị trường Trung Quốc, tỉnh Hưng Yên cần chủ động xúc tiến thương mại trực tuyến, tìm kiếm và đa dạng bạn hàng, đầu mối nhập khẩu phía Trung Quốc.
Đại sứ Trung Quốc khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung xuất khẩu nhãn tươi, sản phẩm long nhãn qua cửa khẩu Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) vì đây có nhiều đầu mối, doanh nghiệp nhập khẩu quy mô lớn, có thể đưa hàng vào nội địa Trung Quốc.
Dự kiến trước ngày 10.8, cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị thương mại trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nhãn tươi và long nhãn của Hưng Yên và Sơn La tại thị trường Trung Quốc.
Cũng liên quan về xuất khẩu nông nghiệp, Cơ quan chức năng Việt Nam cho biết sau vải thiều, lần đầu tiên Hải Dương sẵn sàng đưa 250 tấn nhãn tươi tiếp cận các thị trường cao cấp như Châu Âu, Australia và Singapore.

Samsung dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam

Tập đoàn Samsung Electronics (Hàn Quốc) có kế hoạch đóng cửa nhà máy sản xuất máy tính cá nhân tại Trung Quốc và chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam. Tờ Nikkei Asian Review đưa tin hôm 4 tháng 8 năm 2020.
Theo đó, nhà máy ở thành phố Tô Châu (Tô Châu Computer) sẽ đóng cửa ngay trong tháng này. Trước đó, Samsung đã thông báo cho nhân viên về việc nhà máy ngừng hoạt động và cắt giảm việc làm chính thức vào cuối tháng 7. Lý do được Samsung Electronics đưa ra là dựa trên nhu cầu tìm lợi thế về chi phí, cụ thể là cắt giảm chi phí và duy trì khả năng cạnh tranh trong mảng kinh doanh máy tính cá nhân.
Tô Châu Computer từng có tổng số nhân sự làm việc lên đến 6.500 người. Số nhân viên hiện tại đã giảm xuống còn khoảng 1.700.
Theo công ty nghiên cứu Gartner, hiện Tập đoàn Lenovo của Trung Quốc nắm giữ thị phần máy tính hàng đầu thế giới ở mức 24,1%, tiếp theo là HP của Mỹ với 22,2%. Thị phần của Samsung hiện thấp hơn nhiều so với các hãng khác tại Mỹ như Dell và Apple hay tại Đài Loan như Acer và Asus.
Tô Châu Computer là nhà máy cuối cùng của Samsung tại Trung Quốc, được thành lập năm 2002 như là một trung tâm lắp ráp máy tính cá nhân. Sản phẩm sản xuất ra tại nhà máy này được xuất khẩu sang Hàn Quốc, thị trường Bắc Mỹ và ngay tại Trung Quốc.
Tháng 9 năm 2019, Samsung đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại thông minh cuối cùng tại Trung Quốc, nhà máy Huệ Châu, đồng thời đẩy mạnh sản xuất tại cơ sở mới ở Ấn Độ và Việt Nam.
Cuối năm 2018, Samsung cũng đã đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại thành phố Thiên Tân của Trung Quốc do doanh thu bán hàng sụt giảm nghiêm trọng và sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ nội địa Hoa Lục ngày càng tăng cao. Nhà máy Huệ Châu là nhà máy sản xuất điện thoại thông minh duy nhất của Samsung tại Trung Quốc.

TQ tăng cường

‘thâu tóm’ doanh nghiệp Việt giữa Covid-19

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài , chỉ trong hai tháng 4 và 5 năm 2020, giữa lúc bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 này, có đến hơn 130 lượt nhà đầu tư Trung Quốc rót vốn vào Việt Nam qua hình thức góp vốn, mua cổ phần (hay thường gọi là mua bán và sáp nhập – M&A) của doanh nghiệp trong nước.
Mỹ xem xét gỗ ván ép Việt Nam lẩn tránh thuế, chống bán phá giá trong đó có nghi ngờ các nhà sản xuất Trung Quốc đã chuyển các phần của sản phẩm này sang Việt Nam để thực hiện việc lắp ráp và xuất sang Mỹ.
Như vậy, tính từ đầu năm đến nay lượng nhà đầu tư từ Trung Quốc thực hiện giao dịch rót vốn đầu tư qua hình thức M&A của doanh nghiệp Việt Nam lên đến 557 lượt với tổng vốn góp là hơn 230 triệu đô la Mỹ.
So với cùng kỳ năm ngoái, số lượt góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp Trung Quốc của doanh nghiệp Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay tăng hơn 154 lượt giao dịch (tăng hơn 38%) với số tiền tăng thêm khoảng 65 triệu đô la.
Trong khi đó, trong cùng thời gian trên, nhà đầu tư Trung Quốc rót vốn đầu tư trực tiếp thực hiện các dự án đầu tư ở Việt Nam chỉ có 135 dự án, tức chỉ bằng khoảng 1/4 lượt giao dịch qua hình thức đầu tư M&A.
Điều này chứng tỏ nhà đầu tư nước láng giềng ở phía Bắc của Việt Nam hiện nay “chuộng” tham gia góp vốn và mua cổ phần của doanh nghiệp Việt Nam hơn là đầu tư theo hình thức trực tiếp (FDI).
Với số lượng giao dịch lớn trên nhưng số vốn đầu tư không nhiều chứng tỏ nhà đầu tư Trung Quốc chủ yếu rót vốn vào các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa ở trong nước.
Giới quan sát và tư vấn đầu tư nước ngoài không lấy làm ngạc nhiên về hiện tượng nhà đầu tư Trung Quốc gia tăng thâu tóm doanh nghiệp Việt Nam giữa tâm dịch bệnh này.
Theo các chuyên gia, sản xuất kinh doanh bị đình trệ do tác động của đại dịch Covid-19, dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp Việt Nam bị các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó đáng chú ý là nhà đầu tư Trung Quốc đưa vào tầm ngắm thâu tóm nhiều hơn là khó tránh khỏi.
Nguy cơ bị thiệt hại lớn hơn
Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật Basico, cho rằng nhiều cổ phiếu doanh nghiệp trong nước trên thị trường chứng khoán giữa đại dịch Covid-19 bị rớt xuống thê thảm khiến nhà đầu tư ngoại có tiềm lực tài chính mạnh và có nhiều kinh nghiệm trên thương trường sẽ nhanh chân thâu tóm.
Đáng chú ý, doanh nghiệp Trung Quốc trong hơn hai năm qua đã gia tăng đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam thì trong tình hình dịch bệnh này, khó khăn của doanh nghiệp trong nước sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư nước này đẩy nhanh cơ hội thâu tóm, ông Đức nhận định.
Do đó, trong bối cảnh hiện nay, theo ông Đức không còn dừng lại là nguy cơ các doanh nghiệp trong nước bị nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm nữa mà là đã bị rồi.
Cũng theo ông Đức, trong thời gian chưa diễn ra dịch bệnh đã có tình trạng các doanh nghiệp trong nước cũng đã liên hệ Basico nhờ tư vấn hoặc hỗ trợ các thủ tục để bán cổ phần hoặc chuyển doanh nghiệp của mình cho các nhà đầu tư Trung Quốc.
Do đó, ông Đức cho rằng số liệu trên của Cục Đầu tư nước ngoài chỉ là con số bề nổi và khả năng lượt “thâu tóm” của nhà đầu tư Trung Quốc sẽ nhiều hơn nếu tính cả hình thức đầu tư dạng “núp bóng”.
Trên thực tế đã có tình trạng doanh nghiệp, cá nhân người Trung Quốc “núp bóng” người Việt mua bán bất động sản tại các khu vực ven biển để chuyển mục đích sử dụng sang đất thương mại, dịch vụ hoặc thuê diện tích đất dọc ven biển, “thâu tóm” các vị trí đất đẹp, trung tâm…
Bên cạnh là nước láng giềng và có chi phí thấp, văn hóa đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc cũng gần giống nhau thì cơ hội phát triển ở một thị trường trong nước với gần 100 triệu dân cũng được xem là khá lớn cho nhà đầu tư Trung Quốc.
Một số nhà đầu tư Trung Quốc còn nhìn thấy điểm yếu của một số đối tác Việt Nam là kinh doanh theo kinh nghiệm, thiếu hiểu biết về kinh doanh và quản trị nên chủ trương góp vốn đầu tư với mục tiêu lợi dụng để trục lợi, thậm chí là chi phối đối tác Việt Nam.
Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp Trung Quốc tập trung đầu tư vào những lĩnh vực mà họ có lợi thế khi tiếp cận thị trường Việt Nam do sự gần gũi về văn hóa và tập quán tiêu dùng của hai nước mà những lĩnh vực này thường không đòi hỏi đầu tư vốn lớn. Đó có thể là từ cung cấp dịch vụ và đến sản xuất nhiều mặt hàng khác nhau…
Tuy nhiên, lo lắng của giới phân tích không chỉ dừng lại các doanh nghiệp Việt Nam bị thâu tóm mà nó còn ảnh hưởng đến cả ngành, lĩnh vực kinh doanh ở Việt Nam khi doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm.
Bởi lẽ theo các chuyên gia, việc các nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp Việt Nam có khả năng họ sẽ không rót vốn mở rộng đầu tư, sản xuất mà sẽ nhập hàng Trung Quốc về gắn mác hàng Việt để xuất khẩu.
Đáng chú ý hơn nữa, giữa thương chiến Mỹ – Trung, hàng hóa Trung Quốc xuất qua Mỹ gặp khó khăn, không loại trừ các doanh nghiệp Trung Quốc cũng chọn Việt Nam là nơi trung chuyển để “sơ chế” hàng hóa trước khi xuất khẩu sang Mỹ nhằm lẩn tránh thuế.
Điều này không chỉ đẩy các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đến chỗ khó khăn hay phá sản, mà còn tiềm ẩn nguy cơ hàng Việt Nam bị áp thuế trừng phạt với mức cao từ các quốc gia nhập khẩu trong đó có Mỹ và các nước châu Âu…
Theo Luật sư Trương Thanh Đức, nếu dịch bệnh kéo dài thì khả năng “rơi rụng” hoặc bị thâu tóm của doanh nghiệp trong nước sẽ là rất cao. Ông Đức dự báo khi dịch Covid-19 đi qua, khả năng giao dịch M&A ở thị trường trong nước sẽ tăng cao đáng kể và đây là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư ngoại, trong đó đáng chú ý là nhà đầu tư Trung Quốc.
Thay vì phải đăng ký thành lập một doanh nghiệp mới với nhiều thủ tục, thì thâu tóm một doanh nghiệp có sẵn không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn tận dụng được cơ sở khách hàng, chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực đã quen thuộc, thấu hiểu đặc tính thị trường, cũng như các nền tảng cơ sở pháp lý.
Trên thực tế không chỉ ở Việt Nam mà giữa đại dịch Covid-19 này, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng đang tăng cường mở rộng thâu tóm doanh nghiệp ở các nước khác trong đó có cả Ấn Độ. Ấn Độ và một số quốc gia khác cũng đã có biện pháp để kiểm soát việc thâu tóm của nhà đầu tư Trung Quốc.
Do đó, giới phân tích cho rằng ở thị trường trong nước cũng cần có chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, bổ sung những quy định pháp luật chưa chặt chẽ hoặc còn có khoảng trống chưa quy định để tạo ra hành lang pháp lý hợp lý cho đầu tư và kinh doanh, qua đó, vừa thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội.

Lập tàu vận chuyển 56 chuyên gia Trung Quốc

 từ Lạng Sơn về Quảng Ngãi

Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội ngày 5 tháng 8 đã lập đoàn tàu riêng để vận chuyển 56 chuyên gia Trung Quốc từ ga Đồng Đăng-Lạng Sơn về Quảng Ngãi.
Thông tin trên được truyền thông trong nước loan vào cùng ngày.
Theo đó, đoàn chuyên gia Trung Quốc (TQ) được đón lên tàu vào 12 giờ ngày 5/8. Đoàn tàu chở họ có 3 toa xe và có 2 nhân viên phục vụ trong suốt quá trình chạy tàu từ Đồng Đăng đến Quảng Ngãi.
Phía ngành đường sắt yêu cầu các ga Đồng Đăng, Hà Nội, Nghĩa Bình, Quảng Ngãi lên phương án lập hành lang dẫn khách và phong tỏa khu vực đoàn khách đi lại.
Trước đó, vào ngày 11/6, ngành đường sắt cũng đã vận chuyển 150 chuyên gia đi ôtô từ cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, sau chuyển hành khách lên tàu hỏa tiếp tục hành trình từ Hà Nội đi Quảng Ngãi.
Trong ngày 5/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã ban hành Công văn 3949/CV-BCĐ yêu cầu các chuyên gia sang Việt Nam làm việc phải có bảo hiểm y tế quốc tế.
Ngoài ra, các chuyên gia sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time-PCR trong thời gian từ 3 đến 7 ngày trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam.
Đơn vị mời chuyên gia chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Công văn này không áp dụng đối với các chuyên gia đã có vé và sẽ nhập cảnh vào Việt Nam trước ngày 05/8/2020.
Cũng trong ngày 5/8, Công an Bắc Ninh cho biết đã bắt giữ Đinh Phú Thượng, quản lý nhà nghỉ Xuyên Điệp II ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vì người này đã tổ chức cho 27 người TQ nhập cảnh trái phép vào VN và lưu trú  tại nhà nghỉ Xuyên Điệp II.
Khi Công an kiểm tra nhà nghỉ Xuyên Điệp II, Thượng đã tổ chức cho 27 khách TQ chui qua cửa sổ tại tầng 6 của nhà nghỉ sang mái tôn của nhà hàng xóm bên cạnh để trốn tránh.
Ngày 01/8/2020, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện bắt giữ Thượng. 27 người TQ đã được đưa đi cách ly, chờ xử lý theo quy định.

Thêm 41 trường hợp mắc mới,

Việt Nam có 713 ca dương tính virus Vũ Hán

Bình luậnMộc Sương
Bộ Y tế chiều 5/8 công bố, đã ghi nhận thêm 41 ca mắc mới virus viêm phổi Vũ Hán, trong đó, 34 ca tại Đà Nẵng, 4 ca tại Lạng Sơn, 2 ca tại Bắc Giang, 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Việt Nam hiện có 713 bệnh nhân COVID-19.
Ca bệnh 673-678 (BN673-678): tại Bắc Giang, Lạng Sơn, 6 ca bệnh này là người cùng gia đình, độ tuổi từ 10-41, cùng nhóm du lịch tại Đà Nẵng. Hiện 6 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Ca bệnh 679 (BN679): là nam, 44 tuổi, cách ly ngay sau nhập cảnh tại Bà Rịa – Vũng Tàu, xét nghiệm lần 3 dương tính với COVID-19, liên quan chuyến bay IO4405 từ Liên Bang Nga về Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 11/7 (trước đó đã ghi nhận 17 ca dương tính). Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ca bệnh 680-713 (BN680-713): tại Đà Nẵng, độ tuổi từ 1-75, trong đó:
14 ca là F1 của bệnh nhân liên quan Bệnh viện Đà Nẵng;
10 ca là bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng;
7 ca là người chăm sóc tại Bệnh viện Đà Nẵng;
1 bệnh nhân là nhân viên y tế tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng;
1 ca là công an canh phạm nhân tại Khoa Thận – Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng;
1 ca tại quận Liên Chiều, Đà Nẵng.
Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam tính đến 18h chiều 5/8
Bộ Y tế cho biết, tính đến 18h ngày 05/8, Việt Nam có tổng cộng 713 ca mắc COVID-19, trong đó, 309 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.
Số lượng ca mắc mới trong cộng đồng tính từ ngày 25/7 đến nay là 264 ca. Tính từ 6h đến 18h ngày 05/8 là 41 ca mắc mới.
Số liệu tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đến 18h ngày 5/8. (Nguồn: Bộ Y tế)
Số người cách ly:
Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 120.041, trong đó:
Cách ly tập trung tại bệnh viện: 1.565
Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 20.645
Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 97.831
Tình hình điều trị:
Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị – Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tính đến chiều ngày 5/8, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 33 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1-2 lần với virus SARS-CoV-2. Hiện còn 253 bệnh nhân dương tính với virus gây COVID-19. Số trường hợp tử vong: 08 ca.
COVID-19 lan 11 tỉnh, cả nước sẵn sàng tình huống dịch lan rộng
Cùng ngày 5/8, tại cuộc giao ban định kỳ với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo, đợt dịch COVID-19 đang diễn ra tại Việt Nam phức tạp hơn nhiều so với giai đoạn trước. Tốc độ lây lan của dịch nhanh hơn, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình.
Trong hôm nay đã có thêm 2 tỉnh khác là Bắc Giang và Lạng Sơn báo cáo các ca bệnh COVID-19 liên quan đến Đà Nẵng. Như vậy chỉ trong 10 ngày, dịch viêm phổi Vũ Hán đã lan tới 11 tỉnh thành trên cả nước.
Quyền Bộ trưởng Y tế đề nghị các địa phương chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho tình huống dịch lan rộng. “Ngay bây giờ, với các địa phương khi chưa có dịch cũng phải chuẩn bị tình huống này”, quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ông Long cũng yêu cầu các địa phương phải rà soát lại cơ sở vật chất kể cả trong tình huống phải thành lập bệnh viện dã chiến. Sở Y tế 63 tỉnh/thành rà soát lại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn, chuẩn bị phương án có thể xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ để kịp thời phát hiện sớm, ngăn chặn dịch kịp thời.
Riêng về máy thở, ông Long khẳng định, các địa phương không nên lo lắng, có thể điều tiết được nhưng các trang thiết bị phòng hộ, khẩu trang, vật tư xét nghiệm cần tự đảm bảo.
Quyền Bộ trưởng Y tế yêu cầu các địa phương khuyến cáo người dân hạn chế thăm nuôi, hạn chế khám chữa bệnh định kỳ vì các cơ sở y tế được nhận định là khu vực nguy cơ lây lan cao nhất.
Khi đến bệnh viện, phải thực hiện phân luồng phân tuyến, không để một bệnh nhân nhiễm bệnh khiến phong toả cả bệnh viện. Các bệnh viện phải có phương án bảo vệ điểm yếu nhất là khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối…
GS Long nhấn mạnh: “Tại những khoa này, có nhiều bệnh nhân đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh. Nếu thêm Covid sẽ rất khó qua khỏi như 8 trường hợp ở Đà Nẵng”.

Việt Nam sẵn sàng nếu dịch lan rộng,

nhưng không định cách ly toàn xã hội

Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu tất cả các địa phương sẵn sàng cho tình huống dịch lan rộng trên cả nước nhưng chính phủ Việt Nam hiện không có kế hoạch cách ly toàn xã hội như đợt bùng phát dịch hồi đầu năm.
Chỉ trong 10 ngày kể từ khi dịch bùng phát trở lại từ những ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng sau hơn 3 tháng được phát hiện ở Đà Nẵng, dịch COVID-19 đã lan tới 11 tỉnh thành, theo Bộ Y tế.
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long được truyền thông trích lời cảnh báo hôm 5/8 rằng “đợt dịch COVID-19 đang diễn ra tại nước ta phức tạp, khó khăn hơn nhiều so với giai đoạn trước”. Ông Long nói với các Giám đốc Sở y tế của 63 tỉnh thành trên cả nước trong cuộc họp giao ban định kỳ rằng “tốc độ lây lan của dịch nhanh hơn, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình”.
Bộ Y tế yêu cầu tất cả các địa phương kích hoạt các kịch bản cho tình huống dịch lan rộng.
“Ngay bây giờ, các địa phương khi chưa có dịch cũng phải chuẩn bị tình huống này”, quyền Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết trong bối cảnh hiện nay, “khống chế dịch không còn là việc riêng của Quảng Nam, Đà Nẵng mà tất cả các tỉnh, thành trong cả nước”.
Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam – được cộng đồng quốc tế ca ngợi vì những nỗ lực chống dịch từ rất sớm gồm cách ly xã hội trên toàn quốc – hiện không có kế hoạch áp dụng một lệnh cách ly diện rộng tương tự mà chỉ phong toả những vùng được coi là điểm nóng của dịch.
“Những nơi không có lây nhiễm trong cộng đồng mà chỉ có người trở về từ các vùng dịch thì khoanh vùng phạm vi ở mức độ vừa đủ, hạn chế giãn cách một cách tràn lan”, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết hôm 3/8. Người phát ngôn Chính phủ được cổng thông tin điện tử Chính phủ trích lời nói thêm rằng “chỉ tập trung phong toả những nơi có dịch” để dập dịch, đồng thời bảo đảm kinh doanh, thông thương nền kinh tế.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hôm 4/8 cũng đưa ra thông tin tương tự khi nói rằng “tinh thần là quyết không để làn sóng dịch bệnh thứ hai xảy ra ở Việt Nam, không để quay lại giãn cách xã hội trên diện rộng, ở quy mô toàn quốc. Vì vậy, việc khoanh vùng thực hiện trên phạm vi nhỏ nhất có thể, còn những nơi khác phải trong trạng thái bình thường mới để phát triển”, theo Tuổi Trẻ.
Việt Nam thực hiện cách ly toàn xã hội trong 3 tuần vào tháng 4, mở cửa lại nền kinh tế vào đầu tháng 5 và duy trì được tình trạng không có lây nhiễm trong cộng đồng trong 99 ngày.
Đã có 8 người tử vong đầu tiên vì virus xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, từ khi dịch bùng phát trở lại trong hơn 10 ngày qua ở Việt Nam.
Bộ Y tế Việt Nam chiều 5/8 công bố thêm 41 ca COVID-19, trong đó có 40 ca ghi nhận tại cộng đồng, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên 713.
Theo truyền thông trong nước, 34 trong số hơn 40 ca nhiễm mới được ghi nhận tại Đà Nẵng, thành phố du lịch biển miền Trung và hiện đang là ‘ổ dịch’ lớn nhất trong đợt bùng phát mới ở Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam hôm 1/8 nói họ có kế hoạch tiến hành xét nghiệm toàn bộ 1,1 triệu dân Đà Nẵng, một trong những biện pháp phòng dịch chưa từng được tiến hành trước đây nhưng sẽ được áp dụng trong lần chống dịch lần này, mà các lãnh đạo chính phủ nói là phải “quyết liệt” và “cương quyết” để giúp hạn chế những ảnh hưởng tới phát triển kinh tế xã hội.
Đà Nẵng đã áp dụng lệnh phong toả từ tuần trước, ban hành lệnh cấm đi lại trong và ra khỏi thành phố cũng như đóng toàn bộ các điểm du lịch và giải trí ở đây, nơi chỉ vài tuần trước đó đã đón hàng chục nghìn du khách từ nhiều tỉnh thành, trong đó phần nhiều từ Hà Nội và TP HCM, tới thăm.

Việt Nam – Covid-19 : Điều động bác sĩ

kinh nghiệm đến Đà Nẵng chống dịch

Thanh Phương
Chính phủ Việt Nam đã huy động hàng trăm bác sĩ dày dặn kinh nghiệm đến Đà Nẵng trong nỗ lực ngăn chận dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh trở lại từ thành phố này.
Theo báo chí trong nước, khoảng 200 chuyên gia, bác sĩ ở bộ Y tế, bệnh viện, cơ sở y tế đã đến tăng viện cho Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung gồm Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Theo tờ báo Nhật Bản Nikkei Asian Review hôm nay, 05/08/2020, tình hình ở Đà Nẵng, một trong những thành phố du lịch hàng đầu ở Việt Nam, nghiêm trọng đến mức đích thân thứ trưởng Y Tế Nguyễn Trường Sơn trực tiếp đến chỉ đạo các nỗ lực phòng chống dịch tại đây.
Bên cạnh đó, chính phủ đã siết chặt việc kiểm soát ở biên giới để ngăn chận tình trạng người lao động Trung Quốc nhập cư trái phép vào Việt Nam. Ngành tư pháp cũng đã gia tăng trấn áp nạn đưa người nhập cư trái phép. Theo báo chí trong nước, hôm qua, tòa án tỉnh Quảng Ninh đã kết án 6 người từ 2 đến 6 năm tù về tội này. Tuy nhiên, chính quyền Việt Nam chưa khẳng định rằng chính nạn nhập cư trái phép này đã góp phần khiến cho dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh như thế. Từ Đà Nẵng, đợt dịch mới nay đã lan ra ít nhất 8 tỉnh thành, trong đó có Hà Nội và Sài Gòn.
Tính đến hôm nay, theo các số liệu của bộ Y Tế, đã có tổng cộng 224 ca nhiễm có liên quan đến Đà Nẵng, nâng tổng số ca nhiễm lên thành 672. Hiện đã có 8 người chết vì Covid-19.
Nikkei Asian Review trích lời giáo sư Nguyễn Văn Kính, chủ tịch Hội Truyền Nhiễm Việt Nam cho biết chủng virus corona mới, được phát hiện ở Đà Nẵng là một chủng được biết dưới tên D614G, đã có ở châu Phi và Bangladesh, tức là một chủng xâm nhập từ bên ngoài, có tốc độ lây lan nhanh hơn gấp nhiều lần.
Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, thủ đô Hà Nội cho biết đang thiếu các bộ xét nghiệm nhanh vào lúc mà thành phố này đang cần xét nghiệm đại trà để phát hiện các ca nhiễm mới. Tuy nhiên, ông Phạm Quốc Việt, chủ tịch công ty Việt-Á, công ty sản xuất bộ xét nghiệm PCR, khẳng định với Reuters là Việt Nam không thiếu bộ xét nghiệm Covid-19 và công ty của ông hiện có đủ cho 2 triệu xét nghiệm PCR.
Hôm qua, chính phủ Việt Nam cho rằng đợt dịch Covid-19 mới dường như đã bùng phát ở Đà Nẵng ngay từ đầu tháng 7.  Kể từ ngày 08/07, hơn 88.000 người đã từ Đà Nẵng trở về Hà Nội, nhưng chỉ có khoảng 70 ngàn người được xét nghiệm, trong đó có 2 ca dương tính.

Virus corona:

VN cách ly trong khách sạn 5 sao được không?

Bùi Thư
Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, số người cách ly tập trung cao gây áp lực lớn lên các cơ sở cách ly của nhà nước, nhiều người đã đề xuất biến khách sạn, khu resort thành nơi cách ly.
Số liệu do Bộ Y tế Việt Nam cập nhật ngày 5/8 cho biết hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 120.041 người. Trong số đó, có hơn 20.000 người được cách ly tập trung tại các cơ sở do nhà nước quản lý, hơn 1.000 người được cách ly tại bệnh viện. Số còn lại là cách ly tại nhà.
Với số lượng người cách ly tập trung lớn, số có nhu cầu từ nước ngoài về còn lớn hơn nữa, các khu cách ly do nhà nước quản lý đang chịu áp lực lớn. Không chỉ nhà nước tốn kém chi phí để vận hành các khu cách ly, việc tập trung đông người trong các không gian thiếu tiện nghi còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Gánh nặng xã hội, vì thế, càng lớn trong bối cảnh dịch bệnh chưa biết khi nào mới chấm dứt.
Từ thực tế này, nhiều người đã kêu gọi huy động các nguồn lực tư nhân tham gia vào hoạt động cách ly, vừa giúp giảm gánh nặng cho nhà nước, vừa giúp doanh nghiệp có được nguồn thu trong thời buổi khó khăn.
‘Sẵn sàng trả 1 triệu đồng mỗi đêm’
Từ Mỹ trở về trên chuyến bay vào ngày 31/7 với gần 300 người khác, ông Nguyễn Thế Khải – nhà sáng lập, CEO Công ty Du lịch Hoàn Mỹ tại TP HCM – được đưa tới khu cách ly thuộc Trung đoàn 803 ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Trên trang Facebook cá nhân, ông Khải mô tả: “Nhìn chung ở đây rộng rãi, thoáng, xung quanh là núi rừng. Tuy nhiên, phòng tập thể lại chứa quá nhiều người, có phòng chung lên đến 36 giường tầng, chứa 34 người, diện tích chỉ có khoảng 12x5m. Ngoài ra, còn hai phòng nhỏ khoảng 4×5 m chứa bốn người, hai phòng 4×2,5 m chứa hai người (đối với nam); còn bên nữ thì ít người hơn, khoảng 19 người cho phòng tập thể”.
Ông ước tính: “Như vậy mỗi người có chưa tới 2m2 để nằm và để hành lý”.
“Nhưng nơi nguy hiểm dễ lây nhiễm chéo là khu vực nhà vệ sinh nằm cuối dãy nam, nữ. Với diện tích chỉ có khoảng 3x10m, có bốn lavabo, sáu vòi tắm, ba toilet nhưng đã hỏng một”.
“Sáng 2/8, sau khi có kết quả xét nghiệm hôm 1/8 đã có một ca dương tính (BN603) là du học sinh từ California về. Em này không có sốt cao, trạng thái bình thường, thường xuyên đi đá bóng, nói chuyện hành lang và đánh bài chung với các bạn. Mọi người trong phòng hoảng hốt, lo lắng rất nhiều”, ông Khải kể tiếp.
Nhà vệ sinh chung có 3 phòng, 1 phòng bị hư bồn cầu.
Ông Khải cho rằng giữa lúc dịch bệnh có chiều hướng gia tăng khắp nơi, lực lượng y bác sĩ có giới hạn mà để lây nhiễm chéo thêm thì rất nguy hiểm.
Từ đó, CEO Công ty Du lịch Hoàn Mỹ đề xuất: “Các resort thì không có khách, tại sao không đưa vào đấy để cách ly cho tiện và hợp lý? Làm như vậy vừa an toàn, chống lây chéo, mà còn giúp các resort có thêm doanh thu mùa dịch. Còn những ai không muốn tốn tiền vào resort cách ly thì ở lại doanh trại, lúc ấy sẽ thông thoáng và an toàn hơn trước nhiều”.
Trả lời BBC News Tiếng Việt, ông Nguyễn Thế Khải nói: “Bây giờ hoàn cảnh khó khăn thì mọi người đều chấp nhận, nhưng thực ra thì không ai thích. Ở các phòng tập thể lớn, đông người, thiếu tiện nghi, không có nhà vệ sinh riêng thì mọi người đều lo ngại. Thực tâm thì ai cũng muốn ở phòng nhỏ hơn, có máy lạnh vì trời đang nóng lắm. Ở đây là người từ Mỹ về, đa số là học sinh con nhà giàu. Tôi cũng trình bày ý kiến rồi, nhưng chưa thấy trả lời.”
“Những người đi từ Mỹ về đều có nguyện vọng ở nơi cách ly có tiện nghi hơn, chứ không phải ở những doanh trại như thế này, vừa mất an toàn về dịch tễ, lại vừa không đủ tiện nghi. Nếu tổ chức các điểm cách ly có thu phí trong các khách sạn, resort thì có thể giúp giảm gánh nặng cho nhà nước”, ông nói.
“Các resort 4 sao thì có thể lấy mức giá 1 triệu đồng mỗi đêm. Người có nhu cầu cao hơn thì vào resort cao cấp hơn, với mức giá 3, 4 triệu đồng đêm. Theo tôi giá 1 triệu đồng mỗi đêm là được, cao hơn cũng có người sẵn sàng chi trả. Không biết bên ngoài thế nào, nhưng những người chung phòng với tôi trong khu cách ly này đều sẵn sàng trả tiền để được vào nơi tốt hơn”, ông Khải chia sẻ với BBC News Tiếng Việt.
‘Nhiều cái lợi’
Việc “xã hội hóa” hoạt động cách ly là một đề xuất không mới. Vào thời điểm bùng phát dịch bệnh hồi đầu năm, đã có nhiều đề xuất tương tự. Giờ đây, với việc nền kinh tế lâm vào khó khăn dài hạn, ngân sách chống dịch cạn dần, đề xuất này lại được đưa ra.
Ông Nguyễn Thế Khải phân tích: “Làm cách này có nhiều cái lợi. Cái lợi thứ nhất là cho khách hàng, tức những người cách ly. Họ có thể trả tiền và được hưởng các tiện nghi tương xứng. Lợi thứ hai là về mặt an toàn phòng dịch. Ở những nơi như vậy thì việc giữ khoảng cách giữa người với người tốt hơn, chống lây nhiễm chéo tốt hơn, lại giảm áp lực cho các khu cách ly hiện tại. Lợi thứ ba là tạo doanh thu cho doanh nghiệp khách sạn, resort. Trong thời buổi khó khăn, du lịch ngưng trệ, việc có nguồn khách hàng như vậy sẽ có tác động tốt, không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả nền kinh tế. Thêm một cái lợi nữa là cho nhà nước, với việc người dùng chi trả chi phí cách ly, nhà nước sẽ đỡ gánh nặng về kinh phí cũng như về cơ sở cách ly”.
Trao đổi với BBC News Tiếng Việt, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt, cho rằng “đây là ‎ý tưởng tốt vì phần nào giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.
“Việc sử dụng khu resort làm thành cơ sở cách ly tập trung có thể thực hiện ở trong chừng mực nào đó. Việc trưng dụng các cơ sở lưu trú này cần dựa trên tinh thần hợp tác của các bên: yêu cầu của nhà nước, sự đồng thuận của chủ sở hữu và nhu cầu của người dân”, ông Mỹ lưu ý thêm.
Trong khi tại Việt Nam, ý tưởng sử dụng resort làm dịch vụ cách ly có thu phí đang được đề xuất và bàn luận thì Thái Lan từ lâu đã thực hiện nhiều mô hình cách ly kết hợp giữa nhà nước và tư nhân.
Tại quốc gia này, bên cạnh các cơ sở cách ly của chính quyền, nhà nước còn tài trợ cho các khách sạn để làm nơi cách ly. Ngoài ra, còn một hình thức khác nữa, đó là các cơ sở cách ly thay thế (ASQ) do tư nhân điều hành.
Các khách sạn do chính quyền tài trợ để làm khu cách ly được cấp 1.000 baht (khoảng 750.000 đồng) khách/phòng/đêm, bao gồm ba bữa ăn. Còn lại nhà nước sẽ lo dịch vụ y tế và bảo vệ an ninh.
Một hình thức “xã hội hóa” khác là các khách sạn cung cấp dịch vụ cách ly thay thế (ASQ) với điều kiện phải được cơ quan chức năng phê duyệt. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát Dịch Covid-19 (CCSA), tính đến ngày 31/7, nhà chức trách đã cấp phép cho 31 khách sạn với tổng cộng 3.385 phòng làm dịch vụ cách ly thay thế. Mức giá thuê phòng tùy thuộc vào đẳng cấp của khách sạn, nhưng dao động từ 29.000 baht (21,5 triệu đồng) – 220.000 baht (165 triệu đồng) cho hai tuần cách ly, bao gồm ăn uống.
Một cơ chế phối hợp giữa chỗ lưu trú và bệnh viện cũng được thiết lập. Theo đó, nếu khách được xét nghiệm có kết quả dương tính với Covid-19 trong thời gian lưu trú thì sẽ ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện đối tác với khách sạn bằng xe cứu thương. Phòng sẽ bị khóa và khử trùng toàn bộ. Nhân viên tiếp xúc với khách sẽ được yêu cầu cách ly 14 ngày và họ sẽ được xét nghiệm Covid-19.
Báo Bangkok Post cho hay đa phần (85%) người nước ngoài có giấy phép lao động được trở lại Thái Lan và một số người Thái hồi hương (15%) chọn các khách sạn này thay vì tới các khu cách ly miễn phí của nhà nước.
Đứng từ góc độ doanh nghiệp, dịch vụ ASQ tạo ra doanh thu rất tốt. Khách sạn Siam Mandarina nằm trong nhóm ASQ đã được đặt chỗ đầy đến ngày 20/8, với gói 45.000 baht cho 16 ngày 15 đêm cách ly.
CCSA khuyến khích những người có điều kiện chi trả vào ở trong các khu khách sạn ASQ để giảm áp lực cho nhà nước và tạo doanh thu cho doanh nghiệp. Để tháo gỡ khó khăn kinh tế, Thái Lan đang mở dần diện được nhập cảnh, dự kiến lượng người nhập cảnh và cách ly sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, trong bối cảnh nước này trải qua hơn hai tháng chưa có ca lây nhiễm cộng đồng. Doanh thu của mảng dịch vụ ASQ dự kiến sẽ tăng hơn nữa. Tất nhiên là con số này không thể so sánh với doanh thu ngành du lịch trong hoàn cảnh bình thường, nhưng ít nhất cũng là một giải pháp tình tế rất tốt.Các khách sạn nằm trong nhóm được nhà nước tài trợ cũng cho rằng mức 1.000 baht/đêm/phòng là mức chấp nhận được đối với người Thái hồi hương nếu nhà nước quyết định thu phí cách ly.
Đánh giá về cách làm của Thái Lan, doanh nhân Nguyễn Thế Khải nói: “Đó là cách làm hay và nhạy bén, rất đáng học hỏi”.
Tại Việt Nam, du lịch nội địa đang chìm trong khó khăn dài hạn khi vừa phục hồi chút ít vào tháng 6 và 7 lại rơi vào khó khăn do dịch bùng phát trở lại.
Bên cạnh đó, hoạt động cách ly tập trung đang đè nặng lên ngân sách quốc gia. Thêm vào đó, các cơ sở cách ly tập trung hiện tại đều quá tải và thiếu tiện nghi. Mới đây, Việt Nam đã tạm ngưng nhiều chuyến bay hồi hương công dân do tình hình dịch bệnh trong nước phức tạp, một phần do sự thiếu hụt khu cách ly và năng lực chữa trị có hạn.
Đề xuất biến resort thành khu cách ly ra đời được coi là một trong những giải pháp “sống chung với dịch” bởi hiện chưa thể dự báo đến bao giờ dịch bệnh mới chấm dứt.

VN: Quảng Nam ngừng test nhanh,

Đà Nẵng xét nghiệm theo nhóm

Quảng Nam ngừng test nhanh do kết quả âm tính giả, dương tính giả gây hoang mang.
Sở Y tế Quảng Nam đề nghị các đơn vị trên địa bàn tỉnh không thực hiện test nhanh kết quả Covid-19. Còn Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm Covid-19 theo nhóm 3 – 5 người cùng gia đình để đẩy nhanh tiến độ.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 trở lại với những ca nhiễm liên quan đến Đà Nẵng, các địa phương có liên thông với thành phố này ráo riết thực hiện xét nghiệm nhanh, xét nghiệm đại trà để truy vết người bệnh. Tuy nhiên, sáng 5/8, Sở Y tế Quảng Nam có công văn yêu cầu các địa phương và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh về việc không sử dụng test nhanh phát hiện Covid-19 trong cộng đồng.
Lý giải điều này, ông Mai Văn Mười, phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam nêu thực trạng rằng việc test nhanh để sàng lọc phát hiện Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn Quảng Nam chưa phù hợp vì kết quả có trường hợp âm tính giả hoặc dương tính giả.
Chính vì thế, việc dừng test nhanh kết quả Covid-19 trong cộng đồng sẽ tránh trường hợp người dân lo lắng, hoang mang khi nhận kết quả test nhanh Covid-19 dương tính giả hoặc tạo tâm lý chủ quan khi kết quả âm tính giả, gây ảnh hưởng đến các hoạt động phòng chống dịch.
Trong khi đó, Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm Covid-19 theo nhóm 3 – 5 người cùng gia đình để đẩy nhanh tiến độ truy vết người bệnh.
VNExpress dẫn lời ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng hôm 5/8 cho hay “mấy hôm nay các cơ quan chuyên môn đã bàn kỹ cách xét nghiệm trên và thấy phù hợp, nên áp dụng trên địa bàn thành phố”.
Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, các nhóm 3 – 5 người sẽ được lấy mẫu chung một ống để xét nghiệm; nếu có kết quả dương tính với Covid-19 thì xét nghiệm lại từng mẫu để tìm người nhiễm. Cách làm này giúp đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm mà vẫn đảm bảo kết quả.
Ông Thạnh lý giải: “Xét nghiệm theo nhóm không phải lấy 5 ống rồi trộn vào, vì như thế thể tích tăng lên gấp 5 lần, nồng độ có thể bị giảm, gây âm tính giả. Các nhóm sẽ được lấy mẫu cùng lúc và cho chung vào một ống”, ông Thạnh giải thích thêm và cho biết trước khi thực hiện, nhân viên y tế sẽ được tập huấn, hướng dẫn cụ thể.”
Được biết, từ ngày 25/7 đến ngày 3/8, Đà Nẵng đã thực hiện lấy 19.634 mẫu, trong đó 13.756 mẫu có kết quả âm tính với Covid-19.
Đà Nẵng huy động 5 cơ sở tham gia, gồm cả quân đội và công an để thực hiện mục tiêu xét nghiệm 10.000 mẫu trên ngày cùng với chiến dịch trong giai đoạn này là xét nghiệm, truy vết, cách ly, phong toả, dập dịch.
Tính đến 6h ngày 05/8, Việt Nam có tổng cộng 672 ca mắc Covid-19 với số lượng ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 224 ca.

Chính phủ quyết tâm chống dịch COVID-19,

 nhưng chưa thấy lo “chống đói”

Cao Nguyên
Ca bệnh thứ 416 được phát hiện tại Đà Nẵng vào ngày 25/7 vừa qua, đánh dấu làn sóng bùng phát dịch COVID-19 thứ hai của Việt Nam, sau gần 100 ngày không phát hiện ca bệnh nào trong cộng đồng.
Ngày 27/7, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết các ca nhiễm vừa xuất hiện là chủng mới, chủng xâm nhập từ bên ngoài, tốc độ lây nhiễm nhanh và nguy hiểm hơn so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam. Ông Long cho rằng, đợt dịch lần này sẽ diễn biến phức tạp, có thể lan ra khắp cả nước.
Quyết liệt chống dịch, chưa thấy biện pháp “chống đói”
Từ ngày 30/7, Chính phủ ra lệnh giãn cách xã hội toàn bộ thành phố Đà Nẵng trong vòng 15 ngày. Các tỉnh khác như Quảng Ngãi, Quảng Nam và k Đă Lăk cũng phải thực hiện giãn cách xã hội một số địa điểm vì có người nhiễm bệnh.
Những thành phố lớn có nguy cơ lây nhiễm cao như Hà Nội hay TP.HCM tuy chưa áp dụng giãn cách nhưng đã có lệnh cấm tụ cập trên 30 người, dừng hoạt động các quán bar, karaoke…
Các chỉ thị này được công bố một cách nhanh chóng, quyết liệt, như là một trong những biện pháp chống dịch của Chính phủ.
Tuy nhiên, Trong đợt dịch tái bùng phát này, Chính phủ lại chưa đưa ra bất kỳ một giải pháp nào hỗ trợ cho cuộc sống người dân trong lúc cách ly xã hội, nhiều người không được đi làm. Nhất là trong bối cảnh đợt dịch lần trước vừa ngớt, người dân vừa bắt đầu ổn định lại công việc thì lại nối tiếp đợt dịch thứ 2.
Ông Nguyễn Văn Thi, là một hưu trí, sinh sống bằng dịch vụ cho thuê homestay tại thành phố Đà Nẵng, nói rằng ông bị hụt khoảng 2/3 doanh thu so với lúc chưa dịch, vì thành phố không còn khách du lịch:
“Ở Đà Nẵng lúc dịch COVID này ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề kinh tế xã hội. Đa số người ta sống nhờ vào du lịch, mà các dịch vụ du lịch bây giờ không còn, cũng vắng lắm, buồn tẻ lắm.
Tôi có mấy cơ sở cho thuê lưu trú, nhà trọ. Bây giờ, họ đã về nước, một số thì không có việc làm họ không thuê nữa, thì nó giảm đi hết 2/3. Về kinh tế thì thiệt hại lớn, nguồn thu của gia đình mình từ đó cũng không còn nữa.”
Ông Bảy, một người bán vé số ở Quảng Nam cho hay những ngày nghỉ dịch như thế này thì ông mất thu nhập khoảng 60-70 ngàn đồng/ngày.
Lần nghỉ dịch trước, Nhà nước còn hỗ trợ hộ nghèo được 1 triệu 500 ngàn đồng, nhưng lần này thì chưa thấy gì. Ngay cả những người phát gạo, thực phẩm từ thiện, lần này cũng ít hẳn:
“Nhà nước cho được 1 triệu rưỡi mùa dịch đợt trước. Lần trước thì có người giúp nhưng lần sau này thì không có, chưa ai giúp.”
Hầu hết mọi thông tin bây giờ là về dịch bệnh, ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh COVID này, cũng như là truy tìm F0 và điều trị thôi. Còn bây giờ để hỗ trợ thì chưa. – Người dân
Ông K., một người dân Sài Gòn cho biết hiện giờ, ngoài gói hỗ trợ 62.000 tỷ vẫn chưa giải quyết xong, Chính phủ chưa có một chính sách nào khác nhằm hỗ trợ cho người dân vào thời điểm dịch bùng phát trở lại. Theo ông K., có thể trong lúc này Chính phủ phải dồn lực để “dập dịch” trước:
“Hầu hết mọi thông tin bây giờ là về dịch bệnh, ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh COVID này, cũng như là truy tìm F0 và điều trị thôi. Còn bây giờ để hỗ trợ thì chưa. Vì thực tế mình thấy rằng cơ quan Nhà nước cũng không có đủ khả năng để làm quá nhiều việc trong thời điểm hiện tại.”
Chiều ngày 3/8, ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 7/2020 rằng quan điểm của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 là “Tập trung phân loại sớm và tăng cường khả năng xét nghiệm, chỉ tập trung phong tỏa nơi trung tâm dịch, giãn cách xã hội ở vùng dịch, phân loại và kiểm soát phòng chống dịch, không ngăn sông cấm chợ để các hoạt động kinh tế xã hội diễn ra bình thường.”
Gói 62.000 tỷ từ tháng Tư vẫn chưa giải ngân xong
Nói về gói hỗ trợ 62.000 tỷ, ông Nguyễn Văn Thi cho biết chưa có bất kỳ một ai thuộc diện lao động hay doanh nghiệp mà ông biết, nhận được tiền từ gói hỗ trợ này:
“Không có, họ chỉ nói trên TV vậy thôi. Thằng con tôi cũng có một cái shop bán đồ da thủ công để bán cho khách du lịch. Nhưng mà bây giờ khách du lịch họ không đi nữa, mà mặt bằng cho thuê thì lại đắt
quá. Nó viết đơn xin hỗ trợ gửi lên nhưng cuối cùng cũng đâu thấy gì đâu, người ta chỉ nói vậy thôi chứ không có.”
Vào tháng Tư, gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng được Chính phủ ban hành với mục đích hỗ trợ khó khăn cho người dân trong đại dịch COVID-19. Đây được coi là gói hỗ trợ chưa từng có tiền lệ.
Đối tượng được thụ hưởng là các hộ nghèo, gia đình các diện chính sách xã hội, người lao động và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do dịch.
Đến cuối tháng Sáu, Cổng thông tin điện tử của Chính phủ thông báo chỉ mới có 4 nhóm đối tượng nhận được tiền một lần là người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo và cận nghèo.
Còn những người lao động tự do, doanh nghiệp và lao động bị cắt hợp đồng do dịch vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào.
Cần Chính phủ hỗ trợ để đảm bảo đời sống cơ bản
Theo ông Thi, có 2 việc mà người dân cần Chính phủ làm ngay lúc này. Thứ nhất là xét nghiệm nhanh và nhiều nhất có thể. Thứ 2 là giải ngân cho xong gói 62.000 tỷ cho người dân sinh sống qua đợt dịch này:
“Bây giờ, việc cần hỗ trợ tức thì tốt nhất đó là phải xét nghiệm kiểm tra sức khỏe toàn dân Đà Nẵng. Xét nghiệm để biết người nào bệnh và không bệnh.
Người dân cũng yêu cầu có những hỗ trợ, trước mắt là gói 62.000 tỷ, phải hỗ trợ để cho họ sinh sống, chứ cứ nói mà không làm thì bây giờ họ cũng chán rồi. Người ta cũng không tha thiết gì nữa hết, coi như thiên tai, bệnh tật thì chấp nhận thôi. Họ không đòi hỏi gì thêm. Có đòi hỏi thì cũng không giải quyết được vấn đề gì.”
Ông K. nhận định, thực ra đa số người dân cũng hiểu rằng dịch bệnh là tình hình chung, cả thế giới đều khó khăn nên không đòi hỏi gì nhiều, chỉ cần được hỗ trợ cơ bản để họ sống qua những ngày không thể đi làm là đủ:
“Bây giờ, họ cũng hiểu rằng đây là bệnh ở toàn Thế giới, chứ không riêng của Việt Nam. Cho nên, khi bệnh xảy ra thì họ cũng cam chịu chấp nhận thôi. Tuy nhiên, trong thời điểm bị mất việc này, họ cũng mong rằng Chính phủ, Nhà nước sẽ quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ cần thiết trong lúc thất nghiệp.
Đặc biệt là những lao động kiếm ăn từng ngày. Bây giờ công việc của họ bị ảnh hưởng hoặc bị mất việc thì họ cần ăn cái ăn và trang trải hàng ngày. Cho nên Chính phủ và Nhà nước cũng nên sớm giúp đỡ cho họ, chứ họ không có yêu cầu gì lớn lao cả. Hỗ trợ cái ăn, cái mặc đảm bảo cuộc sống hàng ngày thôi.”

COVID-19: Nhiều nhân viên y tế nhiễm bệnh,

Việt Nam lo thiếu nhân lực

Việt Nam đang lo thiếu nhân lực trong ngành y tế để đối phó với làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ hai khi có nhiều nhân viên trong ngành bị nhiễm bệnh.
Theo thống kê được Bộ Y tế đưa ra hôm 5/8, trong đợt dịch thứ hai này, Việt Nam đã có 14 cán bộ y tế nhiễm bệnh, chiếm tỷ lệ khoảng 6%.
Báo Nhân Dân trích lời ThS. Phạm Đức Mục, Chủ tịch Hội điều dưỡng Việt Nam nhận định tỷ lệ 6% là đáng quan tâm vì một cán bộ y tế mắc bệnh kéo theo đó là đồng nghiệp của họ trong khoa, trong bệnh viện rơi vào trạng thái cách ly, không có người phục vụ bệnh nhân.
Theo nhận định được đưa ra tại Toạ đàm trực tuyến “Bảo vệ chiến sĩ áo trắng trước làn sóng dịch thứ 2 COVID-19” do Công đoàn Bộ Y tế VN tổ chức hôm 5/8, Việt Nam đã ghi nhận hơn 200 ca nhiễm bệnh trong làn sóng dịch thứ hai nhưng đã bắt đầu xuất hiện thiếu hụt nguồn nhân lực y tế trong khi số cán bộ y tế thấp hơn một số nước khác trong khu vực. Nếu kịch bản có thêm những ca bệnh, sẽ xuất hiện tình huống thiếu hụt nguồn nhân lực y tế.
Trong khi đó, thành phố Đà Nẵng hiện đang là thành phố có nhiều ca nhiễm bệnh nhất trong làn sóng dịch thứ hai. Để đối phó với tình hình này ở Đà Nẵng, các thành phố khác đã gửi y bác sĩ và thiết bị y tế giúp Đà Nẵng.
Theo truyền thông trong nước, TP Hải Phòng , Bình Định và Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP Hồ Chí Minh đã gửi tổng cộng khoảng 60 y bác sĩ đến Đà Nẵng. Hà Nội hỗ trợ 1 tỷ đồng cùng khẩu trang y tế, nước sát khuẩn cho Đà Nẵng.

Viet Nam Airlines bán máy bay

vì dự kiến lỗ hơn 15 ngàn tỷ năm 2020

Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến lỗ gần 15.200 tỷ đồng trong năm 2020. Mức lỗ này dẫn đến hệ lụy hệ số nợ phải trả của Vietnam Airlines tăng vọt lên 17 lần, tính từ mức 2,7 lần vào cuối năm 2019.
Truyền thông trong nước, vào ngày 5/8 cho biết thông tin vừa nêu, trích dẫn từ tài liệu chuẩn bị cho đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của Vietnam Airlines, dự kiến được tổ chức vào ngày 10/8.
Do tác động của dịch COVID-19, Vietnam Airlines cho biết tạm dừng khai thác các đường bay đi Châu Âu và Úc trong cả năm 2020 và lên kế hoạch từ tháng 10 sẽ mở lại đường bay trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, với tuần suất từ 3-5 chuyến/tuần.
Tổng doanh thu của Vietnam Airlines trong năm 2020 được dự kiến đạt gần 40.600 tỷ đồng, giảm gần 60% so với năm 2019 và tổng chi phí ở mức gần 55.800 tỷ đồng, giảm 40%. Tổng cộng lỗ trước và sau thuế theo kế hoạch xấp xỉ gần 15.200 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cho biết hãng bị dư thừa đến 25 máy bay trong 6 tháng cuối năm 2020 và 6 chiếc trong năm 2021, bao gồm luôn 6 máy bay dự định bán theo kế hoạch của Tổng Công ty.
Sáu chiếc A321CEO được lên kế hoạch bán trong năm 2020 và đã trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, thuộc trong chương trình đổi mới đội máy bay nhằm thay thế dần các máy bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi bằng các máy bay thế hệ mới, tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác.
Ba trong số 6 chiếc A321CEO sản xuất 2008 được nói sẽ bán trong thời gian 2020-2021, thay vì  theo kế hoạch bán ban đầu là giai đoạn 2023-2024.
Việc đẩy nhanh thời gian bán máy bay của Vietnam Airlines nhằm đảm bảo thu hồi đủ chi phí vốn. Đồng thời, Vietnam Airlines dự kiến không chia cổ tức trong năm 2020.
Vietnam Airlines nêu rõ trong tài liệu báo cáo tại đại hội cổ đông năm 2020 rằng Tổng Công ty đang bị thâm hụt nặng nề về dòng tiền và mức lỗ lớn trong năm nay. Để trả nợ và bù đắp dòng tiền thâm hụt, Vietnam Airlines sẽ phải thực hiện cơ cấu lại tài sản để giảm bớt một phần nguồn lực dư thừa do ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh Covid 19, vừa có thêm dòng tiền và thu nhập.
Vietnam Airlines cũng đang kiến nghị Chính phủ cho các giải pháp giải cứu, hỗ trợ dòng tiền khẩn cấp để vượt qua giai đoạn khủng hoảng, do dịch COVID-19.

Điểm tin trong nước sáng 5/8:

11 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch; Đà Nẵng

đã sẵn sàng kích hoạt phương án cách ly tại nhà

Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng thứ Tư (5/8) của DKN xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
11 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch
Thông tin trên được đưa ra trong cuộc hội chẩn lần thứ 7 về tình hình điều trị các bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán nặng của Tiểu ban Điều trị – Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch bệnh chiều 4/8, theo VnExpress.
Sau khi nghe các báo cáo từ các bệnh viện: Trung ương Huế cơ sở 2, Đà Nẵng và Quảng Nam, Tiểu ban Điều trị kết luận, đến ngày 4/8 còn 284 bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán đang điều trị tại 27 cơ sở y tế trong cả nước, trong đó 24 ca tiên lượng nặng, 4 ca nặng đang phải thở oxy. 11 bệnh nhân nguy kịch có nguy cơ tử vong rất cao, trong đó 7 thở máy xâm nhập, ICU, 4 phải sử dụng ECMO.
Đà Nẵng đã sẵn sàng kích hoạt phương án cách ly tại nhà
TP. Đà Nẵng đã chuẩn bị những điều kiện cần thiết để kích hoạt phương án cách ly tại nhà, trong trường hợp các khu cách ly dành cho những người tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19 (F1) quá tải.
Đó là khẳng định của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, khi trả lời Thanh Niên hôm (3/8) về phương án cách ly tại nhà.
Trước đó, ông Thơ cho biết TP. Đà Nẵng đang tập trung sử dụng hết công suất các khu cách ly tập trung, gồm các khu ký túc xá, các trường học, cơ sở cộng đồng như nhà văn hóa… để ưu tiên cho các trường hợp thuộc diện F1. Nếu các ca bệnh tăng mạnh, diện F1 tăng theo, TP đã tính đến phương án cách ly tại nhà.
21 người về từ Guinea Xích đạo dương tính virus Vũ Hán
Báo VnExpress dẫn tin cho biết, kết quả xét nghiệm 219 người về Việt Nam từ Guinea Xích đạo, chỉ ghi nhận 21 ca dương tính virus viêm phổi Vũ Hán, khác với thống kê ban đầu là 120 ca.
Thông tin được bác sĩ Đặng Hồng Hải – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cung cấp sau khi có kết quả sàng lọc ban đầu. Tuy nhiên vị bắc sĩ này cũng nói thêm rằng, số ca dương tính có thể thay đổi vì bệnh viện sẽ xét nghiệm thêm nhiều lần để sàng lọc, không bỏ sót ca nhiễm.
Giải thích tại sao sau xét nghiệm chỉ 21 người dương tính, khác với thống kê ban đầu, bác sĩ Hải cho rằng con số 120 người dương tính được ghi nhận trước thời điểm họ về nước 3-4 tuần. Trong thời gian chờ đợi, một số người được điều trị tại bệnh viện, một số người sức đề kháng tốt và bệnh không diễn biến nặng. Do đó, họ có thể đã khỏi bệnh, hết triệu chứng lâm sàng như ho, sốt.
Bắc Bộ mưa lớn do ảnh hưởng Bão Hagupit
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ đêm nay và ngày mai (6/8), thời tiết các tỉnh Bắc bộ sẽ có mưa lớn diện rộng. Nguyên nhân của đợt mưa này là cơn bão Hagupit ở Trung Quốc di chuyển lên phía bắc tạo điều kiện cho khối không khí ẩm từ phía đông đi vào và đẩy các đám mây lớn về phía Việt Nam.
Dự báo mưa lớn sẽ xảy ra ở các tỉnh Bắc bộ bắt đầu từ đêm nay, và sáng 6/8. Vùng mưa sẽ bắt đầu từ các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, sau đó tiếp tục mở rộng sang các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu.
Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua, khu vực Bắc bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Điểm tin trong nước tối 5/8 – Thứ trưởng Bộ Y tế:

Những ca dương tính ở Đà Nẵng rất đặc biệt

Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước tối thứ Tư (5/8) của DKN xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Thứ trưởng Bộ Y tế: Những ca dương tính ở Đà Nẵng rất đặc biệt
Báo VTC thông tin, ngày 5/8, tại buổi kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 ở Bệnh viện 199 Bộ Công an, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh việc sử dụng công cụ truy vết tìm ra bệnh nhân, người xuất hiện gần F1 để cách ly thì xét nghiệm là một trong những biện pháp chủ đạo.
Theo ông Sơn, hiện có 2 loại xét nghiệm là xét nghiệm có thể phát hiện ra virus và xét nghiệm tính kháng thể trong máu của người được xét nghiệm.
Đối với Đà Nẵng, hiện 2 loại xét nghiệm này đang cần thiết do bệnh dịch lây tương đối lâu trong cộng đồng nên việc tìm ra người mang kháng thể rất quan trọng.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay, những ca dương tính SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng rất đặc biệt vì có nhiều bệnh nhân nặng nên việc truy vết trong cộng đồng đòi hỏi sự tham gia của nhiều chuyên gia. Vì vậy bên cạnh việc sử dụng nguồn nhân lực ở TP. Đà Nẵng thì rất cần sự chi viện từ Trung ương, từ các bệnh viện bạn đến để hỗ trợ.
Một người Việt Nam bị thương trong vụ nổ ở Lebanon
Tính đến chiều 5/8 (giờ Việt Nam) theo ghi nhận của hãng tin AP, đã có ít nhất 100 người thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương trong đó có cả công dân nước ngoài sau vụ nổ lớn ở thủ đô Beirut, Lebanon.
Theo Vietnamplus, ngày 5/8 Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Libanon Trần Thành Công xác nhận, đã có 1 công dân Việt Nam bị thương trong vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut. Ít nhất một công
dân Australia đã thiệt mạng, trong khi nhiều nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Australia tại Beirut bị thương nhẹ.
Sau vụ nổ, các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn và đề nghị hỗ trợ cho Lebanon sau thảm kịch này. Tổng thống Donald Trump cho biết trong một họp báo ở Toà Bạch Ốc rằng “Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Lebanon. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ.”
Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng gửi lời chia buồn đến những nạn nhân sau vụ nổ. Ông cho biết Mỹ tôi đang theo dõi và sẵn sàng hỗ trợ người dân Lebanon giúp họ hồi phục sau thảm kịch kinh hoàng này.
Cùng ngày, một số nước trong và ngoài khu vực như: Anh, Ả Rập Saudi, Nga, Israel, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ Qatar, Jordan, Ai Cập, Nga, Pháp và các nước khác cũng đã thông báo sẵn sàng hỗ trợ Lebanon khắc phục hậu quả.
TP.HCM: 276 người về từ Đà Nẵng có triệu chứng về hô hấp
Sáng 5/8, báo cáo Bộ Y tế về giám sát dịch bệnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM cho biết tính đến 8 giờ, TP có 69 ca mắc Covid-19 (tính từ đầu mùa dịch đến nay), trong đó 61 bệnh nhân đã được điều trị khỏi. Hiện 8 bệnh nhân đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở.
Có 276 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Trong đó, không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 177 trường hợp đã có kết quả âm tính, 99 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.
Về giám sát người đến TP.HCM từ Đà Nẵng ngày 1/7, đã có 45.576 người khai báo y tế tại 24 quận – huyện để được cách ly theo quy định, trong đó 29.533 người được lấy mẫu xét nghiệm.
Dân bì bõm dắt xe sau cơn mưa lớn tại Vĩnh Phúc
Báo Tuổi trẻ chiều 5/8, đại diện Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, mưa lớn tại thời điểm sáng cùng ngày đã khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Vĩnh Yên ngập sâu và một số cây xanh bị đổ.
Cụ thể, tại TP. Vĩnh Yên nhiều tuyến đường xảy ra tình trạng ngập lụt như đường Nguyễn Tất Thành, Ngọc Thanh, Chu Văn An, Mê Linh, Ngô Gia Tự,…
Anh Nguyễn Văn Minh phản ảnh, tại đường Tôn Đức Thắng mưa lớn khiến cây cối bị đổ, nước ngập quá bánh xe ôtô con khiến các phương tiện giao thông di chuyển khó khăn.
TP.HCM bắt giữ ‘đường dây’ làm găng tay y tế giả
Báo Công an TP.HCM hôm 4/8 cho biết lực lượng chức năng TP hôm 3/8 bắt giữ Thạch Thị Hoà, Giám đốc công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiết bị TTH và 3 người khác vì tổ chức sản xuất, kinh doanh găng tay y tế giả với số lượng lớn để bán cho thương lái xuất khẩu ra nước ngoài tư lợi bất chính.
Qua kiểm tra nhà số 951/22 đường Hương Lộ 2, P. Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân. Lực lượng chức năng đã phát hiện 2.370 thùng đóng gói hoàn thiện, tương đương 2 triệu 300 nghìn chiếc găng tay giả, trị giá trên 3 tỷ đồng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?